20 Tháng 8 2008 - Cập nhật 06h26 GMT
Hôm thứ Ba 19/8, lại tiếp tục có căng thẳng tại Giáo xứ Thái Hà, trong khi truyền thông nhà nước lên tiếng chỉ trích linh mục và giáo dân đã 'vi phạm pháp luật'.
Website Viet Catholic đặt tại hải ngoại cho hay trong ngày 19/8, hàng trăm giáo dân cùng các linh mục và tu sỹ dòng Chúa Cứu thế đã tập trung cầu nguyện trước linh đài Đức Bà mà giáo dân dựng trong khuôn viên đang tranh chấp.
Trước đó, hôm 15/8, hàng trăm giáo dân đã đẩy đổ tám mét tường rào của công ty may Chiến Thắng, lát gỗ tạo lối đi và đưa thêm hai bức tượng Đức mẹ và một cây Thánh giá cao sáu mét vào dựng trong khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng (thuộc phường Quang Trung, quận Đống Đa).
Khu đất này được nhà nước giao cho công ty may Chiến Thắng quản lý. Tuy nhiên, giáo dân Thái Hà nói đây là đất của giáo xứ 'bị chiếm dụng' và muốn đòi lại.
Viet Catholic nói đã có xô xát giữa một số giáo dân và công nhân công ty may Chiến Thắng khi những người này tới để tháo dỡ ảnh và lều bạt của giáo dân mang đi.
Con số giáo dân tập trung lớn dần, và có cả hiện diện của các tín đồ tới từ các nơi khác.
Việc tập trung đông người đã thu hút sự chú ý của người dân xung quanh và khách vãng lai.
Website Viet Catholic cũng cho biết chính quyền địa phương đã bắc loa phóng thanh để đọc thông tin trên đài báo tới giáo dân.
Chiến dịch truyền thông
Trong những ngày qua, báo chí trong nước đã có nhiều bài nói về tranh chấp đất đai tại giáo xứ Thái Hà.
Trưa 20/8, Truyền hình Việt Nam cũng có phóng sự dài về sự việc này.
Báo Việt Nam viết rằng khu vực đất 178 Nguyễn Lương Bằng cạnh Nhà thờ Thái Hà 'đã được Linh mục chính xứ bàn giao cho Nhà nước quản lý trong thời kỳ thực hiện chính sách cải tạo nhà cửa từ đầu những năm 60 thế kỷ trước'.
Vì vậy, đòi hỏi của giáo xứ về việc lấy lại đất 'không có cơ sở để giải quyết theo pháp luật hiện hành'.
Truyền thông Việt Nam cũng chỉ trích Linh mục Chính xứ Thái Hà Vũ Khởi Phụng là 'có mưu đồ', 'bất hợp tác' và 'thể hiện sự coi thường kỷ cương pháp luật, thiếu tôn trọng chính quyền'.
Hành động của giáo xứ Thái Hà bị báo trong nước gọi là 'chiến dịch đánh lấn', và 'không phải là tranh chấp đất đai thông thường'.
Được biết đêm thứ Ba trôi qua một cách yên tĩnh tại khu vực tranh chấp.
Tuy nhiên với bất đồng về quyền sở hữu khu đất còn chưa được giải quyết dứt điểm, người ta trông đợi sẽ còn có nhiều diễn biến phức tạp.
Nguyen Duong, Germany
Hãy đọc một đoạn trong lá thư trình Đô đốc Page vào tháng 12 năm 1859, chỉ mười tháng sau khi Pháp chiếm Gia Định, y đã hãnh
diện viết: "...Ngoài ra, không một người Việt Nam nào theo Ki-tô giáo lại ngần ngại xin gia nhập làm lính dưới cờ Pháp, ông
vua Việt Nam không theo đạo, chẳng phải là vua của họ. (...Du reste, pas un Vietnamien catholique n’hésita à demander à s’enrôler
comme soldat sous le drapeau francais, le roi payen du Vietnam n’était point leur roi.) (Depêche de l’Amiral Page, du 14-12
et 25-12-1859. Archives Nationales, Fonds Marine BB4-777).
Cuti, USA
Tôi cho rằng: đúng là Đạo thiên chúa đang bị người ta lợi dụng vào những mưu đồ chính trị. Xin chúa hãy cho họ sáng mắt để
nhận ra rằng: Trên cả quả địa cầu này đều là đất của Chúa. Chúa không cần tranh giành và kiện tụng. Vì Chúa không tầm thường
và mưu toan như các người!
N Tuan, HN
Thật là vô lý, sao chả thấy ông giáo dân nào chịu hiến đất làm nhà thờ cả mà toàn thấy các ông lợi dụng tôn giáo làm càn.
Với mọi quốc gia trên thế giới thì luật pháp là cơ sở pháp lý cao nhất và mọi người dân đều có trách nhiệm tuân thủ. Các đảng
phái, tôn giáo chỉ là tổ chức của những nhóm người nhất định trong xã hội nên không thể không tuân thủ luật pháp được. Đồng
ý là tự do tôn giáo nhưng cũng không thể vì thế mà mượn tôn giáo để chống lại luật pháp, chống lại nhà nước được.
Lan Anh, HN
Tôi đã đến khu đất này và cũng thấy rõ hình ảnh phát trong bản tin của Đài Truyền hình tôi tự hỏi không hiểu công ty may Chiến
thắng dự định làm gì với lô đất rộng lớn bị bỏ hoang cỏ mọc đầy với vài ngôi nhà hoang tàn nhưng lại được bao quanh bởi tường
rào dây thép gai ở giữa thủ đô như vây? Công văn của chính quyền đã chính thứ chỉ ra rằng nhờ có sự phát hiện của giáo dân
mà chính quyền đã chặn đứng được âm mưu chia lô bán đất bất hợp pháp của công ty này.
Nếu nhà thờ không có bằng chứng và luận cứ xác đáng về quyền sở hữu lô đất này thì tôi không tin chính quyền cộng sản lại để cho họ tập trung đông người "gây mất trật tự" rất nhiều tháng qua như các báo đài của chính quyền đưa tin gần đây. Không một ai lại bỏ thời gian, công việc để phản đối chính quyền nếu như họ không nhìn thấy ý nghĩa và chân lý đang đứng về phía họ. Tôi và rất nhiều người ủng hộ và khâm phục cuộc đấu tranh vì công lý của giáo xứ Thái Hà.
BDH, Hà Nội
Thật vô lý với cái lý do là một người Canada đã mua mảnh đất đó. Người nhận tiền mua là ai, nếu không phải chính quyền Thực
dân đã bị đánh đuổi. Nếu "trả lại" cho lý do này, thì các con cháu công chức Pháp ngày xưa cũng đòi lại tất cả các ngôi nhà
ở Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng... với lý do cha ông họ (quan chức, sĩ quan Pháp) đã bỏ tiền mua đất từ chính quyền Thực dân Pháp,
liệu có ai chấp nhận nổi không? Giáo dân chủ yếu chỉ biết nghe theo mà không có hiểu biết. Chỉ những người đứng đầu mới cần
xem xét lại.
Nguyen, SG
Tôi không nghĩ giáo dân hàm hồ đến mức vô cớ ùn ùn kéo đến đòi lại khu đất mà trước đây không thuộc về họ. Bao nhiêu nhà thờ
ở VN đã bị đập phá để xây UBND phường, cung thiếu nhi, nhà văn hóa... ở khắp các tỉnh thành chắc hẳn nhiều người cũng đã
từng biết.
Jumong
Về việc đất đai, phải đánh giá nhìn nhận từ hai phía. Nhà nước có lẽ không thể tiếp tục nhân nhượng được. Nếu nhân nhượng,
sẽ có nhiều vụ đòi đất khác diễn ra và sẽ rất khó xử lý. Ví dụ, hồi hợp tác hoá nông nghiệp, ông bà tôi đã góp vào 3 mẫu ruộng,
1 con trâu. Nếu gia đình tôi và nhiều gia đình khác lên tiếng đòi lại thì nhà nước sẽ giải quyết thế nào? Tuy nhiên, việc
sử dụng tài sản công hiện nay có rất nhiều khuất tất, bất hợp lý tạo điều kiện cho nhiều kẻ thu lợi bất chính (phù phép biến
của công thành của tư). Chính điều này đã gây bức xúc, bất bình trong xã hội.
Để giải quyết êm đẹp vấn đề này, tốt nhất, với đất đai đã từng do tôn giáo sử dụng, nhà nước nên sử dụng làm bệnh viện, trường học, doanh trại quân đội. Ví dụ như toà khâm sứ HN, nếu sử dụng làm bệnh viện và đặt tên là "Bệnh viện thánh mẫu Maria", giữ nguyên tượng đức mẹ trong khuôn viên. Như thế là tôn trọng tín ngưỡng, tôn giáo. Giáo dân cũng không thể đến làm ồn, ngăn cản việc chữa bệnh vì như vậy tức là vô nhân đạo. Hơn nữa, môi trường bệnh viện thì người ta, nhìn chung là ngại đến vì sợ lây bệnh.
Thanh Gia Lai
Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn Hai Nga .Không chỉ bên tôn giáo, hàng triệu người nông dân, đồng bào sắc tộc thiểu số...từng
bị mất đất vì sai lầm chính sách hợp tác hóa nông nghiệp, quốc hữu hóa đất để trồng cao su, cà phê quốc doanh...Mấy năm gần
đây Nhà nước cũng đã nhận ra sai lầm và có một số thay đổi cơ bản đáng ghi nhận, tuy nhiên do quy mô hậu quả quá nặng nề nên
không làm sao cho tất cả người dân đều bằng lòng được. Nhưng đòi hỏi như giáo xứ Thái Hà thì thực chất chẳng phải do bức xúc
gì cả, đó là một sự lợi dụng tôn giáo, đòi hỏi quá quắt không hơn không kém.Phải chăng giáo xứ Thái Hà thật sự không đủ chỗ
để cầu nguyện?
Người đương thời, Hà Nội
Không thể chấp nhận được, dù la tôn giáo nào cũng phải tuân theo pháp luật, không thể co chuyện ùn ùn vào dỡ nhà, dỡ cửa để
đòi đất một cách vô lối. Bảo rằng đất của giáo xứ để đòi lại, vậy xin hỏi tại sao giáo xứ lại có đất, chắc là giáo xứ cũng
chiếm đất của dân. Vấn đề này không nên phân biệt tôn giáo, mà phải theo luật pháp. Còn nếu giáo xứ có nhu cầu, xin nhà nước
một cách đàng hoàng, đây hành sự kiểu kích động, không đúng tinh thần của những người có tôn giáo, có tâm linh.
Đinh Thái Bình, Nam Định
Các nhà thờ tranh chấp đất đai ít hơn các làng xã ven thành phố hay trong khu công nghiệp. Nếu nhiều nhà thờ đòi đất thì chứng
tỏ trong những năm qua nhà thờ bị nhà nước tước đoạt nhiều và tôn giáo bị mất tự do. Chuyện tranh chấp thì phải dựa theo luật.
Tôi đọc các văn bản của nhà nước và văn thư phản bác của Giáo xứ Thái Hà ở chuacuuthe.com thì thấy nhà nước yếu lý quá. Rõ
ràng Giáo xứ Thái Hà có lý để đòi khu đất. Diện tích của họ hơn 60.000 mét vuông mà nay chỉ còn khoảng 2700. Nhà nước tự động
chiếm mà không ra quyết định tịch thu, trưng mua, hay thuê. Họ cũng không hiến tặng. Các quan chức bây giờ tham nhũng đất
đai quá. Giáo dân cũng như mọi người dân oan khác, cực chẳng đã mới phải vùng lên đấu tranh bảo vệ quyền lợi củ! a mình.
Mr Neo
Không có bình luận. Không phải không có lý. Nếu 1 ngày nào đó nhà của anh, đất của anh tự nhiên ở đâu bị người ta ùn ùn kéo
đến bảo đất là đất thiêng, đất thánh và đuổi anh đi, anh có chấp nhận không? Một bên là sự tín ngưỡng, một bên là chén cơm
manh áo của các công nhân dệt may. Với quan điểm của tôi thì chính quyền sẽ có lý do để bênh vực những người bảo vệ chén cơm
manh áo của họ hơn là những người dư dả mới kéo đến ăn dầm nằm dề đòi đất với lý do tín ngưỡng.
Kind man
Lực lượng Công Giáo rất mạnh vì được sự hỗ trợ của Tòa Thánh Vatican-trung tâm lãnh đạo Công Giáo toàn thế giới. Vấn đề bây
giờ trở nên hết sức phức tạp khó giải quyết. Nhà nước XHCN chưa bao giờ chịu nhượng bộ ai về vấn đề đất đai, vì chẳng có ai
sở hữu miếng đất nào trong chế độ XHCN. Từ trước đến nay tất cả những cuộc xuống đường biểu tình đòi đất của người "dân thường"
bị chiếm đất đều thất bại, những người chủ xướng cầm đầu đều bị xử lý, bị đi tù (bất kể là thương binh, phế binh, cựu quân
nhân, đảng viên, người có công CM...), không biết lần này phía giáo dân Thái Hà có thành công hay không?
Phong trào đòi lại đất để làm nhà thờ hiện nay dấy lên khắp nơi như vết dầu loang, không khéo bên Phật Giáo cũng nổi lên đòi đất lại để làm chùa thì NN càng "nguy to" (nhưng rõ ràng bên Phật Giáo yếu thế hơn nhiều vì thiếu lãnh đạo, thiếu tổ chức). Ngày xưa chính quyền ông Diệm bị lật đổ khởi đầu cũng từ vụ "được cho là đàn áp Phật Giáo ở miền Trung"? Tôi thấy tình hình hiện nay nghiêm trọng lắm, "chèn ép" người dân thường thì rất dễ, nhưng "đụng đến tôn giáo" thì chẳng khác nào "phá tổ ong!"- và đụng đến Công Giáo ngoài Bắc thì càng nguy hơn nữa!
Người SG
Người Việt nam vốn đã quá chia rẽ vì vấn đề Quốc-Cộng, Bắc-Nam. Nay các giáo dân lại tìm cách làm sống sự chia rẽ về Tôn giáo
thì bao giờ đất nước mới phát triển được. Trước 1975 cũng vì chuyện này mà miền Nam chia rẽ trầm trọng. Bằng cách giành giựt
quyền lợi theo cách này. Tôi buộc phải nhìn nhận vị linh mục và giáo dân tại đây đang làm xấu đi hình ảnh cao đẹp của đạo
công giáo.
Boong, SG
Cách điều hành đất nước theo kiểu duy ý chí, thiếu tính nhân bản không phải là cá biệt của ĐCSVN mà còn là sản phẩm của các
quốc gia đông âu và Liên xô cũ. Hệ lụy của nó dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống XHCN, còn ở VN chính quyền đang phải giải quyết
những mâu thuẫn với dân chúng từ quá khứ tới hiện tại. Giáo dân dám đối đầu với chính quyền chẳng qua cộng đồng của họ được
tổ chức tốt hơn, không có nghĩa là các thành phần dân chúng và tôn giáo khác sẽ chung sống hòa bình với ĐCS VN, vấn đề ở thời
gian "tích nước" cho đến lúc "vỡ bờ" mà thôi.
Michael, Cali
Nếu đưa lịch sử ra thì Việt nam phải đòi lại đất của Quảng đông Trung quốc, vì trước đây là của Việt nam. Vì vậy không nên
đưa yếu tố lịch sử ra. Nước nào cũng có luật, đó là hành lang pháp lý mà mọi công dân không được vượt qua. Linh mục,giáo dân
cũng là công dân và phải chịu sự quản lý của pháp luật. Việc họ phá tường xâm nhập trái phép đất của người khác là vi phạm
luật,nếu bên Mỹ là chủ đất có quyền vác súng bắn lại vì hành vi xâm phạm trái phép. Do đó không có gì phải tranh cãi, họ đã
vi phạm pháp luật, vi phạm luật Đất đai, luật hình sự. Xin các vị không nên chính trị hoá và tôn giáo hoá vấn đề này để mọi
người yên ổn làm ăn.
Maida, HK
Cái luật từ trên trời rơi xuống biến tất cả đất đai của mọi người đều thuộc quyền quản lý của nhà nước nên mới đẻ ra đủ thứ
chuyện. Bọn tư bản "bóc lột" sao không có cái luật trời ơi nầy và không thấy xảy ra lộn xộn?
Hai Nga
Trên thế giới có Nhà nước nào là hoàn hảo đâu. Việc thực hiện cải cách ruộng đất ở những năm đầu thành lập nước đâu chỉ có
đạo Thiên Chúa là bị mất đất, đạo Phật cũng bị tàn phá và bị lấn chiếm nhiều chứ nhưng tại sao họ không đòi lại. Đạo Thiên
Chúa đòi lại chẳng qua là họ được các thế lực ngoài nước ủng hộ mà thôi.
Hung, Mỹ
Không chỉ ở Thái Hà, giáo xứ nhiều nơi trong nước đang "cầm đầu" nhóm giáo dân đòi lại đất. Giáo xứ, giáo dân và những người
nước ngoài cho rằng Nhà nước VN, dân ngoại đạo đang có ác cảm với dân đạo thiên chúa. Nhưng giờ tôi nghĩ điều đó là có thật
bởi chính những người theo đạo thiên chúa tạo nên điều đó. Họ đã lợi dụng tôn giáo, lợi dụng thế lực ngoài nước để kích động,
gây bất ổn chính trị trong nước như: đòi lại đất, kiện tụng....