Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
18 Tháng 10 2007 - Cập nhật 10h32 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Bối rối vì thiếu lập trường về dân chủ
 

 
 
Các đại biểu Quốc hội năm 1946
Quốc hội Việt Nam năm 1946 có nhiều đảng pháp vì Hiến pháp coi tổ quốc là của chung
Trong thời gian gần đây, trên những diễn đàn chính trị như BBC hay X-cafe…đã xuất hiện nhiều nhiều cuộc tranh luận có chất lượng giữa thanh niên trong và ngoài nước xoay quanh những vấn đề dân chủ cho Việt Nam.

Đây có thể xem là tín hiệu rất đáng mừng cho tương lai đất nước, bản thân tôi tin tưởng nó sẽ thổi bùng lên ngọn lửa tự do đã bị vô cảm bấy lâu nay.

Tuy nhiên, những cuộc tranh luận này lại thể hiện sự bối rối, thiếu lập trường dứt khoát về các mô hình dân chủ trong bối cảnh quốc gia được lãnh đạo duy nhất bởi một đảng. Đây có lẽ cũng là một điều dễ hiểu, nó phản ánh một tình trạng mà tôi tạm gọi là tình trạng “nhiễu” tư tưởng.

Sống thiếu lý tưởng?

Trên một bài báo của cựu TBT đảng CSVN Đỗ Mười cách đây không lâu, trong đó trình bày nỗi lo ngại của ông đối với thanh niên VN ngày nay sống thiếu lý tưởng (hàm ý là lý tưởng CS). Nếu xét trên bình diện chính trị xã hội điều này quả là không ngoa. Lấy một thực tế là các bạn bè tôi hầu như không bao giờ bàn về chính trị, nếu có chỉ là đâu đó về chuyện của Iraq, Afghanistan…

Trong khi đối với quốc gia họ chính là một sự ái ngại, họ cho đó là chuyện của thiên hạ không nên dính vào. Dẫu biết rằng cảm giác thiếu hài lòng, rất mơ hồ về CN Mác Lê được bộc lộ trong những giờ giảng bài khá buồn cười về tính thực tiễn của nó. Đối với tôi cuộc sống thiếu lý tưởng, hờ hững như hiện nay còn đáng ngại hơn cả thế hệ cha ông họ.

Lỗ hổng tư tưởng chỉ khiến cho con người ta ở thế bị động trước những diễn tiến chính trị khó lường trong tương lai. Trái đắng này đã được lịch sử chứng minh một cách cay đắng, do sống trong một xã hội khép kín, thờ ơ với những tư tưởng tiến bộ từ bên ngoài mà chỉ đến khi mất nước cha ông ta mới đi tìm giải pháp cứu lấy quê hương những năm đầu thế kỷ trước.

Khi đó, chúng ta không có nhiều sự lựa chọn, mục đích cao nhất vẫn là làm sao đưa đất nước thoát khỏi sự đô hộ của Pháp mà đã không suy xét cẩn thận đến những ảnh hưởng khác tai hại như thế nào. Cho dù rồi mục tiêu quyết liệt nhất cũng đạt được, nhưng cái giá của nó là quá đắt.

 Đa nguyên chính trị là một xã hội chấp nhận những luồng tư tưởng khác nhau, tôn trọng lẫn nhau trong đó đề cao nền dân chủ
 
Hy Văn

Tất nhiên là bối cảnh bây giờ đã khác, chúng ta đang sống trong môi trường hoà bình, không còn mang nặng tính chất thù hận. Thế thì cớ tại sao chúng ta không chủ động tiếp nhận nhiều tư tưởng bên ngoài hơn nữa để đúc kết tạo thành một lập trường thống nhất đấu tranh cho tương lai của chính chúng ta.

Tuổi trẻ và dân chủ

Dân chủ là một khái niệm tiến bộ mà tất cả chúng ta không ai phủ nhận được nó cả. Sự thờ ơ của sinh viên Việt Nam là một điều bất bình thường nhưng xét cho cùng nó lại bình thường.

Không phải nền dân chủ của chúng ta đã tốt mà nguyên nhân chính là sự tuyên truyền của nhà nước. Qua nhiều năm sống trong luồng thông tin mà tuổi trẻ nghe đến “các thế lực thù địch và bọn phản động lợi dụng dân chủ nhân quyền”, “Hoa Kỳ có những quan điểm khác nhau về dân chủ, nhân quyền với Việt nam”... Thật là khôn khéo khi thông tin đánh vần dân chủ đi với ‘phản động’, ‘thù địch’,... để đưa nó vào vị trí thật đáng hổ thẹn.

Thứ hai đó chính là yếu tố văn hoá. Có một điểm chung của á đông là cách nhìn nhận vấn đề dân chủ lại hạn chế hơn phương tây. Lấy ví dụ như Nhật Bản, sự thành công của nước này bắt đầu phất lên từ thời Minh Trị chủ yếu là do chính sách giáo dục và mở cửa; yếu tố dân chủ đóng một vai trò không đáng kể. Khi đó Thiên Hoàng chủ trương làm cách mạng Duy Tân với ba điểm chính

-Coi trọng giáo dục
-Độc lập văn hoá
-Trọng dụng nhân tài

Rõ ràng là chúng ta không thấy yếu tố dân chủ ở đây. Chính yếu tố này đã góp phần làm cho nước Nhật sau đó lâm vào thế cảnh một nhà nước độc tài phát xít nguy hiểm. Nhưng dù sao thì trí thức Nhật cũng hơn mình là họ có một nền tảng tri thức để sau đó nhanh chóng hoà hợp với các giá trị tiến bộ của phương Tây để đưa nước họ vươn cao và hoà vào dòng chảy của nhân loại.

Vậy nên những khác biệt về cách nhìn về vị trí của dân chủ của thanh niên Việt Nam hiện nay đang có những khác biệt, nhưng chỉ khi nào chúng ta cùng đánh giá nột cách tỷ mỷ hơn mới có thể tìm ra được giải pháp tốt nhất cho dân chủ Việt Nam.

Đa nguyên dân chủ

Bạn Hy Văn cho rằng tuyên truyền của nhà nước ở Việt Nam lâu nay đặt 'dân chủ' ngang với 'phản động', 'thù địch'

Từ khi được tạo hoá , không những chỉ có con người mà tất cả các loài vật đều có sự cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Càng được cạnh tranh thì xã hội càng phát triển. Nhưng tôi không hiểu tại sao một số bạn lại cho rằng cơ chế ‘nhất nguyên’ lại tốt hơn đa nguyên. Phải chăng chúng ta lo ngại đấu đá, xung đột mà ‘quên’ đi lẽ tự nhiên đó. Khi tất cả chúng ta đều có ý thức và biết phát huy dân chủ thì không có lý do gì để lo ngại.

Trước hết đa nguyên chính trị là một xã hội chấp nhận những luồng tư tưởng khác nhau, tôn trọng lẫn nhau trong đó đề cao nền dân chủ. Chúng ta thử hình dung thế này, nếu không có cơ chế đa nguyên thì làm sao chúng ta có thể lắng nghe được mong ước của các dân tộc nhỏ, các tôn giáo họ muốn gì hay thậm chí cả những tư tưởng cực đoan. Qua đó giúp nhà nước đánh giá được nội tại nhằm giải quyết vấn đề tốt hơn, các thành phần xã hội được cạnh tranh nhau.

Không phải tự nhiên mà các nước Âu châu như Pháp hay Áo,...lại có thể cho các đảng nhóm phát xít tồn tại, vì suy cho cùng họ cũng đại diện cho những tiếng nói xã hội, có thể họ không hay ho lắm nhưng chính cơ chế cạnh tranh đa nguyên sẽ ngăn chặn việc quay lại cầm quyền của họ.

Còn trong cơ chế ‘nhất nguyên’, không có chỗ đứng cho sự bày tỏ thái độ chính trị khác biệt thì làm sao để có thể cạnh tranh. Bản thân tôi ủng hộ cơ chế đa nguyên.

Đảng phái chính trị

Đảng phái được sinh ra từ sự tập hợp của những con người cùng chí hướng đại diện cho một luồng tư tưởng nào đó. Không thể một đảng mà có hai hay nhiều tư tưởng không đồng quan điểm được, có chăng thì cũng chỉ khác nhau về cách thức thực hiện của các người trong nhóm đó mà thôi. Một khi đã có sự đối kháng tư tưởng chính trị thì sẽ có một đảng phái ra đời. Ví như đảng Xã Hội Pháp khi có sự khác biệt giữa những người theo Lê Nin để tách ra thành Đảng cộng sản 1920.

Vậy nên không có chuyện một đảng có thể đại diện cho toàn dân tộc được. Cũng giống như ĐCSVN trong cương lĩnh ra đời cho đến nay vẫn chỉ bảo là đại diện cho giai cấp công-nông và trí thức yêu nước. Khoan đã bàn đến tính chất thực hư của tính chất này; nhưng thử hỏi thì những thành phần chủ tư nhân, người làm việc như tư sản trong các liên doanh,nghệ sỹ hoặc một giai cấp nào đó khác lẽ nào đảng cũng đại diện cho họ luôn.

Trong khi đó đất nước ta phải chăng chỉ có CN Mác-Lê được chấp thuận có phải là bất công, có những người yêu mến chủ nghĩa dân chủ dân quyền của Phan Chu Trinh, hay tư tưởng Fukuzawa Yukichi không được lập lập một tổ chức đại diện liệu để tiếp nối truyền bá những giá trị tiến bộ đã được lịch sử ca ngợi và minh chứng thì quả là thiệt thòi cho đất nước và nó cũng không đúng với tinh thần của Hiến pháp khai sinh Nhà nước Việt Nam năm 1946.

Trong đó điều 1 Hiến Pháp 1946 có ghi rõ “Tất cả quyền bính trong nước là của toàn thể nhân dân Việt nam, không phân biệt nòi giống, gái trai, giàu nghèo, giai cấp, tôn giáo”.

Điều 10 Hiến pháp 1946 cũng ghi rõ “ Công dân Việt nam có quyền:

-Tự do ngôn luận
-Tự do xuất bản
-Tự do tổ chức và hội họp
-Tự do tín ngưỡng
-Tự do cư trú, tự do đi lại trong nước và ra nước ngoài”.

Bản Hiến Pháp năm 1946 cũng không hề quy định tổ quốc Việt Nam của riêng một đảng phái nào, lại càng không thừa nhận một đảng nào có quyền lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

Tượng Vladimir Ilich Lenin (1870 - 1924)

Tôi nghĩ rằng các bạn yêu cơ chế một đảng nên nhìn nhận lại vấn đề đảng phái chính trị.

Đừng trông chờ vào ai

Điều tôi muốn nói đến chính là giải pháp cho tranh luận dân chủ trong bối cảnh chúng ta bị “nhiễu” tư tưởng như hiện nay. Tranh luận không phải là tìm mọi cách để thắng, mọi vấn đề hay mọi tư tưởng đều có những hạn chế của nó. Nhất là khi các bạn cũng như tôi đã và đang là sinh viên, cũng có thể gọi là trí thức.

Trước vận mệnh dân chủ đứng trước những thuận lợi và khó khăn nhất định, cơ chế đối thoại mang lại cho ta những trang bị kiến thức hữu ích để ngày nào đó sẽ cùng xúm vai xây dựng non sông đất nươc ta, dù ít dù nhiều thì mình vẫn phải có trách nhiệm trong đó. Muốn vậy tôi nghĩ giải pháp chính là tự thân vận động và đừng có trông chờ vào ai.

Tại sao tôi lại nói vậy, bởi vì tôi có cảm giác có bạn vẫn cho rằng dân chủ nên trông chờ vào Đảng ‘ta’. Sự thực thì chả có ai có thể cho mình dân chủ được cả, chỉ có sự đấu tranh mới cho mình những quyền lợi hữu ích nhất. Đấu tranh theo ý tôi không có nghĩa là chống đối, mà để xây dựng, nó là biểu hiện của sự ham muốn không giới hạn đến những giá trị tiến bộ nhất.

Điều tệ hại mà dân ta không thoát ra được trong chiều dài lịch sử hàng ngàn năm qua tôi nghĩ đó chính là mỗi cá nhân thiếu tính tự lực, hay ỷ lại và trông chờ vào người khác. Lấy một ví dụ là tỷ lệ sinh viên VN làm thêm rất thấp, nó rơi vào bộ phận chủ yếu là con em gia đình khó khăn mới đi làm thêm. Còn rất hiếm con em gia đình khá giả lao vào thực tế khi còn trên ghế giảng đường.

Trong khi đó sinh viên các nước phương Tây họ có thể vừa đi làm vừa đi học, thậm chí nhiều người có khả năng trang bị đủ chi phí học hành. Nhiều người trong số họ không do gia đình thiếu thốn, mà tính cách và tác phong tự lập của họ đã như vậy. Tính cách này đã phần nào phản ánh tại sao ngay trong ý thức chính trị họ cũng có khả năng độc lập rất cao, từ đó mà đẻ ra những tư tưởng mới khiến chúng ta phải học hỏi.

Còn tâm lý trông cậy vào chính sách vào đảng và nhà nước mà không chịu hoặc không dám tìm tòi đường đi khác sẽ bóp chết khả năng sáng tạo của thanh niên chúng ta.

Dân chủ hay chính trị đang là mối quan tâm của nhiều bạn có tinh thần dân tộc, tôi hy vọng chúng ta sẽ cùng nhau đối thoại để thoát ra được khỏi tình trạng thiếu lý tưởng, “nhiễu” tư tưởng như hiện nay.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Các bài của Nguyễn Thắng, Dương Hữu Canh, Lê Minh Hưng, Lê Hoàn, Nguyễn Tuấn Anh, Phong Vũ, Nguyễn Trang Nhung, Lê Việt Hưng có thể đọc ở đường dẫn bên tay phải trang. Quý vị có ý kiến gì xin gửi về Diễn đàn BBC ở địa chỉ [email protected]


Khang, Saigon
Mọi câu chuyện phải có nguồn gốc. Đúng là người Việt trẻ thiếu lý tưởng, nếu là lý tưởng góp phần làm cho xã hội Việt Nam tốt đẹp hơn. Nhưng lý tưởng AQ của cộng sản, nếu ai đó nói thiếu thì phải coi lại, bởi cái gọi là lý tưởng đó đang được thăng hoa tới mức không còn dùng mỹ từ mà che dấu được. Lý tưởng đánh cướp kiểu giặc cỏ nhân danh sự hiền lương do tự huyễn hoặc.

Thanh Danh, Hòn Ngọc Viễn Đông
Thật quá hay, sống trong môi trường CNXH mọi người như là cục bột, họp hành, làm việc gì cũng nhất trí cao! Mà Hy vân lại trưởng thành vươn lên! Nhưng muốn cho ai cũng như thế thì rất khó. Một con én không làm nổi mùa xuân, VN có những con người như thế rất đáng quý. Cái khó là làm sao cho thanh niên hiểu rõ, thoát khỏi cái kén mà thành bướm. Chứ đừng ăn chơi sa đoạ như V+TL trên mạng sex. Không có lí tưởng.

Hoàng Mai, Hà Nội
Chào bạn Hy Văn, Rất cám ơn bạn đã thể hiện quan điểm. Tôi đồng tình với bạn về sự " nhiễu " tư tưởng hiện nay của giới trẻ hiện nay tại Việt nam . Rất mong sẽ có nhiều bài viết thể hiện tự do tư tưởng , cúng như quan điểm riêng của mỗi cá nhân trên diễn đàn . và tôi cũng hy vọng , một ngày gần đây , chúng ta có thể tự do bày tỏ quan điểm trên chính những trang báo trong nước , hay nói đúng hơn trên chính trang báo của Tập đoàn Cộng Sản. Cám ơn các bạn rất nhiều .!

Phượng Hoàng
tôi đồng ý quan niệm thiếu tự lực của thanh niên Việtnam hiện nay của Hy Văn. các bạn thanh niên việtnam học rất giỏi, điểm ra trường rất cao. nhưng khi vào làm việc thì lại thiếu tự tin, cái gì cũng sợ, ngay cả mình nói đúng mà vẫn sợ. tức là không có bản lĩnh, thì làm sao giải quyết vấn đề được. Quay lại vấn đề dân chủ tại viêtnam chúng ta. nếu các bạn thanh niên Việt Nam muốn có một nền dân chủ thật sự, các bạn muốn tương lai của bạn sẽ là làm chức này hay chức khác cho đất nước mà không cần phải là ĐVĐCS thì bạn phải suy nghĩ và bắt đầu làm từ bây giờ. tôi tin các bạn sẽ làm được và thành công.

Quốc, Sàigòn
Bài viết này đã cho tôi thêm chút lạc quan. Lạc quan vì cũng có khá nhiều người có nhận thức về dân chủ đúng đắn. VN hiện nay làm gì có dân chủ khi mà cả quyền tư do ngôn luận và minh bạch thông tin cũng bị từ chối. ĐCSVN thực sự mới là người chủ của đất nước thiếu may mắn này. Cũng khó trách thành phần SV-HSVN hiện nay về ý thức dân chủ. Họ đã bị nhồi nhét tư tưởng dân chủ kiểu "CS" ngay từ lớp mầm (mẫu giáo). "Lịch sử ĐCSVN", "CNXHKH" và "Tư tưởng HCM" là những môn học bắt buộc của tất cả các trường Đ.H, không phân biết ngành đào tạo. ĐCSVN đã "tẩy não" con người về dân chủ từ lúc còn trẻ thơ. Phương tiện truyền thông độc quyền của ĐCSVN cũng giữ vai trò "tích cực" không kém. Muốn có dân chủ ở VN ư? Cần phải có cuộc các! h mạng thực sự với sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế!

Nobody
Là một nhà sư phạm, xin đóng góp thêm một ý nhỏ cho bài viết rất khá này của Hy Văn: Đi học chưa chắc đã học giỏi nhưng muốn học giỏi thì phải đi học. Tương tự, đa nguyên đa đảng chưa chắc đã có dân chủ nhưng nếu muốn có dân chủ thì phải có đa nguyên đa đảng.

Ba Phi
Một sinh viên học ở Việt nam mà lại có được nhận xét cũng như lập luận và phân tích sắc sảo như bạn Hy Văn kể cũng lạ đấy! Không biết bạn có tự trang bị cho mình những "kiến thức ngoài luồng" với những gì đã và đang được giảng dạy bởi những "thợ nói" tại các trường đại học ở Việt nam hay không. Dù sao đi nữa chính những gì bạn đã viết cho tôi thấy đất nước ta còn có những tia nắng ban mai trong đêm tối của "mùa đông tư tưởng" đang đè nặng lên thân phận đa số người Việt nam hiền lành và chất phác hiện nay. Cám ơn bạn!

Một ý kiến
Thật ra không phải Thanh niên ngày nay không quan tâm đến chính trị, trái lại, họ rất quan tâm. Vấn đề là làm thế nào để đạt được mục tiêu chính trị. Làm chính trị không thể và không bao giờ có thể chỉ là hô hào, đòi này đòi khác, khi không hô hào được thì qui kết cho việc thiếu vắng dân chủ. Làm chính trị giờ đây (ở Việt Nam) phải bằng kinh tế, bằng trí tuệ thu phục nhân tâm. Ở khía cạnh này thì dân chẳng đáng giá một xu. Dân chủ từ trước đến nay và từ nay đến mãi mãi về sau chỉ có thể là một chiêu bài để đấu đá, loại từ lẫn nhau mà thôi. Khi bạn chưa có quyền lực thì thứ bạn cần là đòi dân chủ, đòi công bằng (công bằng về quyền lực - thật là lố bịch, nhưng không, bạn vẫn cứ đòi mặc lố bịch), bạn luôn là người! lại đi rao giảng dân chủ cho người khác, trong khi bạn có quyền lực rồi cái bạn cần lại là cái phản dân chủ - bịt miệng, bịt mắt được thiên hạ. Bạn chẳng bao giờ có thể là người dân chủ trong định nghĩa của chính bạn.

Đừng nói Thanh niên Việt Nam thiếu lý tưởng. Họ thừa lý tưởng, họ đã thực tế hơn trước gấp trăm lần rồi. Họ sẽ không bao giờ làm điều gì thừa cả. Bạn mang danh DÂN CHỦ hãy lấy điều đó làm cơ hội nếu bạn giỏi, nếu bạn có tài trí, có lập luận thuyết phục. Tôi tin rằng với lập luận thuyết phục, vach ra được lợi ích cho Thanh niên Việt Nam thì họ sẽ đi theo bạn. Tuy nhiên, bạn mang danh DÂN CHỦ hãy lấy đó làm điều thất vọng nếu bạn bất tài, lý luận bốp chát, sáo rỗng và hời hợt. Thanh niên Việt Nam chẳng có thời gian đi nghe bạn đâu.

ND, Việt Nam
Hy Văn khôn hơn cả dân tộc Việt Nam thật. Pháp đày đọa giết chóc người Việt Nam hơn 80 năm, hết sống nổi mới cùng nhau chọn ra một hình thức để giải phóng dân tộc. Người Việt Nam kinh nghiệm nghìn đời là nước mất nhà tan, còn cái thân phận người dân mất nước trâu chó sao được quyền dân chủ với ai, chủ cái gì, nước mất rồi còn chủ cái gì? Giặc đến nơi rồi, nó có cho mình nhiều khả năng lựa chọn không? Hoàng Hoa Thám, Phan Đình Phùng...có phải là người tìm kiếm lựa chọn không? Họ đã tìm kiếm và từ kinh nghiệm của họ mà dân tộc Việt Nam đã sáng tạo ra Đảng Cộng sản Việt Nam. Hy Văn chê cả dân tộc, giỏi lắm, cứ tiếp tục chê trách đi.

Đẹp Trai, TP Hồ Chí Minh
Bài viết hay quá! Phân tích sâu sắc, nhẹ nhàng, đầy tình tự dân tộc...Thật ngưỡng mộ tuổi trẻ Hà Nội hôm nay, không hổ danh nhân sĩ Bắc Hà.

 
 
Diễn đàn BBC
Họ tên
Nơi gửi đi
Điện thư
Điện thoại (tùy ý)*
* không bắt buộc
Ý kiến (350 từ)
 
  
BBC có thể biên tập lại thư mà vẫn giữ đúng nội dung ý kiến và không bảo đảm đăng mọi thư gửi về.
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Chơi sân lớn, luật chơi chung
17 Tháng 10 , 2007 | Diễn đàn
Lại trao đổi về dân chủ với Phong Vũ
17 Tháng 10 , 2007 | Diễn đàn
Thiếu dân chủ sẽ không có thịnh vượng
16 Tháng 10 , 2007 | Diễn đàn
Thế nào là dân chủ thực sự?
15 Tháng 10 , 2007 | Diễn đàn
Bài phản bác quan điểm của Phong Vũ
11 Tháng 10 , 2007 | Diễn đàn
Phong Vũ tranh luận với Nguyễn Thắng
10 Tháng 10 , 2007 | Diễn đàn
Cần nhìn Việt Nam một cách toàn diện
09 Tháng 10 , 2007 | Diễn đàn
Thịnh vượng không cần đa đảng
07 Tháng 10 , 2007 | Diễn đàn
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân