![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Julie trao đổi với Nguyễn Tiến Trung | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Em xin cảm ơn anh vì đã viết quá hay, quá sắc bén. Em xin được phép nói thêm vài ý kiến riêng của em. Về giáo dục, em đã nghe rất nhiều ý kiến phê bình nền giáo dục nước nhà, đặc biệt là từ phía những người đang ngồi trên ghế nhà trường như chúng em. Thậm chí một số thầy cô cũng lên án SGK viết sai rất nhiều. Số liệu thì chậm hơn thực tế cả thập kỷ. Năm nào trên trang đầu tiên của SGK cũng ghi "tái bản lần thứ n", nhưng sự tái bản này hoàn toàn không có chỉnh lý. Nói riêng về sách giáo khoa Địa Lý. Các số liệu từ những năm 90 trở về trước hiện nay vẫn đang được dùng. Với thời buổi khoa học kỹ thuật tiên tiến phát triển như hiện nay, có khó không nếu như ai đó phụ trách mảng SGK lên mạng, vào google và search cho chúng em những thông tin mới, những số liệu mới để update vào SGK? Bản thân em cũng đã tự tìm số liệu trên mạng như vậy rồi, thấy không đến một tiếng đồng hồ là đã có trong tay tất cả các những gì mình muốn, kể cả số liệu năm 2005. Vậy mà tại sao những người biên tập SGK, làm công ăn lương nhà nước hẳn hoi, lại không thể bỏ một tháng trong một năm để cập nhật thông tin cho học sinh như vậy?
Họ bận quá chăng? Việc cải cách giáo dục tốn rất nhiều tiền của của Nhà nước và nhân dân, nhưng kết quả thì có khả quan hơn không ạ? Em thấy sau khi cải cách, áp lực đè lên vai học sinh càng ngày càng nặng nề hơn. Một số các chương trình Toán-Lý-Hoá-Văn của cấp 3 được đẩy xuống cấp 2, tức là không hề giảm tải. Em phân vân không hiểu những kiến thức về hàm logarit, sin cos tang cotang, rồi các định luật, tiên đề vật lý, rồi các phương trình hoá học , các bài văn bài thơ... mà hàng ngày chúng em vẫn phải nhồi nhét vào đầu, mai kia khi ra đời chúng em sẽ sử dụng được bao nhiêu? Trong khi kỹ năng sống, ý thức sống, tư tưởng sống, cách nhìn bản thân và nhìn cuộc đời, tư duy độc lập, tư duy quyết định... là những thứ bọn em sử dụng hàng ngày lại không thấy đề cập đế! n trong bất kỳ sách giáo khoa nào cho học sinh? Học thụ động, có lẽ đã trở thành nếp học vô thức của nhiều học sinh Việt Nam. Tránh làm sao được khi từ bé chúng em đã được dạy dỗ như thế rồi? Nhìn quảng cáo trên tivi, thấy các em bé mẫu giáo được học cách tư duy sáng tạo mà... thèm. Bây giờ đến trường, giáo viên trở thành trung tâm của lớp học chứ không còn là học sinh nữa. Em không quy kết các thầy cô giáo, nhưng lấy ví dụ như môn Văn. Học sinh cấp 1 còn được học văn miêu tả và tường thuật. Lên cấp 2, cấp 3 chúng em phải học Văn phân tích bình giảng. Nhưng phân tích bình giảng như thế nào? Là thầy cô giảng ở trên lớp, đến khi làm bài kiểm tra cứ bệ nguyên xi ý của thầy cô vào bài làm của mình, thêm một chút diễn đạt cần thiết sao cho bài văn uyển chuyển hơn. Vậy ở đâu là sáng tạo, ở ! âu là ý kiến của học sinh? Đứng trên một phương diện nào đó, có thể nói việc học Văn ở THCS và THPT là tốt, vì vẫn có những đề Văn tổng hợp đòi hỏi tư duy sắp xếp và biện luận của học sinh. Việc viết văn nhiều cũng giúp cho học sinh phát triển kỹ năng viết của mình. Nhưng thiết nghĩ, nếu việc học Văn không còn là học thuộc lòng mà là thật sự cảm thụ, nếu thay vì nghiên cứu rất rất nhiều những tác phẩm yêu nước hào hùng của dân tộc, học sinh được đọc và học những tác phẩm gần gũi hơn bây giờ,... học sinh sẽ có hứng thú học tập hơn chăng? Hay có những lớp, học sinh đa số sinh ra và lớn lên ở Hà Nội hay các thành phố lớn, chưa từng phải động chạm đến phân bón, cây trồng bao giờ, vẫn phải học thuộc lòng các loại phân bón hoá học và tác dụng của chúng đối với cây trồng. Học như thế thật là thiếu thực tế và thiếu tính áp dụng. Nên chăng nên giảm tải bớt cho học sinh những môn như trên? Giáo dục Việt Nam, còn có vô số những ý kiến phải bàn, còn có nhiều điều bất cập cần phải cải cách. Hôm nay, đọc bài viết của anh Trung em thấy mình ý thức được rõ hơn trách nhiệm và bổn phận của bản thân mình. Đất nước Việt Nam rất cần những con người mới với tư tưởng mới như anh để kiến thiết đất nước. Tuy nhiên, mặc dù anh đã đưa ra khá nhiều các phương án có tính chất xây dựng ở cuối thư, em vẫn thấy chúng chưa đủ rõ ràng. Phê phán thì dễ, đất nước mình có nhiều thứ để phê phán lắm. Nhưng làm thế nào để thay đổi, hoặc giảm được tối đa những cái không tốt ấy thì rất khó. VD như Đa đảng chẳng hạn. Cá nhân em, em ủng hộ đa đảng. Tuy nhiên, áp dụng đa đảng vào đất nước cần phải có phương pháp và sự tiếp cận hợp lý với nhân dân. Phải nghiên cứu thực tiễn nước nhà, rồi trên cơ sở ấy mới cải cách đất nước được. | CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 05 Tháng 3, 2006 | Diễn đàn BBC ![]() 03 Tháng 3, 2006 | Diễn đàn BBC ![]() 02 Tháng 3, 2006 | Diễn đàn BBC ![]() 02 Tháng 3, 2006 | Diễn đàn BBC | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||