![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
"Không thể chấp nhận tăng học phí" | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Dự án tăng học phí của Bộ Giáo dục - Đào tạo Việt Nam đang gây ra nhiều ý kiến tranh cãi. Sau khi một tờ báo trích lời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân nói rằng "có thể phải chấp nhận cả việc số người đi học sẽ giảm vì tăng học phí", ông Nhân phản ứng lại rằng ông không nói như vậy. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời báo Sài Gòn Giải Phóng, vị bộ trưởng vẫn khẳng định rằng "đối với bậc đại học, nếu không tăng học phí thì không thể giải quyết được vấn đề chất lượng". Một trong những người phản đối mạnh mẽ nhất chủ trương tăng học phí, GS. Hoàng Tụy, cựu Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam, nói rằng không thể chấp nhận việc buộc người dân tăng khoản đóng góp khi mà kinh phí giáo dục chưa được dùng một cách hiệu quả. Xã hội hoá giáo dục Theo Giáo sư Hoàng Tuỵ, việc tăng học phí chỉ nên thực hiện sau khi đã tiến hành các biện pháp chống lãng phí, chống tham nhũng. Giáo sư Hoàng Tuỵ nói thậm chí chỉ cần chấn chỉnh việc sử dụng các nguồn thu hiện thời của ngành giáo dục cũng đã đáp ứng được đáng kể việc tăng lương cho giáo viên và bổ sung kinh phí giáo dục. Do vậy, ông nói, việc tăng thu để bù đắp các khoản thất thoát là điều vô lý. Cũng có ý tưởng chỉ tăng khoản thu đối với người giàu trong lúc duy trì mức đóng góp hạn chế đối với người nghèo, hoặc thậm chí cấp học bổng cho các đối tượng nghèo, được đưa ra. Phó Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Đình Đức nói kể từ tháng Chín 2007, mức học bổng tối thiểu tại các trường cao đẳng và đại học sẽ không thấp hơn mức học phí cao nhất của mỗi trường.
Điều đó có nghĩa là mỗi khi mức học phí tăng lên thì các đối tượng được cấp học bổng cũng sẽ được nhận thêm tiền. Được biết, số người được cấp học bổng được đảm bảo chiếm 30% tổng số học sinh, sinh viên mỗi trường. Tuy nhiên, Giáo sư Hoàng Tuỵ nhận xét đây là một hình thức nhằm biến giáo dục thành một lĩnh vực kinh doanh, chuyển sang cổ phần hoá các đại học công để biến những nơi này thành các cơ sở kinh doanh và do vậy, làm mất đi tính công bằng của hệ thống trường công. Ông nói, trong bối cảnh số người nghèo là quá đông so với số người giàu, việc đầu tư giáo dục lẽ ra phải hỗ trợ người nghèo thì quá trình thực hiện từ trước tới nay lại thường là ưu đãi người giàu, phục vụ tốt những đối tượng có tiền trong lúc người nghèo lại không được hưởng nhiều những lợi ích từ việc phát triển giáo dục. Từ lúc bắt đầu năm học mới, báo chí trong nước thường đưa tin nhiều về nỗi đau đầu lo tiền học phí và các loại phụ phí khác đi học. Theo báo điện tử vnexpress.net, tổng học phí ở một lớp học tiểu học tại Hà Nội là 4 triệu đồng mỗi học kỳ, nhưng quỹ phụ huynh phải "tự nguyện đóng góp" lên tới 12-13 triệu đồng mỗi năm. Nguyen Van Ninh, Quảng Ninh Học trò dốt Dove, Hà Nội Minh Nam, Việt Nam Một người đọc Đụng vào bất cứ một Hiệu trưởng nào thì đụng vào dây chuyền như điện giật vậy, sẽ vào tận Trung ương ĐCSVN ngay. Và xin thôi dẹp cái lối nói "học bổng tối thiểu sẽ không thấp hơn học phí cao nhất", vì ai cũng biết "học phí" chỉ là "chuyện nhỏ" trong hàng trăm loại phí có sổ sách, và không sổ sách, khác. Chính đoạn cuối bài này nói "tổng học phí 4 triệu..." nhưng "các khoản đóng góp 12-13 triệu". Mà đó chỉ là các khoản "có giấy tờ", ngoài ra còn bao nhiêu là vụ khác như sinh viên sư phạm đi thực tập để ra trường thì đi đến đâu phải phong bì, đãi tiệc rượu, cho bao nhiêu là quan chức địa phương, sở giáo dục. Trước đó để lên lớp thì nữ sinh đôi khi phảI ngủ với thầy, nam sinh đút lót... Ôi thôi GS ơi, nếu ông dám nói hết lòng thì hoặc đã bị tù, hoặc từ chức từ lâu vì oán hận chính quyền còn tệ hại hơn Thực dân Pháp nhiều. | Diễn đàn BBC | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||