![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() |
![]() |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
EU và Nga vẫn cần nhau
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 24 giữa Nga và Liên hiệp châu Âu (EU) vào ngày mai 14/11 là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa
hai bên kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Gruzia tháng Tám vừa qua.
Các nước thành viên của EU đã lên án việc Nga xâm chiếm Gruzia và việc Nga thừa nhận độc lập đối với Abkhazia và Nam Ossetia. Để phản đối hành động đó của Nga, trong một cuộc gặp đặc biệt tại Brussels vào đầu tháng Chín, tất cả các thành viên EU đã nhất trí chấm dứt mọi đàm phán cơ chế Đối tác Chiến lược với Nga – đề nghị đã được thảo luận từ hai năm nay. Đối tác chiến lược Cuộc gặp thượng đỉnh lần này tại Nice dưới sự chủ tọa của Tổng thống Nicolas Sarkozy nhằm gắn lại những căng thẳng giữa hai bên và nối lại các thảo luận về việc thiết lập quan hệ chiến lược song phương . Với EU, Nga vừa là một nước láng giềng lớn vừa là một đối tác quan trọng. Moscow là đối tác thương mại lớn thứ ba của EU, nhưng là nước cung cấp năng lượng lớn nhất cho Liên hiệp. Trong số khí đốt Đức tiêu dùng, có đến 39% nhập từ Nga; Ý có đến 30% và Pháp 26%. Các nước nhỏ trong EU còn nhập khí đốt từ Nga nhiều hơn như Phần Lan - 100%, Bulgaria -100% hay Hy Lạp 81%. Nhật báo Pháp, tờ Le Figaro 11/11 củng cố quan hệ song phương không chỉ có lợi cho EU mà còn đối với Nga. Trong khi EU cần năng lượng hay các nguyên liệu thô khác của Nga, Moscow vẫn rất cần các trang thiết bị, công nghệ cao và đầu tư của các nước EU. Ngoài lĩnh vực kinh tế, Nga và EU còn là những đối tác quan trọng của nhau về mặt ngoại giao. Chẳng hạn, liên quan đến hồ sơ Iran, EU sẽ không thể thuyết phục Iran dừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, nếu không có sự hợp tác của Moscow. Việc mở rộng Nato tới các nước láng giềng của Nga như Gruzia hay Ukraina, và chương trình thiết lập hệ thống tên lửa phòng thủ tại một số nước Đông Âu, cũng là những ưu tiên khác nữa đối với châu Âu trong quan hệ với Nga. Đây là vấn đề lớn gây căng thẳng giữa Nga và Mỹ. Và châu Âu cũng muốn đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết hai hồ sơ này. Jacques Reland, chuyên viên về chính trị châu Âu tại viện Global Policy Institute tin rằng với đa số các nước châu Âu lập hệ thống phòng thủ đó giống chẳng khác gì một hình thức khiêu chiến với Nga vậy. Lập trường đó của châu Âu chắc chắn sẽ làm vui lòng Nga. Vai trò của Pháp
Đóng vai trò chính yếu trong việc làm giảm căng thẳng giữa Nga và EU là tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy. Trong phỏng vấn dành cho Le Figaro 13/11, tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã thừa nhận và ca ngợi những nổ lực của tổng thống Pháp trong việc củng cố quan hệ giữa Nga và EU. Chính tổng thống Pháp đã làm trung gian giữa Nga và Gruzia để giải quyết cuộc đụng độ giữa hai nước này. Ông cũng là người đã thuyết phục các nước khác nên thiết lập một quan hệ chiến lược giữa Nga và EU. Theo L’Express, tổng thống Pháp đã đề nghị thành lập một khu kinh tế chung giữa Nga và EU. Đề nghị được Nga rất ủng hộ. Và tổng ông Nicolas Sarkozy cũng là người đã thúc đẩy cuộc gặp thượng đỉnh lần này, mặc dầu có một số nước EU tỏ ra do dự vì họ cho rằng Nga không tuân thủ tất cả các thỏa thuận ngưng bắn giữa Nga và Gruzia được EU bảo trợ. Hơn nữa, các nước này cũng tỏ ra quan ngại trước tuyên bố mới đây của Nga về việc cho triển khai các tên lửa tại Kalinigrad, giáp biên giới Ba lan và Litva. Đó cũng là lý do tại sao, theo báo L’Express, trong khi xúc tiến đẩy mạnh quan hệ với Nga, các nước EU cũng tiếp tục theo dõi và giám sát thái độ của Nga. Theo L'Express, thái độ của Nga cũng là điều EU quan tâm trước hội nghị G-20 tại Mỹ tới đây, khi các cường quốc
bàn về khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. |
CÁC BÀI LIÊN QUAN
![]() 04 Tháng 9, 2008 | Trang chủ
![]() 01 Tháng 9, 2008 | Trang chủ
![]() 29 Tháng 8, 2008 | Trang chủ
TRANG NGOÀI BBC
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||