Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
20 Tháng 2 2006 - Cập nhật 16h28 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Góp ý mùa xuân
 

 
 
Tết
Tác giả mong năm nay sẽ là một mùa xuân hạnh phúc cho dân tộc
Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, là mùa thường mang lại cho con người niềm hy vọng vào một năm mới tốt đẹp hơn.

Thử so sánh Việt Nam và các nước khác trong khu vực, quả thật chúng ta có nhiều lợi thế hơn họ về diện tích vị trí tài nguyên thiên nhiên và con người, không hề thua kém.

Trước thềm năm mới, chúng tôi cũng mong muốn đất nước có được một mùa xuân như ý, và xin được góp ý với Đại hội Đảng Toàn Quốc một số suy nghĩ nguyện vọng về việc xây dựng và phát triển đất nước.

Giáo dục đào tạo

Ngay bản thân các nước có trình độ tiên tiến trên thế giới hiện nay, như Mỹ Anh Pháp, Nhật cũng đã thấy rõ những khuyết điểm về chính sách giáo dục của họ và họ cũng thấy được yêu cầu cải cách giáo dục tại nước họ, vẫn là một việc hết sức cấp bách và cần thiết.

Phải làm sao đưa trình độ học sinh ngang tầm xứ người

Tiêu chí của một nền giáo dục quốc dân là phải đào tạo những công dân có đạo đức, có ý thức tôn trọng pháp luật và chung sống cộng đồng, có trình độ về kiến thức tổng quát, có kỹ năng lao động và trình độ hoạt động nghề nghiệp chuyên môn, và có kiến thức tối thiểu về ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu làm việc và hội nhập quốc tế.

Do vậy, chúng ta cần tập trung giảng dạy cho các em học sinh bậc tiểu học và trung học, một chương trình giáo dục phổ thông hợp lý, hình thành nhân cách và đào tạo kỹ năng cơ bản của công dân bằng những kiến thức giáo dục căn bản như: nhân nghĩa lễ trí tín, ý thức pháp luật, văn toán lý hoá, kiến thức tổng quát và “kỷ năng bơi lội”cho các em học sinh, đặc biệt là tại các vùng sâu vùng xa miền sông nước để tránh những cái chết oan uổng cho các em trong vùng lũ.

Cần phát triển các “trung tâm dạy nghề chất lượng cao”, và khuyến khích việc học đại học, vừa học vừa làm, phát triển các trường đại học theo các bước đi phù hợp (chính quy, tại chức, tập trung).

Về giáo trình đào tạo, cần chú ý việc trang bị đào tạo kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành, để các em có thể hội nhập làm việc một cách dễ dàng sau khi rời mái trường, không cần phải qua bước thực tập, học việc, và đào tạo nữa.

Cần ưu tiên đầu tư và đẩy mạnh chương trình giáo dục quốc gia qua hệ thống phát thanh truyền hình, các chương trình dạy học phần mềm vi tính, để phổ cập hoá giáo dục ngoại ngữ, luật giao thông, toán lý hoá, kiến thức tổng quát, giáo dục công dân.. cho học sinh toàn quốc nhằm rút ngắn khoản cách đào tạo và sự chênh lệch giáo viên của cả nước, giữa thành thị và các vùng sâu vùng xa.

Ngoài ra, ta cũng cần chú trọng quốc sách giáo dục về “đào tạo năng khiếu cho thiếu nhi”, phát hiện và đào tạo nhân tài về âm nhạc và thể thao, để các em có thể hãnh diện sánh vai cùng bè bạn năm châu trên thế giới.

Đại học quốc tế

Singapore, Thái Lan là những quốc gia trong vùng đã biết tận dụng lợi thế của họ để thu hút chất xám và ngoại tệ trong việc đầu tư giáo dục quốc tế. Tôi nhận thấy vùng Lâm Đồng – Đà Lạt (Dambri..) là vùng khí hậu quanh năm mát mẻ, an ninh và sạch đẹp, nhiều rừng nguyên sinh và cây xanh, chính phủ cần có kế hoạch kêu gọi đầu tư nước ngoài vào khu Đại học Quốc tế tại vùng này.

Tôi hy vọng rằng với sự trợ giúp của Chính phủ, Ngân hàng Phát triển Á Châu và các trường Đại học hàng đầu tại Hà Nội và TP.HCM, có thể sẽ có những dự án thành lập khu Đại học Quốc tế tại đây, vì rằng Việt Nam chúng ta có những lợi điểm ưu thế hơn các nước vừa kể, chẳng hạn về an ninh, vật giá, diện tích, cơ sở vật chất kỷ thuật..

Trước Giải phóng, Philippine có một trường Đại học về Quản trị Kinh doanh được mệnh danh là Đại học Harvard Châu Á, do các giáo sư của Đại học Harvard (Hoa Kỳ) đến giảng dạy và cấp bằng.

Chúng ta có đủ điều kiện để thành lập những trường Đại học danh tiếng tương tự trên thế giới của các nước Anh, Mỹ, Đức, Úc, Nhật, Trung Quốc..như: Harvard, Oxford...

Các giáo sư uy tín nước ngoài sẽ tới giảng dạy và sinh viên nước ngoài sẽ tới đây học tập. Như vậy, dự án Đại học Quốc tế sẽ thu hút và đào tạo nhân tài cho khu vực, thu hút ngoại tệ, mở rộng quan hệ hợp tác và thúc đẩy nền giáo dục Việt Nam và các con em chúng ta có điều kiện hội nhập quốc tế bằng con đường ngắn nhất.

Đầu tư nước ngoài

Vừa qua, chúng ta đã có chính sách nâng lương cho công nhân hoạt động khu vực đầu tư nước ngoài. Đây là một việc cần làm, nhưng cần có chính sách hợp lý cho nhà đầu tư để tránh việc gây thiệt hại khó khăn thêm cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến niềm tin an toàn kinh doanh và gây hiệu ứng sút giảm đầu tư trong điều kiện cạnh tranh gay gắt với các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc.

Hiện nay để cạnh tranh về đầu tư với các nước khu vực, chúng ta cần nghiên cứu thêm chính sách thu hút đầu tư hợp lý, bằng cách mạnh dạn miễn giảm thuế lợi tức cho nhà đầu tư (đối với các công trình đầu tư sẽ giao cho Nhà nước Việt Nam khi hết hạn đầu tư).

Chúng ta cần có tầm nhìn chiến lược về đầu tư “thả con tép bắt con tôm” để thu hút đầu tư và lao động quốc tế, bằng cách hãy giảm thuế thu nhập đáng kể cho người nước ngoài có trình độ cao đến làm việc.

Cả hai biện pháp này sẽ có tác động lớn nhằm thu hút vốn đầu tư, nắm bắt thời cơ nâng cấp và phát triển đất nước, chiêu dụ nhân tài thế giới đến làm việc tại Việt Nam, có lợi cho việc hội nhập và học hỏi những kỷ năng hoạt động kinh doanh các ngành đặc biệt.

Chính sách doanh nghiệp

Nhà nước cần hỗ trợ vốn và tạo điều kiện hoạt động cho các doanh nghiệp có dự án thu hút nhiều ngoại tệ, nhiều công nhân trong nước.

Đặc biệt, cần nghiên cứu việc tạo điều kiện cho các trường dân lập có điều kiện mặt bằng hoạt động, để góp phần chủ động trong việc nâng cấp cơ sở trường lớp, góp phần nâng cao dân trí.

Chúng ta cần có đại diện Phòng Thương mại bên cạnh các Lãnh sự quán, Đại sứ VN ở nước ngoài như: Mỹ, Đức, Pháp, Nhật, Ấn Độ,..nhằm hỗ trợ nghiệp vụ về xuất nhập khẩu, nghiên cứu chính sách thuế và luật chống phá giá của nước ngoài, (anti dumping) để trợ giúp hữu hiệu và tránh sự thiệt hại đáng tiếc do “dốt luật” cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu VN.

 Chính sách Thuế cho các Doanh nghiệp cần minh bạch rõ ràng.
 

Cũng cần có chính sách hỗ trợ khuyến khích các văn phòng luật sư VN mở chi nhánh tại nước ngoài kết hợp với luật sư nước ngoài, để hổ trợ các doanh nghiệp về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, ngân hàng, và an toàn pháp lý, thuận lợi kinh doanh cho doanh nghiệp.

Chính sách Thuế cho các Doanh nghiệp cần minh bạch rõ ràng và tạo điều kiện cho Doanh nghiệp chủ động phát triển và yên tâm sản xuất kinh doanh.

Nhà đầu tư và Doanh nghiệp cũng phải được ưu đãi về thuế, và tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động doanh nghiệp vì họ chính là nguồn sức mạnh nội lực của quốc gia, những người có công vớI đất nước trong việc quảng bá thương hiệu Việt và làm giàu cho đất nước.

Xét về mặt tích cực xã hội, nhà Doanh nghiệp ngày nay còn là người có công thúc đẩy sản xuất, góp phần cung ứng sản phẩm, ổn định kinh tế đời sống người dân, phục vụ thị hiếu nhu cầu của người tiêu dùng, và có công tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống cho biết bao gia đình người lao động.

Bài trừ tham nhũng

Tham nhũng hiện là vấn đề phổ biến từ trong nước đến các nước khác trên thế giới. Việc chống tham nhũng phải bắt nguồn từ việc dẹp bỏ các “cơ chế phát sinh tham nhũng”, và có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu bằng nâng cao ý thức “Thượng tôn Pháp luật”, “Nhà nước Pháp quyền”, phát huy vai trò của “tự do dân chủ”, “tự do kinh doanh “ và “tự do báo chí”, nghiêm chỉnh tôn trọng các quy định của Luật Khiếu nại tố cáo.

 Việc chống tham nhũng phải bắt nguồn từ việc dẹp bỏ các cơ chế phát sinh tham nhũng.
 

Về nguyên tắc, với tư cách là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phải là người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc bài trừ tham nhũng, ngăn chặn và nghiêm trị các hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho Nhân dân, vơ vét của công, sách nhiễu quần chúng của các viên chức cơ quan cấp dưới, với sự giám sát của Quốc hội.

Do vậy, ban Thanh tra phải trực thuộc Thủ tướng và Thủ tướng có quyền cho ngưng chức, cách chức các viên chức nhà nước sai phạm, để khẳng định nguyên tắc “Nhà nước Pháp quyền”, tránh tình trạng “trên nói dưới không nghe”, “trên ăn mà bắt dưới chống”.

Để tránh việc kỷ cương phép nước lõng lẻo, luật pháp cần quy định sự tuân thủ nghiêm chỉnh Luật khiếu nại tố cáo, và cần xác lập “quyền Khởi kiện của Công dân trước tệ nhũng nhiễu và tham nhũng”, cho phép công dân có quyền yêu cầu Viện Kiểm sát khởi tố vụ án, hoặc công dân có quyền khởi kiện đích danh cán bộ nhà nước sai phạm để đòi bồi thường thiệt hại và quy trách nhiệm công chức khi thi hành nhiệm vụ, đối các cán bộ viên chức vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho công dân.

Chỉ có như thế, thì “pháp luật mới thực sự nghiêm minh” và thể hiện quyền lực và tinh thần trách nhiệm của một Nhà nước Pháp quyền.

Cải cách tư pháp - hành chính

Cần nâng cao vai trò Luật gia Luật sư và Dân chủ trong tố tụng, khiếu nại tố cáo và cải cách Hành chánh Tư pháp.

Luật sư là người có điều kiện va chạm những bất hợp lý của thủ tục hành chánh, chắc chắn sẽ là người có nhiều kinh nghiệm và những đóng góp hết sức chính xác về cải cách hành chánh.

Việc thi hành án phải được thực hiện một cách nghiêm minh, nhưng muốn vậy, bản án xét xử phải thật đúng và chính xác.

Phải kiên quyết bài trừ nạn nhũng nhiểu và xử bậy, kiên quyết loại bỏ những bản án gây bất công và oan sai cho Nhân dân, ra ngoài vòng pháp luật.

Thẩm phán khi xét xử được quyền nhân danh tổ quốc, do vậy, vị thẩm phán đại diện pháp luật cần phải hết sức cân nhắc tình lý, phải hết sức tôn trọng pháp luật, bảo đảm công lý và công bằng, độc lập trong xét xử.

Bản án phải thể hiện cho được tính nghiêm minh của luật pháp, phải góp phần thực hiện công bằng xã hội, hợp tình hợp lý và đúng pháp luật.

Nhân loại sắp bước vào thế kỷ thứ 21 nên chúng ta không thể chấp nhận một nền pháp luật xét xử theo kiểu “u u minh minh”, “xử sao cũng được”.

Đặc biệt, trong tình hình khiếu kiện đất đai hiện nay, Quốc hội và Toà án Nhân dân Tối cao cần nghiên cứu “ Luật nội dung” hướng dẫn về xét xử đất đai, nhất là đất thừa kế hương hoả đất thổ mộ, đất cho mượn, cho ở nhờ, ..để bản án xét xử được nhất quán, công bằng, hợp lý và phù hợp với đạo lý và pháp luật .

Về phương diện uy tín quốc gia, Nhà nước pháp quyền không thể chấp nhận một bản án oan sai và vi phạm pháp luật.

Riêng đối với người dân, quan trường gian ác thì chẳng khác gì hiểm hoạ cọp beo, việc xử án oan sai cũng tàn nhẫn như “gắp lửa bỏ tay người”, và bản án oan sai sẽ là một nỗi bất hạnh “khủng bố Nhân dân”, khiến người dân lâm phải cảnh như “kiến bò trên chảo lửa”, bởi không dễ gì xin huỷ được bản án oan sai trong tình trạng có hàng chục ngàn lá đơn khiếu nại của Nhân dân về xét xử.

Do vậy, đã đến lúc “cải cách triệt để việc xét xử”, ta cần nghiên cứu chế định “bồi thẩm đoàn” của các nền tư pháp tiên tiến trên thế giới đang được áp dụng hầu hết tại các nước tiến bộ như Anh Pháp Nhật và Hồng Kông..

Một chế độ bồi thẩm đoàn với 12 người đại diện Nhân dân tham gia xét xử, chắc chắn sẽ nâng cao tính “Dân chủ trong xét xử” và “khiến cho bọn tham nhũng khó lũng đọan mua chuộc bồi thẩm đoàn”, tránh được tình trạng những viên chức Toà án tham ô sẽ dễ dàng móc ngoặc hoặc làm sai lệch vụ án, như hiện nay.

Đoàn Luật sư cũng cần có quyền “tự do báo chí”, phải được phép xuất bản tờ báo mang tiếng nói của giới luật sư, cũng như tờ “Công lý” của Toà án Nhân dân, “Người bảo vệ Công lý” của Viện Kiểm sát để được hưởng sự bình đẳng như các cơ quan tiến hành tổ tụng khác, phổ biến các bài viết nghiên cứu pháp lý hoặc góp ý về pháp luật của giới Luật sư, phản ánh việc xét xử oan sai, những khó khăn của Luật sư khi hành nghề Hiến định.

Để pháp luật được nghiêm minh, chống tham nhũng và oan sai trong xét xử, cần “Dân chủ hoá “ thủ tục Giám đốc thẩm tái thẩm huỷ án oan sai vi phạm pháp luật. Toà án và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cần tăng cường giám đốc kiểm tra, trả lời cụ thể việc xin tái thẩm, giám đốc thẩm bản án của các luật sư, các hội luật gia và ban chủ nhiệm đoàn luật sư.

Luật Tố tụng cần nâng cao vai trò trách nhiệm của Chánh án trong việc kiểm tra xét xử để bản án phải đúng pháp luật công bằng và chính xác.

Cần hủy bỏ định chế “xin ý kiến chỉ đạo án”, vì vi phạm nguyên tắc “thẩm phán độc lập khi xét xử” và có nguy cơ bản án dễ sai lệch nếu lãnh đạo Toà án nơi đó không có sự công tâm trước vụ án.

Chính sách đại đoàn kết

Cần “ tăng cường Dân chủ “ trong quốc hội và cơ quan dân cử (Hội đồng Nhân dân) bằng việc phân bố hợp lý “người dân” (người ngoài đảng, người không phải là quan chức) trong cơ cấu đại biểu, để có những ý kiến phản hồi chính xác và kịp thời, nguyện vọng của nhân dân đối với những hoạt động của chính quyền.

Đảng là một khối lãnh đạo thống nhất, còn Nhà nước là một guồng máy hoạt động xuyên suốt từ trung ương đến địa phương.

Người dân không thể nào vào Đảng một sớm một chiều, mà cũng khó có cơ hội trở thành cán bộ cao cấp Nhà nước.

Do vậy, Đảng và Nhà nước cần lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, những người ngoài chính quyền và những người ngoài đảng, nhưng là những thân hào nhân sĩ, trí thức yêu nước, có trình độ uy tín và tâm quyết đối với sự nghiệp chung, và chính sách quốc kế dân sinh.

Để thực hiện triệt để nguyên tắc “Dân chủ’’ trong các cơ quan dân cử: (Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp), chúng ta cần lấy ý kiến Nhân dân về cơ cấu: người dân (dân thường, không phải là quan chức Nhà nước) tham gia Quốc hội phải ở mức 50- 60 % đại biểu, còn tại Hội đồng Nhân dân các cấp cơ cấu Nhân dân (dân thường) phải ở mức 80-90 % đại biểu.

Phần lớn các chính quyền tiên tiến trên thế giới hiện nay đều hoạt động dựa trên các nguyên tắc “Dân chủ”, “quyền tự do bầu cử và ứng cử”, “quyền tự do kinh doanh” và “tự do báo chí”.

Qua kênh báo chí truyền thông, chúng ta dễ dàng phát hiện những sai lầm và bê bối của các cấp chính quyền và giới kinh doanh sản xuất trong xã hội một cách kịp thời chính xác, khiến xã hội tự điều chỉnh kịp thời được những sai lầm của nó.

Do vậy, chúng ta cần thực hiện chính sách “Đại đoàn kết dân tộc”, bằng cách tăng cường “quyền tự do báo chí”, “quyền bầu cử và ứng cử cho Nhân dân (người dân)”.

Việc xem kiều bào người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của dân tộc là một chính sách Đoàn kết Dân tộc đúng đắn.

Ai cũng có quyền và trách nhiệm đóng góp xây dựng Tổ quốc. Cần có chính sách ưu đãi kiều bào về VN giảng dạy làm ăn sinh sống, và quyền được mua nhà đất tại VN cho chính kiều bào và thân nhân.

Chính phủ, các bộ và ban ngành thành phố, cần có website để tiếp nhận công khai những đóng góp phản ánh và nguyện vọng của mọi tầng lớp Nhân dân, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phục vụ dân tộc và đất nước.

 
 
Tên
Họ*
Thành phố
Nước
Điện thư
Điện thoại*
* không bắt buộc
Ý kiến
 
  
Đài BBC có thể biên tập lại ý kiến của quí vị và không bảo đảm tất cả thư đều được đăng.
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Đóng góp ý kiến cho Đại hội Đảng X
20 Tháng 2, 2006 | Trang chuyên đề
Phải gắn bó với quyền lợi dân tộc
20 Tháng 2, 2006 | Diễn đàn BBC
CNXH là lựa chọn của toàn dân VN?
17 Tháng 2, 2006 | Việt Nam
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân