Việt Nam đem gì tới Hội chợ Du lịch Thế giới ở London?
Ngành công nghiệp du lịch trên toàn thế giới không coi Covid có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh cho năm 2023, theo Báo cáo của Hội chợ Du lịch Thế giới (WTM) 2022.
Báo cáo này cho biết chỉ có 5% các chuyên gia du lịch cho rằng Covid rất có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ vào năm 2023.Trong khi đó, 45% chuyên gia cho biết chi phí sinh hoạt rất có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ trong năm tới.
"VN xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn"
Trả lời BBC tại gian hàng quảng bá du lịch Việt Nam tại khu triển lãm ExCel, London, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng hội chợ WTM là một trong những hoạt động toàn cầu lớn nhất về du lịch, là nơi tập trung rất nhiều buyer/ seller (người mua/ bán) trên toàn thế giới.
Theo ông, đây là một cơ hội lớn để ngành du lịch của các nước có thể trao đổi thông tin, xúc tiến quảng bá cũng như tăng cường xúc tiến bán các sản phẩm du lịch của nước mình.
“Nhà nước Việt Nam xác định rằng du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò quan trọn, nên đã 10 kỳ vừa qua Việt Nam thường xuyên tham gia hội chợ WTM”, lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam nói với BBC vào ngày thứ hai của - hội chợ 3 ngày (7-9/11) tổ chức tại London.
Ông Nguyễn Trùng Khánh đánh giá hội chợ năm nay là một cơ hội lớn cho ngành du lịch Việt Nam, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề sau hai năm đại dịch.
Trao đổi với BBC, ông cho biết các doanh nghiệp Việt đã bày tỏ mong muốn và nỗ lực để hiện diện tại WTM 2022, để khẳng định Việt Nam là một trong những điểm đến an toàn, hấp dẫn, với những chính sách tiếp đón khách du lịch thông thoáng, truyền tải một thông điệp rõ ràng là “hãy đến, và live fully in Vietnam”.
Ông Khánh cũng cho biết chính phủ Việt Nam luôn quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp trong đó có lĩnh vực du lịch ngay cả trong thời kỳ dịch bệnh, cụ thể là ba chính sách liên quan tới gói tài khoá, tài chính và an sinh xã hội.
Việt Nam sẽ cạnh tranh ra sao?
Covid đã có tác động hết sức nặng tới du lịch trong hơn hai năm, khi các quốc gia đóng cửa biên giới và đưa ra các quy định cứng rắn về du lịch nội địa.
Các quy định đi lại bắt đầu được nới lỏng trong năm nay và ngay cả những điểm đến vốn được xem thận trọng nhất cũng đang dỡ bỏ các hạn chế.
Thế nhưng tại sao Việt Nam có thể cạnh tranh được với các nước cùng mở cửa đón du lịch trong bối cảnh các nước cũng đang mở cửa, câu hỏi dành cho ông Gentzsch Andre, Tổng giám đốc Ariyana Tourism Complex tại Đà Nẵng.
“Nhìn chung thị trường du lịch vẫn khó khăn do du khách vẫn chưa yên tâm. Các thị trường như Hàn Quốc và Nhật Bản đã mở cửa, nhưng họ vẫn chưa trở lại thời điểm trước đại dịch”, ông Andre nói với BBC.
Lý giải về điều này, ông cho rằng vấn đề không đơn giản chỉ là đi du lịch, mà là ở sự tự tin và cảm giác thoải mái khi đi chơi, trong bối cảnh nhiều người vẫn còn lo lắng, ví dụ như thị trường châu Âu với mức lạm phát cao và cuộc chiến tranh ở Ukraine, thì dự báo có vẻ không quá tốt.
Ông chia sẻ: “Nhiều đồng nghiệp, đối tác của tôi ở đây nói rằng năm 2023 và cả năm 2024 sẽ không dễ dàng cho ngành du lịch, bởi vì mọi người sẽ không thể tiết kiệm tiền”.
Tuy nhiên, ông cũng nhận định rằng bây giờ là thời điểm tuyệt vời để khách quốc tế đến thăm Việt Nam, vì hiện tại không quá đông, và Việt Nam vẫn là một thị trường cần được khám phá. Việt Nam là một đất nước xinh đẹp và đây là lúc để mọi người biết đến một Việt Nam nguyên bản trước đại dịch.
Ông Andre cho biết trong thời gian diễn ra hội chợ, có rất nhiều du khách quan tâm đến khu resort Furama ở Đà Nẵng của ông và việc du lịch ở Việt Nam nói chung.
Tại gian hàng của Việt Nam ông Max Chatterjee, người Anh nói rằng ông đã từng tới Lào, Campuchia, và cuối năm nay ông muốn đi du lịch Việt Nam.
Chia sẻ với BBC, ông cho biết sẽ dành 10 ngày trong kỳ nghỉ đông để đến Việt Nam, ghé thăm Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, TP Hồ Chí Minh, và một đảo nào đó để đi lặn.
“Tôi quan tâm đến phong cảnh, đồ ăn và đặc biệt là văn hoá. Tôi muốn xem cách sống của người dân Việt Nam như thế nào, và tìm hiểu về lịch sử.”
Ông dự kiến trong 10 ngày ở Việt Nam sẽ tiêu xài từ 2000 - 3000 USD, hoặc có thể lên tới 5000 USD.
Doanh nghiệp Việt kì vọng hút khách bằng trải nghiệm mới
Có mặt tại Hội chợ du lịch thế giới WTM 2022, ông Lê Hồng Thái, giám đốc công ty lữ hành Hà Nội Tourist nói với BBC: “Đây là lần tham dự hội chợ đầu tiên sau dịch thì đoàn Việt Nam kì vọng mang đến những sản phẩm, những trải nghiệm mới lạ hấp dẫn.”
“Việt Nam là một trong những nước mở cửa đón khách du lịch từ rất sớm. Cho đến thời điểm này nếu chúng ta chỉ xây dựng sản phẩm mà không đi quảng bá cho bạn bè, đối tác, du khách thì không thể triển khai bán hàng được.”
Theo ông Thái, sau dịch Covid 19 thì hành vi, sở thích của khách hàng thay đổi khá nhiều.
“Chính vì vậy trước khi sang đây chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ và xây dựng những sản phẩm gắn được với những trải nghiệm cho du khách.”
Tại hội chợ VTM, khách quốc tế được giới thiệu những tour du lịch liên quan đến văn hoá thủ đô Hà Nội, như khám phá làng nghề, ẩm thực và vui chơi giải trí, và những điểm đến mang tính chất thu hút khách nghỉ dưỡng như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết…
“Thay vì trước đây là chỉ có nghỉ ngơi và giải trí thì nay chúng tôi mang đến những trải nghiệm mới như lớp học nấu ăn hoặc những buổi dã ngoại, hoạt động mang tính kết nối với cộng đồng để sau khi khách đi về sẽ đọng lại những ấn tượng tốt đẹp về du lịch Việt Nam”, ông Thái chia sẻ.
Bà Vũ Thị Kim Hương, Việt Kiều Pháp, sở hữu hai resort ở Mũi Né, tỉnh Bình Thuận cho biết ngoài những lợi thế như vị trí ngay sát biển, mô hình kinh doanh của bà còn mở rộng thêm việc dạy môn thể thao kitesurfing (lướt ván diều) cho khách du lịch.
“Sau Covid thì suy nghĩ và sự lựa chọn của du khách có xu hướng thay đổi, muốn gần gũi với thiên nhiên hơn. Ngoài ra chúng tôi cũng thấy khách trở nên rất dễ dãi, không còn khó khăn như lúc trước.”
“Chúng tôi cũng thích ứng bằng việc nghiêng về thiên nhiên, thay đổi menu sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc từ ruộng vườn đồng quê không có phân bón, hoá chất độc hại.”
Bà Hương nói với BBC hiện tại ngành du lịch đang dần hồi phục và ngoài lượng khách nội địa, khách quốc tế đến Việt Nam bắt đầu nhiều lên. Các thị trường lớn có thể kể đến là Anh, Úc, Mỹ, Hàn, Nhật và các nước láng giềng quanh Việt Nam…
Riêng về thị trường Nga, bà cho biết trước Covid thì resort của bà tiếp đón rất nhiều khách Nga, nhưng hiện nay thì hầu như rất ít.
“Lúc trước khách Nga rất thích Mũi Né, khi đến họ chi thêm chi phí để nghỉ dưỡng, còn bây giờ chỉ cần đến được biển Việt Nam là họ mừng rồi. Thị trường tiềm năng bây giờ chủ yếu là khách nội địa.”
Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2022, ước tính, Việt Nam đã đón khoảng 2,35 triệu lượt khách, gấp 18,8 lần so với cùng kỳ năm 2021, nhưng vẫn giảm 83,7% so cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch COVID-19. Báo cáo cũng cho thấy, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 10 tháng ước đạt 467.100 tỉ đồng, tăng 51,8% so cùng kỳ năm trước.
Xem thêm một số hình ảnh tại Hội chợ Du lịch thế giới WTM London 2022:
Tin chính
BBC giới thiệu
Phổ biến
Nội dung không có