![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() |
![]() |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Tranh luận việc mở rộng Hà Nội
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Báo chí Việt Nam hôm thứ Ba đồng loạt tường thuật về tranh luận mở rộng Hà Nội tại Quốc hội, trong khi kế hoạch của
chính phủ bị chất vấn mạnh.
Dự kiến ngày 22/05/2008, Quốc hội Việt Nam sẽ bỏ phiếu về việc có mở rộng hay không địa giới hành chính của thủ đô. Nhưng cuộc tranh luận hôm 19/05 được một số người coi như cuộc bỏ phiếu tín nhiệm hoặc bất tín nhiệm với chính phủ. Nhiều dân biểu, gồm cả các cựu phó thủ tướng và bộ trưởng, đã đăng đàn đặt câu hỏi về sự vội vã của dự án mà theo đó Hà Nội sẽ được mở rộng thêm 3.400 km2. Điểm mấu chốt là chính phủ, mà đại diện là Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, đã vấp phải sự chống đối mạnh của các đại biểu Quốc hội vì chưa đưa ra được một dự án quy hoạch hoàn chỉnh. Mức độ tín nhiệm Trong khi đó, dư luận nói chung e ngại việc sáp nhập Hà Tây sẽ làm mất đi bản sắc Hà Nội. Ông Hùng được trích lời trên báo chí hôm 20/05 nói rằng cần có sự ủng hộ của QH thì chính phủ mới có thể có quy hoạch với sự tham gia của nhiều ban ngành trong thời gian hai năm. Hiện kế hoạch mở rộng Hà Nội chỉ vỏn vẹn có trên một tờ trình của chính phủ. Theo VnExpress, Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn thừa nhận "tờ trình của Chính phủ quá ngắn gọn, chưa rõ nên đã tạo ra sự hiểu lầm" và "xin nhận khuyết điểm". Đặc biệt, dân chúng Hà Nội và các vùng liên quan chưa được thông báo nhiều về dự án mà như dân biểu Dương Trung Quốc nói, là cần một tầm vóc như Lý Công Uẩn thiên đô.
Bản thân việc quy hoạch, xây cất hiện nay ở Hà Nội còn nhiều vấn đề nên một phần dư luận lo ngại mở rộng sẽ gây rối loạn thêm về giao thông và kiến trúc. Tham nhũng trong xây cất hay nguồn thu rất lớn từ việc cấp đất cũng là điều người Hà Nội quan tâm. Thậm chí, như lời một nhà báo kỳ cựu cho BBC hay, có dư luận tin rằng chuyện "bán đất" cho các công trình đầu tư là một yếu tố đằng sau việc nhập Hà Tây vào Hà Nội. "Bán hết đất của Hà Nội nên người ta cần thêm đất của Hà Tây." Tuy thế, chủ trương của ĐCSVN là cứ mở rộng Hà Nội và nhiệm vụ của chính phủ hiện nay là thúc đẩy cho được việc thông qua địa giới hành chính mới. Theo Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, chính phủ "đã dựa vào tầm nhìn lâu dài để xây dựng thủ đô của một đất nước trên 100 triệu người". Một số quan sát viên nhận xét rằng việc thông qua được hay không kế hoạch này là dấu hiệu tín nhiệm hoặc bất tín nhiệm đối với chính phủ hiện nay.
Hung, HN Vì sao? Đã mở rộng thì chắc chắn phải có qui hoạch cho toàn bộ vùng mới mở, nhưng với khả năng của HN bây giờ, trong 10-20 năm tới giỏi lắm cũng chỉ phát triển được 5%-10% diện tích mở rộng thêm này là cùng (phần giáp ranh HN), còn 90-95% còn lại thì sẽ treo từ 50 năm trở lên là cái chắc. Khi đó chỉ khổ người dân thôi, ngoài ra sẽ có nguy cơ kiện tụng kéo dài, người ta sẽ kéo cả lên các CQ ở HN hay TW thay vì chỉ kéo về tỉnh HT để khiếu kiện như trước đây, tình hình sẽ rất phức tạp. Một kịch bản khác là có thể sau khi phát triển phần 10% “nạc” này, HN sẽ tách lại 90% “xương” kia về thành Hà Tây mới như vậy dễ hơn là cắt phần “nạc” ngay từ đầu phải không ạ? Như vậy thì thật khổ cho Hà Tây. Le Vu, HN Viet Lui, HN Hai, Hà nội Ta Nhu, VN Theo tôi thì nên để cuối năm hoặc đầu năm 2009 khi có sự chuẩn bị chu đáo rồi hãy đem ra bàn và thông qua. King Tran, Haiphong Hà Nội, Sài gòn đã từng là những đô thị đi trước về văn minh và phát triển trong khu vực 50 năm về trước. Hãy nhìn kỹ các toà nhà đã được xây dựng hàng trăm năm nay như Nhà Hát lớn, Ngân hàng Đông Dương (chỗ vườn hoa Chí Linh), Bắc Bộ Phủ, Trường Đại học Tổng hợp, Phủ Toàn quyền Đông Dưong, Toà nhà Bộ ngoại giao, Nhà thờ lớn .... Tất cả các công trình tuyệt mỹ đều được xây trên 100 năm, khi mà lượng kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Xã hội cần một cơ chế thông minh và hợp lý thì mọi việc mới có thể làm tốt được. Cơ chế của VN ta hiện nay là một cơ chế bệnh hoạn, hãy nên bàn về việc thay đổi cơ chế này trước khi bàn luận về bất cứ đề tài nào. Chứ còn cái cơ chế này thì mỗi năm cho ra lò một vạn kiến trúc sư thì Hà Nội vẫn không thể đẹp được mà ngày càng rối rắm, xấu xí. Thanh Thanh, Ha Noi Ngày xưa vua Lý rời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long là rời hẳn đến một miền đất mới cách xa Hoa Lư, Phong Thuỷ địa thế khác chứ không phải là giữ Hoa Lư rồi mở rộng địa giới theo danh nghĩa trên bản đồ của Hoa Lư ôm ra đến tận ngoài đất Tràng An ngày nay. Nếu Vị Kiến Trúc Sư Trần Thanh Vân so sánh việc Hà Nội ôm trọn xoá sổ Hà Tây trên bản đồ Việt Nam với việc vua Lý Rời Đô ra Tràng An và Đặt Tên mới Là Thăng Long thì không đúng. Còn lâu việc xoá sổ Hà Tây của các vị mới sánh được với việc dời Đô của Lý Thái Tổ Anh Minh nhé. Mr Nguyen TP.HCM Theo tôi thì làm gì cũng cần phải có lộ trình cụ thể. Giả sử thực sự chúng ta đang thiếu đất thì cũng phải phân tích là cần số lượng bao nhiêu, trong thời gian bao lâu. Đừng để mờ nhạt "thương hiệu" Hà Nội. Hung Manh, HN Thien An, HN Các nước nhìn nhận Tầm nhìn Việt Nam ra sao khi Hà nội dân trí, đời sống còn quá thấp...Tại sao họ không tập trung phát triển Hà Nội trên cao và dưới đất như mấy thành phố nước láng giềng cho gọn và đẹp? Mai Hai, HN Việc mở rộng địa giới hành chính thủ đô liệu có mang lại nhiều lợi ích hơn so với việc xây dựng, quy hoạch vùng thủ đô, xây dựng thành phố vệ tinh quanh thủ đô? Nhân dân cả nước sẽ được lợi gì khi mở rộng địa giới hành chính thủ đô hay sẽ lại tốn một nguồn vốn to lớn cho việc làm chưa thực sự cần thiết? Cần rút ra những bài học từ thực tế ở các nước xung quan, đặc biệt Hàn Quốc là một ví dụ. Doãn Thúy, Hà Nội Hà Nội không bé so với Singapore, Jakarta, Manila... nhưng vì hạ tầng kém nên trông lộn xộn, dân số thấp và bất tiện (Hà Nội 920km2, dân số 3,4 triệu trong khi Jakarta 660km2, dân số 8,4 triệu). Tóm lại cần nâng cao chất lượng cho thủ đô bằng nhiều chung cư và nhà ở cao tầng, môi trường tốt và được liên kết bằng hệ thống đường cao tốc và đường xe điện tiện lợi. Thành phố tự nhiên sẽ to đẹp hơn, giao thông thông suốt, đất đai có hiệu quả sử dụng tối đa. Các tỉnh xung quanh hiện còn tồi tệ hơn, cũng đáng được quan tâm để trở thành đô thị vệ tinh hỗ trợ cho Hà Nội, thành phố hạt nhân, động lực của kinh tế phía Bắc. Tại sao ta không chọn mô hình vùng đô thị vốn linh hoạt khi mở rộng thay cho một siêu đô thị cứng nhắc khó quản lý lại luôn phải điều chỉnh địa giới khi phát triển. Hãy nhìn sang Manila chỉ 40 km2, dân số 1,7 triệu hiện có vùng đô thị rộng đến 640 km2, dân số 11,5 triệu người luôn được mở rộng không giới hạn. "Ăn cơm đi trước, lội nước đi sau". Vì nhiều lý do Việt Nam hiện đang đi sau nhưng có lợi thế trong việc chọn các mô hình phát triển. Sao người ta không chọn mô hình mà hầu hết các quốc gia đang sử dụng lại cứ mò mẫm theo "sáng kiến" riêng để rồi khi lội phải chỗ trũng mới quay lại lối đi tốt nhất mà đoàn người đã tìm được từ lâu? Ẩn danh Vu Bui, HN Qua cách giải thích thuyết phục Quốc hội phê duyệt đề án mà phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng phát biểu hôm 19/5 tôi cảm thấy Quốc hội đang chịu sức ép lớn từ phía Chính phủ. Việc HĐND các tỉnh Hà Tây, Hoà Bình, Vĩnh Phúc và HĐND TP Hà Nội đã nhanh chóng bỏ phiếu chấp nhận đề án sát nhập không thể là ý kiến của tất cả (mà tôi cũng chưa hiểu các vị đại biểu HĐND đã nắm được những vấn đề gì mà quyết định nhanh chóng và tuyệt đối như vậy). Hà Nội là của cả Quốc Gia, và ý kiến cao nhất vẫn phải là Quốc hội. Le Cuong, HN Quang Lâm Ly Son Nguyen Tieu, BBC Lê Anh Xuân, Hà Nội> Chưa kể việc sáp nhập hay chia tách địa giới hành chính là môi trường cho nhưng kẻ chạy chức, đầu cơ đử mọi thứ từ đất đai đến dự án xây dựng và đấu thầu công trình. Vấn đề là ai chịu trách nhiệm khi tình hình quản lý Hà Nội mới trở nên bề bộn đến mức không kiểm soát nổi do trình độ non yếu và cơ chế không hợp lý. |
Diễn đàn BBC
CÁC BÀI LIÊN QUAN
![]() 14 Tháng 10 , 2005 | Diễn đàn
![]() 29 Tháng 11, 2006 | Diễn đàn
![]() 06 Tháng 5, 2007 | Việt Nam
TRANG NGOÀI BBC
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||