|
Brazil không chỉ có bóng đá, cà phê
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
...mà là cả sushi rẻ hơn ở Nhật; thành phố quy hoạch và quản lý có thể còn tốt hơn châu Âu; trực thăng và
máy bay riêng nhiều hơn nhiều nơi ở Mỹ, cùng vô số những bất ngờ khiến du khách dù đã chuẩn bị trước tinh
thần vẫn cứ choáng ngợp.
Đó là những cảm nhận và ấn tượng của tôi sau chuyến công tác vừa rồi sang một mảnh đất tưởng chừng rất thân quen nhưng vẫn còn rất nhiều điều cần phải khám phá. Trước hết là những thứ đã biết, như bóng đá và niềm say mê bóng đá của người dân Brazil. Bạn đi đến tận vùng sâu vùng xa vẫn có thể mua được những chiếc áo có dán logo đội tuyển quốc gia, gặp những cô gái đầy sức sống, sẵn sàng tặng nụ cười tươi để bạn chụp một kiểu ảnh làm kỷ niệm. Sushi Brazil Cà phê Brazil trên cao nguyên đất đỏ phì nhiêu rộng lớn ở phía nam đã một thời làm nên sự giàu sang cho Sao Paulo, mà nay vẫn là thủ đô kinh tế. Cơ hội làm giàu hồi 100 năm trước đã kéo theo di dân từ châu Âu cho đến Nhật Bản và Trung Quốc, mà nay đã pha trộn và đồng hóa để chỉ còn lại một bản sắc duy nhất: bản sắc Brazil.
Sushi trở thành món ăn thường ngày chứ không phải thứ ẩm thực xa xỉ như ở nhiều nơi khác trên thế giới; quán Nhật ở đây bán với giá bình dân, tính ra còn rẻ hơn ở Nhật. Nhiều món ăn của châu Âu cũng du nhập và pha trộn với văn hóa ẩm thực của thổ dân Da Đỏ để tạo ra sự pha trộn rất đậm nét Brazil. Trên đĩa thức ăn thường có đủ từ khoai tây, bánh mì cho đến cơm và khoai mỳ (sắn) cùng bột củ mài, sản vật của xứ này, cũng không thể thiếu lọ nước tương và chai dầu dấm oliu. Gọi một phần ăn trưa ở Morretes, món Barreado, người phục vụ bày ra trên bàn tôi đủ mọi loại sản vật được chế biến theo vô số nét ẩm thực khác nhau trên thế giới hội tụ về. Con người cũng vậy, một đứa bé Brazil có thể da đen, tóc vàng, và mắt một mí, giống như một cậu bé đứng thả con diều giấy cạnh đường cao tốc mà tôi bất chợt nhìn thấy trên đường từ sân bay về Curitiba. Curitiba Thành phố hai triệu dân này cũng thường được nhắc tới như là tấm gương về quản lý đô thị. Người ta tận dụng ngay chính đường phố có sẵn để vận hành hệ thống xe buýt, hiệu quả và tiện lợi không kém giải pháp đào hầm làm tàu điện ngầm hay xây đường giao thông trên cao như các nơi khác. Xe buýt chạy bằng đường riêng, trạm chờ xe có sẵn người bán vé để tiết kiệm thời gian, có cả tuyến xe buýt đặc biệt nối các bệnh viện với nhau.
Đa phần dân thành phố dùng xe buýt cho nên đường phố nhỏ hẹp mà không thấy bị tắc đường, kể cả trong đêm khi mọi người đổ ra đường mừng đội nhà đoạt cúp bóng đá. Cô bạn Eliane, cư dân thành phố này, còn khoe nơi đây cũng là tấm gương về bảo vệ môi trường nữa. Các nhà máy ô nhiễm bị di dời, thanh niên tích cực bảo vệ rừng bảo tồn. Ngày xưa, đọc sách viết về cuộc đời của ngôi sao bóng đá Pele, tôi vẫn cứ nghĩ về Brazil như một nước nghèo đang phát triển, lạc hậu. Sao Paulo Nhưng phải đến tận nơi mới thấy người ta đã tiến bộ đến chừng nào. Kỹ thuật xăng sinh học dùng đại trà chứ không phải chỉ mới đang thử nghiệm như nhiều nước châu Âu. Và nói đến sự giàu sang thì chắc chắn quí vị phải ghé Sao Paulo để đếm không xuể số nhà chọc trời và những khu nhà của người giàu. Sách du lịch nói số lượng trực thăng và máy bay riêng ở đây nhiều gấp sáu lần New York. Trong tờ tạp chí địa phương có hơn một chục quảng cáo các hãng taxi trực thăng và máy bay cỡ nhỏ. Bạn cũng sẽ tiếp tục choáng ngợp khi đến thủ đô Brasília, thành phố được thiết kế cho người dùng xe hơi, tiện lợi và đẹp như một bản vẽ kiến trúc. Brazil là một đất nước rộng lớn mà di chuyển từ bang này tới bang khác phải tính bằng giờ đi máy bay.
Amazon Trong vùng rừng Amazon thì có nhiều thành phố không hề có đường bộ nối với các nơi khác, và người dân nghèo tính thời gian đi lại bằng số ngày mắc võng ngủ trên đò dọc. Vậy mà những nơi gọi là vùng sâu vùng xa đó lại không hề lạc hậu, vẫn đầy đủ tiện nghi, Internet, khách sạn năm sao có hồ bơi trên tầng thượng, và lễ hội hàng năm lớn chỉ thua Carnaval ở Rio. Nếu có dịp bạn phải ghé Parintins để dự hội giao mùa Boi Bumba. Đó cũng là một bến cảng đường thủy mà khách du lịch lẫn người đi đò thường dừng chân vài ngày trên đại thủy lộ dọc sông Amazon, từ cảng biển Belém vào Santarem rồi đến Manaus và sâu hơn nữa phía thượng nguồn. Tuyến đường đó những chiếc thuyền buồm châu Âu đã từng khám phá từ hàng trăm năm trước, và độc quyền về cao su đã đem lại giàu có và phát triển cho mảnh đất này cho đến tận thời Đệ nhị thế chiến. |
Diễn đàn BBC
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Amazon: Điểm lại sau một chuyến đi27 Tháng 5, 2008 | Chuyên đề
Nan đề cho Amazon14 Tháng 5, 2008 | Chuyên đề
Radio: Vấn đề và giải pháp cho Amazon23 Tháng 5, 2008 | Chuyên đề
Nón bảo hiểm ở Parintins28 Tháng 5, 2008 | Trang Ảnh
Chiến tuyến của nạn phá rừng 15 Tháng 5, 2008 | Trang Ảnh
Đại thủy lộ trên sông Amazon12 Tháng 5, 2008 | Trang Ảnh
Một đêm dừng chân ở Brasília07 Tháng 5, 2008 | Trang Ảnh
Một thoáng Sao Paulo04 Tháng 5, 2008 | Trang Ảnh
TRANG NGOÀI BBC
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||