Trung Quốc sa thải quan chức do vụ đốt pháo hoa ở Tây Tạng

Nguồn hình ảnh, Via Global Times

Chụp lại hình ảnh, Arc'teryx cho biết màn bắn pháo hoa nhằm mục đích quảng bá văn hóa miền núi, nhưng thay vào đó lại gây ra những lo ngại về môi trường
    • Tác giả, Koh Ewe

Bốn quan chức Trung Quốc đã bị sa thải vì màn bắn pháo hoa trên dãy Himalaya tháng trước của thương hiệu thời trang dã ngoại Arc'teryx, vốn đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt.

Những đoạn video quay cảnh pháo hoa rực rỡ trông giống như một "con rồng đang bay" trên một vùng đất Tây Tạng xanh tươi đã gây ra những lo ngại về môi trường và dẫn đến một chiến dịch tẩy chay.

Arco'teryx và nghệ sĩ pháo hoa người Trung Quốc Thái Quốc Cường (Cai Guo-Qiang), người thiết kế màn trình diễn, sau đó đã lên tiếng xin lỗi.

Chính quyền thành phố Shigatse, Tây Tạng, cho biết trong một tuyên bố hôm 15/10 rằng thêm nhiều quan chức đã bị điều tra và bị cảnh cáo.

Họ cũng cho biết Arc'teryx và nghệ sĩ Thái Quốc Cường phải bồi thường để "khôi phục môi trường".

Chính quyền cho biết màn bắn pháo hoa, kéo dài gần một phút và ảnh hưởng đến khoảng 30ha đồng cỏ, đã gây ra "rủi ro sinh thái" từ tàn dư pháo hoa, mảnh vụn nhựa và những thứ khác chưa được làm sạch kỹ lưỡng", tuyên bố cho biết thêm.

Báo cáo cũng cho hay các tác động tới môi trường và hệ sinh thái còn cần phải được đánh giá thêm.

"Ánh sáng chói lóa và tiếng nổ do pháo hoa tạo ra đã gây ra sự xáo trộn ngắn hạn cho động vật hoang dã."

Bốn quan chức bị sa thải bao gồm Bí thư Đảng ủy huyện Gyantse, Giám đốc Công an và hai thành viên cấp cao của các cơ quan môi trường cấp huyện và thành phố.

Nghệ sĩ đạo diễn màn trình diễn, ông Thái Quốc Cường, nổi tiếng với vai trò là người đứng sau màn pháo hoa cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Ông cho biết sẽ hợp tác với chính quyền Tây Tạng để hỗ trợ phục hồi khu vực này.

Người dùng mạng xã hội, những người cho rằng màn trình diễn này đi ngược lại hình ảnh tập trung vào bảo tồn của Arc'teryx, đã kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.

Arc'teryx được thành lập năm 1989 và có hơn 150 cửa hàng trên toàn thế giới.

Hiện tại, thương hiệu này thuộc sở hữu của Anta Sports, một công ty thiết bị thể dục được niêm yết tại Hong Kong.

Công ty này tuyên bố màn trình diễn này nhằm mục đích quảng bá văn hóa miền núi địa phương, nhưng trong lời xin lỗi, họ cho biết điều đó "không phù hợp với các giá trị của Arc'teryx".

Công ty cũng cho biết đã sử dụng vật liệu phân hủy sinh học và sẽ làm việc với một cơ quan bên ngoài để đánh giá tác động của dự án.