|
Airbus sa thải 10.000 nhân công | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hãng sản xuất máy bay Airbus đang gặp nhiều rắc rối tuyên bố kế hoạch sa thải 10.000 nhân công tại các cơ sở ở Châu Âu trong vòng bốn năm tới Pháp sẽ là nước chịu thiệt hại nhất với số lượng 4.300 nhân công bị sa thải. Con số này ở Đức là 3.700, ở Anh là 1.600 và Tây Ban Nha là 400. Hãng Airbus nói rằng không có chuyện ép buộc lao động dư thừa nhưng các tổ chức công đoàn nói sẽ chống lại việc sa thải này. Giám đốc của Airbus, Louis Gallois cho biết hãng đang “đối mặt với những thách thức lớn” và “làm ăn không hiệu quả”. Tương lai của các nhà máy Ông Gallois nói do tình trạng đồng đô la Mỹ yếu kéo dài đã dẫn tới việc bắt buộc phải tái cơ cấu, trong khi dự án sản xuất máy bay cỡ lớn A380 bị đình trệ cũng là nguyên nhân cho việc cắt giảm nhân công.
Một nửa trong số 10.000 nhân công bị sa thải là các nhân công tạm thời và các lao động thầu khoán hết hạn hợp đồng. Ông Gallois nói việc cắt giảm này sẽ “được chia đều” giữa bốn nước có nhà máy của Airbus. Airbus đang xem xét tương lai của ba nhà máy tại Laupheim, Saint Nazaire và Varel kể cả khả năng bán lại các cơ sở này cho các nhà cung cấp hoặc quản lý. Airbus hiện cũng đang tìm kiếm các nhà đầu tư cho cho những cơ sở ở Filton (Anh), Meaulte (Pháp) và Nordenham (Đức). Airbus nói rằng hãng sẽ giảm thời gian phát triển mẫu máy bay mới từ bẩy năm rưỡi xuống sáu năm, cải thiện dịch vụ khách hàng và tăng cường chất lượng máy bay. Phản ứng của nghiệp đoàn Quan chức của nghiệp đoàn được thông báo về kế hoạch cắt giảm nhân công hôm thứ Tư đã tỏ ra giận dữ trước qui mô của kế hoạch này. “Chúng tôi hoàn toàn phản đối việc đóng cửa bất kỳ nhà máy nào và không chấp nhận bất cứ sự sa thải nào”, ông Peter Scherrer, chủ tịch Liên đoàn Ngành Chế tạo cơ khí Châu Âu nói. Theo tin của AP, công nhân ở Pháp đã bỏ dở việc để phản đối kế hoạch của hãng xem xét tương lai của hai nhà máy tại đây. Công ty mẹ của Airbus là EADS đã chấp thuận kế hoạch tái cơ cấu hôm thứ Hai. Việc bất đồng trước kế hoạch này giữa hai nước Pháp và Đức, nơi có nhiều nhà máy của Airbus đã làm chậm tiến trình tái cơ cấu. Pháp, nơi có đại bản doanh của Airbus tại Toulouse sẽ bị ảnh hưởng nhất do việc sa thải nhân công, gây thiệt hại cho các nhà máy cũng như cho các đơn vị quản lý và điều hành. Nhưng đồng thời một số việc làm từ Đức sẽ được chuyển tới Pháp. Tại Anh quốc, khoảng hơn 10% nhân công tại các nhà máy ở Filton, Bristol và Broughton ở miền bắc sứ Wales sẽ bị cắt giảm. Nhưng nhà máy ở Filton sẽ có thêm việc làm khi tham gia chế tạo cánh của máy bay A350 sử dụng vật liệu composite công nghệ cao. Một số hợp đồng mới sẽ giúp cho các cơ sở ở Anh đứng vững vì có thế mạnh về thiết kế và sản xuất cánh máy bay. Nhà máy ở Broughton cũng có thế mạnh vì nó lắp ráp toàn bộ cánh máy bay Airbus kể cả A380. Trong vài tuần qua, các chính trị gia ở Pháp, Đức, Anh và Tây Ban Nha đã vận động lãnh đạo Airbus trong một nỗ lực nhằm giữ những công ăn việc làm tại các nước này. Những vấn đề liên quan đến sản xuất máy bay A380 dẫn đến việc giao hàng trễ hai năm gây tổn thất cho hãng Airbus lên tới năm tỉ euro. | CÁC BÀI LIÊN QUAN Airbus hoãn cải tổ công ty19 Tháng 2, 2007 | Kinh tế Airbus xử lý hệ thống điện cho A38021 Tháng 1, 2007 | Kinh tế Airbus sẽ chế tạo A350 02 Tháng 12, 2006 | Kinh tế Airbus thiệt hại nặng vì A38008 Tháng 11, 2006 | Kinh tế A380 hoàn thành chuyến bay thử04 Tháng 9, 2006 | Kinh tế Hãng Emirates xem lại đơn đặt hàng A38003 Tháng 10 , 2006 | Kinh tế Đơn đặt hàng Airbus giảm11 Tháng 7, 2006 | Kinh tế | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||