Việt Nam: Đóng cửa Nội Bài ảnh hưởng đường bay nội địa

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Đóng cửa sân bay Nội Bài ảnh hưởng đến đi lại của người dân trong cả vùng chứ không riêng Hà Nội.
Một chuyên gia từ Bộ Giao thông cho biết số liệu cho thấy nhu cầu đi lại của người dân rất cao trên đường bay trục Bắc Nam và tại hai sân bay trọng điểm là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
"Dù đây là thời điểm dịch bệnh thì nhu cầu đi lại của người dẫn vẫn lớn, nhất là khi các địa phương bắt đầu nới lỏng giãn cách, phục hồi kinh tế," ông Nguyễn Bách Tùng, Cục phó quản lý chất lượng công trình, nói với Vnexpress.
Chuyên gia từ Bộ Giao thông này nói rằng việc Nội Bài dừng hoạt động sẽ khiến trục đường bay quốc gia và hoạt động kinh tế liên quan trì trệ và rằng hiệu quả khai thác không cao nếu chỉ mở “các đường bay ngách” giữa các địa phương.
Một nhà quan sát tại Hà Nội muốn ẩn danh nói với BBC về điều mà ông gọi là có động thái “đá bóng về sân các tỉnh thành” trong quyết định mở đường bay.
“Có điểm vô lý ở chỗ khi Cục hàng không vào tháng Bảy quyết định dừng đường bay tới các tỉnh phía Nam thì nói là theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ giao thông vì mục đích phòng chống dịch."
“Nay khi quyết định nới lỏng và khai thác các đường bay nội địa thì lại đi xin phép từng nơi và chính phủ chẳng nhẽ không có ý kiến gì?"
“Phải chăng đây là cách đưa bóng về sân các tỉnh thành để phòng trường hợp nếu dịch bùng phát lại thì trách nhiệm không thuộc về chính phủ?” người này nói.

Nguồn hình ảnh, Getty Images
TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, được báo Vnexpress dẫn lời nói rằng Bộ Giao thông Vận tải nên thảo luận với UBND TP Hà Nội để đi đến thống nhất, thậm chí nếu cần phải báo cáo Thủ tướng xem xét vấn đề vì trục đường bay quốc gia không nên để từng địa phương quyết định.
Đại diện hãng Vietjet Air nói với BBC rằng họ sẽ sớm ra thông cáo báo chí về vấn đề này.
Trước đó Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến 20 địa phương về việc nối lại đường bay.
Hiện có ba địa phương chưa đồng ý mở lại đường bay nội địa là Hải Phòng, Hà Nội và Gia Lai trong khi 9 địa phương trong đó có TP HCM đồng ý hoàn toàn hoặc một phần với kế hoạch của Cục Hàng không.
Trái với Hà Nội, TP HCM được cho là thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác đường bay nội địa để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành theo dự kiến vào chiều 6/10 chủ trì cuộc họp của các bên liên quan về việc mở cửa vận chuyển hành khách tại sân bay Nội Bài, theo truyền thông Việt Nam.