Hãng Emirates vẫn bay đều tới Nga dù nước này bị Phương Tây cấm vận

Nguồn hình ảnh, Emirates

Chụp lại hình ảnh, Emirates nay đưa 'phí nhiên liệu' vào giá vé sau khi giá dầu xăng tăng trên thế giới vì chiến tranh ở Ukraine

Chủ tịch hãng hàng không Emirates nói họ vẫn bay tới Nga chừng nào chính phủ UAE nói không.

Sir Tim Clarke nói với đài BBC rằng cần phân biệt rằng người dân Nga không dính líu đến cuộc chiến ở Ukraine và Emirates vẫn duy trì các chuyến bay đến và đi khỏi Moscow và St Petersburg.

Ông Tim Clarke còn nói ngoài các chuyến bay hành khách, Emirates chở hàng hóa, gồm cả hàng cứu trợ nhân đạo, y tế và thực phẩm không nằm trong danh sách cấm vận.

Theo ông, quyết định bay hay không tùy vào chính phủ UAE chứ không phải do hãng Emirates tự quyết định.

Các nước Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Saudi đều bác bỏ lời kêu gọi của Phương Tây muốn họ cũng trừng phạt Nga vì cuộc xâm lăng Ukraine.

Abu Dhabi, nơi hãng Emirates đóng trụ sở, cũng không cắt quan hệ kinh tế với Nga.

Cùng Trung Quốc và Ấn Độ, Abu Dhabi đã bỏ phiếu trắng tại Đại hội đồng LHQ trong tháng 2 khi nghị quyết lên án cuộc xâm lăng của Nga ở Ukraine được nêu ra.

Abu Dhabi cũng bỏ phiếu trắng ngày 7/04 khi Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết tạm ngưng tư cách thành viên của Nga ở Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Emirates cải thiện doanh thu trong năm nay, sau khi thua lỗ 5,5 tỷ USD trong năm tài khóa 2020-2021 vì dịch Covid.

Chính phủ ở Dubai bơm 3,1 tỷ USD vào hãng Emirates để trợ giúp công ty có chủ sở hữu nhà nước trong hai năm dịch Covid, khi nhiều phi cơ phải ngừng bay và hàng nghìn nhân viên bị sa thải.

Bên cấm vận, bên ăn nên làm ra?

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Nhân viên Emirates ở phi trường quốc tế Hong Kong

Năm nay, Sir Tim Clarke nói Emirates đang tuyển 3.000 tới 4.000 nhân viên phục vụ trên khoang và thuê thêm phi công vì nhu cầu bùng nổ.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho hay việc cấm vận mà các hãng hàng không từ EU, Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản...tuân thủ tạo ra xu thế có lợi ít nhiều cho các hãng vùng Vịnh, như Emirates, Qatar Airways , Etihad.

Tại châu Âu, có hãng hàng không nhà nước của Serbia là Air Serbia vẫn tiếp tục bay sang Liên bang Nga, bất chấp lệnh cấm vận EU, Anh và Hoa Kỳ áp đặt lên Nga.

Theo các báo Anh, dù bị cấm bay thẳng tới Nga, người từ Anh vẫn có thể sang Moscow hoặc St Petersburg chỉ bằng động tác nối chuyến ở Belgrade, Serbia.

Air Serbia cũng phải tăng gấp đôi số chuyến bay nối với Nga từ giữa tháng 3/2022 vì nhu cầu tăng.