Biên giới Việt-Trung còn 5 nghìn container hàng VN bị chặn, 1 vạn tài xế 'vật vã'
Nguồn hình ảnh, NHAC NGUYEN
Tới ngày 26/12/2021, tình trạng hàng hóa từ VN mắc kẹt ở biên giới Trung Quốc vẫn tiếp tục, với hơn 5.000 container tắc ở biên giới dù Việt Nam đã có "50 cuộc hội đàm với phía Trung Quốc", theo VietnamNet cùng ngày.
Chiều 26/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc, nhưng việc tìm ra giải pháp vẫn "rất khó khăn".
Hôm 22/12, tờ South China Morning Post ở Hong Kong cũng mô tả chuyện Trung Quốc làm mạnh hơn trong việc chống Covid ở phía họ, với lệnh cách ly ở Đông Hưng, Quảng Tây, bên kia biên giới Việt Nam, sau khi phát hiện ra "đúng một ca lây Covid".
'Vật vã ở biên giới'
Trước đó BBC đã đưa tin rằng tính đến ngày 21/12, đã có khoảng hơn 6.000 xe vận chuyển, chủ yếu là hàng hóa nông sản từ Việt Nam sang Trung Quốc đang phải nằm chờ tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
VietnamNet ghi nhận 'một vạn tài xế VN vật vã ở biên giới' trong tháng cuối năm vì xe hàng của họ bị kiểm tra chặt, khó nhập cảnh vào TQ.
Tình trạng ùn tắc xảy ra trong một tháng trở lại đây, chủ yếu ở các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma thuộc tỉnh Lạng Sơn và một số điểm thuộc tỉnh Quảng Ninh.
Các báo Việt Nam những ngày qua đăng nhiều bài, và ảnh từ trên cao về "thảm trạng" này, với hàng nghìn xe chờ ở các lối tới những cửa khẩu nói trên, nhưng xem ra chưa có gì rõ về giải pháp.
Thiệt hại kinh tế của các doanh nghiệp Việt Nam cũng được nói đến.
Giới chức tìm cách "giải tỏa"?
Chiều 21/12, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan Vệt Nam tổ chức họp báo về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết nguyên nhân chính là do Trung Quốc tiếp tục chính sách 'Zero Covid', Tuổi trẻ Online đưa tin.
Theo đó, một số cửa khẩu như Tân Thanh và Hữu Nghị, phía TQ yêu cầu xe hàng VN phải có lái xe chuyên trách, tức là phải tiêm đủ hai mũi vaccine, xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR định kỳ 3 ngày/lần, lái xe không được xuống xe khi sang TQ và phải đi về trong ngày, niêm phong cabin xe.
Do đó, lượng thông quan hàng hóa chỉ đáp ứng 20-25% so với bình thường, theo báo Quân đội Nhân dân.
Tuổi trẻ Online cũng trích lời ông Hồ Tỏa Cẩm, tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam, trong cuộc họp báo ngày 20/12, nói rằng:
"Trung Quốc đang thực hiện chính sách "Zero COVID". Mong các bạn thông cảm và ủng hộ chính sách của Trung Quốc. Chúng tôi có 1,4 tỉ dân, nếu sống chung với COVID-19 thì dễ vỡ trận."
Nhà ngoại giao này cũng nói ông không thể báo trước dịp nghỉ Tết tới các cảng TQ sẽ nghỉ 15 hay 60 ngày.
Nguồn hình ảnh, YouTube
Thông tin trên khiến tình hình ách tắc hàng từ VN sang có vẻ còn thêm u ám khi bước vào năm mới 2022.
'Việt Nam chưa thông tin kịp thời'
Theo Báo Quân đội Nhân dân, doanh nghiệp xuất khẩu VN chưa được thông tin đầy đủ, chi tiết về tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu dẫn đến hàng hóa tiếp tục được đưa lên gây tắc nghẽn hơn.
Đây đang là thời điểm gần Tết Nguyên đán của cả hai nước, nhu cầu mua sắm cuối năm ở TQ tăng cao, trong khi các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch nên nhu cầu xuất sang TQ cũng tăng hơn, gây áp lực cho doanh nghiệp VN.
Để giải quyết tình trạng chậm thông tin, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết hiện tại tỉnh Lạng Sơn đã thành lập tổ thông tin kết nối với các tỉnh thành VN để điều tiết lượng xe lên cửa khẩu.
Giải pháp phụ thuộc vào TQ
Phía hải quan Việt Nam đề nghị chính quyền Việt Nam phối hợp với bộ, ngành để đàm phán và kiến nghị phía TQ tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu, thống nhất thủ tục kiểm dịch đối với hàng hóa xuất sang giữa hai nước.
Doanh nghiệp Việt Nam cũng được khuyến nghị chỉ nên vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu khi đã ký được hợp đồng với phía TQ.
Bộ Ngoại giao Việt Nam cần trao đổi với phía TQ để đảm bảo thực hiện đúng Hiệp định thương mại biên giới mà hai nước đã ký kết, Tổng cục Hải quan đề nghị.
Đài báo Trung Quốc không nói gì nhiều về chuyện hàng VN bị ách tắc bên phía Việt Nam,
Nhưng truyền thông Trung Quốc lại đưa tin vui về việc thông tuyến tàu liên vận mới.
Tân Hoa Xã cho biết, ngày 9/12, chuyến tàu liên vận đường bộ và đường sắt Trung - Việt lần đầu tiên xuất phát từ thành phố Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải, TQ chở 1200 tấn sản phẩm hóa chất của Công ty hoá chất TQ xuất sang Việt Nam, bằng đường sắt Quảng Tây, sau đó chuyển đường bộ qua cửa khẩu Hữu Nghị vào VN.
Tham tán thương mại Hồ Tỏa Cẩm của TQ cũng nói về chuyện Việt Nam cần đẩy nhanh đàm phán Nghị định thư (hiện bị đình trệ) về xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, hàm ý các mặt hàng "tiểu ngạch" bị đình trệ một phần do phía VN.
Việc kiểm soát đường biên nhằm chống buôn lậu, nhập cư và gần đây là để ngăn dịch Covid lây lan còn khiến Trung Quốc từ cuối 2018 cho xây hàng trăm km rào cao, kiên cố ngăn lối trên bộ với Việt Nam ở các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh.
Thông tin về hàng rào biên giới Việt - Trung từ Bộ Công thương Việt Nam được đài báo nước này bình luận là "bất ngờ".
Xem thêm 'Quan hệ Việt - Trung':
Tin chính
BBC giới thiệu
Phổ biến
Nội dung không có