![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() |
![]() |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Thêm nhà máy sản xuất xe gắn máy
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hãng Honda Vietnam vừa mở một nhà máy sản xuất xe gắn máy thứ hai ở Việt Nam.
Địa điểm xây dựng nhà máy Honda nội địa có diện tích 300 nghìn mét vuông này được đặt ở tỉnh Vĩnh Phúc, phía Bắc Việt Nam. Honda Vietnam cho hay dự án sản xuất sẽ có trị giá đầu tư 65 triệu USD, với sản lượng 500.000 chiếc một năm. Honda Vietnam ước lượng với nhà máy sản xuất mới, tổng sản lượng xe gắn máy của hãng chế tạo tại Việt Nam được nâng lên 1,5 triệu chiếc một năm. Theo số liệu kinh doanh của hãng này, Honda Vietnam đã bán được 800.000 xe trong tám tháng đầu của năm 2008. Năm 2007, số liệu của ngành thương mại và công nghiệp trong nước cho biết đã có 2,5 triệu xe gắn máy được tiêu thụ. Thống kê của Hiệp hội ô tô, xe máy Việt Nam cho hay bốn liên doanh nước ngoài là Honda, Yamaha, SYM, Suzuki đã chiếm tới 70% thị phần (1,8 triệu xe) ở Việt Nam. Hàm lượng công nghệ thấp Các doanh nghiệp xe gắn máy của Việt Nam chiếm 25% thị phần (600.000 xe) và các nhà nhập khẩu xe máy chiếm khoảng 5% thị phần còn lại (khoảng 100.000 xe). Việt Nam cũng nhập nhiều xe gắn máy rẻ tiền từ Trung Quốc như dòng xe Lifan nhằm phục vụ nhu cầu của người dân có thu nhập trung bình hoặc thấp. Năm ngoái, Honda dẫn đầu doanh số tiêu thụ với 1,1 triệu xe, tiếp theo là Yamaha với 506.000 xe, SYM 144.000 xe và Suzuki 51.800 xe. Tuy nhiên, một số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam được báo chí trong nước đăng tải thời gian qua cho thấy các phương tiện giao thông cơ giới cá nhân tiếp tục gây ô nhiễm nặng cho môi trường. Theo Cục này, chỉ riêng lượng xe máy hơn 1,7 triệu ở Hà Nội và hơn 3,8 triệu chiếc ở TP Hồ Chí Minh năm ngoái đã tiêu thụ từ 50 – 58% lượng xăng trên địa bàn. Nhưng các xe này thải ra phần lớn các khí gây độc hại tới sức khoẻ con người như chì, bụi lơ lửng, cùng các hoá chất khác như CO, NO2, SO2. Việt Nam đang gặp phải một nan đề rất lớn là người dân thường ưa sử dụng các phương tiện giao thông cơ giới cá nhân như mô-tô, trong khi đây lại là trở ngại cho hệ thống đô thị quá tải và môi trường sinh thái. Bài học từ đầu tư trực tiếp nước ngoài từ những năm 1986 trở lại cho thấy không phải lúc nào các ngành công nghiệp tiêu thụ hoặc chế biến, lắp ráp với hàm lượng công nghệ thấp cũng có lợi cho một quốc gia đang phát triển. Một số chuyên gia môi trường Việt Nam quan ngại về tình hình Việt Nam tiếp tục trở thành 'bãi rác thải của Công nghệ thấp' và đi theo mô hình tiêu thụ công nghiệp và giao thông cũ của thế kỷ trước. Được biết, nước láng giềng của Việt Nam là Trung Quốc từ mấy năm nay đã có chính sách hạn chế gắt gao việc sản xuất, nhập cảng và tiêu thụ của xe gắn máy tại nước này. |
CÁC BÀI LIÊN QUAN
![]() 29 Tháng 8, 2008 | Việt Nam
![]() 26 Tháng 8, 2008 | Việt Nam
![]() 05 Tháng 10 , 2006 | Việt Nam
![]() 08 Tháng 8, 2008 | Việt Nam
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||