![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Thăm lại hình ảnh một thời bao cấp | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã khai mạc triển lãm “Cuộc sống ở Hà Nội thời bao cấp 1975-1986”, với nhiều hình ảnh, hiện vật gốc về cuộc sống thời bao cấp ở Việt Nam. Triển lãm nhận sự tài trợ của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc, Quỹ SIDA - Thụy Điển, Quỹ Ford và Dự án Tổng kết 20 năm Đổi mới do Viện Khoa học Xã hội VN chủ trì. Tại triển lãm, có các phần trưng bày về Cơ chế phân phối (hệ thống tem phiếu, cửa hàng lương thực, quầy hàng Tết), Quản lý xã hội và văn hóa , Không gian của một gia đình - một căn hộ tập thể… Nhắc đến thời bao cấp là nhắc đến một thời kì rất nhiều khó khăn xuất phát từ tư duy chậm đổi mới tại Việt Nam. Mặc dù chỉ mới 20 năm kể từ giai đoạn đổi mới bắt đầu, nhưng với nhiều học sinh trẻ hiện nay ở Việt Nam, cụm từ ‘thời bao cấp’ lại có thể chỉ gợi nên sự tò mò. Xuất phát từ thực tế này, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã hình thành ý tưởng và cùng phối hợp với Bảo tàng Cách mạng Việt Nam tổ chức trưng bày các hiện vật, hình ảnh. Ông Lưu Hùng, phó giám đốc bảo tàng Dân tộc, nói với BBC đây là một trong những lý do dẫn đến cuộc triển lãm: Lưu Hùng: Việt Nam so với 20 năm đã thay đổi rất nhiều. Giai đoạn thời bao cấp 1975-1986, cộng với dư âm đến khoảng 1990, rất đáng ghi nhớ. Từ thời kì vô cùng khó khăn đó, đến các thành tựu kinh tế, văn hóa bây giờ thì càng thấy giá trị của những đổi mới ở Việt Nam. Đặc biệt, lớp trẻ ra đời sau 1975 hầu như biết rất ít về thời kì gian khó của cha anh họ. Cuộc trưng bày này rất có ý nghĩa trong việc giáo dục thế hệ trẻ để tìm hiểu một thời kì chưa xa nhưng rất có ý nghĩa trong lịch sử. BBC:Đã sống qua thời bao cấp, khi ông nhìn lại các hiện vật, cảm giác của ông là thế nào? Tôi nghĩ tại sao một thời kì khó khăn như thế, mà khi ấy chúng tôi vẫn sống, làm việc, phát triển được.
Tôi học nghiên cứu sinh tiến sĩ trong thời kì ấy. Khó khăn vô vàn nhưng chúng tôi vượt qua được hết. Bây giờ nhìn lại các hiện vật ngày xưa rất thân thiết, chúng tôi thấy cuộc sống hiện nay là rất quý giá. BBC:Hiện vật nào trong cuộc trưng bày gần gũi với ông nhất, thưa ông? Có thể nói là tất cả. Tôi đã từng đi xếp hàng mua gạo, mua thịt, xếp hàng mua túi hàng Tết khi Tết đến. Khi bút bi hết mực thì phải đi bơm. Những điều như thế vẫn còn rất mới đối với thế hệ của tôi. BBC:Nếu tìm lý do vì sao người Việt Nam qua được thời kì ấy, thì theo ông, là nhờ đâu? Tôi thấy người Việt Nam rất giỏi để thoát ra khỏi hoàn cảnh khó khăn. Biết cách ứng xử, giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Tạm gọi là có một sở trường tìm ra lối thoát cho mình khi bị dồn đẩy vào tình thế khó khăn – trong chiến tranh cũng như trong thời bình. Quý vị có những kỷ niệm gì về thời kì bao cấp ở Việt Nam, hãy chia sẻ với độc giả của BBC bằng cách gửi thư qua hộp tiện ích bên tay phải. -------------------------------------------------------- Lưu Thu Hà Một ông sinh viên có thể khắc phục thiếu thốn để trở thành cử nhân, tiến sĩ; nhưng một cô thợ may không đủ chỉ, vải làm sao may được áo, quần ? Một chú thợ hàn mà không có điện, có khí đá, có sắt, có đũa hàn thì làm sao làm xong công việc? Bác tài xế không có xăng chạy xe thì làm sao giúp được bà bán rau, ông bán nông phẩm vận chuyển hàng ? Khắc phục là phấn đấu chứ đâu phải như phần! đông chấp nhận đói thì phải giỏi nhịn,lạnh thì phải giỏi vá víu,rồi cứ mơ tưởng, chờ đợi vào những lời hứa hẹn của những lãnh tụ thiên tài. Cũng may là phần đông dân Việt mình rất cần cù tháo vát, không cần thánh Gandi dẫn dắt họ cũng tự biết đấu tranh không bạo động, trong suốt thời kỳ bao cấp, song hành với nền kinh tế chỉ huy quốc doanh , người dân vẫn âm thầm giữ truyền thống phát triển một nền kinh tế thị trường "chui". Nhờ kiến thức và biết xử dụng đủ mọi thứ rác thải của chiến tranh, rác thải của đời sống, họ đã tái chế được nhôm, được sắt, được thuỷ tinh, được nhựa dẻo, được giấy tập,... để từ đó vẫn sản xuất ra nhiều mặt hàng đáp ứng nhu cầu xã hội, nuôi sống được gia đình, và họ cũng không quản ngại áp dụng lại kỹ thuật lỗi thời dùng khí đốt từ than củi để biến cải những chiếc xe hơi chở hàng, những chiếc tàu đánh cá nhỏ không cần dùng đến qu! á nhiều xăng dầu. Thời kỳ gian khổ ấy đã cho thấy kinh tế "chui" đã sống, đã vươn lên, đã tác động thành "đổi mới", và lần lần nền kinh tế chỉ huy bị nhận chìm. Bây giờ ở cả hai miền Nam và Bắc,tôi có niềm tin nhìn đất nước phát triển đồng đều hơn, từ đồng tiền của những con dân "lao động vinh quang" nơi xứ người gứi về giúp thân quyến trên đất mẹ, và nhất là dân trí Việt Nam đang hồi tỉnh,biết tung bay khắp nơi để học hỏi, biết "khắc chế độc tài" khiến những doanh nhân ngoại quốc không còn e ngại đầu tư và giúp cho Việt Nam phát triển. "Bao cấp" là vực xâu, là hố thẳm, "bao cấp" không cùng mặt bằng với quá khứ Việt Nam để so sánh với Việt Nam hôm nay và Việt Nam trong tương lai, dân tộc Việt Nam sẽ mãi mãi đổi mới, và không bao giờ để mất mãi chủ quyền. Hoàng Thi Quang Vinh Nhân dân trong nước bất kể già hay trẻ đều phản ánh trân quý những hình ảnh, những khó khăn trong thời kỳ này là để sàng lọc giá trị chịu đựng phấn đấu của mỗi con người trong XHCN, và từ đó phấn đấu tích cực để có những thay đổi mới, tạo ra những của cải, những cung cầu bức thiết như ngày hôm nay. Phải ý thức đây là phương thức hữu hiệu để cải tạo xã hội, có những hình ảnh ghi lại thời bao cấp ta mới so sánh được đất nước ta đã tiến bộ thế nào, nhân dân ta đã thật sự bước đi trên đôi chân của mình, theo định hướng mà đảng dẫn đường chỉ lối. Phong, Sydney Nay ban lãnh đạo lại tự treo nó lên vách làm triển lãm. Vậy thì tự nó nói lên điều gì? Hiển nhiên, nó phản ảnh sự sai lầm của đường lối Đảng suốt 10 năm sau thời hậu chiến. Diễn biến về sau hy vọng là các thứ rào cản bởi ý thức hệ đựợc gỡ, thế hệ trẻ trong và ngoài nước bắt tay với nhau, lấy cái hay nhất, tốt nhất của thế giới áp dụng vào VN và từ đó đánh thức con rồng đã ngủ quên một thời gian quá dài không cần thiết. Milu Tuy không còn "bị" sống trong thời bao cấp nhưng đất nước với 80% là nông dân mấy ai được cầm chai nước ngọt hay bịch bánh snack để ăn? bao cấp hay kinh tế thị trường của CSVN chỉ khác nhau cái tên mà thôi! Pham Hung, HCM Đừng vội lên án thời kỳ mà hãy lên án những kẻ đã gây ra nguồn gốc của nó. Bạn có thích làm một điều gì mà lúc nào cũng phải lệ thuộc vào gười khác không. Hãy tự suy nghĩ. Nguyễn Văn Tính Ngay như các nông phẩm, chỉ cần mấy tháng mỗi vụ mùa là có thu hoạch để giải quyết nạn đói, thế mà cả miền quê cũng vẫn bị thiếu ăn, lý do là chính sách thuế khoá vô lý, hạn chế ngành nghề khắc nghiệt, và kiểm soát, chặn b! ắt lương thực khắp mọi nơi để bao vây kinh tế dân thành thị. Nhiều thị dân bị mất nhà, mất cửa, mất hộ khẩu khi ấy vì nạn kinh tế mới, ra đi rồi chống chọi không nổi với bệnh tật, đói ăn khát uống lại tìm cách dắt díu nhau về thành phố nơi đã có kinh nghiệm sống, dù phải ngủ lay lất trên lề đường, tụ tập thành xóm bụi trong các nghĩa địa, con cái thì lêu lổng thất học, cha mẹ bất đắc dĩ thành các tay anh chị mánh mung, dù là có bà con, ruột thịt nhưng chẳng ai còn khả năng giúp đỡ ai khi ấy. Viết đến đây tôi nhớ lại kinh tế gia Nguyễn Xuân Oánh, một thành viên trong phong trào Đông Du của cụ Phan Bội Châu, người của chế độ cũ ở miền Nam có ảnh hưởng nhiều đến các ông "học trò Anh ngữ thế lực" của mình trong tư tưởng đổi mới kinh tế cho VN về sau này. Năm 1977, khi tôi ngồi làm nghề vá lốp xe ở ngã ba Hoà Hưng và Lê Văn Duyệt, ngày nào cũng thấy ông ăn mặc đơn giản, tươm tất, lái chiếc xe gắn máy Suzuki đen cũ kỹ từ nhà phía Ngã Ba ông Tạ lên Sài Gòn, đôi lúc có chở theo bà vợ (TTH), tôi thấy vừa mến phục, vừa mủi lòng cho một người có quyền thế một thời mà không bỏ nước ra đi. Mấy lần ông ghé nhờ tôi bơm bánh xe hoặc vá lốp, chùi bu-gi xe, ông ngồi bó gối chờ trên chiếc ghế xệp của tôi một cách bình dị, tôi không nghĩ lúc bấy gi! ờ ông nghèo đến thế, nhưng "gặp thời thế thế thời phải thế ". Theo tôi ông chẳng giúp CS đổi mới gì, chỉ là trả lại dân miền Bắc cách sinh hoạt trước 1954, và dân miền Nam cách sinh hoạt trước 1975 mà thôi. Ông cố vấn CS cách làm kinh tế, kiếm nhiều tiền thì họ nghe, chứ cố vấn về chính trị để nhân dân làm chủ họ thì rất khó. Tran Long, LA, Hoa Kỳ Nó cũng gần giống kinh nghiệm như những nhân chứng sống trong chế độ Phát xít Hitler , CS stalin ,"cách mạng văn hóa" dưới thời Mao Trạch Đông tại Trung Quốc, hoặc CS Polpot tại Campuchia. Nếu ai đó không tin tôi, cứ tiếp xúc với người bạn, đồng sự người Âu Mỹ họ hoàn toàn mù mờ về những thời kỳ "đen tối" của chủ nghĩa CS, nhưng những nhân chứng người Cuba, Đông Âu, Nga, Trung quốc,VN... thì hoàn toàn hiểu rỏ và thông cảm lẫn nhau rất nhanh. Tony Nguyễn, Hoa Kỳ Gọi là chợ "chồm hổm" có lẽ vì ai nấy đều ngồi như thế, trước mặt trải một tấm ni lông khoảng một thước vuông trên đó bày các món linh tinh: vài bó rau đậu, trái cây, vài con cá khô, vài miếng thịt heo, bò, gà sống vài con. Làm như vậy khi có động là "nhanh chân, cuốn gói, rút lẹ" không thì mất hết cả vốn chứ chẳng chơi. Bất ngờ vỏ xe của chị bị nổ một tiếng quá cỡ thợ mộc, một khúc bể bằng nửa gang tay làm tôi muốn tá hỏa. Chị bơm quá căng hay tại vỏ cũ? Thế là chị ngồi bệt xuống đất kêu trời, nước mắt ràn rụa: như dzầy là kể như húp cháo cả đám bữa nay rồi! Dùng một khúc ruột xe khác để nối khúc bị nổ là chuyện cơm bữa của tôi nhưng còn cái vỏ bị một lỗ "tổ chảng" như vậy phải làm sao. Chị kêu trời là phải vì không có tiền mua vỏ ruột mới. Tôi đành phải lấy một khúc vỏ cũ, dùng dây cước câu cá may dính lại bên trong, độn một lớp ruột cho êm, bỏ ruột vào, dùng thêm dây thung ràng xe quấn chặt chỗ bể rồi bơm lên. Tôi nói cái này tạm thời thôi chứ không bảo đảm chút nào. Chị có chút vốn lận lưng tôi bảo để mai mốt trả cũng được. Trả liền thì khổ chị mà không lấy thì khổ tôi, thôi thì sẽ tính giá "hữu nghị" vậy, tức là sẽ lấy phân nửa sau đó. Sáng hôm sau, chị dắt xe ra rất sớm, trên tay cầm một vỏ sao vàng cáo cạnh, miệng cười đon đả bảo tôi thay cho chị vỏ mới. Chưa kịp hỏi chị đã nhanh nhẩu bảo may phước cái vỏ chú quấn không nổ dọc đường chứ không thì đổ nợ. Thì ra ông em ruột chị đạp xích lô "trúng mánh" nhờ chở đồ lậu cho một anh bộ đội. Thấy chị không tiền, ông em mua cho chị một cái mới. Giờ này, mặc dù chị không còn nữa nhưng nụ cười của chị hôm đó tôi vẫn còn nhớ như in trong đầu tới nay: nó rạng rỡ, hạnh phúc một cách lạ kỳ mà tôi chưa từng thấy ai có. Trương Thanh Phong, Sài Gòn Giáo Phương Sau khi xong nhiệm vụ, tôi và một thư ký có nhiệm vụ hoàn trả chai, nhưng không biết tại sao tôi và cô thư ký thản nhiên ngửa cổ dốc mấy chai còn xót chút nước ngọt lên miệng,và ngay sau đó hai chúng tôi đều hoảng hốt, sợ có ai nhìn thấy sự đê tiện của mình. Hôm đó quá xấu hổ và giận với chính mình tôi lén đổ đi hai chai nước ngọt được phân phối, về nhà nói dối các con là "nước ngọt đó uống có hại mẹ không mua, để lãnh lương ba, mẹ dẫn các con ra quán uống" Bây giờ mỗi lần uống nước ngọt là tôi nhớ lại sự đê tiện của mình. Nguyễn Chiến, Vũng Tàu SageDang, Ho Chi Minh City Gửi vài dòng suy nghĩ của tôi cùng mọi người , không đả kích cũng không châm biếm, nhiều khi tôi thấy mình thật sự vớ vẩn và lạc đề , nhưng tôi mạo muội kính xin hỏi quý độc giả và tác giả bài viết rằng : " Thời kỳ bao cấp đã qua chưa ?" Và với những suy nghĩ của mình , một lần nữa kính xin thứ lỗi cùng độc giả SVDH với kết luận của bạn - "Tôi chỉ tin những gì bà ngoại tôi người trần mắt thịt đã trải qua. Thế nên, ai mà ca ngợi khoảng thời gian cái gọi là thời bao cấp thì có vẻ thần kinh không ổn định." - rằng, thần kinh tôi hoàn tòan ổn định và hai từ "Bao cấp" đã và đang nuôi sống cuộc đời tôi. Văn Khoa, HCM Cuti, Hà Nội SVDH Tony Nguyễn, Hoa Kỳ Tạo ra tai họa, đổ vạ xuống đầu dân rồi có người còn lên giọng dạy đời làm như đây là một bài học cần nhớ: tìm một lối thoát cho mình khi bị dồn vào tình thế khó khăn. Ai dồn toàn dân vào khó khăn? Lối nào thoát được trong thời kỳ đó? Tự thắt cổ ư? Nếu thực dân Pháp và Mỹ Ngụy dám làm được điều này mấy ông CS không còn đất đứng chứ đừng nói gì đến chuyện chiến thắng. Dân có sổ gạo mà còn ngắc ngoải nói chi đến bọn phản động, gián điệp không có làm sao chúng sống nổi. Oan khiên như vậy mà tổ chức triển lãm cho dân xem. Để làm gì?, "tự thú trước bình minh", để răn đe hay là "khôn quá hóa dại"? Bằng cách nắm thóp những nhu cầu tối cần thiết của người dân lành để làm xói mòn, tiêu hao khả năng chống đối bất công, áp bức có từ ngàn xưa của cha ông ta thì Đảng ta quả là một tập hợp những thiên tài. Vo Danh, Sài Gòn Phạm An Mo QYMM, TP. HCM Khẩu phần cho 1 người trong 1 tháng ăn còn không đủ, lấy gì mà nuôi 4 đứa con với bà nội già nữa đây? Vậy là bà phải chạy đây chạy đó, mượn này 1 lon, mượn chỗ kia 1 nhúm bobo, cuối tháng bán máu trả nợ. Nhà có gì bán được phải đem ra bán tất tật để kiếm cái ăn. Đi mua mùn cưa về để nấu ăn cũng phải xếp hàng, nộp tem phiếu từ tờ mờ sáng, mà phải quen biết lắm mới có thể kiếm được mùn cưa mịn, không quen biết thì chỉ được dăm bào thôi! Đến năm 82 thì ba tôi “cải tạo” về. Không kiếm được gì để làm ăn hết (Nguỵ mà), đành phải đi lãnh bắp luộc, đạp xe 30 cây số để đi bán, nhưng phải đi từ tờ mờ sáng để tránh “thuế vụ”, những vị “hung thần” chính hiệu của chế độ! Anh em tôi lớn lên, có học giỏi mấy cũng chịu thua, không thể vô đại học được, vì “lý lịch gia đình” có vấn đề. Có phải lỗi của tụi tôi vì “lỡ” làm con một người thua cuộc? Người Việt Nam với nhau mà đối xử vậy sao? Năm Trai, Đồng Nai Ở chỗ quê tôi vào những năm sau ngày giải phóng 30.4.1975 rất thiếu thốn, thậm chí người ta phải vào rừng để kiếm củ nần, củ nho mà ăn trừ bữa, mẹ tôi lúc ấy cứ luôn miệng kêu ca: “Mẹ bà chúng nó, chúng nó bảo là chúng nó giải phóng cho nhân dân khỏi bị đô hộ, áp bức, đem cuộc sống ấm no cho dân lành, vậy mà bây giờ nếu có được một bữa cơm trắng thì cũng như là ngày giỗ ông bà vậy!”
Tôi còn nhớ lúc ấy tôi cũng mới chỉ chưa đầy mười tuổi, thế nhưng đã phải vất vả sớm hôm phụ ba mẹ tôi làm lụng quần quất mới mong có cái ăn. Có lần ba tôi cùng với 3 anh em tôi đi đẩy củi ra huyện bán. Bán xong bốn cha con vào một cửa hàng gọi là cửa hàng ăn uống, vì ngày đó là ngày giỗ của bà nội tôi nên ba tôi bảo là hôm nay ba chiêu đãi các con một bữa. Ba tôi mua 4 phiếu hủ tíu, nói quí vị đừng cười kẻo tội cho bốn cha con chúng tôi, tôi còn nhớ trước khi vào cửa hàng ba tôi mua thêm 3 kí bún tươi để tận dụng nước lèo hủ tìu, vì phải ăn thêm đến 3 kí bún cho nên ba tôi phải xin thêm nước mắm, tôi thấy họ nhìn bốn cha con tôi với ánh mắt thương cảm hơn là khinh ghét. Mà lúc ấy chúng tôi cũng chẳng quan tâm đến họ làm gì, chúng tôi chỉ chú tâm đến “bữa tiệc” và chỉ thoáng chốc là hết sạch 4 tô hủ tíu và 3 kí bún. Khi bước ra tôi có nghe một câu nói của chị phục vụ: “khách ai cũng như mấy bố con ông chắc tụi tôi bị đuổi việc sớm!”. Giờ nghĩ lại, ôi sao mà thương quá cho kiếp con người. DTK, Sài Gòn Năm 1975 tôi học lớp 3, tôi học sớm trước tuổi. Tôi là đứa bé chuyên đi mua lương thực và nhu yếu phẩm cho gia đình (vì trong gia đình có 2 CNV và 2 sinh viên) , còn những gia đình thuộc thành phần "xấu" thì họ phải tự chạy mua lương thực ở ' thị trường chợ đen'. Nhiều bữa đang ngồi học trong lớp chợt nghe tiếng huyên náo là có lương thực là tôi đâm bổ ra khỏi lớp chạy ra cửa hàng lương thực hay nhu yếu phẩm (đường thịt đậu) để mua nếu không thì hết hay chỉ còn thứ ôi thiu thì ráng chịu. Hàng xóm bạn bè của tôi dần bỏ xứ ra đi : kẻ kinh tế mới, người vượt biên bởi vì nếu còn ở lại thì chết đói là chắc chắn. Xóm ấp hoang tàn, những ngôi nhà không mái vô chủ ngày càng nhiều rồi cuối cùng gia đình chị hai rồi chị ba tôi cũng đi ' kinh tế mới'. Nhà gỡ mái và cửa vô rừng làm lều lán rồi cuối cùng ngay cả cô giáo chủ nhiệm lớp tôi cũng ra đi cả lóp tôi khóc sướt mướt và nghỉ hơn 1 tháng vì không có người dạy.
Người vượt biên đầu tiên trong trường là thầy giáo dạy môn Đạo Đức Cách Mạng! Nhiều lúc tôi thức trắng đêm tự hỏi tại sao? Khi 9 tuổi tôi bắt đầu đi vào đời làm thuê lơ xe, cò mối, buôn hàng suốt 5 năm trời nhưng quyết không bỏ học. Tôi tiếp nhận cuộc đời như thế đó, đã là nhân chứng của biết bao cảnh đời khắp đất Sài gòn lúc đó. Nếu nói ra thì suốt 1 tháng ròng cũng chưa hết bởi vì tôi nhớ dai lắm. Có một điều chung nhất tôi nhận ra là : cuộc sống bị xáo trộn thay đổi ngày càng bần cùng, không lối thoát trừ khi anh phải bỏ xứ, bỏ trốn vượt biên hoặc buông xuôi dòng chìm đắm. Chỉ có những gia đình là cán bộ miền bắc vào hay gia đình tập kết, gia đình cách mạng là còn tàm tạm. Càng nhớ tay tôi càng run bắn vì sự hãi hùng của thời gian đó. Một độc giả Thời đấy, thêm một cái miệng ăn là điều không vui vẻ gì. Song gia đình người bà con này lại rất nể trọng anh, dù anh chỉ là thằng con nít. Bởi vì không như những "cái tàu há mồm" khác, anh đã biết làm ra tiền cho gia đình. Sau mỗi buổi học, cậu nhỏ tươi tỉnh đeo cặp sách đi xe đến địa phương khác. Lúc gặp các chú công an, chú nhỏ cười rất tươi, chào hỏi rất lễ phép. Nhưng không một ai khác có thể biết rằng chú nhỏ đang oằn lưng vì trên trong chiếc cặp sách ấy là một đống tăm xe đạp nặng trĩu. Chú nhỏ đã đối phó với chính sách ngăn sông cấm chợ bằng kiểu ấy. Bán xong hàng, chú tha hồ có tiền và lại trở về. Một lần, chú khao cả lớp ăn kem. Đó là một chuyện động trời. Vì rằng không thể đứa nhỏ nào kiếm ra nhiều tiền để khao cả một đống bạn được. Tin mách lẻo tới tai bà hiệu trưởng, bà tra hỏi cu cậu. Nhưng cu cậu và các bạn chối phăng đi, bảo chúng cháu chỉ nhặt que kem thôi. Bà hiệu trưởng tin ngay vì chính bà cũng không tưởng tượng được một thằng bé nghèo khó lại có tiền khao cả lớp ăn kem. Thế là cậu nhỏ thoát nạn. Cậu nhỏ bây giờ đã khôn lớn và trở thành một người đàn ông giỏi giang và thành đạt. Chúc anh nhiều may mắn trong cuộc sống này. Ta Đi Tới, Sài Gòn Sau này con tôi cũng sẽ lại hỏi tôi: " Bố ơi sao thời bố nhiều tiêu cực xã hội đến thế nào là tham nhũng, buôn bán phụ nữ, mua quan bán tước, học giả bằng thật...có lẽ tôi sẽ nói với con mình rằng: " thời bố chỉ có một đảng cộng sản cầm quyền, nên chuyện độc tài, tham nhũng, thiếu dân chủ...thì có gì lạ hả con". Tu Huy, Hoa Kỳ Ngày nay, họ trở nên giai cấp giầu có, là những tư bản, nên họ sợ rằng nếu một ngày nào đó có một phong trào “cách mạng bùng lên” như năm xưa, lấy lại những lý luận xã hội chủ nghĩa năm xưa (Cộng sản lối Stalin hay Mao) để mà phát động chiến dịch “đào tận rễ, trốc tận ngọn “ những bọn cường hào trọc phú, đã gây ra bất công xã hội. Như vậy nạn nhân sẽ chính là họ. Do đó, họ cho phép triển lãm những sự sai lầm kể trên, để chặn đứng những ý đồ của đám dân nghèo đang bi áp bức và bóc lột không thể có cương lĩnh và hậu thuẫn để khơi lại những bài bản “công bằng xã hội” theo lối Cộng Sản nữa. Hậu ý của cuộc triển lãm là vậy! Dân chạy mánh Thời bao cấp đối với tôi là thời dễ "mánh mung" hơn bây giờ, vợ tôi sáng nào lấp ló từ lò heo lậu bước ra là bụng cũng mang bầu, cô em vợ tôi ẵm con nhỏ ra khỏi nhà là trong bịch tã lót, trong bình thủy có giấu thuốc tây lậu, em rể tôi thì ngồi chế mấy bịch thuốc lá vấn, bệ rạc trên vệ đường, cạnh cái lon "ba by lắc", và trông chừng cái chai bể dưới đường, nhưng ai cần mua xăng nó có xăng, ai cần mua sữa nó có sữa, thế mới tài. Còn tôi lúc người ta có xe hơi đem lật ngửa lên trồng hành, thì tôi lại mua một cái, vì tôi có giấy chứng nhận là tài xế, công nhân viên của một công ty dược phẩm do ông cậu tôi cấp, tối nào cũng lái ra ngoại ô, đến điểm hẹn gạo lậu đem ở quê lên, tộng cho đầy trong các nệm xe, lọt về Sài Gòn là chia nhau bán, đổi chác với các dân giàu sống lay lất nhờ bán dần đồ đạc trong nhà cho mấy "bà con ở ngoải". Ông anh tôi ở Tây Ninh, cũng là dân tiếp tế cho thành phố, nhưng vất vả hơn nhiều, anh ta chạy được giấy làm nghề hàn gió đá, vài ngày lại vác hai bình gió đá tọng đầy gạo ra bến xe về Sài Gòn nói là mua khí đá, nhưng thực ra là chuyến về lại nhét vào trong đó nào viết chì, viết bi, giấy tập học trò, thuốc tây, thuốc lá, chén, muỗng nhôm ...bất cứ thứ gì có thể nhét vừa bình gió đá có cái "nắp" đặc biệt ở dưới đáy. Nhờ thế chúng tôi sống vất vả nhưng có da có thịt, có tiền hơn nhiều người trong suốt thời kỳ thiên hạ ăn bo bo, nghe ngóng BBC chờ đổi mới, mà lại còn tự mãn ít ra ta đây cũng biết làm gì cho Tổ Quốc! Một ý kiến Nào là yên tâm đi cách mạng sẽ xây bằng năm bằng mười ngày nay. Nào ngờ chẳng có 5, 10 nào hết mà khổ hơn 5-10 lần. Mấy ông bà ủng hộ kháng chiến ở Bến Tre là thất vọng nhất. Theo kháng chiến, nuôi cơm bộ đội tưởng đâu tương lai rạng ngời, ai dè giải phóng xong cơm không có mà ăn phải ăn bo bo. Còn bây giờ-như tôi mới đọc báo- thì nông dân Bến Tre đi biểu tình đòi đất tùm lum. Thế đấy. Căng Tin Phó Hà Tiên Minh Trí, Hà Nội 1) Nhắc lại những ấn tượng còn quá mãnh liệt. Những kỷ niệm hạnh phúc thì ít thôi, nhưng chúng tôi nhắc nhau nhiều về những đói khổ của thời đó với con mắt của người thời nay. Đói và thiếu thốn cùng với những dậy dỗ và ràng buộc xã hội khắt khe (như bố mẹ dùng roi đòn để dậy con) là những ấn tượng rất mạnh đối với trẻ em. 2) Nhắc đến đói khổ của thời đó để thấy mình đang hạnh phúc với hiện tại. Nghe gió tuyết rít ngoài cửa sổ mới thấy mình thật sung sướng nằm trong chăn ấm. Mặc dù những "ác mộng" quá khứ đó còn rất gần nhưng không quay trở lại đã là hạnh phúc lớn. Từ đó biết bằng lòng với cuộc sống hiện tại và đỡ bon chen với đời hơn. Cũng vậy, tôi biết phải nuôi và dậy con cái như thế nào cho chúng hạnh phúc hơn chúng tôi. 3) Nhắc để khỏi quên, để rồi sẽ chiêm nghiệm sau nhiều năm nữa mình tại thời điểm hiện tại có ấu trĩ hay hợm hĩnh như mình (và những người xung quanh) thời đó không (kiểu ếch ngồi đáy giếng). Có lẽ khác với vài người tham gia diễn đàn này (thường để đả kích, để hằn học) thì tôi luôn là người lạc quan và yêu đời. Tôi ghi nhận quá khứ nhưng vẫn chấp nhận nó, giống như con cái luôn chấp nhận bố mẹ mình. Quá khứ khổ đau dậy tôi tin rằng tương lai của dân tộc tôi và của các con tôi sẽ ngày càng tươi sáng hơn. ADK, Hà Nội Qua những kiến thức xã hội, tôi nhìn nhận về thời kỳ bao cấp và ảnh hưởng của thời kỳ này đến cuộc sống hiện nay như sau:
Chế độ bao cấp là một sai lầm trong chính sách kinh tế của đất nước sau thời kỳ chiến tranh. Chế độ bao cấp đã làm thoái hóa các lượng lực sản xuất của xã hội (theo cách nói của thuyết Mác) hay giảm hiệu quả và tiềm lực kinh tế Việt Nam sau chiến tranh. Chế độ bao cấp đã đem lại nhiều kỷ niệm chua xót cho người dân Việt Nam. Điều này thật là nặng nề đối với những người sống ở Miền Nam. Dù sao đi nữa, chế độ bao cấp cũng đã đi vào lịch sử, cũng đã là một phần của lịch sử Việt nam. Do vậy, mọi người sẽ không quên, nhưng hy vọng thế hệ tương lai sẽ không vấp phải sai lầm này. Có một số cách so sánh chế độ bao cấp và những gì có được sau thời kỳ đổi mới như là một thành quả của chính sách quản lý kinh tế thành công. Tôi cho đây là một nhận định sai lầm. Không thể đánh giá cao một học sinh tiên tiến, trong khi 4 năm trước đó anh ta không lên được lớp,mà còn bị tụt xuống lớp dưới. Sự đánh giá như vậy là không phản ánh được bản chất của sự phát triển. Sự phát triển phải được so sánh với những nước xung quanh để biết được tốc độ phát triển của Việt Nam. Một số bạn cho rằng thời kỳ bao cấp khó khăn cũng đã rèn luyện được phẩm chất công dân, làm nền tảng cho thành công sau này. Tôi nghĩ rằng nhận định này chưa hòan toàn đúng và phản ánh dầy đủ cuộc sống. Không biết các bạn có biết bao nhiêu gia đình đã tan nát, số phận của một số người đã bị tàn lụi do chế độ bao cấp, do cuộc sống khó khăn hay không? Sự đói rách đã làm tha hóa con người. Hơn nữa, nếu nói như các bạn đới sống no đủ, giàu có làm con người thiếu phẩm cách hay sao? Tại sao, những nước giàu, trình độ dân trí cao, có nhiều người thành đạt và phát minh nhiều kỹ thuật phục vụ cuộc sống. Như vậy, không phải chỉ có đói nghèo mới tạo được phẩm chất tốt cho con người. Vấn đề chính là do giáo dục. Chỉ có giáo dục của xã hội và gia đình mới tạo nên phẩm chất tốt cho con người. Tóm lại, chế độ bao cấp là một hình ảnh xấu trong mắt của thế hệ thanh niên hiện nay. Hãy nhìn lại thời kỳ đó như một thời kỳ lịch sử, tránh lặp lại trong tương lai. Lý Nhìn lại thì mới biết là người Việt Nam đi sau người Phương Tây gần một thế kỷ. Bạn Thanh ạ: Bạn hình như không muốn thấy những sự vô tài vô năng của Đãng cộng sản. ĐCS biết rõ là độc tài sẽ làm cho đất nước nghèo nàn, lạc hậu. Nhưng sao 30 năm thì ĐCS vẫn độc tài. Việt nam vẫn nghèo. Dân vẫn không có tự do. Tôi không thấy có thay đổi gì. Tony Nguyễn, Corte Madera, Hoa Kỳ
Cân đong không đủ cũng đừng thắc mắc, nhân viên bán hàng chỉ cần trợn mắt là khỏi mua luôn. Đi mua chứ nào phải đi xin đâu. Lại còn gặp phải ông chủ tịch phường lâu lâu họp tổ dân phố lên giọng đấy Đảng và nhà nước quan tâm tới đời sống nhân dân đến thế là cùng. Ô hô, thà đừng quan tâm thì hay hơn! Rõ ràng thời kỳ bao cấp là một giai đoạn đen tối của dân VN thế mà bây giờ các ông lại phơi ra cho dân thấy cái lỗi lầm nghiêm trọng của mình làm tôi có cảm tưởng những sai trái đó từ trên trời rơi xuống chứ không phải do các ông nặn ra. Thật là hiếm thấy chuyện "vạch áo cho người xem lưng" dưới chế độ XHCN. Phải chăng đây là tình trạng của một người quá già - gần đất xa trời - hóa lẫn, không còn sáng suốt nữa? Noname, Hà Nội Ngọc Trinh, Hà Nội Có lúc quẫn trí, tôi và bạn bè thường đùa nhau mình giả vờ đi móc túi cho công an đem về tù mà nuôi. Phố Đêm, Sài Gòn Chỉ có người miền Nam VN mới được biết thế nào là Cộng sản sau năm 75, sau khi thiên đàng cộng sản sụp đổ tan hoang, đường hầm lên cõi thiên tiên không còn lối, những người lãnh đạo đã chấp nhận cởi trói, học hỏi, lần mò tìm về con đường cũ mà trước đây họ đã đạp đổ phá nát, nhờ đó mà cuộc sống lại bắt đầu hồi sinh, cây tàn rũ lá nay xinh tươi trở lại!
Con người héo gầy căn cỗi nay đã thấy đỏ da thắm thịt, thế là họ đã huênh hoang ca ngợi thành tích sáng tạo đổi mới. Nhờ có công lao lãnh đạo sáng suốt đưa dắt nhân dân trở lại con đường xưa cũ mà thành quả mới có ngày hôm nay. Người dân miền nam VN thì chẳng thấy gì là mới hết, mà chỉ ngậm ngùi xót xa cay đắng nuối tiếc cho sự tụt hậu nhìn những nước như Hàn Quốc, Đài loan, Thái Lan trước năm 75 họ có gì hơn VN đâu? Giờ thì muốn theo kịp họ phải nói họ đứng lại chờ ta thêm vài chục năm nữa. Như vậy mới biết nhờ có chủ nghĩa cộng sản đổi mới nhân dân VN mói có được ngày hôm nay. Du Tri, TP HCM Nguyễn Nam, TP HCM Thanh Vậy chăng tôi cũng hy vọng các bạn cũng có một cuộc triển lãm " Những sai lầm và thất bại của chúng tôi tại Việt Nam" hay " sự thất bại và nổi nhục nhã của chế độ Bán nước". Lê Nam, Hà Nội Ông cụ gầy yếu vì xót con và thiếu ăn, nên chậm chạp và mệt mỏi. Năm 1983 gì đó, cũng như bao nhiêu người khác, cụ phải rời nhà đi từ 4 giờ sáng để "chồng" sổ gạo, đợi mãi đến 11 giờ trưa, vừa mệt (Vì mùi người), vừa đói, cụ miên man ngáp một cái. Dè đâu, ngáp mạnh quá, sái mất quai hàm... Mọi người đưa cụ đi chữa, nhưng do quá yếu cụ đã mất không lâu sau đó (bán ngày). Thế là hết, và không biết liệu bây giờ chính quyền Việt nam có phong cho cụ là liệt sỹ không nhỉ... Tội nghiệp cụ, do cơ chế cả... Ẩn danh Tuổi đôi mươi Vương Hoa Hồng, HCM
Buồn cười nhất là khi xách lọ mực đi về, tuột mất đến nhà nhìn lại chỉ thấy mình đang xách cái nắp lọ mực thôi. Thế là chị em tôi lại phải lọ mọ pha lại lọ mực khác vì lọ mực pha sẵn lúc đó khá đắt so với tự mua hạt mực về pha. Nhiêù lúc tôi thèm có được cây viết bi đến phát khóc mà cha mẹ nghèo quá, nhà lại đông anh ewm nên phải đến lớp ba tôi mới có được một cây. Tôi quý cây bút bi đó lắm, nâng niu như báu vật và xài cho tới tận lớp 5 vì hết mực lại đi bơm. Có thể nói đó là thời kỳ nền tảng mà tôi rất yêu mến và tự hào vì đã giúp tôi trau dồi, rèn luyện bản thân để trở thành giáo viên đại học từ năm 25 tuổi. Tôi nghĩ cái gì thành công đều phải trải qua thất bại thì thành công nới bền và rực rỡ. VN kể từ thời mở cửa đến giờ chưa hẳn là đã thành công rực rỡ nhưng thời bao cấp vẫn là một thời kỳ hết sức đáng trân trọng. Tôi không quan tâm nhà nước VN có đánh bóng tên tuổi hay không hay có đồng sàng dị mộng với LHQ không nhưng tôi chắc chắn đó là thời mà chúng ta cần phải xem lại để rút ra những gì sai và những gì hữu ích cho dân VN, cho người VN và cho giới trẻ ngày nay có lối sống đúng đắn hơn. Dinh Huong, Nuremberg, Đức Sau khi lân la hỏi ngọn nguồn, nó phụng phịu chạy về hỏi bố: "Sao bố không là thương binh liệt sỹ để con khỏi khổ" làm cả nhà được một trận cười vỡ bụng. Nhưng con bé vốn sáng dạ, ngay tối hôm ấy nó để ý là quyễn sổ màu nhiệm ấy trông cũng không khác cái thẻ đoàn viên của chị nó là mấy. Thế là từ đó tuy bố nó không phải thương binh liệt sỹ, nhưng nó cũng chẳng mấy khi phải xếp hàng. Thật may lên Thanh Xuân tôi mới quen nó, nếu không tuổi thơ tôi chẳng được gắn bó với cái cửa hàng thực phẩm Đặng Dung đến thế! Người miền Đông
Mẹ tôi nói: "Mấy ông ấy không bao lại thì lúc bấy giờ dân đâu có thiếu thốn đến thế". Tôi còn nhớ ở Sài Gòn khi ấy tôi học lớp một,nhiều hôm khoảng 8 rưỡi,9 giờ tối con cái thường phải thay bố mẹ đem sổ thực phẩm ra xếp hàng trước cửa hàng thực phẩm của phường chờ xe cá, xe rau về, khóm tổ nào cũng râm ran bà con gọi nhau đi mua thực phẩm. Có hôm xe về gần nửa đêm, có đêm xe không về kịp, cá thì luôn bị ươn, rau thì thường bị úng. Hồi ấy con nít ít bị tù túng trong nhà, cha mẹ bận lao động, con cái bận xếp hàng, riết rồi khôn lấy gạch, lấy đá, lấy ống lon để xí chỗ, nhưng rồi cũng sinh đốn, đánh nhau, cãi nhau, nói tục, và nhái những bài ca cách mạng thành ngôn từ phản động. Sáng đến trường thì một củ khoai không đủ no, trả bài thì không thuộc, nghe cô giảng thì ngủ gục. Bởi thế đổi mới 20 năm rồi mà vẫn ngu, cứ tưởng nhờ thế mới có vi tính, có TV màu, có điện thoại cầm tay, có xe Dream, có ăn có mặc ... hơn người. Thấm Lai Địa phương tôi có một xưởng xà phòng, tên chính hiệu là “kem giặt”. Sản xuất từ nguyên liệu dầu rái, loại dầu lấy từ thân cây dầu trong rừng trộn nước tro. Sản phẩm làm ra có màu nâu đen, sền sệt, mùi ngai ngái. Đám trẻ ngày nay thấy nó chắc không dám sờ tay vào. Vậy mà sản xuất ra bao nhiêu, giao cho “thương nghiệp cấp ba” phân phối sạch... Địa phương tôi cũng có một xí nghiệp nước giải khát, những chai “bia” xuất xưởng từ nước giếng, một ít cồn và khí CO2, nút chai thu nhặt từ lon sữa bò, đóng nút vội vã bằng “máy” nhấn cơ bắp. Hàng ra bao nhiêu tiêu thụ sạch... Còn nữa, xí nghiệp thuốc lá, mỗi công nhân ngồi xe thuốc trên một “máy”. Cái “máy” bằng gỗ trông tựa cái ghế lót mông của mấy bà ngoài chợ. Sản phẩm ra bao nhiêu, giao cửa hàng thương nghiệp bán sạch... Và còn nhiều xí nghiệp nữa... Khi bình minh đổi mới sắp đến, vị lãnh đạo địa phương phán với đám cán bộ trẻ chúng tôi: “Nông sản chúng ta thu mua không được vì giá nâng cao, hàng hóa các địa phương bạn có chất lượng tốt tràn về, giá lại rẻ, công nhân chúng ta sẽ thất nghiệp. Chúng ta sắp đói khổ đến nơi rồi...”! Ngày ấy chúng tôi chia sẻ nỗi lo lắng cùng ông. Giờ thì ngẫm nghĩ, buồn cười quá, địa phương tôi ngày càng giàu lên. Cho nên có người nói chúng ta mà hòa nhập vào thế giới, vào WTO, công nhân chúng ta sẽ thất nghiệp, chúng ta sắp đói khổ đến nơi rồi... Tôi không còn tin như vậy nữa... H Nga, Anh 'Ấn tượng' xấu nhất có lẽ là vẻ mặt và giọng nói của các cô bán hàng gạo. Dường như các nhân viên đó hiểu rõ được tầm quan trọng của mình, nên cô nào cô nấy giọng cao hơn người thường vài quãng tám. Còn khổ nhất có lẽ là cảnh con bé tám tuổi đẩy chiếc xe đạp trên có bao gạo gần hai chục cân từ cửa hàng về nhà. Loạng choạng tới nơi, chưa kịp khoe mẹ thì đã phải mếu vì bao gạo thủng, vơi đi gần nửa. May mà không ăn mấy bạt tai! Ẩn danh Kể khổ do ngoại cảnh gây ra như thiên tai, chiến tranh thì dân tộc nào cũng có, nhưng gợi lại thời Bao Cấp ở Việt Nam không khiến người ta phải hỏi: Ai bảo lãnh đạo hồi ấy dốt nát đến như thế thì ráng mà chịu, kêu gì. | CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 20 Tháng 6, 2006 | Diễn đàn BBC TRANG NGOÀI BBC BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||