![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() |
![]() |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Việt Nam làm gì để tự vệ?
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Ai sống cạnh một anh hàng xóm khổng lồ trong một thế giới vô chính phủ cũng phải canh cánh câu hỏi: Khi nào thì anh ta có
thể đánh mình, và làm sao để mình không bị anh ta đánh?
Đây cũng là một câu hỏi thường trực cho các chính sách quốc phòng và ngoại giao của Việt Nam, và anh hàng xóm khổng lồ của Việt Nam là Trung Quốc. Quy luật lịch sử Khi nào thì Trung Quốc có thể đánh Việt Nam? Tương lai không thể nói trước được, nhưng nếu lịch sử cho thấy có quy luật thì có nhiều khả năng quy luật đó sẽ tiếp tục ứng nghiệm trong tương lai. Lịch sử từ khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời có ba lần lớn và một số lần nhỏ hơn Trung Quốc ra quân đánh Việt Nam. Lần thứ nhất năm 1974, Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa từ tay Việt Nam Cộng hòa. Lần thứ hai năm 1979, Trung Quốc tấn công toàn tuyến biên giới trên bộ, vào sâu nhiều chục cây số, phá huỷ cơ sở vật chất, rồi rút về sau đúng một tháng. Lần thứ ba năm 1988, Trung Quốc chiếm 6 bãi đá trong vùng lân cận các đảo do Việt Nam kiểm soát ở quần đảo Trường Sa, riêng vụ đụng độ chiếm đá Gạc Ma (Johnson South Reef) bắn cháy ba tàu vận tải và giết khoảng 70 thuỷ thủ của Hải quân Việt Nam. Những lần đánh nhỏ hơn bao gồm các cuộc tấn công ở biên giới sau cuộc chiến 1979, liên tục cho đến năm 1988. Trong thời gian này, Trung Quốc đã chiếm được một số điểm cao chiến lược dọc biên giới như ở các huyện Vị Xuyên, Yên Minh (tỉnh Hà Giang) và Cao Lộc, Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn). Các cuộc lấn chiếm này dường như đã được hợp pháp hóa tại Hiệp ước biên giới trên bộ năm 1999. Ngoài ra, trên quần đảo Trường Sa sau năm 1988, Trung Quốc đã chiếm thêm các bãi đá ở gần vị trí đóng quân của Việt Nam như Én Đất (Eldad Reef) và Đá Ba Đầu (Whitson Reef) vào các năm 1990, 1992, và sau đó chiếm đá Vành Khăn (Mischief Reef) ở gần Philippin năm 1995. Thế và Thời Tư duy chiến lược Trung Hoa đặc biệt coi trọng chữ Thế và chữ Thời. Các cuộc tấn công Việt Nam cho thấy có một quy luật khá nhất quán trong việc Trung Quốc chớp thời cơ vào lúc thế của họ đi lên và thế của đối phương đi xuống để tung quân ra đánh. Thời điểm tháng 1-1974, Trung Quốc đánh Hoàng Sa đang do Việt Nam Cộng hòa kiểm soát là sau khi Mỹ cam kết chấm dứt can thiệp quân sự ở Việt Nam (Hiệp định Paris tháng 1-1973) và Quốc hội Mỹ cấm Chính phủ can thiệp trở lại (Tu chính án Case-Church tháng 6-1973), tạo ra một khoảng trống quyền lực ở khu vực và khiến cho Việt Nam Cộng hòa chới với không nơi nương tựa. Trong khi đó thế của Trung Quốc đang dâng lên với việc Bắc Kinh trở thành một thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (tháng 10-1971) và từ địa vị kẻ thù của cả hai siêu cường (Liên Xô và Mỹ) trở thành đối tác của Mỹ (với Thông cáo chung Thượng Hải tháng 2-1972). Trung Quốc tấn công Việt Nam năm 1979 là để trả đũa Việt Nam đưa quân vào Campuchia nhưng cũng là khi thế của Việt Nam đi xuống trong khi thế của Trung Quốc đi lên. Một tháng sau khi Việt Nam và Liên Xô ký liên minh quân sự (tháng 11-1978) thì Trung Quốc và Mỹ cũng tuyên bố lập quan hệ ngoại giao. Đồng thời, Việt Nam đang bị thế giới ngoài phe Liên Xô tẩy chay vì chiếm đóng Campuchia nên thế của Việt Nam đang xuống rất thấp. Các cuộc tấn công của Trung Quốc dọc biên giới trong các năm từ 1980 đến 1988 diễn ra trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục bị bao vây cô lập với thế giới bên ngoài trong khi Liên Xô, chỗ dựa chủ yếu của Việt Nam, cũng bị cô lập trên trường quốc tế (do đưa quân vào Afghanistan) và, cộng với những khó khăn kinh tế, phải đi vào giai đoạn hòa hoãn và thỏa hiệp với Trung Quốc cũng như phương Tây. Chiến dịch chiếm một phần Trường Sa năm 1988 của Trung Quốc khởi sự từ năm 1986, khi Liên Xô chuyển sang nhượng bộ chiến lược
với phương Tây và Trung Quốc, đồng thời rục rịch rút lui ảnh hưởng khỏi Đông Nam Á cũng như toàn thế giới.
Bài nói tại Vladivostok của lãnh tụ Liên Xô Gorbachov ngày 28-7-1986 tỏ ý Liên Xô sẵn sàng chấp nhận các điều kiện Trung Quốc đưa ra để bình thường hóa quan hệ Xô-Trung (Liên Xô rút quân khỏi Afghanistan và giảm căng thẳng ở biên giới Xô-Trung, Việt Nam rút quân khỏi Campuchia) đánh dấu sự thay đổi chiến lược trong chính sách của Liên Xô ở châu Á, đồng thời cũng là chỉ dấu cho thấy thế của Liên Xô đi xuống và thế của Trung Quốc đi lên. Trong các năm sau, việc Liên Xô rút lui trong khi Mỹ không trám vào đã thực sự tạo ra một khoảng trống quyền lực ở khu vực. Trong khi ấy Việt Nam vẫn bám vào Liên Xô mà không phá được thế bị cô lập. Một nghị quyết mật của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam điều chỉnh cơ bản chiến lược đối ngoại từ dựa vào Liên Xô sang “đa phương hóa” chỉ được thông qua vào tháng 5-1988, hai tháng sau vụ đụng độ ở quần đảo Trường Sa. Xung đột biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam giai đoạn 1980-1988 có thể coi là dư chấn của cuộc chiến năm 1979. Các cuộc chiếm đảo ở Trường Sa thời kỳ 1990-1992 cũng có thể coi là dư chấn của chiến dịch năm 1988. Thời kỳ 1980-1988, Việt Nam tiếp tục bị bao vây cô lập trong khi Liên Xô, chỗ dựa chủ yếu của Việt Nam, đi vào giai đoạn hòa hoãn và thỏa hiệp với Trung Quốc. Thời kỳ 1990-1992, tuy là những năm Trung Quốc bị phương Tây cô lập phần nào sau vụ Thiên An Môn, cũng lại là những năm Việt Nam mất hẳn chỗ dựa ở Liên Xô và các nước Đông Âu trong khi vẫn chưa được nhận vào ASEAN và chưa bình thường hóa quan hệ được với Mỹ. Việt Nam làm gì? Hiện nay Việt Nam có thể làm gì để Trung Quốc không đánh? Lý thuyết quan hệ quốc tế gợi ý năm phương pháp chính: 1) cùng chung một nhà, 2) ràng buộc bằng lợi ích, 3) ràng buộc bằng thể chế, 4) răn đe quân sự, 5) răn đe ngoại giao. Phương pháp “cùng chung một nhà” xem ra không ổn vì ít nhất ba lý do. Thứ nhất, Trung Quốc rất thiếu cảm tình với Việt Nam và kinh nghiệm quan hệ với Việt Nam khiến Trung Quốc tin rằng Việt Nam hay tráo trở. Các cuộc thăm dò dư luận ở Trung Quốc cho thấy Việt Nam cùng với Mỹ và Nhật Bản là ba nước bị người Trung Quốc ghét nhất trên thế giới. Thứ hai, Trung Quốc chỉ coi Việt Nam là đồng chí chứ không phải đồng minh. Thứ ba, lịch sử cho thấy quan hệ “gắn bó như môi với răng” giữa Hà Nội và Bắc Kinh vẫn không ngăn được Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa, nẫng tay trên người “đồng chí anh em” Bắc Việt. Phương pháp “ràng buộc bằng lợi ích” sẽ không ngăn được Trung Quốc đánh ở Biển Đông vì lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông có vị trí rất cao trong chiến lược lớn của Trung Quốc. Biển Đông là yết hầu con đường tiếp tế vật tư và nhiên liệu cho Trung Quốc từ Trung Đông, châu Âu, châu Phi, Nam Á và Đông Nam Á, với 2/3 lượng dầu khí nhập khẩu và 4/5 lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc đi qua. Biển Đông cũng là bàn đạp để khống chế Đông Nam Á, một khu vực mà nếu Trung Quốc khống chế được thì sẽ có thể quy phục được Nhật Bản và trung lập hóa cả Mỹ lẫn Ấn Độ, còn nếu Trung Quốc không khống chế được thì sẽ không thể ngoi lên địa vị đứng đầu châu Á. Trung Quốc không có lợi ích nào ở Việt Nam, kể cả trong hiện tại lẫn trong tương lai, lớn hơn lợi ích ở Biển Đông để Trung Quốc phải đánh đổi. Phương pháp “ràng buộc bằng thể chế” càng khó ngăn cản Trung Quốc ra tay khi cần thiết vì Trung Quốc cũng như các nước lớn khác chỉ tuân thủ thể chế quốc tế nếu thể chế ấy phục vụ lợi ích chiến lược của họ. Trong trường hợp lợi ích chiến lược của họ đòi hỏi làm khác đi, họ sẽ có cách giải thích thể chế quốc tế theo kiểu riêng để biện minh cho hành động của mình. Trung Quốc đã làm như thế khi xâm lăng Việt Nam năm 1979, nói rằng để trừng phạt Việt Nam xâm lăng Campuchia. Đây không phải là đặc điểm riêng của Trung Quốc mà các nước lớn đều như vậy. Mỹ và phương Tây đánh Nam Tư rồi tách Kosovo ra khỏi nước này hay Nga đánh Gruzia rồi tách Nam Ossetia và Abkhazia ra khỏi nước này đều nói là dựa trên luật pháp và thể chế quốc tế nhưng đó là luật pháp và thể chế quốc tế theo cách giải thích riêng của họ. Phương pháp “răn đe quân sự” không phải là cách mà Việt Nam có thể làm với Trung Quốc trong lúc này vì Việt Nam không có vũ
khí hạt nhân để răn đe chiến lược (trong khi Trung Quốc có) và lực lượng quân sự thông thường của Việt Nam hiện còn quá yếu
để có thể tạo sức mạnh răn đe chiến thuật đối với Trung Quốc.
Còn lại duy nhất phương pháp “răn đe ngoại giao”. Phương pháp này là dùng quan hệ với các nước mạnh hơn Trung Quốc và áp lực của quốc tế để Trung Quốc không dám đánh Việt Nam. Hiện nay trong khu vực, Trung Quốc vẫn phải kiêng dè Mỹ, do đó Việt Nam quan hệ càng gần gũi với Mỹ bao nhiêu càng có tác dụng răn đe bấy nhiêu. Một điểm nữa Việt Nam có thể tận dụng là Trung Quốc muốn thế giới tin rằng họ không phải là mối đe dọa đối với các nước. Nếu những lấn lướt ức hiếp của Trung Quốc với Việt Nam được thế giới quan tâm và hiểu như bước đầu của một mối đe dọa lớn hơn đối với họ thì thứ nhất, chúng có thể làm Trung Quốc yếu thế đi, và thứ hai, đó cũng là một lý do để Trung Quốc phải cân nhắc kỹ hơn nếu có ý định đánh Việt Nam. Bài học lịch sử Quy luật rút ra từ lịch sử ba lần Trung Quốc đánh Việt Nam và qua phân tích năm phương pháp nói trên cho thấy để tránh không bị Trung Quốc đánh, Việt Nam phải làm được ba điều.
Thứ nhất, phải liên tục nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế, đặc biệt chú ý trong tương quan với Trung Quốc. Nếu Trung Quốc có thêm bạn thì Việt Nam cũng phải có thêm bạn mạnh hơn và nếu Trung Quốc xích lại gần các nước thì Việt Nam còn phải xích lại gần các nước hơn. Không bao giờ được để Việt Nam ở thế cô lập hơn Trung Quốc trên thế giới. Thứ hai, phải hết sức bén nhạy với cán cân quyền lực trong khu vực và phải lập tức mạnh dạn điều chỉnh chiến lược đối ngoại khi tương quan lực lượng trong khu vực biến đổi bất lợi cho Việt Nam. Thứ ba, phải sáng suốt tìm ra ai là kẻ mạnh trong khu vực và đâu là chỗ yếu của Trung Quốc để thực hiện kế răn đe ngoại giao. Trong dài hạn, chỉ có kết hợp răn đe ngoại giao (kết thân với nước lớn và tranh thủ dư luận thế giới) với răn đe quân sự (quân đội mạnh, đặc biệt hải quân và không quân) và liên tục nâng cao vị thế quốc tế của mình thì Việt Nam mới có thể tương đối yên tâm không bị Trung Quốc đánh. Sống cạnh một anh hàng xóm khổng lồ mà không để bị đánh hoặc ăn hiếp quả là rất khó nhưng vẫn có thể được, nhất là khi anh hàng xóm đó chưa phải là kẻ mạnh nhất trong vùng. Bài viết thể hiện ý kiến riêng của tác giả, tiến sĩ Alexander Vuving (Vũ Hồng Lâm), không nhất thiết phản ánh quan điểm của Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Quốc phòng và Chính phủ Hoa Kỳ.
Ẩn Danh DT Nguyễn Dũng Tôi cũng đã đọc một bài viết của người Trung Quốc, về phương châm sống bên cạnh 2 nước lớn, đó là phải dựa vào sức mình,"Nếu nhờ Mỹ thì Trung Quốc giận, nhờ Trung Quốc thì Mỹ giận, lại bị Trung Quốc khống chế, nên chúng ta tự phát triển chính mình thì các nước khác phải nhờ ta" chúng ta phải tăng cường cải cách để phát triển kinh tế - chính trị và quốc phòng, đồng thời có mối quan hệ hữu hảo với các nước trên thế giới, nâng cao vị thế của Việt Nam. Muốn vậy chúng ta phải tạo một thể chế dân chủ, mang tính cạnh tranh để sử dụng được người tài. KSTT Nhưng gần đây lệnh cấm đã bị bãi bỏ và ai có thể dám chắc với trình độ khoa học kỹ thuật như Nhật thì liệu vũ khí gì sẽ xuất hiện. Hải quân Mỹ cũng là đối trọng khá mớn đối với Trung Quốc, hạm đội 7 Hoa Kỳ lúc nào cũng đóng gần Đài Loan khiến cho ý định sát nhập Đài Loan của Bắc Kinh cũng gặp không ít khó khăn. Do đó có thể thấy ý kiến của tác giả rất đúng khi khuyên Việt Nam nên gần gũi Hoa Kỳ. Nhưng còn thiếu 1 điểm là có nên chăng giáo dục cho người Việt Nam thấy 1 mối hiểm hoạ đang ở sát bên thì cũng là điều nên làm. Trang, Sài Gòn Về hai điều này thật rất khó khi mà nạn độc quyền cai trị của đảng CS, nạn kết bè, kết phái trong đảng để chia trác quyền lợi và nhất là nạn tham nhũng quan liêu tràn lan ở khắp mọi nơi từ hạ tầng cho đến thượng tầng. Đài Loan chỉ là một hòn đảo nhỏ mà lại thuộc về Trung Quốc mà Trung Quốc đâu có dám xâm chiếm cũng chỉ vì họ rất mạnh về kinh tế. Shooter BìnhDương Ông nên nhớ rằng, Việt Nam đã đặt bút ký vào thỏa ước không phổ biến vũ khí hạt nhân rồi. Trung Quốc là một nước lớn, và việc một nước lớn ngụy biện cho chiến lược của họ là không thể tránh khỏi. Theo tôi thì hiện tại Trung Quốc chỉ dám phe phẩy đuổi ruồi ở ngoài biên giới và hải đảo nhằm gây anh hưởng và chờ cơ hội đối với VN chứ chưa thể làm gì được VN. Chúng ta thấy rằng, Nhật Bản là một nước không có vũ khí hạt nhân, nhưng họ đã cố gắng không để tầm ảnh hưởng bị mai một kể từ sau thế chiến thứ hai. Và họ đã làm được điều đó. Việc ông nêu lên phương thức nhằm tránh xung đột với Trung Quốc trên chiến trận ngoại giao là rất hợp lý, nhưng theo tôi nghĩ thì lựa chọn phương pháp ngoại giao đa chiều vẫn hơn là dựa dẫm vào một ai đó hiện tai đang có thế lực. Bài học từ Liên Xô như ông đã viết trong bài này là bài học đắt giá nhất từ trước tới nay. XBPX Việc Gazprom đuợc giao quyền điều hành lô 112/113 (nơi bắt đầu của vùng biển tranh chấp tính từ phía Bắc) và gần đây là 4 lô 129-132 chính là bước đi có lợi cho cả Nga và VN. Hiện Gazprom đang có một kế hoạch "rất hoành tráng" tại VN. BBC trước đây có đưa tin về việc VN đàm phán mua Chiến khu trục hạm của Nga, không biết tình hình đến đâu rồi? TQ bị Nga ràng buộc nhiều thứ nhưng số một sẽ là nguồn cung cấp năng luợng. Một khi quyền lợi kinh tế và chính trị của Nga phát triển đến một mức độ tương đối ở VN, Nga sẽ lại là một ông anh tốt bụng để VN có thể trong cậy vào sự che chở khi có chính biến (hoặc để không xẩy ra chính biến). Câu hỏi tiếp theo của tôi sẽ là cảng Cam Ranh, cho ai, để lảm gì và bao giờ? Phạm Hồ Quang, VN Còn các mối quan hệ quốc tế đều thay đổi theo lợi ích của họ chứ không phải vì lợi ích của VN. VN cộng hòa bị tấn công như thế mà đồng minh Mỹ còn mặc kệ huống gì Việt Nam cộng sản. Kẻ thù lớn nhất của VN là sự trì trệ yếu kém trong tất cả các hệ thống từ luật pháp, quân sự, ngoại giao, kinh tế, xã hội.. của đất nước chứ không phải là từ một quốc gia nào khác. Hy vọng các cá nhân có trách nhiệm đặt lợi ích cá nhân dưới lợi ích quốc gia một chút thì VN mới có thể cất cánh đi lên. Nếu đất nước đã mạnh rồi thì còn phải lo gì người nào bắt nạt. Hùng, Sài Gòn Nhưng riêng với TQ thì với quan điểm cũ kiểu thực dân địa nên đã chọn con đường chiếm đất. Sai lầm là những người cầm quyền thời đó với tư duy quá cũ vẫn coi Mỹ là đế quốc nên chống họ đến cùng. Giờ nhìn lại đã trễ. Nhưng chưa quá trể. Hãy nhìn Singapore họ cũng có kẻ thù là TQ, Malaysia... nhưng họ vẫn đứng vững vì sao? Dân giàu thì nước mạnh. Mỗi người VN hãy làm việc nhiều hơn cho con cái du học Mỹ nhiều hơn...Nên nhớ rằng cách đây 10 năm ai tin rằng Nepal nay đã thành nước tự do trước VN. Nếu có thời cơ thì VN sẽ được tự do ngay. Không có gì là vĩnh hằng và "muôn năm cả". Là người VN hãy cố gắng và vững tin lên. TQ chỉ nhất thời đe doạ. Công Lao Gia Tp:Hồ Chí Minh Riêng về chống giặc ngoại xâm thì Việt Nam có thể tự hào là "không cần một thằng nào chỉ bảo". Lịch sử đã cho thấy, mạnh như quân Nguyên (đánh chiếm cả một phần châu Âu được cho là phát triển hơn) mà tướng lĩnh vẫn phải chết yểu ở đất Việt. Lũ đồng minh Pháp, Mỹ, Anh, Úc và chư hầu tay sai có vào đất Việt thì mỗi tên lính của bọn chúng cũng chỉ được người Việt nhân từ cấp cho một khoả! ng đất đủ chôn cái xác thối. Muốn chiếm Việt Nam? Trừ khi giết sạch người Việt trên thế giới. Xyz Tp. HCM Quân Trần VN Ohita HN Sakura Nhật bản Vô Vĩnh Viễn Phạm Lợi TP. HCM Giang NCT Hà Nội Đoàn Kiến Quốc Conan Sài Gòn Nguyễn Tư Văn Wise Đối với phía Nga, TQ đã có những hiệp ước quân sự ngầm. Hiện tại, trên thế giới TQ chỉ sợ có Mỹ và đồng minh quân sự thân cận số một của Mỹ là Anh và Israel (thật ra, không công khai tiết lộ nhưng ai cũng đoán là Israel cũng có vũ khí hạt nhân từ lâu). Nhật mặc dù là cường quốc kinh tế, viện trợ và giúp đỡ VN ta rất nhiều, nhưng vì không thể có được vũ khí nguyên tử nên không là đối thủ của TQ trong tương quan quân sự. Pháp tuy không thân thiện với Mỹ như Anh và Israel, nhưng thực tế vẫn luôn là đồng minh quân sự của Mỹ nếu có chiến tranh xảy ra. Vậy ra, suy cho cùng VN cố gắng là đồng minh thân cận của Mỹ sẽ có thể giữ vững được an ninh lãnh thổ. Nhưng biết làm sao hơn khi những đầu óc căm thù "giặc Mỹ" vẫn còn chưa nguôi ngoai mặc dù đã qua hơn 30 năm chiến tranh "chống đế quốc"? Giấu tên ABC Tôi mong CSVN không đặt lợi ích chính trị của Đảng lên quá cao, hãy đặt lợi ích của quốc gia lên hàng đầu, và vì vậy, hãy tham khảo bài viết của tiến sĩ Alexander Vuving. Dân Cách đây chừng một năm điều này đã xảy ra khi có trận động đất ở Đài loan lằm đứt dây cáp quang nối qua Hongkong. Thiết tưởng chúng ta cần bảo vệ bằng cách dùng mạng vệ tinh hoặc là nối cáp quang đi qua Singapore nhiều hơn là Hongkong. PPT Cả 5 giải pháp đều được quan tâm với những ưu tiên khác nhau tùy thời tùy thế, chứ không tách riêng. Thứ hai, hảy coi ngoại giao như một thế cờ chứ không phải một "răn đe". Hàng xóm ta quá ư to con để có thể làm ẩu, hoặc khi "hiếp dâm" (thôn tính), hoặc khi ẩu đã (đánh nhau) nếu thấy chúng ta dùng thế ngoại giao để làm mất ảnh hưởng của họ trên trường quốc tế. Vấn đề bây giờ là phải tự thân tạo nên khối lớn, mà trước hết là với các nước Đông Nam Á nơi cùng chung trong một tổ chức. Thời Thế hiện nay TQ coi ĐNA là một đối trọng. Sự lơ là của VN với khối là điều sai lầm. Hãy nhớ rằng tất cả các nước ĐNA đều sợ TQ xâm lấn và một số trong họ cùng chung quyền lợi Biển Đông. Người Mỹ hay Âu Châu sẽ phải bảo vệ vị thế một khối ĐNA cho dù có thể bỏ rơi VN nếu quyền lợi ở đó không đáng để tranh đua với TQ. Người ta có câu "nước xa không cứu được lửa gần". Cái Thế của VN bây giờ là khối ĐNA, còn cái Thời của VN chưa đến bao lâu chủ nghĩa CS còn ngự trị độc tôn trên đất chữ S. Nu Thực ra Trung quốc không chi muốn có Việt Nam đâu. Trung quốc muốn nhiều hơn cơ. Hãy nhớ rằng người Trung quốc dạy nhau từ lúc còn trẻ con rằng mục tiêu của người đàn ông Trung quốc là "Tế gia, trị quốc, bình thiên hạ". Họ muốn cả thế giới. Nhưng Việt Nam là nước gần họ, không phải là nước quá nhỏ, và cũng yếu hơn các Đại quốc như Nga và Ấn Độ. Vì vậy quan hệ Trung-Việt không chỉ phụ thuộc vào quan hệ hai nước mà phụ thuộc vào quan hệ giữa Trung quốc với các nước khác. Nói cách khác, Việt Nam luôn là nước mà họ mang ra mặc cả với các nước lớn. Sự thật Tuy nhiên, do vấn đề rất phức tạp mà nhiều khi chúng ta không biết được, nên họ chỉ có thể làm theo hướng có lợi nhất cho đất nước. Chúng ta còn yếu về mọi mặt nên lép vế là điều tất nhiên, tuy có hơi ấm ức một chút nhưng bù lại ta có cơ hội để sống và làm ăn. Tôi mong rằng mỗi người chúng ta cùng cố gắng phát triển kinh tế và khoa học, đặc biệt là khoa học kỹ thuật quân sự. Thử hỏi chúng ta có thể làm gì một cách thiết thực và hiệu quả ngoài việc hô khẩu hiệu phản đối TQ: liệu ta có thể dùng sức mạnh kinh tế để chèn ép TQ, hay ta có thứ vũ khí quân sự g! để răn đe TQ? Khi nào chúng ta mạnh lên như đất nước Israel thì tự khắc TQ phải giao nộp lại đất đai, biển đảo mà chúng đã cướp lại cho VN. Ngoài ra, tôi mong BBC có thêm bài viết về vấn đề ảnh hưởng về kinh tế, văn hóa TQ hiện nay đối với VN. Có vẻ như rất nhiều người chưa nhận ra là VN quá phụ thuộc vào kinh tế của TQ. Về văn hóa thì hết chỗ nói, truyền hình từ TW đến địa phương đưa nhau chiếu phim tàu. Dường như nhiều người có chỉ định nghĩa độc lập về mặt lãnh thổ thôi. Paul N Chiến lược thân mỹ, VC cũng đã làm rồi. Trong khi Mỹ đang cân nhắc “quyền lợi” giữa TC và VC bên nào lợi hơn? Giả sử Mỹ quay lưng thì VC phải làm sao? Thậm chí Mỹ còn gài cho “Cộng sản đánh Cộng sản”, “Ngư ông hưởng lợi”, thì sao? Thành sự tại thiên, thành sự hay không là do lòng dân, vì lòng dân là lòng trời. Khối ASEAN và cả thế giới thấy anh điều hành đất nước của anh mà không đoàn kết được nhân dân của anh, làm sao tôi dám tin anh? Nobody |
Diễn đàn BBC
CÁC BÀI LIÊN QUAN
![]() 12 Tháng 2, 2009 | Chuyên đề
![]() 11 Tháng 2, 2009 | Chuyên đề
![]() 11 Tháng 2, 2009 | Diễn đàn
![]() 11 Tháng 2, 2009 | Chuyên đề
![]() 11 Tháng 2, 2009 | Chuyên đề
![]() 06 Tháng 2, 2009 | Chuyên đề
![]() 05 Tháng 2, 2009 | Chuyên đề
![]() 30 Tháng 1, 2009 | Chuyên đề
TRANG NGOÀI BBC
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||