Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
17 Tháng 7 2006 - Cập nhật 13h36 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Vietnam Airlines lại tậu máy bay
 
Máy bay Vietnam Airlines
Theo kế hoạch cuối năm 2007 sẽ có đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vừa chấp thuận cho Vietnam Airlines (HKVN) mua hoặc thuê thêm 10 chiếc Boeing B-787 mới để giải quyết tình trạng thiếu máy bay.

Trong cuộc họp với HKVN nhằm xem xét tình hình sản xuất kinh doanh của hãng này, ông Nguyễn Tấn Dũng cũng hối thúc Vietnam Airlines sớm mở đường bay trực tiếp sang Hoa Kỳ thay vì tới 2007 như kế hoạch định trước.

Để phục vụ nhu cầu vận chuyển khách trong nội địa, HKVN cũng chuẩn bị lập đề án mua thêm năm chiếc máy bay ATR-72 của Pháp.

Cho tới nay, Việt Nam vẫn chưa có một điều luật về đầu tư và đấu thầu mua máy bay, vật tư, phụ tùng, tạo khung pháp lý cho các thương vụ nhiều triệu đô la trong lĩnh vực này.

Mới đây, Vietnam Airlines đã gặp rắc rối khi báo chí cáo giác hãng này có khuất tất trong phi vụ mua bốn chiếc Boeing-777.

Theo đó, Vietnam Airlines đã quyết định mua động cơ bay PW 4084D để lắp cho máy bay Boeing 777, mặc dù có khuyến cáo chỉ nên lắp động cơ bay tầm xa GE 90.

Cũng theo báo chí trong nước, HKVN phải tìm công ty trung gian để giúp thuê máy bay Boeing 777 mới lắp động cơ GE 90 bay được đường dài tới Mỹ và châu Âu.

Sai phạm kéo dài

Tham khảo truyền thông trong nước thời gian gần đây, có cảm tưởng Vietnam Airlines đang sa vào một giai đoạn có thể gọi là khủng hoảng, khi nhiều sai phạm bị lôi ra ánh sáng trong đợt thanh tra tổng công ty.

Nổi bật nhất có lẽ là vụ HKVN đối mặt nguy cơ thua kiện trên năm triệu euro cho một luật sư người Ý, khi ông này thưa tòa về việc Vietnam Airlines không trả thù lao.

Trong một bê bối khác, HKVN bị tố cáo là dùng tiền công để cho con em quan chức đi du học.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng bị nói là sử dụng quỹ nhà nước đi công tác một cách sai quy tắc và bổ nhiệm nhân sự sai tiêu chuẩn.

HKVN đã bị thanh tra cả chục lần nhưng nay mới đưa ra chi tiết các sai phạm nói trên.

Hiện nay, Vietnam Airlines có 2 chiếc Focker, 9 chiếc ATR-72 (sở hữu 6 chiếc), 10 chiếc A-320 (thuê toàn bộ) và năm chiếc A-321 (sở hữu toàn bộ).

Năm 2004, HKVN cũng đã ký hợp đồng mua 10 máy bay A-321.

Tuy nhiên tới nay Vietnam Airlines vẫn nằm trong tình trạng 'thiếu máy bay kinh niên', một nguyên nhân khiến chưa thể nghĩ tới việc mở thêm các tuyến vận chuyển hành khách ra nước ngoài.

Các nguyên nhân khác cản trở việc thiết lập đường bay thẳng sang Mỹ được giải thích là khung pháp lý cần được hoàn chỉnh, tăng cường an toàn đường bay và tính thương mại của đường bay này.

------------------------------------------------------------------------

Đỗ Trung, TP HCM
Theo tôi, trước mắt thủ tướng Dũng duỵêt cho VNA mua 10 máy bay như vậy là đúng .Vì chỉ có dùng kinh tế mới giải quyết được kinh tế mà thôi ! Trước mắt mua 10 chiếc để giải quyết tình trạng thiếu máy bay và cũng tạo điều kiện để sinh lợi nhuận khắc phục hậu quả và dẫn đến thay đổi động cơ cũng như rao bán động cơ tầm trung.

 
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Tin thêm về phi công VN Airlines
28 Tháng 6, 2006 | Việt Nam
Diễn biến mới về Vietnam Airlines
14 Tháng 6, 2006 | Việt Nam
Sai phạm ở Hàng không VN kéo dài
05 Tháng 6, 2006 | Việt Nam
TRANG NGOÀI BBC
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân