![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Quan hệ giữa tham nhũng và chế độ hiện nay | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Bây giờ ở Việt Nam, đi đâu cũng nghe nói rằng 'tham nhũng là quốc nạn', là nguy cơ lớn nhất cho sự tồn vong của chế độ. Thế nhưng, theo tôi, nếu xét đến cùng, tham nhũng ở Việt Nam đang giúp bảo vệ chế độ hiện tại! Tôi nay tuổi cũng đã cao (suýt soát 50) nên có nhiều bạn cùng lứa đang làm quan ở mọi lĩnh vực. Khi bạn bè gặp nhau, vẫn theo thói quen từ ngày xưa gọi nhau bằng mày, tao. Có lần tôi hỏi một ông bạn là quan ở huyện: “Tao hỏi thật nhé, với mức lương của mày cũng tương tự như tao mà sao mày giàu thế? Có phải là tham nhũng không?” Dễ thật Với cách nói ỡm ờ thường thấy của các quan chức VN ông bạn của tôi nói đại ý: Nếu không có ‘này nọ’ thì tao đảm bảo là không một ai muốn làm quan ở VN với đồng lương như hiện nay, áp lực công việc liên tục trong và ngoài giờ hành chính như thế mà không có quyền lợi thì mày có chịu làm không?"
"Thế mày kiếm tiền bằng cách nào?" Bạn tôi bảo: “Không thể kể hết ra đây cho ông được, nhiều cái như thể tự nhiên nó đến!” Thật là bí hiểm! Một ông bạn khác làm về xây dựng các công trình thủy lợi thì trả lời “Cứ ví dụ thế này: Công trình cần đổ 2000 mét khối đá xuống chân kè, tao chỉ đổ 200 mét khối rồi vẫn thanh toán là 2000 thì ai xuống mà kiểm tra? Người giám sát lại cũng là người của tao!” Hỏi một số ông bạn làm quan khác thì câu trả lời nhận được cũng tương tự. Thật là rất dễ dàng tham nhũng ở VN, đã làm quan là chắc chắn có bổng lộc! Mà kể cũng đúng là nếu không có bổng lộc thì ít ông chịu làm quan, ngoại trừ một số rất ít sẵn trong mình máu làm “thiện nguyện” hay “từ thiện” mà thôi. Họ tham nhũng bằng chữ ký, bằng xét duyệt dự án, bằng lập các dự án xây dựng với những số tiền khổng lồ mà không mấy tác dụng và kém chất lượng, bằng phân chia tiền ngân sách, bằng mua bán hàng hoá, vật tư, thêm bớt tiền giải phóng mặt bằng, nhận phong bì từ cấp dưới... Hiện trạng tham nhũng ở VN từ dân thường cho đến các quan chức chóp bu ai cũng biết, nhưng tại sao nó đã diễn ra từ rất lâu và ngày càng nghiêm trọng mà không hạn chế hay diệt trừ được? Bảo vệ ĐCSVN có biết tham nhũng tràn lan không? Chắc chắn họ biết nhiều hơn dân đen! Có điều họ không dám làm mạnh tay bởi lẽ:
1) Trong khi hầu khắp thế giới xã hội các nước vận hành theo chế độ dân chủ thì VN (và một số nước nữa) vẫn đang tồn tại chế độ xã hội độc đảng. Chỉ một số ít Đảng viên trên tổng số hơn 83 triệu dân tự bầu bán nhau. Do đó họ phải tìm mọi cách làm cho xã hội ‘ổn định’, không để xảy ra các vấn đề nghiêm trọng tương tự như ‘Thiên An môn’. Tránh gây chú ý và chịu áp lực từ các cường quốc vì VN là đất nước nhỏ chứ không rộng lớn như TQ. Nếu chống tham nhũng tích cực thì phải loại ra hầu hết các quan chức là ĐVCS (vì quan nào mà chả tham nhũng như đã nói ở trên). Như vậy thì coi như ĐCSVN tự xoá sổ mình bởi có quá nhiều Đảng viên bị trừng trị sẽ làm gia tăng lực lượng chống đối. Mà những đối tượng này nếu đông thì thật sự nguy cho chế độ. 2) Các quan tham ở VN thừa biết nếu chế độ này không tồn tại hoặc không được quyền lãnh đạo nữa (do có Đảng khác trúng cử) thì hiển nhiên những bổng lộc ‘trời cho’ không còn. Do vậy họ luôn ủng hộ chế độ hiện tại, điều này cũng giống như họ đang bảo vệ ‘nhóm lợi ích’ khổng lồ, đó là những người Đảng viên của ĐCSVN và con cháu họ.
Với trên ba triệu Đảng viên, cộng với số con cháu, người nhà, người thân… thì lực lượng của họ không hề nhỏ về số lượng. Lại thêm quyền lực hiện tại đang nắm trong tay thì lực lượng chống đối vốn đang lẻ tẻ, không có ngọn cờ và thậm chí là mỗi ông một hướng thì khó mà tập hợp thành lực lượng đông đảo để làm đối trọng, qua đó thay đổi được tình hình. Ngược lại nếu chống tham nhũng triệt để thì ngay cả quan lấy gì mà sống? 3) Để yên lòng những người về hưu, Chính phủ cũng cố gắng duy trì mức thu nhập hợp lý cho họ. Ngoài ra phải kể đến một số tiền khổng lồ với mọi hình thức như: Tôn vinh những người ‘có công với cách mạng’, ‘bà mẹ VN anh hùng’, bổ sung thêm các huân huy chương… và tất cả đều vừa tôn vinh vừa hỗ trợ bằng tiền hay hiện vật. Mỗi cơ quan đơn vị đều tài trợ cho một hay một số đối tượng chính sách đến hết đời. Đây nếu nói đúng ra là cũng là một dạng của tham nhũng vì đó là tiền thuế của toàn dân mà một số người quyết định đưa ra sử dụng vào mục đích đó. Có thể dạng ‘tham nhũng’ này cũng là ‘hợp lý’ khi hỗ trợ cho người có tuổi và nếu như điều kiện kinh tế đất nước khá hơn. Nhưng ở đây tôi chỉ muốn nói là bằng cách làm này đã giúp làm yên lòng người và cũng giúp đắc lực cho bảo vệ chế độ. Lớp người già này tuy không còn tham gia các hoạt động xã hội nữa nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ trẻ và vùng dân cư họ sinh sống. Do vậy chống tham nhũng ở Việt Nam là một việc vô cùng khó, hầu như không thể! Để chống được thực sự thì ngoài việc phải xây dựng hệ thống luật pháp chặt chẽ nghiêm minh, mọi người bình đẳng trước pháp luật còn phải có một loạt các biện pháp mạnh tay khác như: Loại ra hàng loạt các quan chức già (lão luyện) để có điều kiện tăng lương cho các quan chức và công chức. Mạnh dạn sử dụng cán bộ trẻ vì các đối tượng này thường được đào tạo bài bản, ít nhiều được học hỏi thế giới văn minh bằng nhiều nguồn khác nhau, họ buộc phải nghĩ đến tiền đồ bản thân mà không dám làm những điều quá giới hạn. Đấu tranh mạnh mẽ với vấn nạn con ông cháu cha, trừng phạt quan tham thật nghiêm khắc trong đó có tịch thu toàn bộ tài sản. Cải cách xã hội theo hướng dân chủ như đại đa số các nước trên thế giới mà lực lượng trẻ tiến bộ sẽ là tiên phong. Tiến tới tự do báo chí, tự do lập đảng, minh bạch hoá mọi vấn đề của xã hộ. Nhưng như vậy lại mâu thuẫn với việc phải bảo vệ vững chắc chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa do ĐCS lãnh đạo. Kết quả là các vụ tham nhũng được lôi ra ở VN hiện nay chưa và không bao giờ phản ánh đúng mức độ tham nhũng thật sự đã và đang diễn ra. ........................................ Lệ Hà 2.Hệ thống quan chức ở VN hiện nay được bổ nhiệm hầu hết theo một quy trình không giống ai, không hoàn toàn dựa vào tài năng, phẩm chât, cá tính của người được bổ nhiệm mà là nâng đỡ, dắt nhau vào vị trí đó nên họ có qúa nhiều ân tình với nhau, luôn luôn bảo vệ, nuôi nhau từ dưới lên trên. 3. Coi tham nhũng là một chuyện thường ngày hiển nhiên, đến nỗi ai cũng cho đó là chuyện quá bình thường khi người dân làm một cái gì đó, hoặc cơ quan cấp dưới cần duyệt dề án, dự án... là hiển nhiên có phong bì đi theo cho các cán bộ cấp trên( hiện nay thủ tướng có cấm nhưng vẫn thế vì không ai giám sát được cả) 4. Một người làm quan phải đầu tư tiền chạy nên họ phải có thu bằng mọi cách để làm tiền. Mặc dù lương của các quan thấp nhưng ai cũng muốn ngồi cả đấy thôi. Và rõ ràng là các quan VN không ai nghèo cả.Họ làm mọi cách để giữ ghế của mình. 5. Người dân thường thấy biểu hiện của tham nhũng của cán bộ rất sớm, nhưng chứng cứ cụ thể thì không bao giờ có được trừ khi người trong đường dây chống nhau. Ai là người chỉ dạo, xử lý khi người dân thông báo các hiện tượng này? Vụ việc khi cơ quan điều tra phanh phui thì đã gây thất thoát tài sản của nhà nước rồi. Rõ ràng mọi người nếu làm đúng pháp luật, theo đúng đường lối của Đảng thì hiện tượng tham nhũng chắc sẽ giảm đi rất nhiều. Bởi vì khi nghiên cứu các tài liệu của Đảng đều nhằm thể hiện việc hạn chế các nguyên nhân gây tham nhũng kể trên. Xin mọi người hãy tham gia thảo luận cho tôi rõ. Giấu tên Thế nhưng sống và làm việc ở đây 1 thời gian tôi phát hiện ra rằng các quan chức ở đây họ cũng ăn hối lộ đấy. Khi ta mở chỗ bán trong chợ mở hay nhà hàng thì có thể thấy rõ là nếu muốn công việc được êm xuôi thì phải có những khoản tiền hoặc chút quà nhỏ cho các vị nhân viên thuế. Thế nhưng bạn cũng phải biết cách đưa hối lộ như thế nào để không bị xem là quá lộ liễu. Có thời gian đầu, tôi thuê nhà ở của bác người Hà Lan làm nhân viên trong c! ục thuế đã nghỉ hưu. Trong buổi tối ngồi trò chuyện, bác ấy đã kể cho tôi về nạn tham nhũng và hối lộ ở đây. Chính tôi còn hỏi là bác ấy có nhận hối lộ bao giờ không và câu trả lời là có. Đã là con người thì ai cũng sẽ có 1 lòng tham nhất định. Khi 1 người đưa cho bạn 100 euro thì bạn có thể từ chối, nhưng khi đưa bạn 1000 euro thì có thể bạn sẽ bắt đầu lung lay, thế thì 1 triệu euro sẽ bắt bạn suy nghĩ. Do đó không ai có thể khẳng định là có 1 xã hội hay chế độ nào có thể diệt trừ hoàn toàn tham nhũng cả. Theo ý của tôi thì sự khác biệt lớn nhất giữa tham nhũng ở VN và các nước phát triển khác là mức độ công khai. Ở các nước phát triển như Tây Âu hoặc Mĩ thì quan tham không dám để lộ liễu. Các nước đang phát triển như Việt Nam và cả Indonesia, Thái Lan... thì công khai hơn. Nói như cách của 1 số bạn người Indonesia của tôi thì "tham nhũng đã được xem như 1 thứ văn hóa" ở nước họ. Điều này thì tôi cho rằng khi kinh tế 1 nước phát triển, điều kiện sống của người dân được tăng lên, đồng lương của người công chức cũng được cải thiện thì tham nhũng sẽ được giảm bớt. Cuối cùng thì theo cách nhìn của những nhà kinh tế thì khi con người có thỏa mãn nhu cầu cơ bản - là đủ ăn đủ mặc - thì mới bắt đầu nghĩ đến nhu cầu cao hơn về tinh thần - muốn có địa vị xã hội cao hơn, tức muốn dân chủ hơn, tự do ngôn luận hơn. Đấy chính là điều tất yếu và có thể nói đất nước ta đang đi đúng hướng khi tập trung phát triển kinh tế và hòa nhập vào thế giới. Vài lời thiển ý, xin nhận ý kiến của mọi người để học hỏi thêm. Fantome Và nhắc với ông là việc đưa VN thành cường quốc là trách nhiệm quyền hạn của tất cả người Việt chứ không chỉ riêng ĐCS. Muốn biết thành tựu đạt được thì hãy du lịch Thái Lan, Mã Lai, chưa phải sang Nhật Hàn gì đâu để biết nó "to lớn" thế nào. Trọng Nhân Tôi biết có nhiều người bất mãn với chế độ nên tìm mọi cách bêu rếu, nhưng làm gì thì làm cũng nên xem lại bản thân mình trước đã. Đảng cộng sản từ khi thành lập đến nay tuy có nhiều thiếu sót, sai lầm nhưng cái mà họ làm được lớn nhất cho dân tộc này đó chính là dành lại quyền làm người cho dân tộc Việt nam. Thành quả đó lịch sử và và dân tộc vn mãi luôn ghi nhớ. Hiện tại công cuộc cải cách đang gặt hái được những thành công ban đầu, tuy vậy vẫn cần thời gia và nỗ lực hơn nữa để vươn lên trở thành một cường quốc, sánh vai được với các cường quốc năm châu như ước nguyện của Hồ Chủ Tịch. Trong tiến trình đi lên này không thể tránh khỏi nhưng vấp váp, sai lầm do những yếu tố chủ quan cũng như khách quan đem lại. Tuy nhiên Việt Nam nhận ra được khuyết điểm và biết cách sửa sai như đảng cộng sản đã và đang làm trong những năm gần đây sẽ làm cho việt nam ngày càng vững mạnh hơn. Điều này đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và không ngừng khích lệ. Minh Nam, Hà Nội Bạn nào biết nội dung công ước mà đảng ta đã cam kết thi hành về nhân quyền gồm những gì, xin nói cho tôi biết với - chớ đảng ta thì chưa bao giờ nói cho dân biết hết. VN có thể tham gia công ước chống tham nhũng cũng với mục đích trên, ngoài ra khi tham nhũng đã đe doạ sinh mạng của đảng thì đảng ta không thể từ chối tham gia công ước trên. Không tham gia khác nào thú nhận mình không muốn chống tham nhũng? Đảng ta chống tham nhũng thực chất là "đảng chống đảng". Điều này bài viết của bạn Phạm Mai Hoa đã nói và nhiều người còn nói trước bạn Hoa. Bởi vì phải là đảng viên mới được giao chức vụ, phải có chức vụ mới tham nhũng được. Hễ vụ tham nhũng nào bại lộ đem ra xử thì y như rằng lộ mặt toàn là đảng viên. Chống tham nhũng thực chất là "đảng chống đảng". Đảng dám cắt bỏ một vài bộ phận đã quá mục ruỗng trên cơ thể mình, nhưng nếu cắt bỏ hầu hết mọi bộ phận thì đảng ta không dám đâu. Lê Hùng, Hà Nội Bạn muốn thanh minh cho việc gì? bạn không dám nhìn vào sự thật tham nhũng của Việt Nam? Ta hay mạnh dạn nhìn vào cái bản chất của tham nhũng Việt Nam thay vì tìm kiếm những chi tiết vụn vặt để bảo vệ nó, như vậy rất là nực cười. Không tên Loại ra hàng loạt các quan chức già để chống tham nhũng? Chưa đến tuổi nghỉ hưu thì người ta có quyền làm việc chứ ? Vừa mới đây hội phụ nữ còn đề nghị nâng tuổi nghỉ hưu cho những công chức nữ trí thức nữa mà (dù không thành công). Còn những thu nhập ngoài lương đều là bất hợp pháp? Quan niệm này cũng sai. Có những thu nhập ngoài nhưng những hợp pháp. Điều này thể hiện rõ trong hợp đồng lao động mà. Phụ cấp xăng xe, phụ cấp trách nhiệm, tiền thưởng năng xuất, và vân vân.Thậm chí, trong hợp đồng lao động còn chỉ ra những khoản thưởng, phụ cấp nào được tính bảo hiểm xã hội, những khỏan phụ cấp nào thì không nữa cơ. Hay như quân nhân chuyên nghiệp phục phụ lâu năm thì có tiêu chuẩn cấp nhà.Nói thế, tôi không phủ nhận việc nâng lương phụ cấp thưởng là cần thiết để chống tham nhũng, tôi chỉ nói rằng thu nhập hợp pháp có cái nằm ở trong lương, có cái ở ngoài lương. Cho nên, việc kê khai tài sản quan chức để chống tham nhũng phải mở rộng chứ không chỉ kê khai phần thu nhập tr! ong lương. Cuối cùng, lương hưu của người gia đều phải thực hiện theo chế độ hẳn hoi, tiền lương hưu lấy trong quỹ BHXH, mỗi tháng Doanh nghiệp (dù là nhà nước hay tư nhân) phải nộp 17% trên quỹ lương, người lao động nộp 7%. Quỹ này không hình từ tiền thuê. Một số cơ quan có thực hiện sự bảo trợ tư nguyện với một số người, tiền bảo trợ này được lấy từ quỹ phúc lợi của cơ quan đó, tức là người lao động sẽ nhịn bớt lương, thưởng, phụ cấp, và các tiêu chuẩn khác để thực hiện sự bảo trợ này. | CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 23 Tháng 8, 2006 | Diễn đàn BBC ![]() 09 Tháng 8, 2006 | Việt Nam | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||