Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
26 Tháng 11 2007 - Cập nhật 15h45 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Nhờ Nhật Bản giúp giao thông đô thị
 
Tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản
Tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản đạt tốc độ khi chạy trên đệm từ trường 581 km một giờ
Theo tin tức từ Nhật Bản, Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết trong chuyến thăm đầu tiên ở cương vị nguyên thủ quốc gia sang Nhật đã kêu gọi Nhật Bản giúp khắc phục nạn kẹt xe.

Theo hãng thông tấn Kyodo, ông Triết đã đề cập cả đến nạn tắc nghẽn giao thông tại đường phố các thành phố lớn của Việt Nam và nói:

“Tôi muốn kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản giúp đỡ các vấn đề giao thông nghiêm trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội”.

Trong các nước Đông Á, Nhật Bản đứng hàng đầu về các giải pháp công nghệ cao và cách tổ chức giao thông, sinh hoạt đô thị hiệu quả một cho lượng dân số 127,7 triệu ở mật độ vào hàng cao nhất thế giới.

Trong khi đó, Việt Nam đang gặp vấn nạn về nạn kẹt xe, ô nhiễm không khí ở các khu đô thị và tai nạn giao thông.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) trích nguồn từ Uỷ Ban An toàn Giao thông Quốc gia nói trong 10 tháng năm 2007 đã có gần 11 ngàn người chết và hơn 9 ngàn người bị thương vì tai nạn giao thông.

Như vậy, tính trung bình mỗi tháng lại có hơn một ngàn người chết và so với 10 tháng năm 2006, số ca tử vong tăng thêm 456 người.

Đa số tai nạn gjao thông xảy ra trên đường bộ, đặc biệt vì số lượng xe máy cao tính theo đầu dân. Tính trên toàn quốc hiện có hơn 21 triệu xe máy.

Số liệu cho hay chỉ tính riêng tháng Mười năm nay nhà chức trách đã cấp phép đăng ký cho khoảng 250 ngàn xe máy và hơn 14 ngàn xe ô tô.

Theo bạn, Việt Nam học được gì ở cách giải quyết vấn đề giao thông đô thị của Nhật Bản, hoặc bạn có ý kiến nào về kinh nghiệm của các nước phát triển cho vấn nạn này của Việt Nam? Ý kiến xin gửi về Diễn đàn của BBC ở địa chỉ [email protected]


Orientee
Đây là một cơ hội để người Nhật "đền bù" lại những gì họ đã gây ra cho dân tộc VN lúc họ chiếm đóng thời Đệ nhị Thế chiến. Tôi cho là một điều chỉ có lợi cho VN, Nhật phải giúp đỡ VN nhiều hơn nữa. Mà lạ cái sao thấy toàn mấy anh chế độ dân chủ giúp nước ta không nhỉ? Không thấy TQ, Cuba, Bắc Hàn giúp ta?

Nguyễn Hoàng, Hoa Kỳ
Thật là trớ trêu trong khi hàng triệu Việt kiều với đầy đủ kiến thức và cung cấp hàng tỷ đô la cho VN hàng năm lại không được kêu gọi mà ông chủ tịch lại kêu gọi nước ngoài? Lãnh đạo VN ngày nay chỉ vậy sao?

Một bạn đọc
Lịch sử một ngàn năm tính từ lúc Ngô Quyền lên ngôi cho ta thấy Việt Nam vẫn mang nặng tính phong kiến trong chính phủ cũng như trong suy nghĩ của đại đa số người Việt. Chính fủ thì thực hiện "chống đối thì giết, theo thì cho ăn, không giết không cho ăn được thì mua chuộc, dụ dỗ, không được nữa thì "bắt nhốt", cầm tù, quản chế, bôi nhọ..." còn người dân thì "thấy lợi nhỏ mà quên lợi lớn, thấy người khác có mà mình không thì đố kỵ; không có chức quyền thì bợ đỡ, nịnh nọt, nhờ vả; có chức có quyền thì hách dịch, tham nhũng, khinh miệt dân đen trở nên vật ký sinh... Thấy thật là nản! Không biết bao giờ dân tộc này mới lên ngang bằng các dân tộc da vàng khác như Nhật, Hàn, Trung nữa đây? Chứ đừng nói chi đến văn minh Âu Mỹ.

TS Minh, Boston, Hoa Kỳ
Tôi ngạc nhiên và buồn là VN lại không theo Âu Mỹ nhiều hơn, và nên bỏ lơi các quốc gia quanh vùng vì họ không có điều gì đáng kể để VN học, các vụ Seagames, Tiger Cup (cũng may đã dẹp), khối ASEAN và ngay cả APEC, đều là các trò chơi rẻ tiền không có ý nghĩa thực chất và nhất là ra khỏi khu vực. Thí dụ, không xứ nào trong ASEAN đủ can đảm lên án Thái lan và Miến điện về việc lật đổ chính phủ dân cử, về việc chính phủ Miến điện đối xử thế nào với phe đối lập, và nhất là VN chưa hề có một cuộc bầu cử tự do toàn quốc trong suốt lịch sử 4 ngàn năm. Nhật không nhờ học Mỹ từ Minh trị thì đời nào được 1/10 như hiện nay, và hiện nay nếu bị Mỹ bỏ rơi cũng sẽ bị sụp lầy mau chóng. Như vậy tại sao VN không học theo quan thầy của Nhật? Đây là học trong sách vở công khai, chứ không cần quỵ lụy Mỹ về chính trị, đó là hai việc hoàn toán khác nhau.

TN
Kêu gọi Nhật Bản giúp đỡ ý kiến về vấn đề giao thông cũng giống hệt như kêu gọi các nước khác giúp đỡ ý kiến chống tham nhũng vậy. Chẳng ăn thua gì đâu bởi cốt lõi vấn đề là XHVN đã tha hóa cùng cực mà ai cũng biết nguyên nhân từ đâu. Dân Nhật khác dân VN, chính quyền Nhật khác chính quyền VN, Nhật Hoàng khác với ông Nguyễn Minh Triết, cách giáo dục dân cũng khác... Muốn được như Nhật phải cải tổ từ gốc rễ, lãnh đạo phải làm sao để cho dân kính trọng và tin tưởng thực sự (tài lẫn đức) như Nhật Hoàng thì bảo họ lăn vào lửa họ cũng làm. Ở VN, ai cũng nghĩ đến mình trước tiên, từ cấp cao nhất xuống dưới. Mạnh ai nấy kiếm chác, mạnh ai nấy chạy cho được công việc của mình bất kể người khác, bất kể đạo lý, bất kể luật lệ...Nếu bạn là người tôn trọng luật giao thông có lẽ bạn sẽ thiệt thòi, chẳng giống ai!

tran tuan, Việt Nam
Bây giờ mà còn học tập ư!! Kêu gọi à, hơn 10 năm đã biết bao nhiêu người tâm huyết nhắc đến rồi quên rồi đó, làm ngay đi chắc gì kịp thời chưa. Cơ sở hạ tầng Sài Gòn và Hà Nội hơn 30 năm nay có gì hơn 30 năm trước? Tiền thuế của dân chạy đi đâu vậy?

Nam Vuong, Praha, CH Czech
Sự trợ giúp công nghệ cao của một nước tiên tiến như Nhật bản cho Việt nam là rất cần thiết. Song cấp bách hơn cả là cơ chế đầu tư và môi trường kinh doanh trong nước đã lành mạnh chưa? Trong nhà chưa gọn chưa sạch thì chưa nên mời khách vào nhà dù họ chỉ đến thăm. Ông, cha và chúng ta vẫn còn đủ khả năng làm việc đó. Sao ta không làm trước đi.

MN
Phải chăng đất nước ta không có nhân tài? Câu trả lời là chính quyền VN biết rõ nhất. Việc vạch ra đường lối chỉ đạo tiến lên rồi đổ lỗi cho người khác là nghề của chàng chăng? Học hỏi và kêu gọi sáng kiến của những nước như Nhật Bản cũng là việc tốt không có gì là xấu hổ cả.

HT, Sai Gon
Cho dù Nhật có đưa ra dự án tốt để giải quyết vấn đề thì chắc gì mấy ông quan ĐCS chịu làm theo nếu mấy ổng thấy không ăn theo được dự án đó. Tôi nghe nói một kiến trúc sư ở Mỹ có đưa ra qui hoạch tổng thể TP HCM rất hay nhưng VN đâu chịu làm theo. Mấy ông chủ tịch quận chỉ thích qui hoạch manh múng để kiếm ăn. Thử hỏi mấy ông chủ tịch quận ở TP HCM ông nào không có vài biệt thự ở chổ ngon nhất TP HCM?

Do Muoi
Cá nhân tôi cho rằng phải có cải cách lớn trong việc thiết lập hệ thống giao thông công cộng hiện đại thay thế hệ thống xe bus như hiện nay. Khi hệ thống giao thông công cộng tốt. Bằng biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân, tăng các khoản thu thuế vào phương tiện cá nhân tự khắc người dân điều chỉnh thoái quen và sẽ tham gia phương tiện công cộng. Vì tình trạng hiện nay không đi xe máy thì đi bằng phương tiện nào.

Một ý kiến
Nhật hơn VN quá xa, muốn dạy cho vài điều cũng không biết bắt đầu từ đâu, giảng dạy thế nào, kết thúc ra sao. Việc này cũng như kêu một giáo sư dạy học giảng bài cho con nít 7 tuổi. Ông Triết nên xách cặp qua Hồng kông học còn có thể hiểu dễ hơn - sau chừng 30 năm.

Linh Hoa, TPHCM
Bao nhiêu nhân tài trong nước đâu? Vả lại những người trong nước mới là những người trực tiếp chịu đựng nổi khổ kẹt xe và hiểu vấn đề hơn hết, giải pháp nên từ bên trong đấy. Có lẽ nên là: - Xây dựng các thành phố phụ cận, vệ tinh bên ngoài các thành phố lớn ở Việt Nam để hút bớt dân từ nông thôn đổ về. - Phát triển các cơ sở dạy nghề tại các thành phố vệ tinh này. - Xây dựng, phát triển các thị trấn, thị xã ở nông thôn, để hút bớt nông nhàn. - Có chính sách hỗ trợ nông nghiệp tốt hơn, ví dụ giảm bớt các lọai thuế, phí nông nghiệp đi.. để thu nhập nông nghiệp khá hơn, sẽ ít người đổ ra thành phố hơn..- Bớt nhập ồ ạt xe gắn máy các loại đi. - Đừng tiếp tục đào bới đường xá (trong các TP lớn) một cách thoải mái, vô trách nhiệm nữa. vv và vv...vấn đề là giải quyết từ gốc đấy.

Kick, Bà Rịa-Vũng Tàu
Tôi tin chắc rằng sẽ không có giải pháp cho nạn kẹt xe tại VN nếu như xe gắn máy hai bánh còn là phương tiện giao thông phổ biến của hầu hết mọi người dân.

 
 
Diễn đàn BBC
Họ tên
Nơi gửi đi
Điện thư
Điện thoại (tùy ý)*
* không bắt buộc
Ý kiến (350 từ)
 
  
BBC có thể biên tập lại thư mà vẫn giữ đúng nội dung ý kiến và không bảo đảm đăng mọi thư gửi về.
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Tử vong tai nạn giao thông tăng
18 Tháng 11, 2007 | Việt Nam
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân