Máy bay A380 bị phát hiện có vết nứt

Chiếc A380 của Qantas đã hạ cánh khẩn cấp do lỗi động cơ hồi 11/2010.

Nguồn hình ảnh,

Chụp lại hình ảnh, Chiếc A380 của Qantas đã hạ cánh khẩn cấp do lỗi động cơ hồi 11/2010.

Hãng hàng không Singapore (SIA) và Qantas Airways hôm thứ Sáu nói rằng họ đã phát hiện được các vết nứt trên phần cánh các máy bay Airbus A380, nhưng nói các vết nứt không gây nguy hiểm và công tác sửa chữa đã được tiến hành.

Thông tin được đưa ra sau khi Airbus hôm thứ Năm nói rằng các kỹ sư đã phát hiện ra các vết nứt nhỏ ở phần cánh của "một số" máy bay A380, nhưng nói các vết nứt không ảnh hưởng tới độ an toàn của phi cơ.

"Các vết nứt đã được phát hiện ở một số ít các khung cánh của một chiếc Airbus A380 trong quá trình kiểm tra trong thời gian sáu tháng cuối năm năm ngoái. Chúng không gây ảnh hưởng tới mức độ an toàn và công tác sửa chữa đã được tiến hành," phát ngôn viên của SIA, Nicholas Ionides cho biết trong một email gửi cho hãng tin Reuters.

"Công tác sửa chữa sau đó đã được thực hiện trên chiếc phi cơ thứ nhì. Chúng tôi đã thông báo đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan quản lý và sẽ tiến hành kiểm tra và áp dụng các biện pháp sửa chữa cần thiết trên các phi cơ A380 khác trong quá trình kiểm tra định kỳ," ông nói thêm.

Các vết nứt lần đầu tiên được hãng Qantas Airlines phát hiện ra sau khi một chiếc A380 của hãng phải đưa vào sửa chữa tại Singapore sau khi một trong các động cơ Rolls-Royce Trent 900 của nó bị lỗi hồi 11/2010, khiến chuyến bay phải <link type="page"><caption> hạ cánh khẩn cấp</caption><url href="http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/11/101104_a380_landing.shtml" platform="highweb"/></link> xuống đảo Batam của Indonesia.

An toàn hàng không

Bài viết trên Wall Street Journal, bản online, nói phát hiện mới này khiến người ta có những mối quan ngại mới về mức độ an toàn của loại máy bay này.

Airbus 380 được lắp tại Toulouse ở  Pháp

Nguồn hình ảnh, BBC World Service

Chụp lại hình ảnh, Airbus 380 được lắp tại Toulouse ở Pháp

"Công tác kiểm tra cho thấy vết nứt không liên quan tới sự cố động cơ bị lỗi trên chiếc phi cơ này hồi tháng 11/2010 và không phải là duy nhất xảy ra với Qantas. Chiếc phi cơ hiện đang được sửa chữa," Qantas nói trong một tuyên bố.

"Việc sử dụng A380 không cần có hành động cấp bách bởi vết nứt không cho thấy bất cứ dấu hiệu nào đe dọa tới độ an toàn của chuyến bay," Qantas nói.

Airbus nói hãng đã tìm ra căn nguyên của vấn đề và đã triển khai quy trình kiểm tra, sửa chữa nhằm áp dụng trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, được thực hiện bốn năm một lần.

Airbus đã giao 63 chiếc phi cơ hai tầng với sức chứa 525 hành khách, nếu phân thành ba hạng vé khác nhau, hoặc 853 hành khách nếu áp dụng đồng hạng ghế phổ thông. Tổng số 243 chiếc A380 đã được 18 hãng khác nhau đặt mua, theo Wall Street Journal.

SIA, hãng hàng không lớn thứ nhì trên thế giới nếu xét về giá trị trên thị trường, và là hãng đầu tiên sử dụng loại máy bay A380, hiện có 14 chiếc A380 và đang đặt hàng thêm năm chiếc nữa. Qantas đã nhận 10 trong số 20 chiếc A380 đặt hàng, theo thông tin đăng trên trang mạng của hãng.

Cả Singapore Airlines và Qantas Airlines đều đang dùng động cơ Rolls-Royce Trent 900 trong đội bay A380 của mình.

Một số hãng hàng không khác có hoặc sẽ sử dụng A380 gồm hãng Korean Air Lines (Hàn Quốc, năm chiếc đang bay và năm chiếc nữa đang đặt mua), China Southern Airlines (Trung Quốc, đang dùng một, chờ giao thêm bốn chiếc nữa), Malaysian Airlines (Malaysia, đang đặt mua sáu chiếc), và Kingfisher Airlines (Ấn Độ, đang đặt hàng năm chiếc), theo thông tin đăng tải trên trang mạng của Airbus.