VietJet phản hồi nhưng không đưa bằng chứng việc tòa Anh nói hãng ‘cản trở việc thu hồi máy bay’

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Máy bay của VietJet Air tại Hà Nội

Sau khi BBC đăng tải thông tin tòa án tại Anh yêu cầu hãng hàng không VietJet Air không can thiệp việc thu hồi và đưa ra khỏi Việt Nam các máy bay phản lực mà hãng này thuê nhưng nợ tiền, VietJet đã có phản hồi.

Công ty FitzWalter Aviation (FWA) đã thu hồi bốn máy bay Airbus A321 mà hãng VietJet thuê nhưng nợ tiền thuê từ năm 2021.

Trong bốn chiếc này, một chiếc đang ở TP Hồ Chí Minh và ba ở sân bay Nội Bài Hà Nội.

Sau khi thu hồi, FWA đã thay đổi đăng ký của bốn chiến này từ Việt Nam sang Guernsey, một hòn đảo nằm ngoài khơi vùng biển giữa Pháp và Anh.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, một cổ đông của VietJet đã đưa vụ việc ra tòa án Hà Nội và tòa này bác bỏ việc hủy đăng ký bốn máy bay này ở Việt Nam, đồng thời ngăn chặn việc đưa chúng ra khỏi Việt Nam.

Ngày 23/2, bằng cách sử dụng một số dịch vụ theo dõi máy bay, BBC News Tiếng Việt nhận thấy ít nhất ba chiếc máy bay có số đăng bạ giống ba trong bốn chiếc bị thu hồi vẫn đang được phía Việt Nam khai thác.

Trong diễn biến mới nhất, tại phiên điều trần trực tuyến tại Tòa Thượng thẩm London hôm thứ Sáu (16/2), FWA cáo buộc VietJet cố gắng cản trở quá trình đưa những máy bay đã thu hồi ra khỏi Việt Nam.

"Chúng tôi có quyền sở hữu và kiểm soát chiếc máy bay này và điều đó bao gồm khả năng đưa chúng ra khỏi Việt Nam," luật sư của FWA, Akhil Shah, nói với tòa án tại London.

VietJet nói gì?

Đáp lại, trong văn bản gửi BBC qua email, VietJet gọi FWA là “‘một quỹ kền kền” và rằng FWA “không thể thực hiện các quy định xuất khẩu tại Việt Nam và không tuân thủ luật pháp, dẫn đến gây ra các lỗi rất cơ bản”.

VietJet nói rằng hãng này “cam kết nghiêm túc tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý và tôn trọng tính toàn vẹn của tòa án Anh và các tòa án khác, cũng như tất cả các quy tắc và quy định liên quan”.

VietJet cũng khẳng định: “Hiệp ước Cape Town được thực hiện hiệu quả tại Việt Nam và giúp cho FWA được hủy đăng ký tàu bay khi không có sự đồng thuận, không thông báo cho hãng hàng không” và rằng “những lỗi này hoàn toàn thuộc trách nhiệm duy nhất FWA, và đã dẫn đến việc các tàu bay của FWA phải tiếp tục nằm đất trong một khoảng thời gian đáng kể và tại thời điểm khi nhu cầu tàu bay rất lớn”.

VietJet khẳng định “FWA muốn đổ lỗi cho VietJet là hoàn toàn sai trái.”

Bên cạnh đó, VietJet cho hay hồi tháng 8/2023, tòa án tại Anh “đã bác yêu cầu của FWA đề nghị VietJet hỗ trợ xuất khẩu tàu bay do FWA không có căn cứ cho việc hỗ trợ này”.

“Các luật sư của VietJet bác bỏ hoàn toàn bất cứ khoản nợ nào theo tuyên bố của FWA,” theo văn bản do VietJet cung cấp cho BBC.

“Vụ tranh chấp phát sinh trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, khi các thành phố giới nghiêm, ngành hàng không ngừng hoạt động.

“Trong thời điểm dịch Covid-19 căng thẳng nhất, hợp đồng thuê mua tàu bay dài hạn, ổn định của Vietjet đột ngột được chuyển nhượng từ các bên cho thuê mua gốc sang FWA mà không có sự đồng thuận của hãng hàng không đang khai thác những máy bay của chính hãng đặt mua…”

Để làm rõ các khẳng định mà VietJet đưa ra trong văn bản nói trên, BBC đã liên hệ đặt thêm câu hỏi cho luật sư của hãng này, đồng thời đề nghị cung cấp bằng chứng.

Tuy nhiên, đại diện diện truyền thông của VietJet nói với BBC rằng hãng chỉ có các thông tin như đã cung cấp trong văn bản.

Phía VietJet cũng không cung cấp được bằng chứng để hỗ trợ cho các luận điểm mà họ đưa ra trong thư phản hồi.

Khoản nợ 155 triệu bảng Anh

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, VietJet đang có tranh chấp với FWA

Hãng Reuters đưa tin hôm 18/2 về diễn biến mới nhất trong cuộc tranh chấp giữa VietJet Air và FWA.

Theo đó, FWV đã thu hồi bốn máy bay Airbus A321 mà VietJet thuê nhưng được cho là nợ tiền từ năm 2021.

Tờ The Telegraph của Anh hồi tháng 12/2022 đưa tin VietJet ký thuê bốn máy bay nhưng nhiều lần trễ hẹn thanh toán trong năm 2021 với số tiền khoảng 155 triệu bảng Anh.

Đơn khởi kiện được FWA nộp lên Tòa Thượng thẩm Anh vào ngày 26/8/2022.

Trong đơn giải trình vào thời điểm đó, VietJet cho rằng việc chậm thanh toán tiền thuê là bình thường, do ảnh hưởng của đại dịch và của việc áp dụng phong tỏa của các quốc gia, dẫn đến việc hãng phải tạm ngưng hoạt động.

VietJet bác bỏ việc họ vi phạm thỏa thuận thuê và bác bỏ việc họ nợ "bất kỳ khoản nào nêu trong đơn kiện".

Câu chuyện về một khoản 155 triệu bảng khác

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Chủ tịch Tập đoàn Sovico, công ty mẹ của VietJet, Nguyễn Thị Phương Thảo

Trong khi VietJet trễ hẹn nộp tiền thuê với số tiền 155 triệu bảng Anh năm 2021 thì cũng trong năm này, công ty mẹ của hãng là Tập đoàn Sovico đã ký thỏa thuận với một trường thuộc Đại học Oxford để tài trợ cho trường này khoản tiền cũng 155 triệu bảng.

Đổi lại, trường Linacre nói họ sẽ đổi tên trường thành Thao College, lấy theo tên của Chủ tịch tập đoàn Nguyễn Thị Phương Thảo.

Trường Linacre đã được chính phủ Anh cho phép nhận khoản tài trợ 155 triệu bảng Anh sau khi chính phủ kết thúc việc xem xét.

Tuy nhiên, sau những ồn ào ban đầu, Linacre College thuộc Đại học Oxford đã quyết định bỏ kế hoạch đổi tên thành Thao College vì khoản 155 triệu bảng hiến tặng từ bà Nguyễn Thị Phương Thảo “không chuyển ra khỏi Việt Nam được”, theo truyền thông Anh.

Dự án đổi tên trường để vinh danh nhà hảo tâm từ Việt Nam sau hai năm như thế đã bị bỏ, trang Telegraph cho hay.

Trang báo Cherwell của ĐH Oxford ngày 24/9/2023 cũng trích nguồn từ Telegraph nói các thành viên hội cựu sinh viên Linacre College được thông báo rằng tiền từ công ty Sovico của nữ tỷ phú Việt Nam “không chuyển được ra nước ngoài vì quy định của chính phủ Việt Nam”.

Các báo Anh cho hay khoản tiền đã được bà Nguyễn Thị Phương Thảo bỏ vào một đại học chuyên về y khoa ở Việt Nam.