Vì sao điện thoại Trump gây tranh cãi?

Nguồn hình ảnh, Getty Images

    • Tác giả, Natalie Sherman & Lily Jamali
    • Vai trò, BBC News

Công ty gia đình ông Donald Trump chuẩn bị ra mắt một dịch vụ điện thoại mới mang thương hiệu Trump - động thái mới nhất nhằm tận dụng tối đa tên tuổi của vị tổng thống Mỹ.

Tổ chức Trump - do những người con trai của ông Trump điều hành - dự định bán một mẫu điện thoại thông minh màu vàng kim, được quảng cáo là "sản xuất tại Mỹ" với giá 499 USD (khoảng 12,7 triệu đồng).

Đi kèm là gói dịch vụ di động với phí hàng tháng $47.45 – một con số mang ý nghĩa đặc biệt, gợi đến việc ông Trump là tổng thống thứ 45 và 47 của Mỹ.

Các tổ chức giám sát đạo đức đã bày tỏ lo ngại rằng dự án mới này có thể mở ra những con đường mới cho tham nhũng và xung đột lợi ích.

Một chuyên gia về chuỗi cung ứng thậm chí còn nói với BBC rằng việc sản xuất một chiếc điện thoại như vậy ở Mỹ với toàn bộ linh kiện "Made in USA (làm tại Mỹ)" là "gần như không thể".

"Thật không thể tin nổi rằng gia đình Trump lại tạo ra thêm một cách nữa để Tổng thống Trump có thể trục lợi cá nhân trong khi đang tại vị," Meghan Faulkner, Giám đốc truyền thông của tổ chức Citizens for Responsibility and Ethics in Washington (Công dân vì trách nhiệm và đạo đức ở Washington - CREW), nhận định.

Ông Trump từng tuyên bố đã chuyển giao quyền quản lý các lợi ích kinh doanh của mình vào một quỹ ủy thác do các con ông điều hành. Nhà Trắng cũng khẳng định ông luôn hành động vì lợi ích của toàn bộ người dân Mỹ.

Tuy nhiên, bà Faulkner cho rằng dự án mới này đặt ra những vấn đề quen thuộc, trong đó có việc liệu doanh nghiệp này có chiếm khách hàng từ những người hy vọng có thể gây ảnh hưởng đến Trump hay không và tổng thống sẽ xây dựng chính sách và quy định như thế nào cho một ngành mà gia đình ông hiện tham gia.

Sản xuất tại Mỹ?

Các chuyên gia công nghệ đã đặt câu hỏi về ý nghĩa thực sự của tuyên bố "sản xuất tại Mỹ" của Tổ chức Trump đối với các thiết bị cầm tay của họ. Họ cho rằng việc sản xuất điện thoại thông minh từ đầu đến cuối tại Mỹ hiện tại gần như là không thể.

"Họ thậm chí còn chưa có một nguyên mẫu hoạt động. Khả năng này là cực kỳ thấp," Giáo sư Đới Đình Long, người giảng dạy về quản lý vận hành tại Trường Kinh doanh Carey của Đại học Johns Hopkins, nhận xét.

"Bạn sẽ cần một phép màu. Bạn cần phải có quy mô kinh tế. Bạn cần có nhu cầu bền vững cho loại sản phẩm này," ông Đới nói thêm.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang nỗ lực gây áp lực lên Giám đốc điều hành Apple Tim Cook để sản xuất iPhone được bán cho người tiêu dùng Mỹ ngay tại Mỹ.

Tháng trước, ông thậm chí còn đe dọa áp thuế nhập khẩu 25% "ít nhất" đối với những chiếc iPhone không được sản xuất ở Mỹ.

Nhà phân tích Leo Gebbie của CCS Insight lưu ý rằng Mỹ hiện "đơn giản là không có chuỗi cung ứng công nghệ cao" cần thiết để lắp ráp điện thoại thông minh, đặc biệt là không kịp thời gian để ra mắt vào tháng Tám như Tổ chức Trump đã công bố.

"Tuy nhiên, có thể thiết bị sẽ được lắp ráp tại Mỹ với các bộ phận nhập khẩu từ nước ngoài. Đây có thể là kết quả khả dĩ nhất cho phép T1 khẳng định chủ quyền Mỹ," ông Gebbie nói thêm.

Thông báo này thiếu các chi tiết cụ thể, trong đó có tên đối tác kinh doanh sẽ điều hành dịch vụ và cấp phép thương hiệu.

Tập đoàn Trump Organization đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi từ BBC về đối tác kinh doanh, những chỉ trích xung quanh các vấn đề đạo đức tiềm ẩn hay yêu cầu cung cấp chi tiết về tuyên bố "sản xuất tại Mỹ" của họ.

Trong thông báo về kế hoạch của mình, công ty tuyên bố "người Mỹ chăm chỉ xứng đáng có một dịch vụ không dây phải chăng, phản ánh các giá trị của mình và mang lại chất lượng đáng tin cậy mà họ có thể dựa vào".

Họ cũng đưa ra chính sách "giảm giá" các cuộc gọi quốc tế cho các gia đình có thành viên đang phục vụ trong quân đội ở nước ngoài. Thông báo cho biết dịch vụ di động sẽ có đội ngũ hỗ trợ khách hàng đặt tại Mỹ để trả lời các câu hỏi, cũng như thông báo về chiếc điện thoại màu vàng kim - đang được đặt hàng trước.

Tài sản ông Trump tăng vọt

Thỏa thuận này là một phần của chiến lược kinh doanh mà ông Trump đã áp dụng từ lâu trước khi trở thành tổng thống - đó là ký kết các hợp đồng bán tên của mình cho các nhà điều hành khách sạn và sân golf để đổi lấy phí và tiền bản quyền.

Tuy nhiên, các cơ hội kiếm lời từ thương hiệu của ông đã mở rộng kể từ khi ông bước vào chính trường một thập kỷ trước.

Trong báo cáo tài chính của mình gần đây nhất, ông Trump đã báo cáo thu nhập hơn 600 triệu USD vào năm ngoái, trong đó có hàng triệu USD từ các mặt hàng như kinh thánh, đồng hồ, giày thể thao và nước hoa mang thương hiệu Trump.

Forbes ước tính tài sản ròng của ông vào tháng Ba là 5,1 tỷ USD, hơn gấp đôi so với một năm trước đó.

Tạp chí này cho hay sự tăng vọt này một phần là do "lượng người hâm mộ cuồng nhiệt" của vị tổng thống giúp nâng cao giá trị công ty truyền thông xã hội đang điều hành nền tảng Truth Social, vốn chiếm khoảng một nửa tài sản của ông vào năm ngoái.

Thị trường điện thoại di động tại Mỹ hiện đang được ba nhà mạng lớn thống trị: AT&T, Verizon và T-Mobile, tất cả đều cung cấp dịch vụ điện thoại với giá khởi điểm dưới 40 USD một tháng.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều công ty nhỏ hơn trả tiền để sử dụng các mạng lưới này để nhắm mục tiêu đến các nhóm khách hàng tiềm năng ngách, bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn hoặc các gói tùy chỉnh.

Theo báo cáo năm 2024 của Ủy ban Truyền thông Liên bang, các công ty lớn nhất trong số này, được gọi là nhà cung cấp mạng ảo di động (MVNO), có ít hơn 10 triệu thuê bao.

Mint Mobile, có sự hỗ trợ từ tài tử Ryan Reynolds, đã được bán cho T-Mobile với giá 1,35 tỷ USD vào năm 2023. Vào thời điểm đó, một nhà phân tích ước tính dịch vụ này có khoảng 2-3 triệu thuê bao.

Tài tử Reynolds nắm giữ 25% cổ phần trong công ty, mang lại cho anh khoản thu nhập tiềm năng khoảng 300 triệu USD.