Thực hư chuyện trang Facebook của Apple bị gỡ dấu xanh

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Tim Cook của Apple và Mark Zuckerberg của Facebook

Hôm 24/12, một số tài khoản Twitter, trong đó có MattNavarra - một cố vấn trong lĩnh vực truyền thông của Mỹ đăng tải thông tin Facebook gỡ bỏ dấu xanh trang Facebook của Apple.

Cụ thể, ông Matt viết trên Twitter của mình rằng: "Facebook đã gỡ bỏ dấu xanh xác nhận trên trang Facebook của Apple."

Phát hiện của Matt Navarra gây chú ý trong bối cảnh căng thẳng giữa Apple và Facebook leo thang do Apple cho ra iOS 14 với tính năng App Tracking Transparency, hiển thị thông báo nếu có ứng dụng nào đó lấy dữ liệu người dùng trên iPhone.

Việc trang Facebook của Apple với 13 triệu người theo dõi nhưng không có dấu xách khiến nhiều người đồn đoán đây là hành động trả đũa của Facebook.

Tuy nhiên, hôm 24/12, trên Twitter của "chủ thớt" Matt Navarra, ông cho biết Facebook đã phản hồi ông về thông tin này. Theo đó, Facebook nói họ không xóa dấu xanh xác nhận trang Facebook của Apple vì trang này chưa bao giờ được xác nhận để có dấu xanh.

Nguồn hình ảnh, Chụp màn hình

Chụp lại hình ảnh, Các trang khác như Samsung, Android, Google vẫn có dấu xanh

Facebook cho biết các trang Facebook khác của Apple, như Apple Music, Apple Podcast, Apple TV, hay Instagram vẫn có dấu xác nhận.

Và việc trang Facebook Apple với 13 triệu người theo dõi trên không có dấu xanh xác nhận là vì "những người quản lý trang cần tiến hành việc xác minh trang theo quy định."

Dấu xanh là một dạng xác nhận tài khoản chính chủ, đúng thẩm quyền trên nền tảng Facebook để tránh bị giả mạo. Thông thường, Facebook chỉ cấp dấu xanh này cho người của công chúng, người nổi tiếng hoặc các doanh nghiệp.

Tài khoản mạng xã hội của hầu hết nhãn hiệu nổi tiếng, như Samsung, Android, Google... đều có dấu xanh xác nhận này.

Vì sao Facebook và Apple 'không đội trời chung'?

Những công ty lớn là đối thủ của nhau - Coca-Cola và Pepsi, Boeing và Airbus, McDonald's và Burger King - có một điểm chung: cạnh tranh cùng một mảng kinh doanh .

Điều này lý giải vì sao cuộc chiến giữa Facebook và Apple lại trở nên hấp dẫn đến vậy.

Mối hiềm khích leo thang khi Apple sẽ có những thay đổi trên iOS 14 bao gồm hạn chế chức năng của IDFA (Identifier for Advertisers, tức định danh người dùng đối với nhà quảng cáo. Tính năng chặn này yêu cầu ứng dụng phải được sự chấp thuận từ người dùng mới được phép theo dõi hành vi của họ.

Theo Facebook, điều này có thể giảm 50% doanh thu quảng cáo qua mạng lưới Audience Network của họ.

Nguồn hình ảnh, APPLE

Nhiều năm qua, ông Tim Cook bên phía Apple nói rằng Facebook coi người dùng của mình như là sản phẩm - bằng cách kiếm tiền từ quảng cáo - và không coi trọng quyền riêng tư của họ (khách hàng).

Mark Zuckerberg, trong khi đó, nói rằng các sản phẩm của Apple đắt đỏ và Apple có động cơ mờ ám khi chỉ trích Facebook.

Đầu năm nay, Apple đã thông báo họ sẽ giới thiệu một tính năng gọi là Theo dõi Tính minh bạch, cho phép mọi người kiểm soát nhiều hơn dữ liệu của họ.

Điều quan trọng, khách hàng sẽ phải chọn để dữ liệu mà trước đây vốn được bàn giao theo mặc định - sẽ được sử dụng bởi những ứng dụng nào, ví dụ như Facebook.

Đây là một vấn đề lớn đối với Facebook, công ty bán các quảng cáo nhắm mục tiêu để kiếm lợi nhuận khổng lồ. Facebook nói một cách công khai rằng điều này sẽ gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của nó.

Tác giả Kate O'Flaherty viết trên Forbes là iOS 14 là 'ác mộng' thực sự với Facebook, Google. Theo đó, Apple sẽ đưa tới người dùng tùy chọn cho phép ứng dụng theo dõi tiếp, hoặc buộc ứng dụng ngừng theo dõi.

Tác giả đánh giá đây là tin mừng cho những người dùng không muốn bị theo dõi, nhưng chắc chắn là một ác mộng với Facebook hay Google.

Apple đã tạm hoãn những thay đổi được đề xuất cho đến năm sau, để các nhà phát triển có thời gian chuẩn bị.

Năm ngoái, theo New York Times, Apple thậm chí đã tắt chức năng công cụ dành cho nhà phát triển của Facebook.

Xát muối

Trong một lá thư nêu rõ lý do tại sao sự thay đổi bị trì hoãn, Jane Hovarth của Apple đã không kìm được việc nhắm thẳng vào Zuckerberg: "Lãnh đạo Facebook đã cho thấy ý đồ rõ ràng về việc thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt.

"Sự coi thường quyền riêng tư của người dùng này tiếp tục bành trướng."

Facebook đã trả đũa: "Họ sử dụng ưu thế vượt trội của mình trên thị trường để ưu tiên cho hoạt động thu thập dữ liệu của chính họ, trong khi khiến các đối thủ cạnh tranh hầu như không thể sử dụng cùng các dữ liệu đó.

"Họ tuyên bố đó là về quyền riêng tư - nhưng thực chất đó là lợi nhuận."

Điều đó chẳng khác nào xát muối vào vết thương hở đối với Apple, công ty luôn tự hào với niềm tin rằng mình có một mô hình kinh doanh cao cả hơn Facebook.

Từ năm 2010, người đồng sáng lập Apple Steve Jobs đã cảnh báo Facebook về quyền riêng tư.

Và vào năm 2018, Tim Cook, ông chủ hiện tại của Apple, nói rằng ông có thể đã làm theo Facebook, sử dụng dữ liệu để bán quảng cáo nhưng "chúng tôi quyết định không làm điều đó".

Roger McNamee, một nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon và là tác giả của Zucked, một cuốn sách phê bình về Facebook và người sáng lập Mark Zuckerberg, cũng không phải là fan của Facebook.

Ông nói: "Văn hóa của Apple là trao quyền cho khách hàng," Văn hóa của Facebook là đang khai thác người dùng.

"Trong lịch sử, Apple có rất nhiều lý do để lên án người khác và đã chọn không làm như vậy.

Tôi nghĩ đó là sự bày tỏ cho việc họ thấy hành động của Facebook gây phiền nhiễu nhường nào."

Facebook có lý không? Thực tế có phải Apple đang cố gắng sử dụng sự thống trị thị trường của mình để hất cẳng các đối thủ cạnh tranh?

Mặc dù hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple tương đối nhỏ, Morgan Stanley dự đoán doanh thu từ quảng cáo của họ sẽ tăng mạnh trong vài năm tới.

Cuộc chiến lạ đời

Điều kỳ lạ hơn nữa của sự khinh thường lẫn nhau này là sự cùng phụ thuộc lẫn nhau của hai công ty.

IPhone sẽ kém hấp dẫn hơn đối với nhiều khách hàng nếu Facebook (cùng với WhatsApp và Instagram) không có sẵn.

Ngược lại, liệu mọi người có tìm kiếm các nền tảng mạng xã hội khác nếu họ không thể sử dụng Facebook trên iPhone không?

Sẽ dễ hiểu hơn khi cả hai công ty có một mối quan hệ làm việc lành mạnh và bền chặt.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Tuy nhiên, họ không như vậy.

Chuyên gia của Apple, Carolina Milanesi là một trong số nhiều người tin rằng hai công ty chỉ nhìn thế giới theo cách khác nhau và mối hiềm khích giữa đôi bên là thuộc về văn hóa và cá nhân.

"Về mặt triết lý, họ rất khác biệt", bà nói.

"Khi bạn nhìn vào Apple, nếu Apple cảm thấy rất dữ dội về cách Facebook đang hành xử chống lại khách hàng của họ, vậy tại sao chúng ta lại có Facebook như một ứng dụng trên các thiết bị của Apple?"

Và đó là một cuộc chiến kỳ lạ - khi mối quan hệ giữa họ thực sự là cộng sinh.

Trong tất cả những công ty công nghệ nghệ lớn có thể trở thành đối thủ của nhau, Facebook và Apple dường như ít khả năng xảy ra nhất.

Google hiển nhiên là đối thủ cạnh tranh của Facebook; Microsoft và Google là đối thủ của Apple.

Nhưng vấn đề về quyền riêng tư đã châm ngòi cho ngọn lửa giữa Facebook và Apple mà không thể dập tắt đi.

Và năm 2021 có thể là năm chứng kiến ​​cơn thịnh nộ của sự đối đầu vẫn còn đi xa hơn.