Tai nạn máy bay Indonesia: Thiết bị định vị Hộp đen bị hỏng

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Một thiết bị mà Indonesia sử dụng để định vị hộp đen của chiếc máy bay Sriwijaya Air bị rơi hiện đang bị "trục trặc kỹ thuật hoặc hư hỏng,'' theo lời quan chức Indonesia.

Nhà chức trách đang chờ một "máy định vị" mới đến từ Singapore.

Chuyến bay SJ182 của Sriwijaya Air rời Jakarta với 62 người, nhưng biến mất khỏi radar trên đường đến đảo Borneo hôm thứ Bảy.

Các đội tìm kiếm cho đến nay đã tìm thấy các bộ phận máy bay và hài cốt.

Thợ lặn đã xác định chính xác vị trí của máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái, hoặc 'Hộp đen' như chúng thường được gọi. Những máy ghi này lưu trữ dữ liệu về máy bay và có thể cung cấp thông tin quan trọng trong các cuộc điều tra tai nạn hàng không.

"Thiết bị định vị ping do KNKT vận hành đang gặp sự cố kỹ thuật hoặc hư hỏng," KNKT cho biết trong một tuyên bố với BBC Indonesia hôm thứ Ba. "Vì vậy, với những cân nhắc này ... hỗ trợ thiết bị là điều cần gấp."

Phó Chủ tịch của KNKT, Haryo Satmiko, nói thêm rằng ủy ban có các thiết bị khác và nhân viên có trình độ và được đào tạo cần thiết để thực hiện cuộc tìm kiếm.

Không rõ diễn biến mới nhất này ảnh hưởng đến cuộc tìm kiếm như thế nào, nhưng truyền hình địa phương hôm thứ Ba đã chiếu cảnh các thợ lặn vẫn đang tìm kiếm các mảnh vỡ và các hộp đen.

Việc tìm kiếm tiến triển ra sao?

Hôm thứ Hai, cảnh sát Indonesia đã xác định được nạn nhân đầu tiên - Okky Bisma, 29 tuổi, một tiếp viên hàng không trên máy bay.

Các mảnh vỡ, bộ phận cơ thể, và quần áo của hành khách cũng đã được các thợ lặn vớt được.

Tham mưu trưởng Hải quân Yudo Margono nói với các phóng viên: "Có rất nhiều mảnh vỡ ở dưới đó và chúng tôi mới chỉ nâng lên được một vài mảnh. Hy vọng rằng, khi chúng tôi lấy ra nhiều hơn [máy ghi âm] sẽ được tìm ra".

Theo AFP, đã có khoảng 2.600 nhân viên tham gia vào chiến dịch tìm kiếm ngày hôm qua, cùng với hơn 50 chiếc tàu và 13 máy bay.

Giới điều tra hiện đang phân tích các vật dụng mà họ tin là bánh xe và một phần thân máy bay. Tuabin từ một trong các động cơ của máy bay cũng nằm trong số các mảnh vỡ đã được thu hồi.

Các quan chức an toàn giao thông cho biết họ hiện đang ở giai đoạn thứ hai của quá trình điều tra năm giai đoạn. Giai đoạn này bao gồm biên dịch và thu thập dữ liệu và có thể mất đến một năm để hoàn thành.

Điều gì đã xảy ra cho máy bay?

Máy bay chở khách của Sriwijaya Air rời sân bay Jakarta lúc 14:36 giờ địa phương hôm thứ Bảy.

Ít phút sau, lúc 14:40, liên lạc cuối cùng với chiếc máy bay được ghi lại, với ký hiệu SJY182, theo Bộ Giao thông Vận tải.

Thời gian bay thông thường đến Pontianak, ở phía tây của đảo Borneo, là 90 phút.

Trên máy bay có 50 hành khách - bao gồm 7 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh - và 12 người trong phi hành đoàn, mặc dù máy bay có sức chứa 130. Mọi người trên máy bay đều là người Indonesia, các quan chức cho biết.

Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24.com, chiếc máy bay này được cho là đã rơi xuống hơn 3.000m (10.000ft) trong vòng chưa đầy một phút.

Theo người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia, Thống chế Hàng không Bagus Puruhito, máy bay đã không phát đi tín hiệu báo động.

Nó được cho là đã rơi xuống hơn 3.000m (10.000ft) trong vòng chưa đầy một phút, theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24.com.

Các nhân chứng nói họ đã nhìn thấy và nghe thấy ít nhất một vụ nổ.

Sriwijaya Air, được thành lập vào năm 2003, là một hãng hàng không giá rẻ địa phương bay đến Indonesia và các điểm đến Đông Nam Á khác.

Chiếc máy bay mất tích không phải là 737 Max, mẫu Boeing đã được hạ cánh từ tháng 3 năm 2019 cho đến tháng 12 năm ngoái sau hai vụ tai nạn chết người.