| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Ludvig van Beethoven
Ludvig van Beethoven, sinh tại thành Bonn, rửa tội ngày 17 tháng Mười Hai 1770, mất tại thành Vienna ngày 26 tháng Ba 1827.
Beethoven bắt đầu học đàn với ông Johann, cha ông, một nhạc công và ca sĩ. Sau đó học tiếp với C.G. Neefe, một nghệ sĩ đại phong cầm của triều đình. Hơn 11 tuổi đã có thể biểu diễn thay thế Neefe. 12 tuổi có một số tác phẩm được xuất bản. Năm 1787, Beethoven được gửi đến Viena, nơi ông gặp Mozart, để phát triển tài năng âm nhạc. Sau khi lắng nghe Beethoven ngẫu hứng trên chủ đề do ông đưa ra, Mozart đã nói với những người xung quanh: ..”Hãy để ý đến cậu bé này, một ngày nào đó thế giới sẽ phải nói đến cậu ấy”. Nhưng sau hai tuần, Beethoven đã phải quay về Bonn vì mẹ ông lâm bệnh và bà đã sớm qua đời sau đó. Beethoven ở lại Bonn bốn năm tiếp theo để thay người cha ngày càng nát rượu mưu sinh cho gia đình. Năm 1802, ông quay lại Viena theo học với nhạc sĩ vĩ đại Joseph Hayden, một bạn cũ của Mozart. Nhưng quan hệ thầy trò không kéo dài bao lâu vì những va chạm trong tính cách. Cho đến năm 1749, Beethoven được sự hỗ trợ của Tiểu Vương thành Bonn. Tại Viena, Beethoven nhanh chóng gầy dựng tiếng tăm với tư cách một nghệ sĩ piano và nhà soạn nhạc, biểu diễn chủ yếu tại các tư gia và dinh thự của giới quý tộc. Tài năng của ông được nhiều người trong giới quý tộc tán thưởng, giúp đỡ. Năm 1814, Beethoven dự định rời Vienna, để giữ ông lại, ba quý tộc gia tại Vienna đề nghị cấp lương thường niên cho Beethoven để ông lưu lại thành Vienna và có thể tập trung sáng tác, không phải lo nghĩ về tài chính. Điều này đã không trở thành hiện thực vì ảnh hưởng của cuộc cách mạng Pháp đến giới quý tộc Vienna. Beethoven từng đeo đuổi vài phụ nữ trong giới quý tộc nhưng không đi đến đâu vì nhiều lý do khác nhau và bởi sự ngăn cách tầng lớp hoặc vì không có được những phẩm chất mà Beethoven trông đợi vì ông luôn tìm kiếm một mẫu người phụ nữ tận tụy thủy chung.
Trong thư từ Beethoven để lại, người ta tìm thấy một bức thư tình gửi cho một người yêu bất tử mà có lẽ chưa bao giờ được gửi đi. Dù có nhiều phỏng đoán nhưng danh tính người đàn bà này đến nay vẫn là một điều bí ẩn thú vị. Những tác phẩm đáng chú ý trong giai đoạn này là ba Trio op.1 và ba Sonata cho Piano op.2. Đặc biệt là Sonata cho piano Pathetique năm 1799 và Moonlight năm 1801 cũng như ba Concerto đầu cho piano và hai Symphony ( Giao Hưởng) đầu tiêncùng 6 string quartet (tứ tấu dây)op.18. Bệnh tật & Đấu tranh Đầu những năm ba mươi của đời mình, Beethoven đã thú nhận với bạn bè rằng ông bắt đầu bị điếc. Ông Maelzel, người chế tạo ra chiếc máy đánh nhịp, đã làm cho Beethoven một cái loa trợ thính nhưng tình trạng ngày một tồi tệ. Trong chín năm cuối đời ông gần như không nghe được âm thanh nào ngoài sự yên lặng trống rỗng. Năm 1802, từ thị trấn nhỏ Heiligentstadt, Beethoven đã gửi một chúc thư bi đát cho hai em trai của ông, bộc lộ nỗi đau tuyệt vọng vì bệnh tật. Beethoven đã từng thốt lên rằng: "...Cuộc sống thật đẹp đẽ nhưng với tôi nó đã bị đầu độc vĩnh viễn". Nhưng nghiệt cảnh đã không bẻ gãy được ý chí và sức sáng tạo của ông. Có lẽ chính âm nhạc đã đem lại cho ông sức mạnh để vượt lên nỗi bất hạnh như chính ông đã nói:"..Không có tình yêu nào kỳ diệu, sâu sắc, tự nhiên và vĩnh cửu như tình yêu âm nhạc...". Trong giai đoạn trăn trở này, ông đã cho ra đời những tác phẩm bất hủ của mình như bản Sonate Appassionate, Giao hưởng Định Mệnh số năm, trong đó tinh thần bất khuất trước số phận đã được phản ảnh một cách mãnh liệt. Âm nhạc & Tư tưởng
Dưới ảnh hưởng của kỷ nguyên khai sáng, Beethoven chính là đứa con của cách mạng với khao khát tự do và bình đẳng. Ông đã đề tặng bản giao hưởng số ba cho Napoleon, và cũng chính ông, đã xé đi tiêu đề Bounaparte khi nghe tin Napoleong tự phong hoàng đế, ông nói: "...Thì ra hắn ta cũng chỉ là một kẻ tầm thường, giờ thì hắn sẽ chà đạp lên quyền con người để thỏa mãn tham vọng cá nhân và sau đó sẽ đặt bản thân lên trên tất cả để trở thành một tên bạo chúa..." rồi ông thay vào đó bằng tiêu đề Anh Hùng. Âm nhạc Beethoven không chỉ phản ảnh những tranh đấu và trăn trở về số phận của ông mà đôi khi rất bồng bột, ngây thơ,mơ mộng và hóm hỉnh, toát lên tình yêu thiên nhiên tha thiết của ông. Trong giai đoạn cuối đời, Beethoven đã đem đến cho nền âm nhạc thế giới những tác phẩm vĩ đại nhất, chứa đựng tư tưởng tiên phong mang đầy tính nhân đạo như Missa Solemnis viết cho hợp xướng và dàn nhạc, bản giao hưởng số Chín, các tứ tấu đàn dây và ba Sonata cuối cho Piano.
Ông qua đời sau một cơn cảm lạnh vào năm 1827 trong một đêm mưa bão. Rất đông dân chúng thành Viena đã đến viếng và vĩnh biệt Beethoven. Beethoven đã trở thành một nhân vật xã hội, điều chưa từng diễn ra trước đây với bất kỳ nhạc sĩ nào. Không như các nhạc sĩ thế hệ trước, ông không sáng tác cho giới quý tộc mà dùng âm nhạc để thể hiện những tư tưởng cấp tiến của mình. Beethoven đã sống một cuộc đời của một anh hùng với tài năng vĩ đại và một trái tim nhân bản. |
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||