![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Năm căn bệnh của công chức ở VN | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Một chuyên gia kinh tế Châu Âu khi làm việc cho dự án ở VN nêu nhận xét như sau: “VN tuy đang phát triển GDP với tốc độ 8,5%/năm, song, tư duy của người VN, nhất là công chức, chưa theo kịp tốc độ phát triển này”. Theo tác giả, nguyên nhân của tình trạng tư duy của công chức chưa theo kịp tốc độ phát triển là “công chức Việt Nam hiện còn vướng mắc đều nằm ở cơ chế, đó là: động lực, cơ chế ngạch, bậc chuyên viên, và cơ chế lãnh đạo tập thể”. Theo tôi, nhận xét trên tuy đúng nhưng chưa đủ, nó chỉ là phần nổi nhỏ của tảng băng, mà phần chìm của tảng băng mới là phần quyết định làm “đóng băng” tư duy công chức. Đó là hiện nay trong hệ thống cơ quan Nhà nước đã và đang tồn tại nhiều “căn bệnh nan y”. Bệnh sợ biết nhiều Xuất phát từ thực tế do hoàn cảnh chiến tranh, cán bộ lãnh đạo không được đào tạo một cách chính quy nên việc tiếp cận với các phương tiện khoa học kỹ thuật, đặc biệt là tin học rất hạn chế. Từ đó sinh ra quan điểm: Lãnh đạo là không cần biết nhiều, mọi việc đã có cấp dưới làm thay, trình ký. Việc “chuyên môn hóa” hay biết làm nhiều việc sẽ cột chặt người công chức đó vào một vị trí đó, không “lên” được.
Cá nhân tôi được chứng kiến nhiều công chức có bằng cấp vi tính hẳn hoi làm việc rất “thủ công”: thực hiện nghiệp vụ quản lý bằng hàng núi hồ sơ, giấy tờ, soạn thảo văn bản bằng cách viết tay, sau đó đưa cho nhân viên vi tính đánh máy, in ra, sửa chữa, in lại, trình lãnh đạo duyệt (đương nhiên lãnh đạo sẽ có sửa chữa), in lại và phát hành; trải qua nhiều công đoạn lôi thôi và nhiêu khê, mất nhiều thời gian và hao tốn giấy mực. Hỏi tại sao không soạn thảo trực tiếp trên máy, tôi được câu trả lời “té ngửa”: “Làm vậy cho giống lãnh đạo”. Bạn tôi, tốt nghiệp ĐH chính quy thập niên 90, đang công tác trong ngành pháp luật, nhưng không bao giờ đụng tay đến bàn phím vi tính. Tôi ngạc nhiên hỏi tại sao thì được trả lời: “Không muốn học, cơ quan kêu đi học thì viện đủ lý do để trốn, biết nhiều thì bị sai nhiều, đánh máy đã có nhân viên vi tính lo, làm lãnh đạo cần gì phải biết vi tính.” Thật là tai hại, có quá nhiều người xem máy vi tính chỉ là một công cụ hiện đại hơn thay thế cho máy đánh chữ cơ và công dụng duy nhất của nó là soạn thảo và in ấn văn bản. Tiếc thay, quan điểm này lại là phổ biến. Bệnh lý lịch Tuy không nói ra một cách công khai, việc xét tuyển, bổ nhiệm vào một chức vụ nào đó không phải chỉ đơn giản căn cứ vào năng lực công tác mà còn xoay qua lật lại xem có phải “ lý lịch” hay không, đương nhiên, việc ưu tiên cho “con anh Bảy” hay “cháu chị Ba” luôn được đặt lên hàng đầu. Công chức không có người “đỡ đầu” đừng mơ tưởng tới một vị trí cao hơn cái ghế công chức đơn thuần đang ngồi. Bệnh “bánh ít đi bánh qui lại” Đó là tình trạng “gởi gắm” giữa các quan chức với nhau. Ông A nhận vào cơ quan mình con cháu ông B thì ông B cũng nhận lại con cháu ông A. Hoặc là cùng nhau “gởi” xoay vòng, quanh đi quẩn lại, cơ quan nào cũng có công chức học hành lôm côm, làm việc không có chất lượng, yếu kém năng lực nhưng lại là diện 5C (con cháu các cụ cả) nên không thể bỏ đi đâu được cả. Ví dụ rõ nhất của bệnh này là vụ án tiêu cực ở Bộ Thương mại, vụ PMU18, đùng một cái “cháy nhà” bàn dân thiên hạ mới biết hóa ra một số “cán bộ cấp Bộ” toàn là diện 5C học hành lôm côm, dở dang được “các cụ” ấn vào. Bệnh bè phái Thực tế cho thấy, việc xét tuyển, bổ nhiệm cán bộ lâu nay, bên cạnh những mặt tốt, vẫn còn một số tồn tại.
Cụ thể là tình trạng bí mật xây dựng quy hoạch cán bộ nhằm phục vụ cho những ý định không đúng đắn của một cá nhân hay một nhóm nhỏ cá nhân. Số người này họ cũng tiến hành xây dựng quy hoạch cán bộ khá công phu. Nhưng thực chất, đó là quá trình tìm kiếm, lựa chọn những người "ăn cánh" với mình để bố trí nắm giữ các cương vị chủ chốt trong hệ thống tổ chức bộ máy mà họ đang điều hành. Thực chất, đó không phải là xây dựng một ê kíp với đúng nghĩa chân chính của từ này mà là sự tạo dựng một cánh hậu để bảo vệ nhau, cùng nhau thực hiện những mưu đồ xấu. Quy hoạch cán bộ theo kiểu này đương nhiên là họ phải hết sức bí mật, không dám công khai và thường gây ra những hệ quả xấu. Đó là tình trạng cán bộ không đủ tiêu chuẩn cả về phẩm chất lẫn năng lực, không đồng bộ, không phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ tổ chức, gây mất đoàn kết nội bộ, làm cho quần chúng không tin vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Bệnh địa phương cục bộ Thực tế cho thấy, đã và đang có tình trạng “Một người làm quan cả họ được nhờ”. Thiên hạ nhấp nhổm trong thời gian Đại hội Đảng các cấp diễn ra để đoán già đoán non “cánh” nào “lên”, “cánh” nào “xuống”. Hễ ông A quê quán làng B đắc cử thì y như là sau đó những cán bộ quê làng B đều được bổ nhiệm vào bộ máy giúp việc ông A. Đại hội kỳ sau, ông C quê quán làng D đắc cử thì những cán bộ làng D được “ưu tiên” “làm tham mưu” cho ông C. Cán bộ địa phương khác khó mà chen chân vào được. Công chức được xem là thành phần trí thức trong xã hội, đối với giới trí thức điều quan trọng không phải là tiền, là quyền, mà là một môi trường làm việc phù hợp có thể phát huy năng lực của mình và họ đòi hỏi rất cao sự công bằng. Môi trường làm việc luôn bất bình đẳng và triệt tiêu động lực phấn đấu nếu không có “liều thuốc đặc trị” dứt bỏ những “căn bệnh” trầm kha nói trên. Nếu đơn giản giải quyết bài toán “động lực phấn đấu” của công chức bằng biện pháp thưởng, phạt, sa thải thì công chức cũng chỉ làm việc ở trên mức không bị sa thải nhưng chẳng thèm phấn đấu thêm. Và hình ảnh công chức Nhà nước vẫn luôn luôn ù lì hay chạy theo sau tốc độ phát triển mà thôi. Làm thế nào để cải thiện hình ảnh công chức trong mắt người dân? Xin mượn lời của ông Đoàn Duy Thành - Chủ tịch Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực, nhân tài Việt Nam để kết luận rằng: “Không để những người không phải là nhân tài, mà cứ được cất nhắc lãnh đạo nhân tài, sinh ra nạn chạy chức, chạy quyền, khiến cho nhân tài bị ém lại, làm cho nguyên khí quốc gia tù mù như ánh đèn dầu hoả; mà phải làm cho nhân tài toả sáng như ánh đèn compact, vừa sáng trong, vừa tiết kiệm được”. .......................................................... Không tên Có lẽ ở một số lĩnh vực hành chính ít dính đến vấn đề chính trị, pháp luật nên thuê người nước ngoài làm lãnh đạo để từ từ các công chức học được lối làm việc có kỷ luật và ngăn nắp và có trách nhiệm sau đó thế dần người Việt vào sau (tương tự như các công ty Liên doanh hiện nay). Nguyễn Duy, Hà Nội Ấn tượng về họ đeo đẳng trong tâm trí tôi cho đến tận bây giờ là đúng mực, thanh liêm và có ý thức trách nhiệm. Từ họ để nhìn về đối tượng công chức đang đóng vai trò làm chủ trong thể chế hiện nay của VN, thực sự thất vọng và hoang mang tột độ. Có thể khẳng định nguyên nhân tạo nên căn bệnh trầm kha khiến đất nước đang ngoi ngóp trong vùng trũng chậm phát triển là từ họ. Như những đứa trẻ được chiều chưộng và thiếu giáo dục, đa số công chức VN đều kém năng lực và rất "giỏi giang" trong những trò hư đốn. Thử nhìn lướt qua các nhật báo cũng nhặt ra vô số thói hư tật xấu của đội ngũ công chức. Càng ngẫm càng thấy con đường phát triển đất nước ngày càng mịt mùng. Không thể có một quốc gia hùng mạnh từ một đội ngũ cầm quyền như thế được đâu. Buồn lắm ! An, TP. HCM Ngày trước, sự thối nát ít ra cũng dừng chân lại trước ngưỡng cửa giáo dục, y tế; còn bây giờ ở đâu cũng chỉ thấy tham nhũng, hối lộ, gian dối, lừa đảo. Người ta đánh mất lòng tự trọng, dẫm đạp luân thường đạo đức miễn sao kiếm được thật nhiều tiền cho bản thân. Chức vụ, tuyển dụng, khen thưởng không dựa vào tài năng mà dựa vào sự đút lót, hối lộ. Cả một guồng máy đã bị thối rữa từ lâu. Xuân Lâm, TP. HCM Trong nước họ bàn nhau tạo ra luật pháp có kẻ hở để các ông vơ vét. Quen thói nên tưởng với quốc tế cũng vậy nên các ông bị kiện nhưng không có mặt tại tòa. Chắc các ông nghĩ dưới sự bảo trợ của nhà nước CHXHCN Việt Nam quan tòa quốc tế sẽ nhẹ tay? Kêu đi học luật thì rũ nhau lấy ngân quỹ đi ăn nhậu, ký giấy khống. Cuối cùng thì dân lãnh hết hậu quả, chẳng có một tiếng xin lỗi từ giới lãnh đạo đến các cá nhân sai phạm. Từ bấy lâu nay có ai lên tiếng xin lỗi dân chưa khi có quá nhiều vụ tiêu cực như thế. Người dân trong nước cũng đã quá bất mãn với quan chức và chế độ này rồi. Chỉ vì bị đàn áp quá nên họ không dám lên tiếng. NVN, Hoa Kỳ Sau khi VN vào WTO, với trình độ công chức như hiện nay thì các sự sai lầm như trong các vụ kiện tụng quốc tế, mua máy bay 777 không thích hợp (vì trình độ kém hay vì bỏ túi số tiền chênh lệch?), sẽ còn dài dài. Chỉ có dân nghèo là nai lưng ra trả, nghe nói làm 2 đô/ngày cũng sắp phải đóng thuế nuôi quan chức. Rồng Đất Bằng cớ mới nhất cho thấy là ở Vietnam Airlines, ông giám đốc ký giấy tài trợ cho rất nhiều COCC du học mặc dù không đủ tiêu chuẩn học vấn, điều này chứng tỏ ông giám đốc hãng hàng không với kiến thức chuyên môn về cây trồng đã bị đàn em, đàn anh nắm thóp, hoặc ông ta đã qua mặt các cấp cao hơn để chi tiền bừa bãi, để tạo vây cánh cho mình. Ngoài ra cũng Vietnam Airlines, đã nhập nhằng trong kế hoạch mua 4 máy bay Boeing 777, mà cấp cao hơn không biết là họ mua động cơ hoạt động tầm trung hay tầm xa, bây giờ vỡ lẽ ra là ngân sách của quốc dân tốn kém hơn hàng chục triệu đô, vì Boeing 777 tầm trung thì mua rồi nhưng vẫn phải đi mướn Boeing 777 tầm xa với một giao kèo càng mướn lâu càng đắt. Đấy Boeing 777 bỏ tiền ra mua mà cũng không bay được tầm xa, thì cái cơ chế với tình trạng các viên chức tệ hại như hiện nay làm sao dân tộc ta có thể khá hơn ngày xưa ? NVYN Các căn bệnh Văn, Sử, Địa và các bệnh giáo dục khác như quay cóp, mua chuộc thầy cô, v.v... mà học sinh VN bị bắt buộc phải mắc trong suốt cuộc đời học sinh của họ, sau này trở thành các căn bệnh của công chức thì có gì mà lạ. Ai khác đi thì sẽ bị thua thiệt, đào thải, ngay từ tiểu học. Ngoc Anh, TPHCM Với những người không có năng lực mà lãnh đạo thì thử hỏi Việt Nam bao giờ mới khá nổi? Còn một bệnh nữa tôi xin nói thêm là bệnh trịch thượng, kể cả, làm như trưởng phó phòng của một cơ quan nhà nước là giỏi lắm hay sao mà nói chuyện với khách hàng thì quát tháo và không tôn trọng. Với những người mà kĩ năng giao tiếp tối thiểu còn không có thì thử hỏi sẽ làm được những gì? Nhiều công chức xem việc lên chức là công cụ để làm giàu vì tình trạng tham nhũng và hối lộ vẫn tràng lan. Và như báo chí đã đưa tin, những người tham nhũng nhận hối lộ toàn là quan chức cao cấp. Mà báo chí không thanh tra tiếp đó chứ, thử hỏi mấy ông lớn xem có ông nào nghèo không? Chỉ có công chức đúng nghĩa của nó và vì công việc thì mới nghèo thôi. Nói ra thì còn nhiều lắm, chỉ mong cho mấy sếp nhà mình đổi mới tư duy tí xíu, biết nhận thức được kiến thức của mình không phù hợp với thời đại thay đổi như hiện nay và bàn giao công việc và quyền lực cho những người thật sự có năng lực và có tâm để Việt Nam có thể phát triển được. Chứ mấy bác mà bàn giao lại cho con cháu của mấy bác vì mình làm ra chẳng lẽ để người khác hưởng thỉ cũng như không. Người ta nói biết mình biết ta trăm trận trăm thắng, h vọng các bác công chức Việt Nam biết nhìn lại mình. Ẩn danh, TPHCM Nói tới xã hội Việt Nam thật ngán, không chỉ tôi và các bạn mà còn rất nhiều người bất mãn với chế độ này. Tôi nghĩ để tốt hơn chúng ta nên có nhiều đảng. Đảng này làm sai thì đảng khác chỉ trích công khai cho người dân biết. Có thế mới tốt hơn. Hoàng Hải, TP. HCM Khi cán bộ công nhân viên sử dụng những công cụ office khác để quản lý cho công việc thuận tiện thì ông cho là chống đối, thật nực cười khi một chương trình làm ra không ai xài được thì bắt phải dùng còn những chương trình ứng dụng tiện lợi thì không được dùng và người làm ra còn bị kỷ lụât. Thế là mọi cố gắng để đưa công ty tiến lên XHCN bị ngay mấy ông Đảng viên cản đường. Mấy chàng kỹ sư đưa công nghệ vào ứng dụng thì bị ông đì cho đến phải bỏ công ty mà đi. Sau đó ông lên được chức vụ phó tổng gì đó và bây giờ mới nghe dưới sự lãnh đạo của ông ấy công ty đã bị phá sản. Nói câu chuyện đó để cho thấy dù công chức có phấn đấu, có nhiệt huyết bao nhiêu mà cái đầu của lãnh đạo quá ngắn thì cũng chẳng thể nào thay đổi được. Nguyễn Ưu Hồi 1975 cách mạng mới giải phóng, tôi từng may mắn nhờ những tờ "ký khống" như thế khi làm đơn xin đi thăm bà con, thay đổi nơi cư trú. Vì mấy cô bé học sinh tình nguyện giúp đỡ chữ nghĩa cho các quan, thường rất thông cảm cho dân tình lúc bấy giờ, xin gì các cô cũng "chú chú, cháu cháu" làm ngay và lấy đại một tờ "ký khống" để điền vào các chi tiết tôi xin. Không ngờ mới đây vụ PMU18, vụ tham nhũng dệt may, mà mấy ông lớn hàng giám đốc, thứ trưởng cũng toàn ký khống các văn bản xuất nhập, mua bán như thế, rồi phó thác cho đàn em quyết định. Tuấn Khoa, Houston Diễn đàn này cũng nên có anh để thi vị hoá mọi vấn đề hầu chúng ta còn có thể nhìn thấy được chút ánh sáng cuối đường hầm. Thay mặt mọi người, tôi trân trọng cám ơn mọi ý kiến đóng góp của anh Đông Quân. Một độc giả luôn trung thành đọc và nhớ mọi bài anh viết. Giấu tên Có ít người làm công chức vì tìm việc ngẫu nhiên, số khác cũng vì mục tiêu phát triển xã hội, có người vì đam mê quyền lực. Dù động cơ khác nhau nhưng có một sự thật khó bưng bít được là tuyệt đại bộ phận công chức đều làm giàu bằng chính những chiếc ghế khác nhau trong cuộc đời công chức của mình. Ngạch trật, vị trí công chức quyết định thu nhập, chính thức thì ít nhưng bổng lộc thì nhiều gấp trăm ngàn lần. Vì vậy mà phát sinh việc mua quan bán chức. Làm công chức rồi thì nảy sinh những căn bệnh bè phái, thủ đoạn, đấu đá, xu nịnh, mua chuộc, giành giật chức quyền, dối trá … Có những công chức trong cơ quan rất đạo mạo nhưng vô nhà hàng thì văng tục và sàm sỡ kinh người. Có những công chức tập lời ăn tiếng nói y chang lãnh đạo của mình, sao cho khúc chiết, gãy gọn nhằm tạo bề ngoài lý luận sắc bén nhưng nói một đằng làm một nẻo, nói vậy nhưng thực sự không hiểu mình nói gì. Có những công chức thiết tha được chụp hình với lãnh đạo, được ăn nhậu, ăn chơi với lãnh đạo, được biếu xén quà cáp, chăm sóc sức khỏe cho lãnh đạo và gia đình lãnh đạo. Có những công chức qua trường lớp dạy cai trị, nghĩ quần chúng luôn luôn cần được lãnh đạo và uốn nắn, quần chúng phải được kiểm soát và điều chỉnh suy nghĩ phù hợp với bộ máy công quyền. Vì vậy, công chức luôn luôn cho mình có quyền chỉ bảo, giáo dục, khép người dân vào trong khuôn khổ vật chất và tinh thần do mình sắp đặt. Nhưng tất cả những tật xấu nói trên suy cho cùng cũng vì một mục tiêu : thu nhập. Mỗi vị trí công chức dù nhỏ tí đều có thể làm giàu. Ở địa phương thì làm giàu bằng đất đai, công sản, từ người dân do mình quản lý. Ở trung ương thì làm giàu cũng giống địa phường cộng thêm làm giàu bằng cách bán chính sách. Nhà đầu tư trong, ngoài nước luôn phải mất bớt một phần giá trị đầu tư của mình. Những doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân hay nước ngoài trong quá trình hoạt động phải bôi trơn cho bộ máy công chức quản lý liên quan. Bộ máy công chức cũng xén bớt một phần thu ngân sách nhà nước kể cả những khoản vay và viện trợ của nước ngoài. Trong khi chi khoản ngân sách nhà nước khổng lồ, bộ máy công chức từ trung ương đến địa phương cũng làm thất thoát một số không nhỏ. Vì vậy, điều dễ thấy nhất là lương công chức ba cọc ba đồng, ăn còn chưa đủ nhưng đồng chí nào cũng giàu sụ. Ham muốn làm giàu bằng con đường quan lại là căn bệnh nặng nề nhất của bộ máy công quyền Việt Nam. Chỉ có mỗi một khẩu hiệu “cần kiệm liêm chính” mà còn không kham nổi thì làm sao đưa đất nước phát triển? Minh Đức, Montreal Tôi cho rằng không có thuốc chữa cho tiệt căn các bệnh này vì nó phát xuất từ bản chất ích kỷ của con người, nhưng có thuốc chữa để làm giảm thiểu mức độ trầm trọng. Báo chí phê bình có thể vạch ra những ông vì phe phái, vì lý lịch được ngồi chức ngon lành nhưng lại không đủ kiến thức, khả năng để đảm nhiệm. Sự phê phán của các đảng đối lập trong quốc hội cũng làm cho nạn đề bạt người bừa bãi giảm bớt. Một nền tư pháp nghiêm minh sẽ làm cho các ông không có khả năng nhưng cứ làm bừa bãi bị trừng phạt. Và khi một đảng bị thất cử thì một loạt các quan chức sẽ phải đi, đi theo đó là các phe phái, con em, bà con của họ. Nguyễn Hải Vào những năm nước ta còn trong chế độ bao cấp, cũng là lúc tôi vừa đến tuổi trưởng thành đã có thể tự lo liệu các loại giấy tờ liên quan đến bản thân và tôi đã rất có ấn tượng đối với lề lối làm việc của giới công chức thời đó. Chẳng hạn như để nhập lương thực từ tỉnh Tây Ninh về thành phố, đơn vị chủ quản họ đưa cho cái phiếu chuyển của ty lương thực bị ghi sai họ, tôi đem đến hỏi bộ phận hành chánh thì có lẽ anh chàng phụ trách lười mang đi chỉnh lại cho đúng nên trấn an tôi cứ mang về thành phố vì lỗi không đáng kể sẽ được sửa lại cho đúng. Tất nhiên sau khi về thành phố tôi lại phải mang cái giấy đó quay trở lại đơn vị để sửa lại, từ thành phố đi xe lên Tây Ninh và chuyển sang xe khác để đến được nơi mình cần đến là trời đã muốn sập tối rồi nhưng còn phải cuốc bộ thêm khoảng 7km nữa. Chưa hết, anh chàng phụ trách bảo để hòan tất việc kể trên phải mất một thời gian xác minh nên trong tháng này tôi sẽ không có lương thực để ăn, vậy phải về đơn vị trực tiếp công tác cách đó hơn nửa ngày đường vừa đi xe vừa đi bộ để mang lương thực về. Thời điểm này đang nổ ra chiến tranh giữa Việt Nam và Cambodia đường đi khá nguy hiểm nhưng vẫn phải đi thôi, bận về trời nắng chan chan vác hơn 20kg lương thực lội bộ khỏang 12km, một cuốc đi xe, một cuốc đi bộ nửa để trở về đơn vị chủ quản nhận lại giấy tờ và với số lương thực đó đem về thành phố vào thời buổi ngăn sông cấm chợ. Thoát được cái ách ghi sai họ ở tỉnh Tây Ninh tôi hí hửng trưng ra cái phiếu chuyển để được nhập lương thực về địa phương, cô phụ trách với bộ mặt lạnh như tiền, buông ra vài câu hỏi cộc lốc và ra lệnh ngồi chờ. Quả thật thành phố có khác, sau khỏang một giờ ngồi chờ cô nhân viên quẳng mấy tờ giấy đã được cấp trên phê duyệt vào cái rỗ đặt trên kệ không thèm ngẫng đầu lên để mặc cho mọi người đến lấy, tôi vồ lấy cái mảnh giấy mất nhiều công phu mới có rồi vội vàng mang về địa phương để nộp. Ở đây lại gặp một cô công chức chuyên nghiệp giống như cô tôi đã gặp, nhưng mềm mỏng hơn một chút: “Sao không thấy đóng dấu?”, thấy tôi lúng túng giải thích cô phì cười bảo tôi trở lại chỗ cũ để đóng dấu chứng thực. Thế là phải gặp lại cái người lạnh lẽo kia, cô ta nhìn tôi với một cái nhìn mà cho đến bây giờ tôi cũng không sao diễn tả cho đúng được, “Anh phải mang giấy cho cô giữ dấu đóng chớ!”, cuối cùng thì cô cũng buông ra được một câu để giải thoát cho tôi. Vô Danh Biệt Danh Xuân Lâm, Sài Gòn, VN Trần Minh, TP. HCM Chúng ta không thể lựa chọn nhân tài trong một thể chế như vậy. Trước hết độc quyền phải được chặn đứng lại. Phải xoá bỏ tất cả những gì có tính đặc quyền đặc lợi những gì tương tự như sự bảo trợ bảo hộ bè phái ban ân trong tất cả các lãnh vực văn hoá, chính trị, kinh tế, giáo dục, hành chính... Người tài không tự dưng xuất hiện để mà lựa chọn. Nếu có thì tài năng cũng bị thui chột vì môi trường quá dở. Môi trường cạnh tranh tự do và công bằng sẽ là bộ máy sàng lọc tự nhiên hiệu quả để có người tài. Xã hội phát triển cũng đồng nghĩa với sự gia tăng đều dặn giai cấp trung lưu có nghề nghiệp trí thức đi liền với sự vươn lên của giới công chức. Giới trung lưu đóng vai trò hành chính đặc biệt và rộng lớn trong xã hội. Lương bổng sẽ cao, sẽ được thăng ngạch nếu làm việc giỏi ngược lại nếu có sai phạm sẽ bị đuổi ngay, hồ sơ phải bị đánh dấu để không còn có cơ hội xin việc làm ở bất cứ cơ quan công quyền nào nữa! Theo tôi khả năng hoà nhập của người Việt nói chung còn rất yếu. Những thiệt hại cho ngư dân miền trung qua cơn bão số I là một ví dụ. Internet là kỹ thuật có liên quan đến mối quan hệ giữa người và người, đó là nơi ý kiến và thông tin được trao đổi chia sẻ. Máy điện toán giúp các khoa học gia có thể nghiên cứu môi trường và thời tiết một cách có hiệu quả và nếu có chuẩn bị trước thì khả năng dự báo sớm sủa nhanh chóng chính xác là khả thi vậy mà dự báo vẫn mang tính địa phương không có tính toàn cầu tí gì cả! Huỳnh, Tiền Giang Sau một thời gian đủ để làm tan biến những e ngại ban đầu, khi được hỏi, ông chuyên gia trả lời: VN khác với nhiều nước, ở VN nhân viên thường giỏi hơn, am hiểu vấn đề hơn lãnh đạo của họ! Hoàng Phong, TP. HCM Trương Trọng Thông Tuy ngày xưa các triều vua cha truyền con nối, thành phần "COCC" đương nhiên cũng không ít, nhưng phẩm trật bị giới hạn thấp dần, và đã có các cơ quan án sát công minh, liêm chính, những người có văn hóa, có kiến thức, và đạo đức trong dân dã nếu đủ khả năng vẫn được mời, được tuyển chọn định kỳ một cách nghiêm minh, và được đề bạt những chức vụ quan trọng chốn triều đình, có quyền đàn hạch, can gián cả vua. Chứ còn tự tung tự tác, tự biên tự diễn, tự tiện như "cơ chế" bây giờ thì chỉ kỳ vọng đào tạo được những công bộc cho đảng, chứ công bộc cho dân tộc thì khó lắm. Không có kế hoạch, biện pháp thanh trừng cơ chế tận gốc rễ, mà cứ buông xuôi cho thời gian thì chỉ có hàng hàng lớp lớp công chức hóa chồn hóa cáo mà thôi. Quyên Di Vào khoảng 8 giờ, 9 giờ sáng, hoặc sau 2 giờ chiều mà có vị quan thanh liêm nào bất ngờ đến điểm danh thì sẽ thấy vắng mặt khoảng 10%, không kể chức lớn nhỏ, mặc may là áo khoác, mũ nón còn để lại làm tin là chủ nhân sẽ quay lại đúng giờ về. Lý do là ăn sáng, ăn thêm, ăn ngoại giao với bạn bè các giờ đó thoải mái, mua sắm ở cửa hàng các giờ đó ít người, và không "xâm phạm đời tư" của ai. Lúc quay về sở các quan lớn có tật sí xa sí sồ làm như ta đây công việc bận bù đầu, còn quan nhỏ thì lăng xăng bới thêm việc để...mai làm. Nguyên nhân tệ hơn là nhiều cơ quan việc ít hơn người nên khá rảnh rỗi, các chuyên viên bậc 5C tuy thừa thãi, nhưng lại rất cần thiết để củng cố chủ trương ưu đãi nhân tài của đảng. Hoàng Minh, HN, VN Ở Ấn Độ cách đây 20 năm cũng giống ở Việt Nam thôi. Tôi thấy công chức ở địa phương, không phải đô thị trung ương như HN và TP HCM bị bệnh này nặng hơn. Ở các TP trung ương, do đòi hỏi của công dân cao hơn, nên công chức làm việc gần chuẩn mực hơn. Ở địa phương, xa trung ương, họ là việc theo kiểu quan cách hơn. Kinh tế xã hội dần dần phát triển thì công chức sẽ điều chỉnh theo hướng phục vụ tốt hơn. Tôi cho đó là xu hướng tất yếu của xã hội Việt Nam. Tony-Phen Nguyễn, Winchester,CA, USA Tony Nguyễn, Corte Madera, Hoa Kỳ Ở VN, sau khi Miền Nam giải phóng, tôi có nhiều bạn "nằm vùng" được nhà nước cho những chức vụ mà trước đó các bạn ấy khó mà mơ tới được. Có bạn chưa học xong lớp 7 được đề cử vào làm hiệu trưởng một trường trung học cấp hai ở Saigon. Nhiều bạn muốn giúp tôi vào làm giáo viên hay công chức. Tôi thẳng thắn từ chối vì biết rõ rằng vào làm cho nhà nước dưới bất cứ hình thức nào cũng gặp phải những điều mà bạn Tạ Phong Tần đã nêu lên. Để tồn tại, tôi đã chấp nhận làm nghề vá sửa xe đạp ở đầu hẻm 17 năm trời (75 đến 92) và cũng đồng thời hưởng cái không khí tự do, thoải mái bên ngoài không bị ràng trên buộc dưới bên trong. Vá xe đạp nếu gặp ngày mưa gió thì khốn đốn vì làm ngày nào xào ngày nấy. Công việc ít tiền, không nhiều tiền như làm cho nhà nước, lại dầm mưa dãi nắng, dầu mỡ hôi hám nhưng sau một ngày vất vả nếu kiếm được đủ tiền chi phí cho ngày hôm sau thì đó là một điều hạnh phúc lớn đối với tôi. Sao Mai Bệnh của công chức Việt Nam cũng là bệnh chung của công chức ở các nước mới phát triển mà ở đó luật lệ chưa rõ ràng, chưa phân biệt rõ đâu là chức năng, đâu là nhiệm vụ, quyền hạn, và tất nhiên quyền lợi cũng không rõ nốt.
Có thể còn kể ra được một số bệnh như: bệnh sợ trách nhiệm nên đùn đẩy cho nhau, bệnh lai rai để giảm stress, bệnh thiếu tự tin vì khả năng còn hạn chế, bệnh cọc cằn vì phải làm việc chung với hàng khối người bệnh cũng giống như mình, bệnh ghiền game vì có những lúc cũng rảnh lắm tuy nhiên cũng có những lúc phải tất bật do cơ chế phối hợp kém thì lại mắc một bệnh khác là bệnh ăn lương ngoài giờ. Tuy nhiên, nói đi thì phải nói lại, đâu có ai hiểu câu chuyện rằng công chức ở các nước phát triển đều có trình độ rất giỏi, đa năng, dám làm dám chịu, thần tượng của nhiều người... nhưng nếu đưa họ về làm ở một cơ quan hành chánh của Việt Nam thì cũng thế thôi. Cũng mắc bệnh thôi bởi vì cơ chế của Việt Nam là phải như vậy trong khi tiền lương thì không đủ sống, làm nhiều, học nhiều chi cho mệt. Phạm Mậu, TP. HCM Mai Hoa, Hưng Yên Khi mà mỗi công chức nhìn thấy những ngang tai trái mắt diễn ra hết năm này sang năm khác xung quanh mình thì nghĩa là họ đã nhìn thấy trước “tiền đồ” của mình rồi (không có cơ hội thăng tiến), lẽ dĩ nhiên họ phải co về và mất hết động cơ cũng như niềm tin để phấn đấu. Mặt khác vì mưu sinh, họ phải lặn lội tìm mọi cách để kiếm sống vì với mức lương rẻ mạt thì họ cũng không còn con đường nào khác. Các nhà lãnh đạo VN vẫn với lối lãnh đạo bằng biện pháp hô hào chung như bao năm qua hoặc với lối cải cách nửa vời như hiện nay cũng không giải quyết được vấn đề. Các cơ quan ngôn luận phải được tự do nhiều hơn nữa, chính họ mới đóng vai trò phát hiện những gian dối trong quá trình bổ nhiệm cán bộ, trong việc phát hiện những tiêu cực, những liên minh ma quỷ, những tài sản bất minh của các quan chức. Chỉ khi nào mọi cái thật rõ ràng, minh bạch thì mới hy vọng tầng lớp công chức nói chung mới làm việc hết mình. Chúng ta sao không tự đặt câu hỏi là tại sao chỉ với một số ít người Việt ở nước ngoài mà lại có nhiều bằng sáng chế đến vậy? Tại sao có nhiều người có trình độ chuyên môn cao trong các chính phủ, các tập đoàn kinh tế, các trường ĐH ở nước ngoài? Minh Nam, Hà Nội Lần này tôi mạnh dạn có chút ý kiến với anh (có lẽ chỉ dám một lần này, rồi thôi hẳn). Với trình độ và uy tín của anh, xin anh nói cho ông Phan Văn Khải thấy rõ: cán bộ dưới quyền ông ta tốt như vậy (như anh khen) mà ông cứ luôn miệng phàn nàn suốt hai nhiệm kỳ thủ tướng: 1) rất muốn cách chức "hàng loạt" mà không làm nổi; 2) họ là lũ "trên bảo, dưới không nghe" mà ông cũng chịu thua. Nếu anh Đông Quân quá bộ về nước tranh chức thủ tướng thì tôi và các bạn đã từng đọc anh ở diễn đàn này sẽ bầu cho anh là cái chắc. NTP, Houston Anh ta đi học chính trị ngày đêm và việc này giúp vị trí của anh ta ngày càng vững mạnh. Chúng tôi thường ngồi nhậu nhẹt và đùa với nhau (khi tôi còn học tập và công tác ở trong nước) là tôi học để có bằng thạc sĩ về Computer và anh cũng có bằng "thạc sĩ" về chính trị. Anh thường mắng đùa với tôi là: "học suốt đời như mày thì cũng chỉ làm thằng phó giám đốc về kỹ thuật thôi, tại sao không học như tao thì có thể! lên chức dễ dàng? Như mày bây giờ còn long đong chưa vợ chưa con, hãy nhìn gương của tao nè!" Vì vậy tôi kết luận là không phải "sợ biết nhiều" mà là "sợ biết những cái không quan trọng trong cơ chế tuyển người lãnh đạo" mà thôi. Anh có biết nhiều về chuyên môn thì cũng chẳng ích lợi gì cho công việc anh đang làm vì chẳng bao lâu anh sẽ phải ra đi và thay vào chỗ anh là người "không biết nhiều" về chuyên môn. Phan Lạc Đông Quân Hoàng Phùng, TP. HCM | CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 25 Tháng 5, 2006 | Diễn đàn BBC TRANG NGOÀI BBC BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||