![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
TT Bush đề cử tân đại sứ Mỹ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush hôm 24/5 vừa chính thức đề cử ông Michael W Michalak làm tân đại sứ Mỹ tại Hà Nội. Nếu Thượng viện Mỹ thông qua việc đề cử của Tổng thống Bush thì ông Michalak sẽ thay thế ông Michael Marine, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam sắp mãn hạn. Ông sẽ là vị đại sứ thứ tư của Mỹ tại Hà Nội kể từ khi Mỹ chính thức bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, sau ông Pete Peterson, Raymond F. Burghardt và ông Michael Marine Ông Michalak sinh ngày 10/11/1946 tại Hamtramck, Detroit, tiểu bang Michigan. Ông là nhà ngoại giao chuyên nghiệp, được cho là có hiểu biết sâu rộng và kinh nghiệm làm việc nhiều năm tại Á châu. Ngoại giao chuyên nghiệp Tháng 7/2005, ông được bổ nhiệm làm đặc sứ của Mỹ tại APEC, trực thuộc ban Đông Á và khu vực Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ. Trước đó ông Michalak là phó đại sứ Mỹ tại Tokyo, Nhật Bản sau khi có bốn năm làm tham tán phụ trách kinh tế tại sứ quán này. Trong cuộc đời ngoại giao 30 năm, ông đã làm việc tại Australia, Pakistan,Trung Quốc. Ông từng được khen thưởng cho các nỗ lực giải quyết khủng hoảng khi sứ quán Mỹ tại Islamabad bị đốt cháy. Ông Michael Michalak là người có bằng thạc sỹ khoa học của trường đại học Công giáo Hoa Kỳ cũng như bằng thạc sỹ về quản trị hành chính của trường John F. Kennedy thuộc đại học Harvard. Ông nói lưu loát tiếng Trung Quốc, Nhật Bản và Pháp. Áp lực gia tăng Nhiệm kỳ của ông Michael Michalak bắt đầu trong lúc quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đã tiến triển tới một giai đoạn mới với hợp tác mở rộng hơn trong lĩnh vực kinh tế và ngoại giao.
Thế nhưng về mặt chính trị, hai bên mới có một số bất đồng sau khi Hoa Kỳ ghi nhận 'quan ngại' về các diễn biến trong lĩnh vực nhân quyền. Một nguồn tin chưa kiểm chứng nói rằng chuyến thăm dự định diễn ra vào tháng Sáu tới của chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết tới Hoa Kỳ có nguy cơ bị đình hoãn cũng chính vì Mỹ đòi hỏi Việt Nam phải có động thái cải thiện sau khi bị cáo buộc đàn áp các nhà đấu tranh dân chủ ở trong nước. Trong mấy tháng vừa qua, chính phủ Việt Nam đã mang ra xét xử và bỏ tù nhiều nhà bất đồng chính kiến, khiến tại Mỹ đã có kêu gọi phải đưa Việt Nam vào lại danh sách các nước gây quan ngại về nhân quyền và tự do tôn giáo. Vị trí đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam chắc chắn sẽ là điểm gây áp lực của cả hai phe ủng hộ và chỉ trích Việt Nam. Đại sứ Michael Marine, người sắp rời Hà Nội trong tháng Bảy, đã từng bị một số nghị sỹ Mỹ công kích là quá 'mềm mỏng'' với Việt Nam. Sơn, TP HCM Loan, Hà Nội Hoàng Thu Trang, Hà Nội Kim, VN Binh, TN, Việt Nam Josie Nguyễn, Vancouver Một khi mà các cường quốc thấy sự cần thiết phải chú ý đến các tiếng nói dân chủ trong nội địa VN thì lúc đó sự cạnh tranh ảnh hưởng giữa các cường quốc mới thật sự làm lợi cho VN vì họ phải cạnh tranh trên cơ sở lấy lòng dân VN chứ không chỉ cạnh tranh trên cơ sở lấy sự đồng thuận của riêng chính quyền VN dười sự cai trị độc tài của ĐCSVN. Ngay cả TQ cũng không dám áp đặt chế độ dộc tài của ĐCSTQ trên mãnh đất Hồng Kông (Hong Kong) và Ma Cao (Macau) của mình (sau khi TQ thu hồi chủ quyền Hồng Kông từ tay người Anh năm! 1997 và Ma-Cao từ tay người Bồ Đào Nha) vì hai nơi này là thành trì kiên cố của chủ nghĩa tư bản và dân chủ tự do. Về mặt viện trợ kinh tế thì Mỹ (thông qua các cơ quan quốc tế như World Bank chẳng hạn) dẫn đầu tại VN, trong khi đó các đầu tư kinh doanh từ các nhà đầu tư tư nhân quốc tế tại VN hiện nay dẫn đầu là Singapore , thứ đến là Nam Hàn. Như vậy là nếu các thế lực dân chủ tại VN lớn mạnh lên thì có thể góp phần khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân từ Mỹ. Sự đánh giá về tiến bộ dân chủ tại VN của ông Đại sứ Mỹ là rất quan trọng trong quá trình hấp dẫn đầu tư vào VN. Người Mỹ ngày nay rất nhạy cảm về việc các công ty lớn di chuyển công ăn việc làm đến các nước có nhân công rẻ tiền như VN, và chính cái danh hiệu ' dân chủ hoá ' lại là cái ' bùa hộ mạng ' cho các tư bản Mỹ. Vấy tại sao VN không nắm lấy cái tâm lý chính trị này để dân chủ hoá VN hầu giúp hợp thức hoá các chiến lược kinh doanh toàn cầu của các công ty Mỹ - một việc làm có lợi cho nhân dân VN và các công ty Mỹ. Trần Hải Ông Marine đã bị Cộng Đồng Việt ..." cực đoan" xù lông, xù cánh " cho ông ta là đã quá ngây thơ ăn phải bả cộng sản. Cho đến khi ông và bà Sanchez chứng kiến cảnh công an lôi kéo chị Vũ Thuý Hà thì ông ta mới có phản ứng. Và hậu quả là ông ta đã bị thay thế. Đây cũng là một bài học cho những nhà ngoại giao Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Quý ông đại diện cho đủ mọi sắc dân làm ăn và sinh sống trên đất Mỹ. Các ông phải lắng nghe nguyện vọng cuả những người dân đã từng bị những chế độ hà khắc đàn áp ph! ải bỏ nước ra đi. Họ thương xót cho những người cùng huyết thống với họ ở chính quốc còn bị bắt bớ giam cầm vì muốn cất cao tiếng nói dân chủ, nhân quyền là những quyền tối thiểu cuả một con người văn minh muốn xây dựng đất nước giầu mạnh và dẫn dắt dân chúng trở thành những người lương thiện. Cả thế giới đã nhìn với con mắt thiếu thiện cảm. Chắc là sẽ có những tiếng nói phản đối thế giới muốn can thiệp vào nội bộ Việt Nam. Nam, Quảng Ninh Bằng chứng là cả 3 ông đại sứ cũ đều rất ít khi chỉ trích chế độ VN, trừ phi có sức ép từ trong nước thì mới nói lấy lệ. Tôi đồ rằng để mấy ông này ở lâu hơn tại VN có khi lại viết đơn xin gia nhập Đảng CSVN không chừng. VVT Thực tế là nếu thoáng đãng tí với họ thì nước VN vẫn chả bị suy suyển gì, chỉ có lợi hơn mà thôi. Cũng chỉ vì mạnh tay với mấy ông bà bất đồng mà hỏng việc lớn, chuyến thăm Mỹ của ông Triết và sau đó là của ông Dũng có nguy cơ bị huỷ. Trần Văn Chung, Hải Phòng Vấn đề người Việt chúng ta quan tâm là trong nhiệm kỳ của mình, ông tân đại sứ đánh giá về tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam ở trường độ nào, đồng thời chính phủ Mỹ tiếp nhận thông tin phản hồi của vị tân đại sứ thế nào để điều chỉnh chính sách ngoại giao đối với chính quyền cộng sản Việt Nam. Rất nhiều ý kiến cả các chuyên gia chính trị, thời sự tại Việt Nam cho rằng chính sách ngoại giao của Mỹ đối với VN phụ thuộc rất nhiều vào cán cân lực lượng kinh tế, quân sự... giữa Mỹ và Trung Quốc. Nếu như vậy thì phong trào bất đồng chính kiến tại VN và cá nhân những nhà hoạt động cho dân chủ, nhân quyền, tôn giáo chỉ là những con cờ trên bàn cờ ngoại giao của cái kiềng 3 chân tại khu vực nhạy cảm nhất vùng Đông Nam Á này; và như vậy thật tội nghiệp cho họ vì hiện trạng, dưới thể chế chính trị độc tài, tàn bạo họ chưa phải là lực lượng đối trọng với ĐCS, mà rất cần sự hỗ trợ ngoại giao của chính phủ Mỹ. Cá nhân tôi mong rằng sau những vi phạm dân chủ,nhân quyền, tôn giáo trầm trọng tại Việt Nam vừa qua chính phủ Mỹ đã biết nhìn nhận lại vấn đề cốt yếu trong chính sách đối ngoại của Quốc hội và chính phủ là trợ giúp phát triển kinh tế cho VN phải song song với phát triển dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo cho người Việt Nam. VVT Chắc chắn chính phủ VN sẽ chịu sức ép mạnh hơn của Mỹ trong chuyện chính phủ VN đã đối xử thế nào với những người bất đồng chứng kiến. Việc VN vờ tỏ ra thông thoáng nhẹ nhàng trước khi gia nhập WTO để Mỹ xoá CPC nhưng sau khi đạt được mục đích thì đã siết chặt việc đàn áp với những người đối lập chắc chắn đã làm Mỹ cảm thấy phải làm một vài thứ để biểu thị thái độ. | CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 10 Tháng 4, 2007 | Việt Nam ![]() 26 Tháng 9, 2006 | Việt Nam TRANG NGOÀI BBC BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||