|
Việt Nam cần giải pháp chống tham nhũng có hệ thống | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hội nghị thường niên của nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam nhóm họp ở Hà Nội trong hai ngày từ 1 đến 2 tháng 12. Dự kiến phía nước ngoài sẽ cam kết tài trợ một khoản tương đương năm ngoái cho Việt Nam là 2.8 tỷ đôla. Đáng chú ý, lần đầu tiên sau 11 cuộc họp, thì năm nay các nhà tài trợ và chính phủ Việt Nam sẽ có cuộc đối thoại về tình hình chống tham nhũng ở Việt Nam. Trong bản báo cáo chính sẽ được dùng để thảo luận tại hội nghị, cũng có một chương bàn về vấn đề tham nhũng. Báo cáo Phát triển Việt Nam 2005 của Ngân hàng thế giới nhắc lại một nhận định thường gặp: Tham nhũng là một trong những thách thức nghiêm trọng nhất mà Việt Nam đối diện. Tham nhũng lan tràn trong đầu tư cơ sở hạ tầng, quản lý sử dụng đất và trong một số ngành dịch vụ, bao gồm cả giáo dục và y tế.
Tuy vậy, báo cáo ghi nhận là Việt Nam không phải là nước duy nhất có tham nhũng và rằng mức độ tham nhũng ở Việt Nam cũng tương ứng với mức độ phát triển hiện thời của nước này. Có vẻ như Việt Nam đang đi trên con đường mà nhiều nước khác đã trải qua, nghĩa là những nước càng nghèo thì thường mức độ tham nhũng càng lớn. Nhưng nó không nhất thiết tạo ra hệ quả là khi kinh tế một nước phát triển thì đút lót, tham ô sẽ giảm đi. Mà có thể ngược lại, bởi lý do đơn giản là cơ hội tham nhũng có thể phát triển nhanh hơn độ minh bạch của chính quyền. Là một nước đang phát triển, Việt Nam dễ gặp nguy cơ tham nhũng tăng cao, dẫn tới sự mất tin tưởng của các nhà đầu tư và bất ổn xã hội. Vì vậy, một chiến lược chống tham nhũng cần phải có và cũng đang được nhắc nhiều trong mấy ngày gần đây. Ngân hàng thế giới nhận xét mặc dù việc sử dụng các biện pháp xử phạt nằm trong môṭ chiến lược ngăn chặn sai trái, nhưng chúng sẽ không có tác động nhiều một khi cơ hội và lợi ích tham nhũng còn rất lớn. Một nhận xét đáng chú ý là việc tăng lương cho công chức cũng sẽ không đủ vì không có gì chứng tỏ là “người giàu thì đạo đức hơn”. Thành công trong phát triển kinh tế tại Việt Nam cũng sẽ khiến quy mô tham nhũng có nguy cơ tăng trong những năm tới bởi khi đó hành động phạm pháp càng hứa hẹn đem lại phần thưởng vật chất to lớn hơn. Theo bản báo cáo, những điều này cho thấy cần có phương pháp chống tham nhũng hệ thống hơn trước khi vấn nạn này lây lan trong toàn bộ hệ thống điều hành, trong xã hội và khu vực kinh doanh. ............................................................................................................... Bắt đầu từ năm 2002, Việt Nam có dự án khảo sát phân tích về tham nhũng, kéo dài ba năm, do Thụy Điển tài trợ. Tháng Giêng 2004, Viện Quản trị hành chính công Thụy Điển và Đại học Quốc dân Hà Nội đảm trách việc thực hiện và phân tích khảo sát dư luận. Hiện mẫu câu hỏi đang được thử nghiệm và khảo sát sẽ được tiến hành trong tháng 12-2004 và 1-2005. ............................................................................................................... Bình Minh, Hà Nội Nguyễn Cường, Montreal Cơ chế xin cho phải dẹp bỏ thôi. Nhà nước không nên quản lý nhiều, hãy giao những việc đó cho tư nhân làm. Hãy xem những nước như Canada, Bắc Âu họ làm việc thế nào? Họ có cơ chế xin cho không? Đảng ta tăng cường quản lý (Ai cũng quản lý hết, hộ khẩu, tạm trú tạm vắng, lý lịch khai rõ ràng ba đời...) Giảm bớt quản lý, giao cho tư nhân làm để có tính cạnh tranh. Hiện nay nhà nước độc quyền cơ chế xin cho và cán bộ thì cần tiền nên tham nhũng là điều xảy ra. Sao Mai, TP. HCM Nguyễn Hùng, Hà Nội Nguyễn Trung, Biên Hòa Nguyễn Phương, St. Louis, Hoa Kỳ |
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||