Ngành điện ảnh Anh thay đổi để thích nghi với Covid-19

Nguồn hình ảnh, Getty Images

    • Tác giả, Beth Webb
    • Vai trò, BBC Culture

Kể từ khi chính phủ Anh bật đèn xanh cho việc nối lại các hoạt động quay phim và truyền hình theo các biện pháp an toàn nghiêm ngặt mới hồi tháng Sáu, bộ máy sản xuất đã dần dần trở vào guồng.

Nhưng đối với những người trở lại phim trường, điều này có nghĩa là một cách làm việc hoàn toàn mới: để tuân thủ các hướng dẫn an toàn mới, họ phải xác định lại bản thân về cách thực hiện vai trò của mình.

Dưới đây là một số câu chuyện từ những người đang làm phim ở Anh và các nước khác về làm thế nào các đoàn phim tìm cách đi qua được giai đoạn làm phim mới này.

Nguồn hình ảnh, Miguel Valladares

Chụp lại hình ảnh, Việc quay phim và phim truyền hình đã bắt đầu được thực hiện trở lại ở châu Âu với các biện pháp mới nhằm thích nghi với thời Covid-19

Helen Jones - Nhà sản xuất

Jones đang sản xuất phim tâm lý kinh dị có tựa đề 'Censor' với sự tham gia của Niamh Algar và Michael Smiley, dự kiến sẽ ra rạp vào năm 2021.

Vào cuối tháng Ba, Jones đang sửa soạn giám sát quay các cảnh phụ cho Censor thì tình hình dịch Covid-19 khiến cả đoàn phải dừng sản xuất.

Trong thời gian bị phong tỏa, nhà sản xuất bắt đầu soạn thảo các hướng dẫn làm phim nghiêm ngặt, tuân theo các khuyến nghị mà Ủy ban Điện ảnh Anh đưa ra, trước khi trở lại phim trường vào ngày 27/7 để quay thêm bốn ngày nữa ở London (mặc dù cảnh quay đầu tiên là ở miền bắc nước Anh).

"Chúng tôi biết rằng chúng tôi chỉ có một khung thời gian nhất định mà chúng tôi muốn quay," cô nói. "Chúng tôi cần phải đợi cho đến khi an toàn để quay, nhưng chúng tôi cũng không muốn bất kỳ diễn viên hoặc nhân viên chủ chốt nào bỏ qua làm cho các dự án phim khác."

Hướng dẫn của BFC - một tài liệu liên tục được cập nhật vốn được đưa ra lần đầu tiên vào ngày 1/6 - tạo khuôn khổ cho những người quay lại phim trường nhưng cũng khuyên rằng mỗi dự án phim nên điều chỉnh các thông số cho phù hợp với loại và quy mô cụ thể.

Jones tham khảo hướng dẫn của Censor hàng ngày, và chủ nhiệm phim cùng với trợ lý đạo diễn thứ nhất đã trải qua khóa đào tạo bổ sung, trong khi giám sát viên an toàn và sức khỏe về Covid-19 phải có mặt trên trường quay mỗi ngày.

Bảng hướng dẫn này khuyên rằng việc làm phim phải tuân thủ giãn cách xã hội bất cứ khi nào có thể - và khi không thể giữ khoảng cách hai mét, phải thực hiện các hành động giảm thiểu rủi ro như hạn chế thời gian cho một hoạt động hoặc cảnh quay nào đó và/hoặc giảm số người tiếp xúc.

"Ngay trên trường quay, chúng tôi để ít thành viên đoàn phim nhất có thể. Bạn phải tự hỏi: liệu người đó hoàn toàn có lý do chính đáng để có mặt ở trường quay hay không?" Jones nói. "Chúng tôi có nhóm quay phim và nhóm tiếng động có mặt ở đó, nhưng trong phần lớn thời gian nhóm lo phục trang, nhóm làm tóc và hóa trang đều ở xa phim trường. Khi các nhóm này tới, có những khu vực được dành riêng ra cho họ và thiết bị của họ."

Tuy nhiên, các biện pháp an toàn không chỉ dừng lại ở việc giảm bớt số lượng người: Jones và đồng nghiệp của cô phải đưa ra những cách thức mới để mọi người làm công việc hàng ngày của họ một cách an toàn.

"Thứ thực sự hiệu quả đối với chúng tôi là hệ thống theo dõi từ xa, có nghĩa là mọi người không túm tụm xung quanh một hoặc hai màn hình," cô nói.

"Trước khi phong tỏa, chúng tôi có một màn hình để Prano [Bailey-Bond, đạo diễn phim Censor] sử dụng và một màn hình để cho tổ làm tóc, hóa trang và trang phục, cộng với bản thân tôi và các nhân viên chủ lực khác theo dõi xem những gì diễn ra. Với hệ thống mới, những người cần theo dõi sẽ được kết nối an toàn từ hệ thống giám sát tới iPad cá nhân."

Nguồn hình ảnh, Tim Walker

Chụp lại hình ảnh, Trong thời gian phong tỏa, nhà sản xuất phim Censor, Helen Jones, đã soạn những hướng dẫn làm việc cho đoàn làm phim để đáp ứng các quy định của BFC về Covid-19

Với việc Censor là một trong số rất ít phim được tiếp tục quay ở Anh cho đến nay, đoàn làm phim đối mặt với những thách thức đặc biệt trong công việc hàng ngày.

Tuy nhiên, Jones tin rằng hoàn cảnh này cũng đẩy họ xích lại gần nhau hơn, và sau khoảng ba tháng không làm việc, sự nhiệt tình của cả nhóm khi được trở lại phim trường đã góp phần vào thành công của bộ phim.

"Mọi người có những cách giải quyết công việc hơi khác nhau, và một số dàn diễn viên và đoàn làm phim cẩn trọng hơn những người khác," cô nói. "Nhưng tôi cho rằng việc trải qua dạng trải nghiệm chung này đã giúp tạo ra một bầu không khí thực sự tốt và cuối cùng là một bộ phim thành công."

Prano Bailey-Bond - Đạo diễn

Bailey-Bond là đạo diễn và đồng biên kịch Censor, bộ phim điện ảnh đầu tay của cô hiện đang trong giai đoạn hậu kỳ.

Là đạo diễn với những cảnh quay quy mô nhỏ, Bailey-Bond đã giúp soạn các hướng dẫn an toàn mới cho phim, nhưng cô cũng phải nghĩ ra các giải pháp sáng tạo cho những giới hạn mà các hướng dẫn này đặt ra.

"Nhân viên an toàn Covid-19 của chúng tôi sẽ nhắc nhở, chẳng hạn như 'quý vị chỉ có thể có thêm sáu người ở chỗ này', vì vậy với tư cách là đạo diễn, tôi phải tìm cách làm cho nó có vẻ như là có nhiều người trong cảnh đó hơn là trên thực tế."

Nữ đạo diễn này nhớ lại khi quay một cảnh diễn ra ở nhà hàng. "Trong kịch bản, chỉ có ba người đang ngồi ăn tối, nhưng vì chúng tôi quay trong không gian chật hẹp nên điều đó có nghĩa là chúng tôi phải cho vào luân phiên các bộ phận khác nhau," cô giải thích. "Vì vậy, nhóm phụ trách nghệ thuật đến làm công việc của họ, sau đó đến nhóm ánh sáng. Kết cục là toàn bộ lịch trình bị kéo dài ra."

Phim lấy bối cảnh năm 1985, với Niamh Algar thủ vai một nhà kiểm duyệt phim, người đi tìm lời đáp cho một bí ẩn trước đây về vụ em gái mình mất tích sau khi xem một video bạo lực rẻ tiền quen thuộc.

Bailey-Bond tin rằng nội dung của bộ phim khiến đoàn làm phim có lợi thế khi cần bắt đầu làm việc lại một cách nhanh chóng.

"Tôi đã phải làm công việc đánh giá rủi ro trên màn ảnh cho mỗi cảnh, điều các nhà tài trợ của chúng tôi yêu cầu. Vì bộ phim thuộc thể loại tâm lý kinh dị, chúng tôi không cần cảnh ôm và hôn, vì vậy đứng tôi ít lo lắng hơn về nội dung chúng tôi phải quay."

Nguồn hình ảnh, Darryl Foster

Chụp lại hình ảnh, Đạo diễn phim Censor, Prano Bailey-Bond bận tâm nhất đến tình trạng tâm lý và sức khỏe nói chung của các thành viên đoàn phim một khi mọi người quay trở lại làm việc cùng nhau sau thời gian phong tỏa

Thay vào đó, nữ đạo diễn lo nhất là sức khỏe tinh thần và sự an lạc của các đồng nghiệp trong đoàn phim. "Đối với tôi, mối quan tâm lớn nhất là các diễn viên hoặc nhân viên đoàn phim đến trường quay với các mức độ lo lắng khác nhau và không cảm thấy thoải mái," cô nói.

Lời khuyên để giải quyết vấn đề này được nêu ra trong hướng dẫn của BFC, vốn chỉ ra các nguồn lực như đường dây hỗ trợ 24 giờ dành cho những người trong ngành do tổ chức thiện nguyện Film and TV điều hành.

Trong khi đó, Bailey-Bond và đội ngũ của cô đã dành thời gian trong lúc sắp bấm máy trở lại để nói chuyện và quan tâm chia sẻ với những ai đang lo lắng về việc trở lại phim trường.

Về tương lai trước mắt của việc làm phim ở Anh, nữ đạo diễn này tự hỏi đại dịch sẽ thay đổi như thế nào về thể loại phim được làm:

"Tôi đã được gửi một vài kịch bản chủ yếu tập trung vào các nhân vật đơn độc ở trong phòng, do đó có thể các nhà làm phim đang tìm cách tuân thủ giãn cách xã hội trên màn ảnh thông qua nội dung phim mà họ viết."

Hiện đang trong giai đoạn hậu kỳ của phim Censor, Bailey-Bond vẫn hy vọng rằng cô và các đồng nghiệp có thể sẽ tiếp tục làm việc cho dù tương lai có ra sao.

"Tôi đã từng đến quan sát các ca phẫu thuật của các bác sĩ, và tôi không nghĩ rằng họ có những hướng dẫn nghiêm ngặt như trong ngành điện ảnh," cô nói. "Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình rất dễ thích nghi và bạn phải có tính tổ chức và tính kỷ luật mới làm việc được. Tôi cho rằng nếu có bất kỳ ngành nào có thể xử lý được hoàn cảnh này thì đó chính là điện ảnh."

Nguồn hình ảnh, Robin Aron

Chụp lại hình ảnh, Với Triangle of Sadness, nhà thiết kế Josefin Åsberg giúp tạo phần bên trong một thuyền buồm xa hoa, nơi sẽ diễn ra các cảnh quay của phim

Josefin Åsberg - Nhà thiết kế sản xuất

Åsberg đang thực hiện bộ phim tiếng Anh đầu tiên của Ruben Östlund có tựa đề 'Triangle of Sadness', vốn đã được bấm máy trở lại ở Thụy Điển vào cuối tháng Sáu.

Việc sản xuất phim này, tác phẩm châm biếm trị giá 11 triệu đô la của đạo diễn Thụy Điển Östlund - vốn được biết đến nhiều nhất với phim Force Majeure và từng đoạt giải Cành Cọ Vàng với phim The Square - đã bị tạm dừng trong ba tháng, và cho đến nay vẫn là một trong những dự án phim lớn nhất châu u được bấm máy trở lại.

"Bộ phận của tôi đã trở lại làm việc trước các bộ phận chính, và bầu không khí rất tuyệt," Sberg, người chịu trách nhiệm thiết kế hình ảnh của phim, nói. "Mọi người đều rất vui được trở lại sau nhiều tháng không có việc làm."

Phim lấy bối cảnh một phần trên một chiếc du thuyền sang trọng, và Åsberg thiết kế nội thất theo yêu cầu ở một phim trường được lắp ráp trước khi có lệnh phong tỏa, tại thành phố Trollhättan, miền Tây Thụy Điển.

Bộ phim nói tiếng Anh đầu tay của Östlund có sự tham gia của Woody Harrelson và nam tài tử Anh Harris Dickinson, và đã quay được 25 ngày trước khi bị gián đoạn vì Covid-19.

Khi được xác nhận rằng Harrelson sẽ được phép bay từ nơi ở của ông ở Hawaii để quay các cảnh trong phim, việc bấm máy đã được nối lại với các biện pháp an toàn mới.

"Vào ngày đầu tiên khi bấm máy trở lại, chúng tôi được phân ra thành các màu sắc khác nhau tùy chúng tôi ở nhóm nào - tôi được xếp màu hồng vì nằm trong nhóm nghệ thuật, và đồng thời màu xanh lá cây cho tổ làm việc chính được phép có mặt trên phim trường cùng lúc với đạo diễn, đạo diễn hình ảnh và các diễn viên," Åsberg nói với BBC Culture.

"Chúng tôi nhận bữa sáng, bữa trưa và bữa tối trong hộp và nhà hàng nơi khách sạn chúng tôi ở đóng cửa. Chúng tôi đeo khẩu trang và các tổ phục trang, hóa trang và đạo cụ cùng bất kỳ ai làm việc gần các diễn viên đều phải đeo tấm chắn. Chúng tôi cũng được giao nhiệt kế để tự đo thân nhiệt, nhưng tôi khỏe và đôi khi quên việc này."

Trên trường quay, nhà thiết kế sản xuất nói rằng các biện pháp mới không đặt ra bất kỳ hạn chế thực sự nào đối với khả năng hoàn thành công việc của bà, nhưng lúc đầu bà đã bỏ lỡ các tương tác xã hội với đồng nghiệp.

"Tôi thấy thật kỳ lạ khi không thể ôm ai," bà nói. "Nhưng dù sao thì điều này cũng đã trở thành điều bình thường mới nên chẳng mấy chốc mà tôi không còn cảm giác rất khác nữa."

Ngoại lệ dành cho Harrelson để bay đến Thụy Điển để quay phim trong một tuần là đột phá và là kết quả của các thỏa thuận với Cảnh sát Biên phòng Thụy Điển và Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan khác.

Lệnh cấm nhập cảnh du khách quốc tế đến đất nước này đã được thực thi vào ngày 17/3 và vẫn được thực hiện nghiêm ngặt cho đến ngày 31/8. Miễn trừ chỉ dành cho ai đó được xem là chuyên gia có trình độ cao mà không thể làm việc từ xa, nhưng ngay cả như vậy, không có gì đảm bảo họ được cho vào vì mỗi trường hợp được Cơ quan Cảnh sát Thụy Điển đánh giá tại điểm kiểm soát biên giới.

Khi Harrelson bị chặn lại ở Los Angeles sau khi hãng hàng không KLM tin rằng giấy tờ của ông không đúng, nhà sản xuất phim đã phải gọi điện để thuyết phục họ rằng mọi thứ đều ổn thỏa.

"Nhà sản xuất Erik Hemmendorff của chúng tôi đã làm việc thật sự rất gian nan với các quan chức để đảm bảo rằng Woody được coi là một ngoại lệ để được phép nhập cảnh," Åsberg cho biết. "Khi ông ấy đến đây, ông ấy rất thoải mái về mọi thứ."

Bất chấp đại dịch đang tiếp diễn, Åsberg vẫn lạc quan về công việc của bà: "Có vẻ như nhiều tác dự án phim đang khởi động trở lại nên trong tương lai gần mọi thứ có vẻ tươi sáng."

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Culture.