Học sinh 'hòa đồng' dễ được giáo viên cho điểm cao hơn?
Nguồn hình ảnh, PA Media
"Trông mặt mà bắt hình dong" - Liệu giáo viên chấm điểm có bị ảnh hưởng vì tính cách học sinh "dễ thương hay khó chịu"?
Một nghiên cứu mới ra cho thấy giáo viên có thể cho điểm cao hơn đối với những học sinh có tính cách "dễ chịu hơn".
Một học giả từ Đại học Queen ở Belfast (QUB) là một trong những người đứng sau nghiên cứu quốc tế này.
Phát hiện dựa trên nghiên cứu với gần 1.200 học sinh ở Nga.
Họ cho rằng kết quả do giáo viên đưa ra "có thể phản ánh một số thành kiến có ý thức hoặc vô thức" đối với những học sinh có tính cách "dễ chịu".
Các học giả từ các trường đại học ở Anh, Nga và Ý, cũng như QUB, đã xem xét kết quả của các học sinh đạt thành tích cao trong khoa học, nghệ thuật, thể thao và văn học ở Sochi của Nga.
Nghiên cứu so sánh điểm số do giáo viên dành cho học sinh với kết quả mà các em nhận được khi ẩn danh trong các kỳ thi.
"Thành tích do giáo viên xếp hạng có thể bị ảnh hưởng bởi tính cách nhiều hơn là thành tích khách quan được đo bằng một kỳ thi tiêu chuẩn," nghiên cứu kết luận.
Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có đặc điểm tính cách được coi là tích cực hơn - hòa đồng hơn, cư xử tốt và "dễ chịu" - nhận được điểm số cao của giáo viên, mặc dù điểm của các em sau đó không cao khi đi thi ẩn danh.
Các giáo viên dường như cũng thông cảm hơn trong việc chấm điểm đối với những học sinh căng thẳng hoặc lo lắng.
Trong khi đó, kết quả kỳ thi thì "hầu như không liên quan đến các đặc điểm tính cách".
Các phát hiện được công bố trên tạp chí The Journal Of Personality And Individual Differences số mới nhất.
Tiến sĩ Kostas Papageorgiou từ Trường Tâm lý học QUB là một trong những người đứng sau nghiên cứu.
Ông nói rằng nghiên cứu giúp khám phá mối liên hệ giữa kết quả học tập của học sinh với tính cách và hành vi của họ.
"Thật thú vị mặc dù có lẽ không ngạc nhiên khi một số giáo viên dường như trao điểm cao hơn cho những học sinh có những tính cách dễ chịu," ông nói.
"Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu không đủ để nói rằng sự thiên vị tạo ra sự khác biệt rất lớn đối với kết quả."
Nghiên cứu không xem xét sự thiên vị về giới tính hay sắc tộc, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này cho thấy mức độ ảnh hưởng của nhận thức giáo viên về khả năng học tập.
Tin chính
BBC giới thiệu
Phổ biến
Nội dung không có