Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
23 Tháng 2 2007 - Cập nhật 12h21 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Ai sẽ cứu Airbus?
 
Airbus 380
Việc sản xuất Airbus 380 bị trì trệ
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Pháp Jacques Chirac đang tìm cách đi đến một thỏa thuận cho kế hoạch cải tổ Airbus.

Không ai muốn chuyện sa thải nhân viên xảy ra trên đất mình.

Trong tuần công ty mẹ của Airbus, E.A.D.S, hoãn chưa công bố kế hoạch cải tổ cần thiết. Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin sau đó loan báo công ty thực ra đang dự trù đuổi 10 nhân viên ở Pháp và Đức.

Michael Hauger, một phát ngôn nhân cho E.A.D.S, đã nói rõ hội đồng quản trị sẽ không có quyết định cho đến cuối tháng này.

Các chính khách ở Pháp và Đức thường xem Airbus là kiểu mẫu của việc hợp tác công nghiệp ở cấp quốc tế.

Theo phóng viên kinh doanh BBC, Theo Leggett, nói vậy cũng có phần đúng.

Kể từ lúc ban đầu còn khiêm nhường trong thập niên 1970, Airbus đã chiếm được phân nửa thị trường máy bay thương mại cỡ lớn.

Xưởng của Airbus
Toulouse: 11.500 nhân viên
Saint Nazaire: 2.300
Nantes: 2.000
Meaulte: 1.200
Hamburg: 10.000
Bremen: 3.100
Nordenham: 2.100
Stade: 1.500
Buxtehude: 350
Laupheim: 1.100
Getafe: 2.000
Cadiz: 500
Madrid: 500
Filton: 6.500
Broughton: 5.000

Nhưng công ty luôn có nguy cơ bị chính phủ chi phối.

Airbus có hai cơ sở sản xuất chính ở Toulouse và Hamburg, cả hai tuyển dụng hàng chục ngàn người. Ngoài ra còn có các nhà máy ở Anh và Tây Ban Nha.

Công ty mẹ, EADS chịu ảnh hưởng của các nhóm cổ đông cạnh tranh nhau ở Pháp và Đức.

Cuộc khủng hoảng hiện tại của Airbus bắt đầu năm ngoái khi công ty nhìn nhận việc giao hàng sản phẩm hàng đầu của họ, 'superjumbo' Airbus 380, bị chậm trễ hai năm.

Từ đó các cổ đông ở Pháp và Đức lời qua tiếng lại khi nói đến chuyện ai chịu trách nhiệm trong chuyện này.

Nay Tổng giám đốc điều hành của Airbus, Louis Gallois muốn cắt giảm chi phí hoạt động bằng cách giản lược công ty để hoạt động hiệu quả hơn.

NHưng ông gặp sự chống đối từ cả Paris lẫn Berlin vì có kế hoạch sa thải hàng ngàn nhân viên.

Không chính phủ nào muốn chuyện đó xảy ra trên đất của mình, nhưng đảm bảo phải có phần trong dây chuyền sản xuất của Airbus.

 
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Airbus hoãn cải tổ công ty
19 Tháng 2, 2007 | Kinh tế
Airbus sẽ chế tạo A350
02 Tháng 12, 2006 | Kinh tế
Airbus thiệt hại nặng vì A380
08 Tháng 11, 2006 | Kinh tế
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân