![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Nguyên nhân của vụ sập cầu? | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Công tác cứu hộ vẫn đang được tiếp tục sau khi cây cầu Cần Thơ bị sập một phần sáng thứ Tư, trong lúc đang thi công, làm rất nhiều công nhân mắc kẹt trong đống đổ nát. Tuy nhiên, được biết tiến độ cứu hộ vẫn rất chậm chạp, và hôm nay người ta tiếp tục lấy ra các xác người. Hiện vẫn chưa có số liệu chính xác về số người thiệt mạng; báo chí trong nước và nước ngoài đưa tin con số này dao động khoảng từ 45 đến gần 60 người. Rất nhiều nạn nhân hiện vẫn đang được chữa trị tại các bệnh viện trong khu vực Cần Thơ và Vĩnh Long. Một chuyên gia về cầu người Việt hiện đang sống tại Đan Mạch, đã từng giúp xây cầu tại Việt Nam, tiến sĩ Huỳnh Trương Trúc, cũng theo dõi sự kiện này, và cho biết nhận định của mình: Huỳnh Trương Trúc: Tôi nhận thấy phải có điều tra kỹ lưỡng, nhưng trước mắt, có thể là lỗi ở nhà thầu, vì tôi thấy dàn nâng đỡ tạm thời trông có vẻ cũ quá. Chỉ cần một cây đà bị đứt, gãy, hai cây ở hai bên sẽ phải chịu thay cho cây đó. Mà như vậy, phải chịu nặng hơn, và khi nó gãy thì hai cây kế bên sẽ gãy. Chuyện đó có thể xảy ra trong vòng 30 giây, nên người ta chạy không kịp và gây chết nhiều như vậy. Thường người ta có ba bậc kiểm soát: bậc kiểm soát sơ sài, trung bình và gắt gao. Thực tế, phải có người đi giám sát tại chỗ các dàn nâng đỡ tạm thời. Tôi tin công trình này bị sập là vì dàn nâng đỡ tạm thời bị sập. Và có lẽ là các kỹ sư đã không coi kỹ các dàn nâng đỡ và mối nối tạm thời. Khi bê tông được đổ theo như diễn tả, khi chưa khô thì nó không cứng được. Sự cứng khi đó là nằm ở dàn nâng đỡ tạm thời. Khi dàn này gãy thì nó bị đổ. BBC:Báo chí trong nước nói là các công nhân xây cầu chịu sức ép về tiến độ rất lớn. Theo anh, điều này có ảnh hưởng thế nào? Đó là điều rất không tốt. Từ kỹ sư cho đến công nhân đều phải làm việc tính theo giờ, rất nhanh vì thế bị sơ hở. Làm việc mà bị sức ép về tiến độ là không bao giờ tốt cả. BBC:Anh thấy việc xây một cây cầu lớn qua sông, thì công tác thi công có thường gặp trở ngại không?
Nhiều khó khăn chứ. Nhưng điều tôi muốn nói là chúng ta cần thêm kinh nghiệm khi xây các công trình lớn như vậy, mà đó là điều Việt Nam chưa có. Nếu không cẩn thận, những tai nạn trong tương lai có thể còn xảy ra. Để xây một công trình trọng điểm mang tính quốc gia, cần có sự cạnh tranh giữa các nhà thầu. Nếu có sự cạnh tranh, nhà thầu không bao giờ dám để tai nạn xảy ra. Ở đây, một nhà thầu mà để chuyện đó xảy ra là có thể phá sản. BBC:Chủ tịch nước Việt Nam đã đến thăm hiện trường, nhưng cũng nói là các bên thi công vẫn phải đảm bảo tiến độ xây cầu. Anh đánh giá tai nạn có ảnh hưởng gì đến tiến độ không? Chắc chắn có ảnh hưởng. Nhiều tính toán sẽ phải ngừng lại để chờ đánh giá. Còn ở nước ngoài, nhiều trường hợp bị trục trặc, người ta có thể không cho thi công tiếp tục cho đến khi có giải thích rõ ràng chuyện gì đã xảy ra. Chung, Sài Gòn Một ý kiến Le Van Anh, Algieria Vo Danh, Việt Nam Cat | Diễn đàn BBC CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 28 Tháng 9, 2007 | Việt Nam ![]() 27 Tháng 9, 2007 | Việt Nam ![]() 26 Tháng 9, 2007 | Việt Nam ![]() 26 Tháng 9, 2007 | Trang Ảnh TRANG NGOÀI BBC BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||