Hải quân Indonesia: Định vị được hộp đen phi cơ Sriwijaya Air gặp nạn

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Ngư dân địa phương thu hồi các mảnh vỡ nghi là từ máy bay bị rơi để giao cho đội tìm kiếm và cứu hộ

Hải quân cho biết đã định vị được các hộp đen của một máy bay chở khách bị rơi trên biển ngay sau khi cất cánh từ Jakarta, Indonesia hôm thứ Bảy.

Họ cho biết thêm, một đội tàu đã tìm kiếm địa điểm này và các thợ lặn hải quân sẽ sớm lấy được hai máy ghi chép thông tin của máy bay.

Người ta cũng đã tìm được các bộ phận máy bay và một số thi thể.

Chiếc Boeing 737 của Sriwijaya Air chở 62 người khi biến mất khỏi radar trên đường đến Borneo.

Ông Soerjanto Tjahjono, giám đốc ủy ban an toàn giao thông Indonesia, cho biết: "Chúng tôi đã xác định được vị trí của cả hai hộp đen.

"Các thợ lặn sẽ bắt đầu tìm kiếm ngay và hy vọng sẽ không lâu nữa chúng ta sẽ thấy các hộp đen này."

Các nhà điều tra đang phân tích các vật mà họ tin là bánh xe và một phần của thân máy bay.

Phóng viên Jonathan Head của BBC Đông Nam Á cho biết nước biển ở khu vực này của Indonesia tương đối nông và thời tiết xấu cản trở hoạt động cứu hộ nay đã được cải thiện, khiến nhiều khả năng có thể dễ tìm kiếm được hơn.

Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm dường như không mang lại hy vọng tìm thấy bất kỳ người nào còn sống sót.Nhà chức trách Indonesia nói họ đã tìm thấy vị trí được cho rằng máy bay chở khách Boeing 737 đã lao xuống biển ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta của nước này hôm thứ Bảy.

Máy bay phản lực Sriwijaya Air chở 62 người khi nó biến mất khỏi radar mới bốn phút trong hành trình đến Pontianak ở tỉnh Tây Kalimantan.

Hôm Chủ nhật, tín hiệu được cho là đến từ máy thu của máy bay phản lực đã được truy tìm.

Hơn 10 chiếc tàu hiện đã được triển khai đến địa điểm cùng các thợ lặn hải quân.

"Chúng tôi đã phát hiện tín hiệu ở hai điểm, đây có thể là hộp đen", người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia, Bagus Puruhito, nói.

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh, Vật dụng được cho là của chuyến bay Sriwijaya Air đã biến mất ngay sau khi cất cánh từ Jakarta

Các nhà điều tra cũng đang phân tích những vật dụng mà họ tin là mảnh vỡ của máy bay, gồm một bánh xe và những gì họ nói có thể là một phần thân máy bay.

Người phát ngôn của cảnh sát Jakarta, Yusri Yunus, nói đã nhận được hai chiếc túi từ cơ quan tìm kiếm và cứu nạn.

"Túi đầu tiên chứa tài sản của hành khách, một túi khác chứa các bộ phận cơ thể," ông nói với giới phóng viên và thêm: "Chúng tôi vẫn đang xác định những phát hiện này".

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh, Các nhà điều tra Indonesia kiểm tra một món đồ mà họ tin rằng có thể thuộc về chiếc máy bay bị mất tích

Nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đã bị đình chỉ trong đêm nhưng được tiếp tục lại vào đầu ngày Chủ nhật. Bốn máy bay cũng đã được triển khai để giúp tìm kiếm.

Chiếc máy bay mất tích không phải là 737 Max, mẫu Boeing đã bị đình chỉ từ tháng 3 năm 2019 cho đến tháng 12 năm ngoái sau hai vụ tai nạn chết người.

Điều gì đã xảy ra cho máy bay?

Máy bay chở khách của Sriwijaya Air rời sân bay Jakarta lúc 14:36 giờ địa phương hôm thứ Bảy.

Ít phút sau, lúc 14:40, liên lạc cuối cùng với chiếc máy bay được ghi lại, với ký hiệu SJY182, theo Bộ Giao thông Vận tải.

Thời gian bay thông thường đến Pontianak, ở phía tây của đảo Borneo, là 90 phút.

Theo người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia, Thống chế Hàng không Bagus Puruhito, máy bay đã không phát đi tín hiệu báo động.

Nó được cho là đã rơi xuống hơn 3.000m (10.000ft) trong vòng chưa đầy một phút, theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24.com.

Các nhân chứng nói họ đã nhìn thấy và nghe thấy ít nhất một vụ nổ.

Ngư dân Solihin, người chỉ xưng tên gọi, nói với đài BBC Indonesia rằng ông đã chứng kiến vụ rơi máy bay và cấp trên của ông quyết định quay trở lại đất liền.

"Máy bay rơi nhanh như chớp xuống biển và nổ tung trong nước," ông nói. Nó rơi khá gần chúng tôi, những mảnh ván ép gần như va vào tàu của tôi."

Một số cư dân của một hòn đảo gần nơi máy bay biến mất nói với BBC rằng họ đã tìm thấy những vật thể mà họ cho là từ máy bay.

Những ai ở trên chuyến bay?

Các quan chức cho biết có 50 hành khách - gồm bảy trẻ em và ba trẻ sơ sinh - và 12 người của phi hành đoàn, mặc dù máy bay có sức chứa 130 người. Mọi người trên máy bay đều là người Indonesia.

Thân nhân của các hành khách đã lo lắng chờ đợi tại sân bay ở Pontianak, cũng như sân bay quốc tế Soekarno-Hatta của Jakarta.

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh, Người nhà của hành khách mất tích chờ tin tức ở sân bay Pontianak, Indonesia

"Gia đình tôi có bốn người trên chuyến bay - vợ tôi và ba đứa con", Yaman Zai nói với các phóng viên trong nước mắt.

"[Vợ tôi] đã gửi cho tôi một bức ảnh của đứa bé hôm nay... Làm sao trái tim tôi không bị xé ra thành từng mảnh?"

Chúng ta biết gì về chiếc máy bay?

Theo chi tiết hồ sơ, máy bay là một chiếc Boeing 737-500 đã 26 tuổi.

Máy bay ở trong điều kiện tốt, giám đốc điều hành Sriwijaya Air, ông Jefferson Irwin Jauwena, nói với các phóng viên.

Ông nói, việc cất cánh đã bị trì hoãn trong 30 phút do mưa lớn.

Sriwijaya Air, được thành lập năm 2003, là một hãng hàng không giá rẻ địa phương bay đến Indonesia và các điểm đến Đông Nam Á khác.

Nguồn hình ảnh, GM Fikri Izzudin Noor

Chụp lại hình ảnh, Máy bay Sriwijaya Air biến mất khỏi màn hình radar ngay sau khi cất cánh

Chiếc máy bay bị mất tích khoảng 20km (12 dặm) về phía bắc thủ đô Jakarta, không xa nơi một chuyến bay khác bị rơi vào tháng 10 năm 2018.

Tổng cộng 189 người đã thiệt mạng khi một chuyến bay của Indonesia Lion Air lao xuống biển khoảng 12 phút sau khi cất cánh từ thành phố.

Thảm họa đó được cho là do một loạt lỗi trong thiết kế của máy bay, nhưng cũng có lỗi của hãng hàng không và phi công.

Đó là một trong hai vụ tai nạn khiến các cơ quan quản lý phải rút chiếc Boeing 737 Max khỏi hoạt động. Mẫu máy bay này đã tiếp tục các chuyến bay chở khách vào tháng 12 sau khi đại tu hệ thống.

Phóng viên BBC Jerome Wirawan ở Jakarta nói những sự kiện mới nhất sẽ mang đến những câu hỏi và cảm xúc khó khăn ở Indonesia, nơi mà ngành hàng không đã phải đối mặt với sự giám sát gắt gao kể từ vụ tai nạn của Lion Air.