![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Tự do tôn giáo đâu phải việc mở chùa | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hòa thượng Thích Quảng Độ từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất nói ngài đã nhận được bằng của Quỹ Nhân quyền Rafto từ Na Uy nhưng không nói chuyện được với người đem bằng đến trao. Hôm 15.03 vừa qua, ba vị khách từ Na Uy đã đến thăm Thanh Minh Thiền viện ở quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, để gặp hoà thượng bất đồng chính kiến Thích Quảng Độ. Trả lời phỏng vấn BBC hôm 16.03, Hòa thượng Thích Quảng Độ kể lại sự việc. “Bà Therese Jebsen, đại diện cho sáng hội Rafto đến trao cho tôi bằng tưởng lệ nhân dịp tặng giải tháng 11 năm ngoái mà tôi không được đi lãnh nhưng trong lúc đi từ sân lên phòng khách thì bị chặn lại và công an đưa đi luôn, nên cũng chưa nói chuyện được gì với bà.”
Hòa thượng cũng nói, “Tôi chỉ xin được tiếp chuyện với bà ấy chừng 30 phút nhưng họ bắt phải đi ngay. Họ nói chúng tôi đưa bà ấy ra phường đây thôi…Từ đó đến nay cũng không có tin tức gì.” Chính quyền Việt Nam trước đây nói giải thưởng Rafto dành cho Hòa thượng Thích Quảng Độ là "hoàn toàn không thích hợp" vì họ nói Hòa thượng này đã "vi phạm luật pháp Việt Nam và bị kết án". Hoà thượng Thích Quảng Độ, người bị quản chế ở Thanh Minh Thiền viện, là phó lãnh đạo Giáo hội Phật Giáo VN Thống nhất - một tổ chức không được chính phủ Việt Nam chấp nhận. Tự do tôn giáo Phản hồi lại câu hỏi rằng việc như chùa chiền được sinh hoạt rộng khắp tại Việt Nam có phải chính là dấu hiệu về tự do tôn giáo hay không? Hòa thượng Thích Quảng Độ giải thích rằng “Nhìn bề ngoài thì thấy như thế nhưng tôn giáo không phải là chuyện mở cửa chùa, đóng cửa chùa"
"Tự do tôn giáo không phải là viêc ra vào lễ bái, mà là chuyện tôn giáo có được tự do truyền đạo, giảng đạo trong phạm vi của mình, có trách nhiệm với quần chúng Phật tử, tín đồ hay không". "Chuyện nhiều người ra vào lễ bái không phải là dấu hiệu tự do tôn giáo, mà chỉ là một dấu hiệu có thể gọi là mỵ dân." Ngoài ra theo Hòa thượng thì “Người Phật tử chỉ biết thắp hương, cúng bái lạy trời, lạy Phật, mà chả hiểu gì giáo lý của Phật cả thì chỉ là thuần tuý tín ngưỡng. "Người tu đạo Phật phải hiểu giáo lý của Phật thế nào, nhằm mục đích gì, thể hiện bằng cuộc sống ra sao, chứ không chỉ bằng chuyện lễ lạy đó không đâu.”
Nhắc đến hình ảnh mà Việt Kiều và người nước ngoài về nước thường thấy, Hòa thượng nói "Các vị về thì thấy chùa chiền, nhà thờ rất là thịnh nhưng đó cũng để mà tuyên truyền cho thế giới thấy là làm gì có đàn áp tôn giáo". "Thế thì tôi hỏi tại sao Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất không được sinh hoạt chính thức, bị đàn áp từ 30 năm nay?” BBC cũng đặt câu hỏi về quan điểm của Hòa thượng đối với trai đàn cầu siêu đang diễn ra tại Thành Phố Hồ Chí Minh do Tăng đoàn Làng Mai của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và các tổ chức khác thực hiện. Hòa thượng Thích Quảng Độ nói, “Tôi không dám bàn đến, việc thiền sư Thích Nhất Hạnh về thì tôi không có ý kiến gì cả đâu. Xin thông cảm cho.” Về khoản tiền Quỹ Rafto trao, Ngài nói, “họ đã chuyển cho tôi rồi và tôi đã chuyển cho một trường học ngoài Huế”. 'Như trong sa mạc' Trước câu hỏi Ngài nghĩ thế nào về quan hệ với chính quyền, Hòa thượng Thích Quảng Độ cho hay, “Quan hệ giữa tôi với nhà nước bao năm nay không được thuận hảo lắm. Cái gì tôi làm, tôi nói họ cũng có thành kiến hết". “Gần 30 năm qua chúng tôi đã đề đạt quá nhiều rồi, gửi cả nghìn bức thư rồi nhưng không hề có một phản hồi gì hết. Khi người ta cất lên một tiếng nói thì dù được một tiếng phản hồi, dù đồng ý hay không đồng ý thì mình cũng thấy trong lòng cũng vui. Nhưng đây cất lên một tiếng nói mà nó im bặt luôn như là loãng chìm luôn, như trong sa mạc ấy". "Suốt cả 30 năm nay thế rồi. Nên chúng tôi cũng quyết định từ mấy năm nay không có một văn thư gì để yêu cầu một cái gì với nhà nước này nữa.” ================================== Dimej bebecow, Trùng khánh Còn nếu đấu tranh chính trị thì hãy làm giống như hòa thượng Thích Chí Quang ấy, tim ra một góc đường mà tự thiêu để phản đối và bày tỏ chứng kiến của mình, nhưng nực cười thay, bây giờ vẫn còn nhiều người sợ chết! lắm, mặc dù mồm miệng lúc nào cũng lên gân. Hòa thượng mà không thể vượt qua được "Tham, sân, si" thì đừng làm hòa thượng nữa. Còn nếu đấu tranh thì hãy làm thật hoành tráng. Thôi chúc những người như hòa thượng Thích Quảng Độ sớm sẽ xác định rõ con đường mình đã chọn Huyen, HCMC Lê Thanh Thúy, Cần Thơ Ở Cam Pu Chia hiện cũng có đến gần 30,000 con cháu của Bà Triệu, Bà Trưng sang làm gái mại dâm, và cứ mỗi năm lại có thêm 10,000 cháu con của các Bà tiếp tục bị mang sang rao bán tại đây để rồi nhiều người trong số họ sau đó sẽ mang về cho tổ quốc, cho dân tộc căn bệnh hiểm nghèo của thế kỷ: SIDA. Do đâu ? Nghèo khổ ư ? Thất nghiệp ư ? Ai tạo ra cớ này hở bạn ? Cao Minh, TP HCM Lee Bee, Hà Nội Tôi ko phải là người theo đạo Phật, cũng ko biết nhiều về HT Thích Quảng Độ, nhưng với tất cả lòng kính trọng, xin ông và mấy người nước ngoài hãy để 80 triệu người dân VN tự quyết định vấn đề của mình, đừng như Mỹ cho mình cái quyền được can thiệp vào Iraq hay bất cứ nước nào trên thế giới. Lẽ phải sẽ được ND chấp nhận và đi theo, kể cả ĐCS hay bất kỳ 1 tôn giáo nào. Các bạn cũng đừng nghĩ rằng chỉ mình mới là sáng suốt, hiểu biết, còn cả mấy chục triệu ND VN thì ngờ nghệch và dễ bị ĐCS mỵ dân. Còn nói dân đi chùa chỉ để cúng bái là ko chính xác, đa phần họ đi chùa là vì họ có niềm tin ở Phật chứ ko phải họ tin theo 1 giáo hội,giáo phái nào đó. Theo tôi, HT Thích Quảng Độ và mấy ngườinước ngoài nên nghĩ theo cách nghĩ của đại đa số ND VN (tại sao ND vẫn đi theo ĐCS, kính trọng Bác Hồ) để có cách hành xử phù hợp chứ ko phải là việc lớn tiếng tố cáo chế độ và cho rằng người dân đang bị bịt mắt. Truyền đạo chứ ko phải làm chính trị, đâu cứ phải nhất thiết lập ra giáo hội này nọ. Cứ nhìn đạo Hồi thì biết, các giáo phái tàn sát lẫn nhau, làm hại cả dân thường. Blueptit Vậy tôi mong cụ hãy mở lòng từ bi hỉ xả của đạo Phật mà bao dung. Bao dung cho những ai, cho tất cả mọi người dân VN và cho những chúng tăng Phật tử của Giáo hội của cụ. Có khó khăn gì đâu, cụ sẵn sàng đưa giáo hội gia nhập Mặt trận tổ quốc, thiết lập mối quan hệ thân thiện với chính phủ là lập tức mọi việc sẽ êm xuôi. Cụ hãy noi gương của những giáo hội chính thống khác như Giáo hội phật giáo VN, và các giáo hội thiên chúa giáo, tin lành. Mà cụ e ngại làm như vậy thì sẽ mất thể diện vì hơn 30 năm nay tỏ ra chống đối, bây giờ thì lại là thế thì khó coi à? Hay vì sợ vào đó thì sẽ bị gò bó, không thoải mái? Thực ra các giáo hội nào cũng vậy, đều mong muốn mình hoạt động. Nhưng họ hoạt động ở đâu? Trên một quốc gia nào đó. Mà quốc gia đó phải có một thể chế chính trị nhất định, phải có một nền văn hóa riêng biệt, có những qui định luật pháp và có một chính phủ. Vậy thì không thể đứng bên ngoài những mối quan hệ đó nhất là quan hệ với chính phủ nước đó. Cho dù cụ không thích cái thể chế đó thì cụ đã ở đó, và cụ muốn hoạt động thì cụ phải tuân theo thể chế đó. Đó là một lẽ rất tự nhiên bất kỳ quốc gia nào khác cũng vậy. Đây là vài lời nhắn nhủ với cụ và cũng là lời với tất cả mọi người. Tôi tin rằng bất kỳ ai có đầu óc và hiểu biết về luật pháp thì đều hiểu rất rõ điều này. Và cũng bất kỳ ai có hiểu biết, biết tôn trọng pháp luật thì cũng đều phản đối những cáo buộc vô căn cứ của các tổ chức nhân quyền nước ngoài rằng tôi và mọi người không có quyền tự do tôn giáo, hay nặng nề hơn VN đàn áp tôn giáo. Tôi thấy điều này thật quái lạ và rất bức xúc với những lời cáo buộc đó. Tôi mong có một ngày gặp những nhà nhân quyền để hỏi rõ, họ căn cứ vào đâu nói tôi và mọi người VN không có quyền tự do tôn giáo nhỉ. Mặc dù tôi không theo tôn giáo nào cả, nhưng tôi đến nhà thờ hay chùa đều bình thường cả, có ai cấm cản gì đâu. Tôi có nhiều người bạn theo thiên chúa giáo, nhưng có ai nói rằng mình bị đàn áp hay bắt bỏ đạo. Có chăng là những kẻ lợi dụng tôn giáo, núp bóng tôn giáo để thực hiện các mưu đồ bất lương, vi phạm pháp luật. Và như thế thì họ đã vi phạm pháp luật VN và sẽ bị trừng trị thích đáng. Tôi và mọi người dân mong chính phủ trừng trị và quét sạch bọn rác rưởi đó thì người dân mới sống bình yên, hạnh phúc được, mới có thể thực hiện quyền tự do tôn giáo. Vậy những điều trên có khác gì nước Mỹ hay phương Tây. Hay là ở bên đó cho phép những tên khủng bố núp bóng đạo Hồi cướp máy bay tung vào tượng nữ thần tự do, hay tháp Eiffel hay tháp đồng hồ Big Ben. Nếu không phải thế thì chẳng có gì khác biệt về tôn giáo ở VN hay các nước khác. Vậy thì những lời cáo buộc của các tổ chức nhân quyền hay nhắm vào VN có ý gì nhỉ. Tôi nghĩ vì mục đích chính trị. Theo tôi được biết tại nước Mỹ, có nhiều người muốn có quan hệ tốt với VN, bên cạnh đó cũng có rất nhiều người thù hằn với VN, họ luôn tìm cách phá hoại mối quan hệ đó. Vậy thì họ sẽ đạt được điều gì khi đưa ra các cáo buộc đó. Họ muốn cô lập VN chăng? Ngày xưa thì có thể, nhưng bây giờ thì vô hiệu. Rất nhiều người đến VN để học tập, làm việc và du lịch. Tôi cũng đã nói chuyện với một vài người. Tôi muốn biết họ cảm nghĩ về VN ra sao, và tôi sẵn sàng giúp đỡ họ nếu họ cần, mặc dù tiếng anh của tôi chưa tốt lắm. Và tôi thấy họ c! ũng rất thích VN. Thực tình mọi người VN ai cũng rất thân thiện trừ một số người muốn phá hoại đất nước này. Nói chung những người muốn phá hoại đất nước bằng đủ mọi cách từ lời dối trá, tới những hành động chống đối, hay móc nối với những người ở nước ngoài, để cung cấp những thông tin sai lệch, nhất là cho các tổ chức nhân quyền nước ngoài. Họ làm thế vì mục đích gì? Họ muốn cô lập VN nhưng không được, họ muốn can thiệp công việc nội bộ của VN, càng không được, họ muốn tuyên truyền rằng VN không có tự do tôn giáo để các chính phủ có điều để nghi ngại VN. Vậy thì người nước ngoài đến VN có thấy thế không nhỉ? Tôi nghĩ là không. Những ngón đòn của họ không bao giờ tác động được gì đến VN này cả. Và những kẻ xấu đó sẽ chẳng làm gì đ! ợc cả. Và cũng chẳng có một ai trên đất nước này ủng hộ họ cả. Thực sự họ đang bị cô lập, ngày càng họ càng lạc lõng trên đất nước này. Kết lại rằng những lời cáo buộc chẳng có một chút nào sự thực, và ngày càng những tổ chức đó càng mất uy tín trong mắt tôi và những người bạn của tôi và cũng như tất cả mọi người. Mỗi lần có một lời cáo buộc thì y như rằng, ai cũng phì cười vào cái bản báo cáo phi sự thật đó, và nó chẳng có một giá trị gì đối với chúng tôi. Nó chẳng qua là một ngón đòn chính trị rẻ tiền. Còn đối với cụ, tôi chúc cụ luôn mạnh khỏe, sống lâu để thấy rằng chúng tôi đang ngày đêm làm việc để mỗi người càng giàu lên và đất nước do đó sẽ càng phát triển, chúng tôi rất yêu mến đất nước này, và chúng tôi hoàn toàn khác những bọn bất lương, kẻ xấu suốt ngày chẳng làm gì cho đất nước, chỉ chăm chăm gửi đi những thông tin sai sự thật cho những tổ chức rẻ tiền. Ngày nào đi làm tôi cũng đi ngang qua Thanh Minh Thiền Viện của cụ. Tôi cũng mong muốn một lần gặp cụ để nói lên những ước vọng tuổi trẻ. Bao Thanh Thiên, An Bình Nhưng ít nhất qúy đài đã để tâm đến cuộc đời của một tu sỉ xuất gia không gia đình cha mẹ đơn độc một mình điều này củng đủ nói lên sự không vị kỷ hám danh lợi cá nhân của mình để đấu tranh vì " tự do, dân chủ cho dân tộc và đạo pháp".một cách âm thâm và bất bạo động trong hơn 30 năm, chưa kể trước 1975.. Ví du. Nếu có một cuộc gặp mặt " face to face" tại SàI Gòn mà trong đó gồm 3 thành phần - đại diện chính quyền CS, một ngườI dân trong nước, và Đài BBC đại diện ngườI Việt Hải ngoại. Thì tôI tin chắc Đại diện chính quyền CS Việt Nam sẽ ngăn cản lời phát biểu của ĐàI BBC (ví du. ĐàI BBC chỉ cần nhắc đến lời phát biểu của HT Thích Quảng Độ Mà thôi) Thì lập tức sẽ bị người Đại diện ngặn cản phát biểu, vì trong 10 câu nóI của đàI BBC thì Ít nhất có 1 câu là nóI đúng sự thật công bằng và vô tư …. Trân trọng kính chào qúy đài. Kính chúc ban biên tập và quý đàI luôn nhiều sức khỏe để Tiếng bô. Và phục vu. Tốt khán thính giả trong và ngoàI nước Việt Nam.. Tien, Hà nội, Việt nam Mai Lem, Ninh Bình Ẩn Danh Nguyễn Dung, Hà Nội HST, Việt Nam Andrew Phan, Brisbane, Australia Ẩn Danh Nam, Hà Nội Ngô Đắc Lũy, Huế Lê Văn Lịch Ẩn Danh Nu San, Long Beach Conan Trước và sau 75, các chính quyền đều không tốt lành gì cả, và các HT đều vẫn đấu tranh giữ gìn Phật pháp. Thật khó chấp nhận tổ chức GH PG VN TN đấy thưa bạn Hiếu, thế thì khen họ đấu tranh trước 75 là sao?? Thầy Quảng Đức cũng là người của cái tổ chức không chấp nhận được đấy bạn. Khi xưa họ đấu tranh thì các tổ chức LHQ cũng đến VN xem xét, bạn không biết chứ có phải là không có. Không ai khen xã hội trước 75, nó thối nát, đúng vậy. Nhưng người miền nam lúc ấy có cái quyền đứng lên phản đối cái thối nát, có quyền viết báo, bàn luận về cái thối nát của chính quyền. Còn bây giờ ai dám? hay chính quyền bây giờ tuyệt hảo ? hay là sợ bị bỏ tù như nhân văn giai phẩm? Bạn Đăng Thống hiểu Phật pháp, vậy sao đánh giá người tu hành qua giong nói? Như vậy môt ngựời nói năng không thuyết phục thì không tu được à? Không nói nhẹ nhàng nghĩa là làm việc cũng sai à? HT gay gắt trong nói chuyện nhưng lại là người rất hiền lành bên ngoài. HT hoạt động bất bạo động, đã đánh đập, bắn giết ai chưa? bạn quen các vị tu sĩ, bạn cứ hỏi các vị ấy xem giáo hội PG có thuộc mặt trận tổ quốc không thì sẽ biết lời tôi nói đúng hay sai. Việc cs đàn áp tất cả tôn giáo và điều khiển tôn giáo là sự thật hơn 50 năm nay. Còn HT Quảng Độ thì từ những năm 60 đã nổi tiếng uyên bác về Phật học, bạn đã đọc bộ Phật giáo tư tưởng luận HT dịch chưa? Thật ra tôi cũng không sùng bái HT mà bênh vực vì tôi cũng không đồng tình với một số việc HT làm. Nhưng như vậy không có nghĩa là ai cũng có quyền chưởi mắng một người đã hy sinh rất nhiều để gìn giữ PG ở VN từ những năm 60. Tôi nghĩ các bạn nên cẩn trọng khi đánh giá một con người, nhất là khi con người đó hơn bạn về nhiều mặt. Hieu, Tp HCM Pham Hai, Đức Dang Thong, TP HCM Tôi là người được nghe nhiều giáo lý và triết học của nhà Phật, thậm chí được cùng một vài vị đại đức đã từng du học đạt được cấp tiến sĩ về đạo Phật tại Ấn Độ, cũng đi nhiều nơi thuyết pháp (châu Âu, Mỹ). Các vị đó hoàn toàn có kiến thức uyên thâm, trí tuệ cao minh, đạo đức và lòng hướng Phật vô biên. Họ liệu rằng có khả năng thuyết pháp, hướng dẫn chúng sinh không nhỉ. Điều đặc biệt là họ không bao giờ tỏ ra phẫn nộ hay có hành vi chống đối ai cả. Vì sao vậy, vì phật pháp từ bi, hỉ xả. Mà hơn nữa, chưa có ai phàn nàn rằng bị chính quyền Việt Nam ngăn cản, đe dọa. Ngay cả tôi cũng thường lui tới chùa đàm đạo với các bậc cao tăng cũng chưa bao giờ bị "công an hỏi thăm". Chuyện đàn áp tôn giáo hay mất tự do tôn giáo thật sự là một chuyện không xảy ra ở Việt Nam. Những tổ chức tôn giáo nào muốn thành lập thì còn phải xem xét lại mục đích của nó có phải là tôn giáo hay chỉ là truyền bá một tư tưởng tự do nào đó của phương Tây. Những người tự cho là tổ chức nhân quyền đến gặp những người như thầy Độ thì liệu rằng họ có gặp những người như thầy Thích Nhất Hạnh không. Tại sao thầy Độ không thuyết pháp phổ độ chúng sinh, hoằng dương Phật pháp bởi chính cá nhân mình mà cứ đòi phải lập Hội này Hội nọ. Hãy nhìn cách mà chính quyền Mỹ và chư hầu can thiệp vào thế giới Hồi giáo để hiểu rằng tại sao chính quyền Việt Nam cần phải lo ngại với sự can thiệp từ bên ngoài và không cho phép những người thầy Độ làm những việc vi phạm pháp luật và an ninh Việt Nam... Trở lại vấn đề tôn giáo mà cụ thể là đạo Phật, đây có thể nói là chính đạo ở Việt Nam (cùng với đạo Thiên chúa và Tin lành, Cao đài, Hoà Hảo). Do vậy, nếu chính quyền Việt Nam có hành vi đàn áp hoặc ngăn chặn sự tự do của các tôn giáo này thì chẳng bao giờ có thể bưng bít nổi dân chúng và họ sẽ không để yên. Tuy nhiên, thực tế là hầu hết mọi người (từ người già đến người trẻ, nông thôn đến thành thị, người lao động chân tay đến lao động trí óc, các tầng lớp nhân dân khác nhau) đều không có một phong trào chống đối hay phản ứng nào. Thế thì sự mất tự do tôn giáo và sự kìm kẹp của chính quyền có thật sự tồn tại ở mức độ không thể chấp nhận hay không. Tôi thấy loanh quanh chỉ có mấy ngài như thầy Độ đây (có lẽ vài ba chục người) là hăng hái tố cáo, tuyên truyền chống đối chính quyền. Tôi chưa bao giờ tìm được một bài thuyết pháp có giá trị nào (kể cả trên internet) của mấy ngài này. Một thính giả TH307, TP/HCM Tùng, Nghệ An Một thính giả Tôi nghĩ rằng việc HT Quảng Độ làm là một việc làm đúng, dù có thể cách làm của HT khác với cách của TS Nhất Hạnh. Cũng như một bộ phận lớn người dân đem các vi nhân văn giai phẩm ra đấu tố, chưởi rủa họ phản bội đất nước trong khi họ làm một việc là đòi quyền tối thiểu của con người cho chính những người dân việt nam. Bây giờ sau 50 năm, chúng ta rón rén công nhận họ, hoan hô họ vì làm điều đúng nhưng vẫn không dám công khai hoàn toàn vì đi ngược lại những điều đảng cs đã nói 50 năm trước. 50 năm mà con người vẫn thế, vẫn lo sợ, hèn nhát, ích kỷ. Đó không phải là những gì HT Quảng Độ đang lo lắng quan tâm sao? 50 năm nay ông cũng chỉ đấu tranh cho quyền con người. Nếu quý vị tìm đọc bản tường trình của ông Hiếu (người của đảng cs) về việc ông ấy lập ra giáo hôi phật giáo bây giờ, thì sẽ thấy ở thời điểm sau 75, các vi sư có 2 lựa chon, là vào mặt trận tổ quốc hoặc chọn nhà tù, xe tăng đàn áp. HT chọn cách thứ nhì để không phải vào mặt trận tổ quốc và tu Phật theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Việc HT là bạn thân của TS Nhất Hanh thi ai cũng biết, và vì vậy HT không bàn đến là đúng lẽ. hai người bạn không cùng một phương pháp đấu tranh thì có gì là lạ lùng đâu. TS Nhất Hạnh cũng đấu tranh theo một cách khác, có phải TS ấy bảo VN có tự do đâu. VD đơn cử, TS muốn làm trai đàn ở 2 nghĩa trang liệt sĩ, cộng sản và cộng hòa, không được chính quyền chấp nhận, TS phải bỏ chữ giải oan, vì không ai chết oan ức trong chiến tranh việt nam cả, chỉ có liệt sĩ yêu nước ngàn đời lưu danh và kẻ phản bội ngụy quyền đáng chết. Đâu có đơn giản như chúng ta thấy bên ngoài, hô hào hoà giải dân tộc. Với một bạn đề cập đến luật pháp, luật pháp là cho con người, vì con người, va do con người lập ra. Sai thi phải thay đổi. Không phải vì sai mà đày đọa con người. Vài dòng ý kiến, chúc dân việt nam sẽ có tương lai không lo sợ chính quyền, tự do với mọi quyền hạn chính đáng của con người. Minh, Hà Nội Phan Ngan, Sài Gòn, VN Hoà Thượng Thích Quảng Độ và các vị chân tu khác không thể nào và không bao giờ đi làm cái chuyện lố lăng kệch cỡm đó nên ngài đã bị những kẻ tiểu nhân vùi dập, hành hạ, bôi bác, vu khống mạ lỵ nhưng tinh thần" Bi -Trí-Dũng" của Ngài vẫn sáng ngời như kim cương bất hoại. Bao nhiêu thủ đoạn tàn độc cũng không khuất phục được tinh thần vô uý hiếm có của ngài. Ngài là niềm động viên khích lệ lớn lao cho những ai yêu quí cái thiện, không khiếp sợ cúi đầu hay a dua với cái ác để mưu cầu danh lợi mà đánh mất bản tánh lương thiện quí giá vốn có trong mỗi con người chúng ta. Sáng hội RAFTO không phải là kẻ thù của Việt Nam, không hề có ác ý với nhà cầm quyền Việt Nam và chắc chắc họ không phải dốt nát hay thiếu hiểu biết khi trao giải cho Hoà Thượng. Đơn giản là họ cũng như nhân loại văn minh đều yêu quí, hướng về 'Chân-Mỹ-Thiện'. Lan Le, Stanton, US TTT Hải Phòng Một thính giả Đoan Quang Minh, Bến Tre, Việt nam Một ý kiến Văn minh thời hội nhập hiện nay là biết đối thoại và mạnh dạn trao đổi ý kiến với nhau chứ không phải đúng xa xa rồi đấu tố thóa mạ và chụp mũ người ta như CCRD 50 năm trước đây coi kỳ cục, xấu hổ lắm. Congsan, TP HCM, Việt nam Hoàng, Nghệ An Ông là một vị chân tu vô cùng đáng kính. Mọi người không thích thì cũng không nên có những lời lẽ xúc phạm, miệt thị vô căn cứ. Nếu có thể thì hãy chứng minh những lời phát biểu của hoà thượng Thích Quảng Độ. Chứ còn miệt thị như thế thì chỉ tự hạ thấp chính mình, cho người khác thấy phông văn hoá của mình ở mức nào thôi. Nam Mo, Đức Nguyễn Quốc Ái, Hải Phòng | CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 15 Tháng 3, 2007 | Việt Nam ![]() 15 Tháng 2, 2007 | Việt Nam ![]() 14 Tháng 2, 2007 | Việt Nam TRANG NGOÀI BBC BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||