![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
33.000 tỷ đồng cho đường Hồ Chí Minh | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Quốc hội Việt Nam đã nghe Bộ trưởng Giao thông vận tải báo cáo Dự án tổng thể đường Hồ Chí Minh vào ngày 5-11. Theo Bộ trưởng GTVT Đào Đình Bình, đến nay, tuyến đường đã cơ bản hoàn thành giai đoạn I, dài 454 km, gồm các đoạn Xuân Mai (Hà Tây) – Tân Kỳ (Nghệ An); Khe Cò (Hà Tĩnh) – Ngọc Hồi (Kon Tum)... Tổng chiều dài đường HCM là 3.343 km, với tổng vốn đầu tư 33.646 tỷ đồng. Hiên nay, dự kiến đầu tư bình quân 12 tỷ đồng/km đường. Các đại biểu Quốc hội Việt Nam đã dành nhiều thời gian cho việc thảo luận quanh việc xây dựng một trong những công trình tố́n kém nhất từ trước tới nay ở Việt Nam. Phương tiện truyền thông nhà nước loan tin có 19 vấn đề mà Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường yêu cầu làm rõ them trong Báo cáo tổng thể dự án đường HCM trong phát triển kinh tế. Trong đó, đáng chú ý có vấn đề hiên nay, dự kiến đầu tư bình quân 12 tỷ đồng/km đường sao đến nay mới trình QH xem xét, quyết định chủ trương đầu tư? Ngoài ra còn là vấn đề quy mô đầu tư, công tác thẩm định, vấn đề bảo vệ môi trường... Quan ngại thất thoát Gần như tất cả các ý kiến ở nghị trường đều ủng hộ dự án này, thậm chí nhiều đại biểu địa phương còn lên tiếng đề nghị chính phủ làm đường nhánh qua địa phương họ và đưa nó vào dự án đường Hồ Chí Minh.
Ông Hoàng Bình Quân, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Thanh niên Cộng sản, thì đề nghị giao cho Đoàn công tác thực hiện trồng rừng 2 bên đường Hồ Chí Minh để tạo rừng công nghiệp và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, một quan ngại được nhiều đại biểu đồng ý là vấn đề tài chính cho dự án và nguy cơ thất thoát. Tin cho hay trong tổng số hơn 33000 tỉ đồng cho dự án, khoảng 11000 tỉ sẽ qua huy động tráI phiếu. Đại biểu Trương Thị Mai, Trà Vinh, được trích lời nói rằng “nếu tính trượt giá đến 2010, số tiền sẽ không chỉ là 33.000 tỷ đồng.” Giữa hai lần báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp hiện nay và kỳ trước về dự án, số tiền đầu tư ước tính đã chênh lệch 6000 tỷ đồng. “Tuyến đường Hồ Chí Minh làm gấp như thế nhưng đều tuân thủ quy định về quản lý đầu tư xây dựng, từ khâu thiết kế, lập dự toán cho đến khâu tổ chức thi công, thanh toán, quyết toán, nghiệm thu công trình.” Nhưng ông cũng thừa nhận đã có một số thất thoát xảy ra: “Đã có vi phạm khai khống khối lượng, làm ít nói nhiều! Cơ quan công an đã truy cứu trách nhiệm của một số DN cũng như nhà thầu có sự gian dối!” Tuyến đường Hồ Chí Minh được phát triển với chức năng là hành lang giao thông và hạ tầng kỹ thuật quốc gia; là trục phát triển kinh tế và các đô thị, điểm dân cư nông thôn của Việt Nam. Bắt đầu xây dựng từ năm 2000, công trình đường Hồ Chí Minh đi qua 30 tỉnh và thành phố từ Pắc Pó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau). Giai đoạn một có chiều dài 1.588km, vốn đầu tư 15.478 tỷ đồng, và dự kiến hoàn thành vào năm 2005. |
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||