![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
'Sài Gòn nên là điểm du lịch tầm cỡ' | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Tổng Giám Đốc Saigontourist nói với BBC rằng mong muốn của những người trực tiếp hoạt động trong ngành du lịch là đưa TP HCM lên vị trí cao, thập chí đứng đầu ASEAN về thu hút du khách. Trong cuộc phỏng vấn dành cho Nguyễn Hoàng của BBC Việt Ngữ, ông Nguyễn Hữu Thọ cũng nói rằng khả năng để biến điều đó thành sự thật là trong tầm tay, tuy vẫn còn một số khá nhiều việc cần làm trước mắt và trung hạn. Nguyễn Hữu Thọ: Qua khảo sát, học hỏi kinh nghiệm từ các thành phố như Singapore, Hong Kong, Bangkok... điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy là đa phần đó là các thành phố trẻ, nguồn tài nguyên thiên nhiên không nhiều nhưng thành công của họ là biết tập trung điểm nhấn vào loại hình du lịch thành phố theo một công nghệ bài bản, chuyên sâu, trong đó chú trọng nhất đến loại hình du lịch mua sắm, hội nghị - hội thảo. BBC:Thế mạnh của Tp HCM là gì thưa ông? TP. HCM có những giá trị kiến trúc cổ nằm song hành cùng kiến trúc hiện đại; những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, tài chính, ngân hàng với sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; sự pha trộn văn hóa Việt - Hoa tập trung nhiều nhất khu vực Chợ Lớn và sự phong phú của các loại hình ẩm thực; khí hậu ấm áp quanh năm và một lợi thế rất lớn khác là, những tuyến điểm phụ cận không cách trung tâm thành phố quá xa như loại hình du lịch biển, hải đảo cũng là tuyến du lịch có nhiềm tiềm năng.
Cái khó hiện nay là TP.HCM thiếu những cơ sở hạ tầng đẳng cấp quốc tế, như hệ thống giao thông, sân bay, cầu cảng, trung tâm hội nghị hội thảo, những khu thương mại phức hợp... Chúng ta cũng chưa hình thành được những khu tập trung hàng hóa thủ công mỹ nghệ, sản phẩm Việt Nam,…chúng ta còn thiếu các điểm mua sắm, vui chơi giải trí. Nếu mục tiêu đến năm 2010 Việt Nam đón 6 triệu khách quốc tế thì với kế hoạch là TP.HCM đón trên 3 triệu khách, ít nhất chúng ta phải có đủ 30.000 phòng khách sạn quốc tế. Đây cũng là bài toán khó nếu chúng ta không kịp thời chuẩn bị ngay từ bây giờ. BBC:Việt Nam cũng có một số hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài trong đó kể đến các đoàn nghệ thuật đi biểu diễn, các đoàn thể thao, các bộ phim tranh giải ở nước ngoài…Vậy các hoạt động này có được kết hợp thật đồng bộ hay không? Việc quảng bá hình ảnh của ngành du lịch nói chung và Saigontourist nói riêng chúng ta làm khá nhiều. Thế nhưng việc phối hợp từ chính quyền cho tới doanh nghiệp, hàng không….hiện chưa được tốt lắm nếu như không muốn nói đây là điểm yếu của chúng ta hiện nay. Vấn đề quan trọng nữa là những gì ta quảng bá ra bên ngoài thì phải thực sự tồn tại ở Việt Nam. Ví dụ khi ta quảng cáo một tour văn hóa và du lịch nào đó là hết sức hấp dẫn thì chúng ta phải xây dựng các sản phẩm thực sự hấp dẫn và phải có giá cả hợp lý.
BBC:Việc Việt Nam gia nhập WTO với các cam kết mới có ý nghĩa thế nào khi xét về góc độ các hãng lữ hành quốc tế hoạt động tại Việt Nam? Việc gia nhập WTO có những tác động tới ngành du lịch ở một số điểm. Thứ nhất, sẽ mở ra thị trường du lịch lớn cho chúng tôi và thứ hai là cũng sẽ có sự cạnh tranh với các hãng lữ hành quốc tế một cách sòng phẳng với tất cả các đối thủ bởi Việt Nam có những cam kết đã ký khi trở thành hội viên của WTO. Và sự cạnh tranh này sẽ thúc đẩy phát triển tuy tại thời điểm này phải chú ý tới một khái niệm mới đó là "hợp tác và cạnh tranh". Cái gì có thể hợp tác được thì hợp tác và chính hợp tác cũng đã tạo cho ta cải thiện vị thế cạnh tranh của chúng ta. Khi các hãng lữ hành quốc tế vào Việt Nam thì họ cũng sẽ phải sử dụng đa số lao động là người Việt Nam và chúng ta thấy vừa giải quyết được việc làm và vừa nâng cao trình độ và ngoại ngữ cho giới trẻ Việt Nam khi tham gia vào khu vực này. Nếu nói về cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO thì ngành du lịch đã đi trước một bước bởi ở Việt Nam đã có những hãng lữ hành 100% vốn nước ngoài. Tại các công ty du lịch quốc doanh và liên doanh chính của chúng tôi thì khái niệm hợp tác và cạnh tranh có nghĩa là một số nhân vật chủ chốt như tổng giám đốc, người phụ trách nhà hàng, marketing đều là người nước ngoài. Tôi tiếp tục khuyến khích mô hình hợp tác với người nước ngoài bởi có như vậy chúng ta mới rèn luyện được thêm ngoại ngữ và chuyên môn bởi họ thực ra đã đi trước chúng ta một bước. BBC:Chúng ta đang nói hợp tác và cạnh tranh giữa các đơn vị trong nước với nước ngoài. Vậy hợp tác và cạnh tranh giữa các hãng lữ hành của nhà nước với các hãng của tư nhân thì sẽ diễn ra thế nào? Tôi ủng hộ quan điểm phát huy mọi thành phần kinh tế. Tôi cũng tin rằng nên phát triển hướng đi dùng nhiều các công ty vừa và nhỏ, hay dân doanh thì các sản phẩm dịch vụ mới đa dạng. Rồi đây riêng về nghành du lịch thì ngành này cũng không cần thiết phải do nhà nước quản lý và chính phủ cũng có chủ trương cổ phần hóa toàn bộ các công ty quốc doanh. BBC:Mặc dù Việt Nam hiện đã bỏ visa du lịch cho một số nước như Pháp, Nhật, Hàn Quốc…thì vẫn chưa bỏ visa cho một số thị trường khác tại Âu châu và Bắc Mỹ. ậy phải chăng nên bỏ những cái nguồn thu không phải quá lớn là phí visa mà du khách phải trả, chưa kể những sự phiền toái khi họ phải mất thời gian đi xin visa? Bản thân tôi là doanh nghiệp thì tôi cũng đã đề nghị chính phủ nghiên cứu đàm phán bỏ visa cho các nước nhiều tiềm năng càng sớm càng tốt bởi du khách tới không chỉ có nghĩa là du lịch mà sẽ mở ra các cơ hội khác về đầu tư thương mại và hiểu biết lẫn nhau. | CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 10 Tháng 12, 2006 | Việt Nam ![]() 10 Tháng 12, 2006 | Việt Nam | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||