![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() |
![]() |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Từ Sài Gòn nhìn ra điểm nóng Hà Nội
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Các sự việc đang diễn ra ở Thái Hà và Tòa Khâm sứ Hà Nội trong những ngày này đang là sự kiện nóng nhất, gây chú ý dư luận
cả trong và ngòai nước.
Theo tường thuật của các cơ quan thông tin nhà nước thì giáo phận Hà Nội, đặc biệt là vai trò của Tòa Tổng Giám mục và Dòng Chúa Cứu Thế, đang là những kẻ gây rối, coi thường pháp luật. Nhưng những thông tin ngược lại từ các mạng tự do, cho thấy nhà nước đang trấn áp giáo hội Công giáo bằng tất cả sức mạnh của mình: Công an cảnh sát, dây kẽm gai, chó nghiệp vụ và bọn côn đồ với những hành vi hạ cấp ở Thái Hà như vào nhà thờ chửi tục, hút thuốc giữa lúc giáo dân đang hành lễ, ném mắm tôm dầu nhớt vào tượng Đức Mẹ, lăng nhục và nhổ nước bọt vào mặt các linh mục, phá đền thánh… Họ cũng khủng bố giáo dân, bôi nhọ hàng giáo phẩm trên báo chí truyền hình trong lúc người Công giáo chỉ đáp lễ bằng lời cầu nguyện trong hòa bình. Có thể đọc đầy đủ những thông tin về việc này trên Vietcatholic.net. Đòi đất hay đòi công lý Trong cuộc họp giữa UBND thành phố Hà Nội và Tòa Tổng Giám mục Hà Nội ngày 20.9.2008, Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt đã minh định: “Chúng tôi đòi đất chứ không xin đất”. Xin tham khảo nguyên văn bài nói đầy đủ của Tổng Giám mục Kiệt để hiểu tại sao người Công giáo đòi đất, khi chính quyền Hà
Nội giới thiệu ba khu đất - có thể coi như sự bồi thường cho việc cưỡng chiếm Tòa Khâm sứ để làm công viên khi không thể cùng
nhau chia chác - để Tòa Tổng chọn lựa.
Sự việc cũng tương tự như ở Thái Hà. Có thể nói, Giáo hội Công giáo Việt Nam đang đưa chính quyền vào một thế “kẹt” chết người. Trả đất cho chủ cũ của nó hay tiếp tục chiếm đất đều không ổn. Giải quyết cách nào cũng gây ra những hậu quả nguy hiểm cho chính quyền. Giáo hội Công giáo hẳn nhiên phải biết thế kẹt của chính quyền. Người ta có thể đặt ra những câu hỏi khác nhau xung quanh sự kiện này. Một diễn tiến của cuộc cách mạng cam nhằm lật đổ chế độ hay đơn giản chỉ là giáo hội Công giáo đang buộc chính quyền phải đối diện với Sự thật và Công lý? Nhà nước có can đảm đối diện với Sự thật và Công lý không? Câu trả lời rõ ràng là KHÔNG. Xuyên tạc câu nói của Tổng Giám mục Kiệt trên hệ thống thông tin đại chúng về nỗi ô nhục Việt Nam và những hành vi hạ cấp vô văn hóa ở Thái Hà, cũng như cách thức cưỡng chiếm Tòa Khâm sứ giữa đêm khuya với lực lượng an ninh hùng hậu cùng chó nghiệp vụ, chỉ cho người ta thấy chính quyền không còn chính nghĩa, không thật sự mạnh và không có luật pháp. Và người dân lại chép miệng: “Đúng là Cộng sản”. Hậu quả của sự kiện này là đã đẩy giáo hội Công giáo vào thế đối đầu với chính quyền, gây mất đoàn kết dân tộc, trong lúc hiểm họa Trung Quốc đang sờ sờ trước mặt. Đánh tráo dư luận
Tất nhiên cũng có câu hỏi dành cho chính quyền. Tại sao chính quyền lại thất hứa với người Công giáo về một cuộc đối thoại để giải quyết tranh chấp? Phải chăng, nhà nước đang muốn hướng dư luận vào người Công giáo thay vì phải đối phó với Trung Quốc và nạn lạm phát đang đưa đất nước xuống hố thẳm? Đảng Cộng sản sợ mất quyền hay sợ mất nước? Không thể phủ nhận tình hình chính trị Việt Nam ngày càng bất ổn. Có những dấu chỉ cho thấy đảng cầm quyền cũng đang chia rẽ trầm trọng với hai phe cấp tiến và bảo thủ, thân Trung Quốc và thân Mỹ. Bên cạnh đó, phản ứng chống đối nổ ra ở trên diện rộng với những thành phần xã hội khác nhau. Làn sóng biểu tình của công nhân đòi quyền dân sinh, nông dân đòi đất, sinh viên học sinh biểu tình chống Trung Quốc (có thể hiểu là chống sự hèn yếu của chính quyền), văn nghệ sĩ trí thức chống độc tài. Phong trào đòi tự do dân chủ càng ngày càng lan rộng trong giới trẻ - thể hiện qua các blogger, các báo chí mạng đối lập, các tổ chức chính trị, các tôn giáo như Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Cao Đài, Hòa Hảo, Tin Lành, Công giáo… Dường như điều kiện cho một cuộc Cách Mạng Cam đang đến. Nhưng rất tiếc, người ta chưa nhìn thấy hình ảnh một lãnh tụ có khả năng đoàn kết các cá nhân, các tổ chức quần chúng thành một mặt trận thống nhất. Vận hành của lịch sử bao giờ cũng cần một lãnh tụ xuất chúng. Bao giờ cơ may đó đến? Nhà văn Nguyễn Viện hiện sống tại TPHCM. Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Quý vị có ý kiến gì xin gửi về [email protected]
ADN Nếu tất cả những giáo xứ khác hoặc tôn giáo khác, cá nhân, ...trên đất nước này cũng kiện tụng và "đòi đất" như vậy thì chính quyền sở tại - ai cũng như Tp. Hà Nội lấy đất đâu ra mà "giới thiệu"? Hùng Tôi thuộc tầng lớp thanh niên, tri thức trẻ nhưng rất bất bình về những nhận xét của ông. Có thể thấy tư tưởng về chế độ của Ông không khác gì phản động. Thế thì nhà chức trách tại sao không hành động và giải quyết hậu hoạ cho đất nước đi mà còn chờ gì nữa. Đại Lộc Những người nhỏ hơn 50 tuổi dù ở miền Bắc hay miền Nam thì không chứng kiến được lịch sử, chỉ nghe mà không thấy. Mình năm nay vừa 50 tuổi, chứng kiến cuộc chiến tranh rất ác liệt do Mỹ và Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu gây nên cho đa số đồng bào Việt Nam chịu nhiều cảnh tan thương,nhà tan cửa nát, chồng xa vợ, cha mẹ xa con, gia đình ly tán, đói cơm lạt muối. Nhờ Cách mạng nên người dân Việt ngày nay đời sống đại đa số ấm no, hạnh phúc, đoàn kết xây dựng đất nước ngày càng mạnh giàu. Mr. Dân Chúng tôi và Đảng cộng sản tự biết phải làm gì. Cái gì được phép tồn tại thì đương nhiên tồn tại, cái gì cần tháo dỡ thì chúng tôi và chính quyền sẽ dần dần tháo dỡ. Đương nhiên chính quyền và người dân chúng tôi sẽ tháo tất cả những gì không cần thiết vướng vứu và cản trở đến quá trình đổi mới và tiến trình xây dựng đất nước. Thanh Xuân Thế nhưng, buồn thay, người Việt mình vẫn chưa thể vượt qua những lợi ích cục bộ để hợp nhất tạo thành một sức mạnh tổng thể. Ngược lại, nhiều người vì cảm tính cá nhân đã không ngần ngại lên án, chỉ trích nhau cách vu vơ, thiếu suy xét. Điều này chỉ khiến cho "đối phương" thêm đắc chí nhạo cường các "kẻ đối lập." "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao." Kiều Ngày nay vấn đề tham nhũng, cửa quyền, thiếu trách nhiệm của các cơ quan ban ngành và cả vấn đề nhân quyền còn nhiều thiếu sót. Tuy vậy, lúc này không phải lúc phải thay đổi một chính quyền, không cần một cách mạng về chính trị. Hãy góp sức để thay đổi và bảo vệ cuộc sống hòa bình. Viết Thanh Bên Công giáo được tài trợ tiền của thế lực bên ngoài nên đi thuê người làm công đi biểu tình thì bên Chính quyền cũng phải dùng con bài sử dụng đầu trâu mặt ngựa mới trị được bọn người kia. Chỉ buồn nhất là dân Việt mình thì chỉ khôn vặt thôi, nên dễ bị sai bảo. Hãy đại đoàn kết mà xây dựng đất nước, chống giặc ngoại xâm (Trung Quốc chẳng hạn) còn chính quyền nào thối nát thì rồi cũng sẽ bị lật đổ, mà phải là lực lượng cách mạng thực sự chứ không phải mấy ông Công giáo. Nobody Mọi người tại sau cứ nhắm vào người Thiên Chúa vậy, hãy nhìn rõ thực tế đi, không có ngày nào không có biểu tình ở các khu công nghiệp, đời sống công nhân ngày càng khó khăn, hiện giờ lương hai vợ chồng công nhân còn không nuôi nỗi mình nữa. Tại sao có nhiều cô gái lại chấp nhận đứng cho người nước ngoài chọn làm vợ vậy. Tại sao lại nhiều người VN lại phải đi xuất khẩu lao động, để rồi chết rục xương nơi đất khách. Tất cả không phải vì nghèo sao? Cuộc sống đi lên với một số ít trong đất nước này như đang đi xuống trầm trọng trong toàn cục diện xã hội. AK Qua đây tôi cũng rất cảm kích bài viết của bạn Long - HN . Là một đảng viên nhưng bạn đã dũng cảm tỏ rõ quan điểm của mình trước những bất minh của nhà cầm quyền chứ không bao che, bưng bít như bao kẻ ăn theo mang danh đảng viên khác. Thăng, Hà Nội Hầu hết trong số họ, người chẳng biết là ai chỉ tới khi Chính quyền qui tội kết án thì người dân mới à hoá ra cũng có người dám đứng lên đấu tranh đòi quyền lợi, đòi tự do dân chủ. Với những hình thức hoạt động như vậy chỉ mang tính đơn lẻ nên các cuộc đấu tranh này nhanh chóng bị đè bẹp là dễ hiểu thôi. Muốn cuộc đấu tranh có sức mạnh thì tối thiểu họ phải tập hợp được lực lượng đủ mạnh về số lượng bao quát đủ rộng về vùng miền để gây sức ép với nhà cầm quyền. Quang Thiện Nhà cầm quyền phải đối mặt với thực tế là những bất mãn của nhân dân ngày càng tăng và phải giải quyết những bất mãn đó thỏa đáng, nếu không lực lượng phản đối đương nhiên sẽ dần dần xích lại gần nhau và có tiếng nói chung. Khi đó bộ mặt lãnh tụ dần dần xuất hiện. Đối lập trở thành lực lượng mà nhà cầm quyền không thể coi thường. Khi đó nhà đương quy! ền không dễ dàng bắt bớ các lãnh tụ đối lập mà phải nói chuyện với họ. Những biểu hiện chống đối đã bộc lộ trong các thành phần xã hội VN từ trí thức, nông dân, tôn giáo, công nhân. Nhà cầm quyền đã đến lúc phải tôn trọng họ, chứ không thể khủng bố, bắt bớ hay dùng guồng máy tuyên truyền độc quyền của mình mà chưởi bới họ. Chỉ một câu nói của ĐTGM Ngô Quang Kiệt đã làm rung rinh chế độ. Chứng tỏ tư duy của nhà cầm quyền chưa có dân chủ, tức là không theo kịp các thành phần đối lập. Nam TS, Singapore Hoàng Chắc chắn họ biết chính quyền chẳng để họ yên. Chắc chắn họ biết họ có thể vào tù ra khám. Là người không có đạo, nhưng tôi phải nói một điều là tôi khâm phục và ủng hộ họ đòi lại công lý TVC Đất là thuộc quyền sở hữu của toàn dân tộc Việt Nam này, không của riêng 1 ai, và đứng đầu là Đảng Cộng Sản Việt Nam. Nó không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào trên đất nước Việt Nam này. Kim Chu Thiết nghĩ các thiết chế thưc dân đã được xóa bỏ và được bản Tuyên ngôn độc lập năm 1945 cũng như hệ thống pháp luật VN đã nói rõ. Về nguyên tắc tổ chức Tôn giáo không có chủ quyền về lãnh thổ. Khi Tổ quốc lâm nguy, đất đai bị xâm chiếm, không thấy nhà thờ đứng ra tổ chức bảo vệ vậy mà nay đòi lại đất do thực dân pháp ban cho liệu có phải là sự hạch sách vô lối? Nobody CVM Như vậy là không tốt trên bình diện dân sự và dân trí đã phát triển, để hiểu rằng, lãnh tụ tất nhiên phải xuất chúng, nhưng chỉ có quyền lợi của tất cả mọi người đang không ngừng bị xâm phạm bởi những mục đích "tốt đẹp" và nguyên tắc tập quyền của ĐCS là "có khả năng đoàn kết các cá nhân, các tổ chức quần chúng thành một mặt trận thống nhất". Trong hoàn cảnh đó, ai đủ sức giương lên "ngọn cờ" sẽ được lịch sử lựa chọn, người Công giáo đã ghi điểm trước. NT Cũng như để đánh thức những người mà họ chưa nhận thức được rằng họ đang sống mà hầu như không có các quyền cơ bản của con người (quyền thực sự chứ không phải như hiện nay). Đối với cuộc đấu tranh đòi đất của người Công giáo nó đã trở thành cuộc đấu tranh đòi công lý-sự thật chứ không đơn thuần là đòi đất (vì có lẽ họ cũng hiểu! là không đòi được và thực tế cũng đã chứng minh). Giấu tên Mất đất nhiều nhất về tay Nhà thờ Công giáo ở cõi Việt nam suốt 1 thế kỉ người Pháp biến cả dân tộc VN thành nô lệ chính là Phật giáo, nhưng ông có thấy Phật giáo đòi đất của Nhà thờ Công giáo bao giờ không? Những người chửi bới Nhà thờ chính là những người dân bị các buổi cầu nguyện làm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống vì cửa hàng phải đóng cửa, đêm không ngủ được vì tiếng cầu nguyện và cồng chiêng. An Trần Diên Hồng Là một người được sinh ra từ hai dòng họ đã từng tham gia 2 cuộc kháng chiến tôi cảm nhận được những bức bối của các thế hệ đi trước với chính chế độ mà họ đã bỏ xương máu gây dựng. Nguyên Nói thiệt nha, chúng tôi làm để nhóm nhà cầm quyền tham nhũng hết chứ tổ quốc có lên được thứ hạng nào chưa? Tôi không biết là ông ngây ngô hay là ông đã đánh mất lòng trắc ẩn với dân tộc VN rồi vì những xa hoa mà nhà cầm quyền CS che mờ. Alien Ông Nguyễn Viện hãy coi lại tư cách "Nhà Văn" của mình nhé. Hãy tự hỏi ông làm được gì cho tổ quốc của mình, đừng đòi hỏi tổ quốc phải làm gì cho mình. Đó mới là ái quốc! Long, HN Tôi không theo Đạo, tôi là Đảng viên nhưng tôi rất ngưỡng mộ và tôn trọng những người có Đạo - Họ là một cộng đồng đoàn kết, biết chia sẻ. Giả sử rằng nếu TTg hoặc Chủ tịch nước, Tổng bí thư Đảng lấy tư cách cá nhân của mình đứng ra để tập hợp từ 5.000 người đến 20.000.000 người diễu hành ủng hộ mình - Tôi xin cam đoan rằng có được 1.000 người là may mắn lắm rồi( với điều kiện họ phải được cho Tiền) - điều đó chứng tỏ uy tín cá nhân và Tổ chức họ đại diện được người dân nhìn nhận như thế nào. Từ trước tới nay tôi chưa được nghe thấy Nhà thờ khiếu nại, kêu cứu vì Giáo dân lấn chiếm đất của Nhà Thờ bao giờ cả, chỉ nghe thấy chùa này, đình kia, miếu nọ kêu than vì bị quan, dân ngày đêm nghĩ mưu tìm cách lấn chiếm. Có vụ 42 Nhà Chung, 178 Thái hà mới biết Người dân đóng thuế và NSNN chi để nuôi lực lượng an ninh, dân phòng nhiều như thế nào. Cũng nhờ có các vụ việc trên cộng đồng dân cư lại có các công trình công cộng sinh hoạt cộng đồng tốt - tốt ở đây vì sau khi khánh thành và sử dụng sẽ vẫn có nhiều lực lượng an ninh chốt gác giữ gìn trật tự. Lẽ phải sẽ chiến thắng cho dù đó là điều rất xa xỉ ở đất này. NH, Hà Nam Sống ở đâu thì cũng phải tuân theo pháp luật, theo quy định của luật đất đai thì không thể có chuyện trả đất được. Chả lẽ lại có chuyện một tôn giáo nào đó đứng trên cả pháp luật hay sao. Kể cả ở đất nước tự do và dân chủ nhất thế giới là nước Mỹ thì tất cả mọi người đều phải kiện ra tòa án khi có tranh chấp và tòa án cũng chỉ sử theo luật do quốc hội thông qua, nếu đòi hỏi mà sai luật thì nào sao mà thắng được. Sat Tu Sy, SG Viet Minh, HN Tôi tin nếu ông là nhà văn của chính quyền thì giọng văn của ông cũng cay cú kiểu đó, nhưng là dành cho phía bên kia. Tôi nghĩ những người có tuổi như ông nên học cách để có được tuổi già cho thanh thản. Hằn học, cay cú với đời làm gì. Zoro, SG Các thế lực phản động ở nước ngoài không tìm ra một người đủ tầm để lãnh đạo cuộc cách mạng này nên đã dùng tôn giáo làm con bài chính trị. Họ hy vọng tôn giáo sẽ làm được cuộc cách mạng này vì giáo dân, giáo x! ứ thì ở tại Việt nam. Họ sẽ lợi dụng lí do đòi đất cho mục đích riêng của Thiên chúa giáo để làm thuốc thử cho các cuộc biểu tình cuộc cách mạng cam. Chính quyền cần thấy rõ mục đích đên tối này của các thế lực phản động nước ngoài, hãy mạnh tay với các vụ biểu tình đòi đất, phản đối chính quyền. Nhân dân Việt nam yêu nước hoàn toàn ủng hộ chính quyền. CL, Cali Còn việc ông cho mình đang "đòi đất" thì càng bất hợp lý, đã là giáo dân thì cũng là công dân chứ không phải "con trời" nên phải tuân thủ pháp luật. "Đất ở VN là của người VN", di sản của người Pháp để lại cho các tổ chức không có nghĩa là "tài sản không được đến" vì xét cho cùng họ đã lấy đất của ai? Làm công viên cho mọi người cùng thụ hưởng thì có gì là sai, chắc chắn tốt hơn nhiều nếu để cho một nhóm người sử dụng phải không? Minh Ngoc, Brisbane Gieo gió, gặt bão! Cuộc cầu nguyện tranh đấu đòi đất ở TKS, TH còn đòi công lý cho hàng vạn triệu dân là nạn nhân hàng ngày của luật pháp vô lối, côn đồ, phi nhân đảng trị. Có thứ luật pháp nào cho đảng và người của đảng quyền tự do tối đa kể cả quyền dùng luật rừng và báo đài để vu khống, mạ lỵ dân, đổi trắng thay đen? Có luật pháp nào cho phép CA dùng côn đồ, đầu gấu xử giáo dân và những người dấn thân vì công bằng, dân chủ XH? Khi dân tranh đấu ôn hòa mà không được lắng nghe, khi lòng kiên nhẫn và niềm tin mất trắng thì mầm mống của 1 cuộc "CM cam" có đổ máu ắt phải diễn ra theo qui luật “có áp bức, có đấu tranh” thì đó cũng là lúc ĐCS ghi thêm một chiến tích nữa vào lịch sử “dồn dân vào chân tường”. Phong Nguyen, AG Ông "nhà văn" nào giờ ông có tìm hiểu gì về đạo không? Những người khai sáng ra đạo chỉ có ý nguyện là hướng con người làm những việc tốt, lương thiện, ..., và làm đẹp cho đời thôi; Ở đây có một số người mượn đạo - tôn giáo để "phá đời", đề làm giảm uy tính của tôn gi! o mình và đi ngược lại ý nguyện của những người khai sáng đạo. Ẩn danh Chúa Giê-su sinh ra trong chuồng bò, lịch sử giáo hội đâu cần các Tòa Khâm sứ mới phát triển khắp thế giới? Tôi dám chắc không cần Tòa Khâm sứ - như trong 1/2 thế kỷ qua - Công Giáo VN vẫn phát triển mạnh mẽ như thường. Nhưng ngược lại về phía Chính phủ, nếu chỉ vì "vườn hoa" tại sao lại không cất tại một trong ba chỗ đề nghị cho Công Giáo VN, rồi trả Tòa Khâm sứ lại cho Công Giáo VN? Tại sao lại phải ngay địa điểm này? Rõ ràng, việc biểu tình, hăm dọa đòi bắt, đem chó lại đe dọa, v.v.. chỉ là bình phong cho một hoặc nhiều mâu thuẫn tiềm tàng nào đó. Cho dù cái "bị cát" này có về tay bên nào, hay bị bể nát, cũng không thể giải quyết các vấn đề hiềm khích khác đang bị hai bên tranh chấp nhưng vì lý do nào đó chưa tiện, chưa phải lúc, nói ra huỵch tẹt. Maida Quang Phuoc Loc, SG Sau đó trở thành nơi họp chợ. Một linh mục đã tới xin với toàn quyền người Pháp mảnh đất này để xây nhà thờ. Vị toàn quyền người Pháp đã yêu cầu linh mục đến gặp quan Tổng đốc của triều đình Nhà Nguyễn xin đất. Quan tổng đốc đã đồng ý cấp đất cho vị linh mục để xây nhà thờ. Như vậy Chùa Báo Thiên không phải do "thực dân Pháp chiếm và phá chùa rồi ban cho Toà Khâm Sứ" như bạn Hồng Hải nói đâu. Hy vọng các nhà sử học có thể làm sáng tỏ được vấn đề này. Tuan, SG Nếu là những người tri thức thì sẽ nhận thấy đó là phần gốc còn tất cả các vấn đề khác là phần ngọn, không ai diệt cỏ lại diệt phần ngọn. Dân tộc việt nam phải đoàn kết cùng đưa đất nước của chúng ta phát triển, không nên mất đoàn kết, chỉ trích nhau đó là tự mắc mưu và tự xung đột lẫn nhau và suy yếu XL, HN Và sau đó được 1 số người như ông Viện đây tung hô lên là "chính quyền không chịu đối thoại" Nực cười quá, ngồi cách xa hiện trường đến những hơn 1500 km và nói cứ như là tận mắt chứng kiến vậy. Tôi cảm thấy đau lòng thay cho Đức Mẹ và Đức Cha khi có những người con chiên như các giáo dân ở Thái Hà và Nhà Chung đã tham gia vào các vụ gây rối. Patriot Ái My Hồ Hải |
CÁC BÀI LIÊN QUAN
![]() 31 Tháng 8, 2008 | Chuyên đề
![]() 26 Tháng 9, 2008 | Việt Nam
![]() 26 Tháng 9, 2008 | Việt Nam
![]() 23 Tháng 9, 2008 | Việt Nam
![]() 23 Tháng 9, 2008 | Việt Nam
![]() 23 Tháng 9, 2008 | Việt Nam
![]() 22 Tháng 9, 2008 | Việt Nam
![]() 20 Tháng 9, 2008 | Việt Nam
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||