02 Tháng 10 2008 - Cập nhật 06h37 GMT
Đoàn đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam do đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn dẫn đầu vừa có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào chiều thứ Tư 1/10.
Đây là tiếp xúc cao cấp nhất giữa Giáo hội Công giáo và chính quyền, nhất là sau khi có các sự kiện liên quan tới Công giáo thu hút chú ý của dư luận.
Tuy nhiên các nguồn tin chính thức ở trong nước và của Công giáo dường như có đánh giá khác nhau về cuộc gặp này.
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trong bản tin thứ Năm 2/10 nói đây là việc 'Hội đồng Giám mục tới chào Thủ tướng nhân kết thúc Hội nghị thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam lần thứ hai'.
Thông tấn xã Công giáo Viet Catholic thì cho rằng Chính phủ đã mời Hội đồng Giám mục gặp mặt để 'bàn về các vấn đề liên quan tới căng thẳng gia tăng trong quan hệ giữa Giáo hội và Nhà nước'.
Viet Catholic cũng nhận định rằng cuộc gặp 'không có đột phá'.
Theo tường thuật của TTXVN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc gặp đã "nhấn mạnh chủ trương của Nhà nước duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhà nước với các tổ chức tôn giáo, trong đó có Giáo hội Công giáo Việt Nam".
Ông Dũng cũng nói rằng "mối quan hệ giữa các chấp chính quyền với giáo dân, với các giáo sĩ đạo Công giáo và với Hội đồng Giám mục Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp".
Giáo luật và pháp luật
Theo TTXVN, ông Thủ tướng cũng nhắc lại rằng Chính phủ VN "không thể chấp nhận việc lợi dụng tự do tôn giáo để có các hành vi vi phạm pháp luật", và rằng giáo luật không thể trên pháp luật".
Trang Viet Catholic bình luận rằng, các phát biểu trong cuộc gặp của ông Dũng "không có gì mới, chẳng qua chỉ là khẳng định lại những gì nhà nước làm trong vụ Tòa Khâm sứ và Thái Hà là hoàn toàn đúng".
Thủ tướng Việt Nam đã yêu cầu Hội đồng Giám mục Việt Nam có những quyết định để "chấm dứt cũng như không lặp lại những việc làm" như những gì đã xảy ra tại Tòa Khâm sứ cũ và Giáo xứ Thái Hà, mà chính quyền gọi là "sai trái".
Ông Dũng cũng trực tiếp chỉ trích Tổng Giám mục Hà Nội và nói rằng hành vi cùng lời nói của ông Ngô Quang Kiệt đã làm giảm sút lớn uy tín của chính đức Tổng Giám mục.
Báo chí Việt Nam trong thời gian gần đây đã dành nhiều giấy bút để công kích đích danh Đức Tổng Giám mục.
Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Hưởng trong một phỏng vấn hôm thứ Tư đã cáo buộc Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt là "vu cáo chính quyền, kích động, tổ chức cho giáo dân làm việc phi pháp".
Trong khi phía Công giáo vẫn tiếp tục khẳng định đất đai tại hai địa điểm tranh chấp là của họ, chính quyền đã hoàn tất xây công viên tại Nhà Chung và xúc tiến việc xây dựng tại 178 Nguyễn Lương Bằng.
Thống Nhất
Ông Kiệt nói rằng ông đi đòi đất nào không sử dụng vào mục đích công ích, chứ còn đất xây trường học, bệnh viện thì ông không
đòi. Thế thì nay Nhà nước đã sử dụng mảnh đất 42 Nhà Chung vào mục đích công ích, làm vườn hoa, thư viện rồi, sao ông còn
sống mái với Chính quyền, quyết bảo vệ đất bằng mọi giá làm gì.
Nếu ông dừng lại đúng lúc, mục tiêu như phát biểu của ông với UBND TP. Hà Nội đã đạt được rồi, thì có phải là ông có công trong việc bảo vệ lợi ích cộng đồng không? Vì sao ông cứ cố đòi, như vậy những lời nói và việc làm của ông có thống nhất với nhau không.
Tôi nghĩ giải pháp của Nhà nước là quá phù hợp rồi. Nếu ông đòi được, thì ông nghĩ sao về tình cảm của những người Phật tử, của những người phi Công giáo.
Minh Chung
Thật nực cười vì có nhiều người cho rằng NN lấy đất của TGM để xây công viên phục vụ người dân là hợp lý, vì là người công
giáo nên phải hy sinh cho đất nước vì lợi ích chung!
Thử hỏi nếu TGM không lấy lại đất thì nó có thành công viên không nhỉ? Nếu nhà nước không sai có cho TGM chọn 1 trong 3 mảnh đất không nhỉ?
Nếu các bạn tính làm từ thiện, để một đống tiền và đồ trên bàn nhưng những người được bạn giúp đỡ ko tới nói để xin bạn mà chạy lại cướp thì bạn nghĩ sao nhỉ?
Người Sài Gòn
Bạn Trần An nên suy nghĩ lại câu nói của bạn " Thực tế chính quyền đã sử dụng các khu đất đó từ đó (những năm 60) đến nay.
Giáo hội (dù không thỏa mãn) nhưng cũng phải chấp nhận sự thật đó."
Nói như bạn thì không thấu tình đạt lý và không có cơ sở biện chứng. Vì một số người Cộng Sản (còn chút lương tri ) lúc bấy giờ còn đứng nhìn bố mẹ, anh em, thân tộc bị đấu tố trong Cải cách ruộng đất mà còn không dám vọng động! Huống hồ những giáo sỹ và những người Công giáo.
Một bên là gươm giáo, súng ống, một bên là những người tu hành chỉ có đức tin là vũ khí thì làm sao đối chọi?
Những người Công giáo và nhất là các Linh mục tu sĩ bấy giờ phải chấp nhận để bảo toàn cộng đoàn. Và bằng chứng không chối cãi được là ngày hôm nay họ đã đi được những bước dài và họ có tiếng nói của họ.
Nguyen, Đà Nẵng
Thật là buồn cười khi đề cập đến "công lý" và "công bằng" ở đây. Tại sao hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm qua giáo hội
không làm (và thực hiện) đi, nay lại lên giọng đòi "công bằng".
Dấu ấn liên quan đến thực dân không bao giờ phai nhạt trong tâm trí người dân Việt cũng như những nạn nhân dưới thời Công giáo La Mã.
Còn muốn "đòi", hãy mạnh dạn hiệp thông với các tòa Giám mục Mỹ để đòi lại quyền lợi cho người Da Đỏ và quyền lợi của người da màu. Đó là việc làm rất có "công bằng , công lý" và dễ gây tiếng vang trên thế giới hơn nhiều.
Thanh, Saigon
Tôi rất không bằng lòng khi người ta dùng cụm từ "Người công giáo đòi lại lợi ích và công lý cho nhân dân Việt Nam."
Xin thưa nhân dân Việt Nam không thờ chúa Jesu mà chỉ thờ Các vị Vua Hùng và mảnh đất của cha ông để lại. Nên tất cả tất cả những gì trên lãnh thổ Việt Nam là của người Việt Nam chứ không phải là đất Thánh của bất cứ một tôn giáo hay tổ chức nào.
Vì thế không cần người công giáo phải đòi lại dùm cho người Việt Nam chính thống. Các bạn công giáo nên nhớ rằng dù mình có người có Đạo gì đi chăng nữa thì mình cũng là VN mà người VN tồn tại được đến ngày nay là do tổ tiên, ông bà hy sinh biết bao xương máu mà có được chứ không phải do Chúa bay từ trên trời xuống chia cho ta
Anh, VN
Chuyện đất đai ở Việt nam là chuyện dài, không có hồi kết ... phần thua chắc chắn về phía người không có chức quyền.
Việt Anh, Hà Nội
Đã đến lúc để cho người dân biết tường tận để đánh giá đúng sự việc. Kiểu bưng bít thông tin của chính quyền và sự công kích,phản
đối chỉ đẩy người dân thêm tò mò và sự việc thêm phức tạp.
Tuy nhiên theo nhận định và quan sát thì cấp dưới của ông Dũng sai rồi, định tư nhân hoá đất công mà không thành.
Việc vỡ lở, giáo dân cầu nguyện thì dùng biện pháp cả vú lấp miệng em thì thật chẳng hay ho chút nào. ăn không trôi nên giả vờ vì dân, xây công viên công cộng cho dân hưởng thụ. Giá mọi việc chính quyền và quan chức đều nhanh lẹ và vì dân như vụ tranh chấp đất vừa rồi nhỉ? Thế đã chẳng có những chuyện đau lòng, xã hội phức tạp như vừa qua.
Trần An
Qua phát biểu của ông Dũng với đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam chiều 1/10 và trả lời phỏng vấn của tướng công an Nguyễn
Văn Hưởng cho thấy:
Có lẽ chưa phải là thời cơ để người công giáo khảng định vị trí của mình. Việc xây dựng hai công viên (tuy có hơn vội vã một chút) nhưng là giải pháp tối ưu cho việc giải quyết tranh chấp khu đất bị trưng dụng trước đây.
Qua đó, chủ trương của chính quyền là rõ: Một là, dứt khóat không trả cho Giáo hội. Hai là, sử dụng vào mục đích chung. Thử hỏi 95 khu đất (theo công bố của ông Kiệt) bị trưng dụng, có khu nào có quyết định thu hồi? Hay cũng chỉ có biên bản bàn giao cho chính quyền. Thực tế chính quyền đã sử dụng các khu đất đó từ đó (những năm 60) đến nay. Giáo hội (dù không thỏa mãn) nhưng cũng phải chấp nhận sự thật đó. Nay, bỗng nhiên Giáo hội chìa ra mấy tấm giấy xác nhận quyền sở hữu (bị vô thừa nhận hơn 50 năm qua) không phải để “xin cấp” như thông lệ, mà là “đấu tranh đòi lại” với chính quyền, là không “hợp thời”.
Lý do đòi lại các khu đất này vì “có nguy cơ” bị tư nhân hóa, thì đã được chính quyền chứng minh là làm công viên vì lợi ích chung. Tình thế trở nên khó khăn cho giáo hội.
Nếu tiếp tục “đấu tranh” thì nhất định sẽ phải đối diện với pháp luật.
Còn chấp nhận một trong ba khu đất do chính quyền “giới thiệu” thì vừa “quê” vừa không phải là mục đích đấu tranh của giáo hội.
Hạnh
Quan điểm của HĐGMVN đã quá rõ ràng: Họ đề cập tới các vấn đề đau nhức nhất hiện nay, mong muốn đồng hành cùng xã hội Việt
Nam, xây dựng xã hội ngày càng tốt hơn.
Các vấn đề hiện nay, không chỉ có Công Giáo mà các thành phần xã hội khác cũng gặp phải, rất mong muốn nhà nước có những sửa đổi, thiện chí giải quyết thấu tình đạt lý.
Còn nói như kiểu của Chính phủ như vậy thì cũng chẳng có gì mới mẻ cả, chẳng lẽ CP bảo thủ đến mức như vậy sao?
Một văn hoá "Xin lỗi" cũng không hề có của CP Việt Nam thì chẳng biết bao giờ mới đưa VN tiến bộ được, chẳng lẽ CP và Đảng CS Việt Nam ưu tú tới mức không hể có sai sót hay sao?
Vũ Trung
Nói chung cũng phải gặp nhau để nói lên quan điểm của các bên. 1. Giáo luật không thể trên pháp luật là đúng 2. Hai bên phải
phối hợp để giải quyết các mâu thuẫn trên cơ sở pháp luật.
3. Tổ chức hành lễ đúng nơi quy định (không lợi dụng nơi có tranh chấp mà hành lễ gây sự chú ý của bọn phá hoại sự đoàn kết). 4. Xem xét nhu cầu mở rộng nơi hành lễ của các giáo dân
Tuấn Nhi, Mỹ Tho
Hạn chế bình luận chỉ trích lẫn nhau. Tôi thiết nghĩ khách quan nhất là nên tường thuật lại toàn bộ cuộc đối thoại giữa đại
diện chính quyền với đại diện giáo hội đề người dân nắm bắt được một cách trọn vẹn và tự đánh giá sự việc, đơn giản thế thôi!
Nguoiquansat
Truyền thông của Nhà nước, dại gì cho Hội đồng giám mục nói? Truyền hình, báo chí của đảng, làm sao để những ý kiến khác ý
Đảng nói được? Tôi thấy Nobody theo dõi hơi bị kỹ đó nghe. Muốn biết buổi gặp mặt đó, ý kiến hội đồng giám mục ra sao,
tất phải lên mạng internet thôi
Nobody
Tôi đã xem VTV4 tường thuật cuộc gặp này. Chỉ thấy cô nhà báo đọc một lèo: thủ tướng cho rằng..., thủ tướng nhấn mạnh...,
thủ tướng khẳng định..., thủ tướng..., thủ tướng... Bên Công giáo không được nói một lời. Đúng là không có gì mới.
Với cách đưa tin kiểu này người ta có cảm tưởng đây là buổi lên lớp của chính phủ chứ gặp gỡ, bàn bạc gì.