![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Nhân chuyện Pinochet nói về hai thể chế | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Nhân chuyện nhà cựu độc tài Chile, tướng Augusto Pinochet vừa qua đời, cũng cần nhắc lại bài học về di sản của chế độ độc tài cánh hữu so với độc tài cánh tả. Các nền độc tài cánh hữu, như của tướng Augusto Pinochet (1915-2006) ở Chile, hay nguyên soái Francisco Franco (1892-1975) ở Tây Ban Nha có điểm chung là sự tàn bạo, bệnh chống cộng, bảo thủ, tệ phân biệt đối xử và đàn áp những trí thức thiên tả. Nhưng chỉ sau khi họ qua đời, Chile và Tây Ban Nha đã nhanh chóng phát triển nền dân chủ và có mức tăng trưởng kinh tế đáng nể. Bài học Tây Ban Nha thì hơi cũ vì nền dân chủ đã được phục hồi từ thập niên 70 nhưng với Chile thì mọi chuyện còn rất mới và đáng tìm hiểu. Sau khi chế độ độc tài Pinochet chấm dứt hồi cuối thập niên 1980, kinh tế Chile bắt đầu tăng trưởng đều, và dù bị chậm lại một thời gian (1999), mức tăng vẫn là 6% trong năm 2005. Hiện nay Chile là một trong những nước thịnh vượng nhất Nam Mỹ, với xã hội dân chủ và nền dân chủ mạnh mẽ. Tại sao lại có sự kỳ diệu như vậy, trong khi cùng thời gian, các nước gốc cộng sản ở châu âu lại vừa rất vất vả trong việc xây dựng nền dân chủ, vừa gặp nhiều vấn đề kinh tế? Các nước ‘khoẻ mạnh’ nhất trong vùng như CH Czech, Hungary và Balan cũng còn xa mới có được mức tăng kinh tế như của Chile. Tất cả đến từ sự khác biệt của hai dạng thể chế và di sản chúng để lại. Kinh tế, gia đình và văn hóa Độc tài cánh hữu ở mọi nơi, và kể các thể chế độc đoán châu Á như Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc và Malaysia hồi trước, đều không tàn phá kinh tế tư nhân, không muốn biến đổi gia đình và tôn giáo như các chế độ độc tài cánh tả.
Chính trị không len vào kiểm soát con người mọi nơi mọi chỗ và sở hữu tư nhân phần nhiều được tôn trọng. Hạt nhân của xã hội là gia đình thường không bị các đoàn thể của chính quyền lấn át dù có sự đàn áp của chính quyền ở mức độ khác nhau, tuỳ từng nước, từng thời kỳ. Dù có kiểm duyệt văn hóa và báo chí, đời sống tâm linh, các giá trị tôn giáo không bị biến dạng vì ý thức hệ. Trái lại, ở các chế độ theo mô hình toàn trị kiểu Leninist hay Maoist, cả kinh tế, gia đình và tôn giáo đều bị đảo lộn nặng nề, thậm chí có gia đoạn bị triệt tiêu nhân danh chế độ tập thể. Các xã hội đó cũng có quá nhiều người sống bằng 'nghề chính trị' mà đơn thuần là kiểm soát những người khác. Cũng vì thế, hậu quả để lại cho xã hội sau thời kỳ độc tài quả là tai hại hơn nhiều. Chỉ sự thay đổi quyền lực trên cao không thôi không đủ để tái thiết các tế bào xã hội. Quan trọng hơn, tại các nước Chile, Tây Ban Nha, hay Hàn Quốc, Đài Loan, toà án và hệ thống tư pháp cùng chế độ công chức chuyên nghiệp luôn có mặt theo luật kiểu Anh hay Mỹ chứ không phải kiểu Liên Xô. Đời sống tâm linh của họ cũng ổn định hơn nên các cú shock của cải cách kinh tế không gây ra hậu quả đạo đức và môi sinh trầm trọng như ở Trung Quốc ngày nay chẳng hạn. Bởi thế với các xã hội đã trót theo mô hình Liên Xô và Trung Quốc thì việc chuyển hóa cơ chế từ kiểm soát toàn bộ, toàn diện sang dân chủ đại nghị và kinh tế tư nhân khó hơn nhiều so với các chế độ cánh hữu. ------------------------------------------------------- Nhân Dân Minh Đức, Montreal Nhưng các nước CS đã không tiến được mục tiêu mà họ hứa hẹn với quần chúng. Ngày nay, khi đánh giá chế độ Pinochet, nhiều người phân vân không biết nên khen hay chê vì các biện pháp của ông Pinchet quả thật là tàn bạo, nhưng kết quả đưa đến là nền kinh tế thịnh vượng, mạnh mẽ. Thế thì cái câu cứu cánh biện minh cho phương tiện đã đúng với chế độ của ông Pinochet, một chế độ bị các nhà Mác xít lên án, chứ không đúng với các chế độ Mác xít trong đó có Liên Xô, Trung Quốc và Việt Nam. Nguyễn Phát, San Jose Nhờ những người này mà kinh tế Taiwan trở thành một con rồng Á Châu. Không giống như ở VN, dân bị tịch thu đất như là bị đuổi đi, không được đền bù gì, giống như là bị ăn cướp. Bởi vậy VN không có một tần lớp tư sản mới như ỡ Taiwan. Tôi thấy báo National Geographic là tài liệu tốt tiềm hiễu về một đất nước nào đó. Báo đăng hàng tháng trong hơn suốt 120 năm. Mỗi lần tôi đi tới nước nào mà tôi muốn tiềm hiễu thêm, tôi đọc lại những bài đăng trên tờ National Geographic về nước này từ những nằm 1890s cho tới nay. Tôi thấy có những người trên BBC Vietnamese thật ra không hiểu Việt Nam thời xưa ra sao. Khi tôi nói với họ là ngày xưa Việt Nam rất khá xo với láng giềng. Saigon là hòn ngọc Viễn Đông thì họ không tin. Mai Ninh Nay tôi vẫn phân vân: Nếu chủ nghĩa Mác là tốt đẹp, được nhân loại thừa nhận và noi theo thì việc làm của Pinochet là phản tiến bộ, đáng lên án. Nếu ngược lại, chủ nghĩa Mác là xấu thì Pinochet chỉ có một cách là dùng độc tài để ngăn cản thảm hoạ cho đất nước. Cái "nếu" nào là đúng, có lẽ còn phải chờ thực tế làm cho ngã ngũ. Dẫu sao, ta cũng hiểu vì sao các đảng và các chính quyền macxit lên án Pinochet dữ dội đến vậy. An Danh, Houston, Hoa Kỳ | CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 11 Tháng 12, 2006 | Trang tin chính ![]() 10 Tháng 12, 2006 | Trang tin chính ![]() 29 Tháng 9, 2006 | Trang chuyên đề ![]() 18 Tháng 9, 2006 | Trang chuyên đề ![]() 10 Tháng 8, 2006 | Trang chuyên đề | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||