Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
12 Tháng 3 2008 - Cập nhật 12h41 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
Học sinh VN bỏ học quá nhiều
 
Học sinh VN
Nhiều học sinh phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục Việt Nam, Nguyễn Thiện Nhân, tuyên bố ‘đau xót’ trước tình trạng học sinh bỏ học quá nhiều trong thời gian qua.

Các nguồn tin trong nước cho hay chỉ riêng học kỳ I năm học 2007/8 đã có hơn 100 ngàn học sinh bỏ học trên cả nước.

Lý do, theo một quan chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một phần là do Bộ ‘thắt chặt chất lượng giáo dục’, mặt khác là do các nguyên nhân khách quan như lũ lụt, rét mướt và hoàn cảnh khó khăn của học sinh.

Tuy nhiên, phát biểu trên báo VNExpress, ông Nguyễn Thiện Nhân nói: “Học kỳ một năm học này có trên 100 ngàn em bỏ học thì chúng ta cũng chưa đủ thông tin đánh giá là tình trạng này xấu đi hay tốt hơn. Tôi cho rằng về tổng thể thì tốt hơn…”.

Đó là vì so với số liệu mà báo chí công bố, thì trong năm học 2003/4, số học sinh bỏ học là 580 ngàn em, và trong năm học 2005/6, có hơn 600 ngàn học sinh bỏ học.

'Bệnh thành tích'

Được biết trong học kỳ I năm nay, riêng tỉnh An Giang đã có 17 ngàn học sinh bỏ học.

Nói chuyện với đài BBC hôm 12.03, giáo sư Võ Tòng Xuân, hiệu trưởng trường Đại học An Giang, cho biết quá nhiều gia đình nông dân rơi vào tình cảnh khó khăn trước việc lạm phát tăng cao trong thời gian gần đây, và họ không đáp ứng nổi các khoản phí gia tăng của các trường.

Trường Lê Quý Đôn, tpHCM
GS Võ Tòng Xuân nói 'bệnh thành tích' khiến nhiều học sinh bỏ học

Giáo sư Võ Tòng Xuân cũng nhận định ‘căn bệnh thành tích’ là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc học sinh bỏ học gia tăng, do ‘tỉnh nào cũng chạy theo thành tích’, nhiều học sinh chưa đủ khả năng hoàn thành lớp dưới đã được ‘đẩy lên lớp trên’ để lập thành tích, nên nhiều học sinh học không nổi.

Nhìn về lâu về dài, theo giáo sư Võ Tòng Xuân, tình trạng này sẽ có nhiều tác động tới cả xã hội và chính trị.

Ông Xuân nhận định nền giáo dục Việt Nam cần phải thay đổi cách giáo dục đào tạo, vì ngay các thầy cô giáo đứng lớp hiện nay cũng chỉ là sản phẩm của một hệ thống ‘học vẹt’, và lại dạy học sinh đúng lối học như cũ.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khi lên nắm quyền bộ trưởng Giáo dục Đào tạo đã phát động phong trào ‘Hai Không’, là nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục.

Tuy nhiên, giáo sư Võ Tòng Xuân nhận định để đẩy lùi những căn bệnh này, cần có thời gian và nhiều biện pháp chứ không dễ gì đạt được kết quả trong một sớm một chiều.


Kiem-Anh-Huy, Lạng sơn
Tôi hoàn toàn nhất trí với cách làm của ông Nguyễn Thiện Nhân vì phải làm như vậy mới có hy vọng thay đổi nền giáo dục nước nhà. Bởi sự chây ỳ và bệnh thành tích trong giáo dục đã làm lên con số quá lớn cho kết quả xấu tại mấy kỳ thi tốt nghiệp PTTH gần đây. Đã đến lúc phải thay đổi điều đó tuy nhiên cũng cần phải có thời gian nhưng cũng cần phải tiến hành sớm vì nếu không lại quay lại như vị trí xuất phát. Còn việc học sinh bỏ học quá nhiều mà có thể một phần do nguyên nhân đó thì chúng ta cũng phải biết chấp nhận vì cái gì cũng có cái giá của nó.

Phong, Hà Nội
@Linh, bạn nói đùa gì vậy? Các bạn nên xây dựng trước, kêu ca sau. Chưa đi đến đâu thì thật ra cũng chưa biết nước mình thế nào nên nhiều khi chỉ trích có phần quá đáng, phủ nhận một phần chứ không thể phủ nhận những gì giáo dục đã làm được thời gian trước đó.

Đồng ý là giáo dục chưa tương xứng, tôi cảm thấy giáo dục từ cấp 1 đến cấp 2 ở các trường phổ thông là tương đối tốt. Cấp 3 trở nên yếu và xa rời thực tế, do các nhà sư phạm chỉ biết dạy mà không hề có ai biết thực hành - ra trường là thôi, khỏi học nữa trong khi đáng ra: người thầy phải là người không ngừng học hỏi.

Điều thứ hai, giới trẻ quá thụ động, phụ huynh thường cũng quá coi trọng thành tích danh nghĩa mà thiếu sự quan tâm coi sóc con em khiến nhiều em đến học để làm gì thì cũng chỉ biết trả lời như vẹt.

Minh Melbourne - Australia
Trong lúc mải mê theo đuổi con số ảo 20.000 tiến sỹ chỉ trong vòng chục năm thì ông Nhân quên phắt mất con số thực là vài trăm ngàn trẻ em phải bỏ học. Ông Nhân học cao, hiểu rộng, biết nhiều, đi lắm mà tư duy kiểu này thì dẫu có tài thánh cũng không thể cứu vãn nền giáo dục Việt Nam đang xuống dốc không phanh - di sản mục nát từ thời ông Hiển và các vị tiền nhiệm khác để lại. Ông nên "cắt ngọn" cái tháp trong ngành do ông phụ trách, giống như thanh tra xây dựng cưỡng chế cắt ngọn những công trình xây dựng cao chót vót vượt quá số tầng cho phép tại Hà Nội cách đây chưa lâu vậy!

Không tên
Không có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền sẽ bỏ các điều giảng dạy về Bác Hồ, Chủ nghĩa Mác - Lê nin ra khỏi chương trình học. Cũng không thấy có khai thông nào trong việc cho thành lập hệ thống trường tư để các công ty, cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước góp tiền vào công việc giảng dạy.

Tại Hoa kỳ, hệ thống giáo dục chỉ được chính phủ tài trợ một phần. Tại một trường trung học gần nhà tôi, chỉ gồm học sinh cấp hai và không quá 500 học sinh, mỗi năm nhà thờ công giáo bỏ vào trên 200 ngàn đô la cộng thêm rất nhiều thời gian do các tu sĩ, linh mục, giáo dân giúp vào. Điều quan trọng hơn là tạo môi trường ấm cúng, lo lắng cho nhau, học sinh cảm thấy được thương yêu từ nhiều cấp bậc, do đó hình thành tính cách tốt đẹp lâu dài về sau.

Nếu ngay tại Hoa kỳ, phụ huynh phải đóng 100% học phí như bên Việt Nam thì có lẽ dân Mỹ còn dốt hơn dân Việt. Chẳng qua giáo dục Mỹ vì học sinh, còn giáo dục Việt Nam vì ĐCSVN. Cái khác nhau chỉ đơn giản như vậy. Ngày nào trọng tâm này còn khác nhau, thì ngày đó học sinh Việt Nam vẫn quá dốt so với học sinh Hoa kỳ.

Thomasville, USA
Thế mà báo chí VN mấy hôm nay đăng không biết bao nhiêu bài để gỡ gạt tình hình , mục đích là để giải "quê" cho nền giáo dục nước nhà do ông bộ trưởng danh tiếng cầm lái, người mà trước đây nổi đình nổi đám được báo chí VN "bốc thơm" rất nhiều. Đặc biệt có một bài thật là vô duyên mang tựa đề "Bỏ học hàng loạt không hẳn vì khó khăn" của báo ViệtNamnet. Đọc bài này có thể thầm hiểu ngầm rằng họ có ý ám chỉ HS-SV miền xa bỏ học không hẳn vì do khó khăn về tài chính mà là do phải đi lấy chồng lấy vợ sớm theo phong tục tập quán. Không biết họ nghĩ sao mà lại có thể biện hộ theo lý lẽ này.

X
Ở Hà Nội chỉ học có 5 tiết, còn trong HCM 1 ngày 7-8 tiết. Kiến thức thì chẳng tiếp thu bao nhiêu mà về nhà còn phải làm bài học bài tới khuya. Chưa kể là giáo viên còn xúc phạm đến nhân phẩm, lòng tự trọng của học sinh. Chương trình học nặng và thầy cô ko có đạo đức như thế, học sinh bỏ học là phải.

Tiến, Đà Nẵng
Giáo dục Việt Nam không thể hiểu được. Tôi học 5 năm đại học mà 6 đến 7 môn về chính trị, tư tưởng, còn đâu thời gian để học các môn chuyên môn nữa? Tôi nghe nói họ còn định nhồi thêm mấy môn nữa. Có lẽ phải ra nước ngoài mà học thôi!

Linh, Hà Nội
Đồng ý, chất lượng giáo dục kém thì học sinh bỏ học là đáng mừng. Như vậy là các em và phụ huynh đã biết độc lập trong suy nghĩ. Đau xót cho bao thế hệ học sinh phải lao lực lao tâm học và làm biết bao thứ vô bổ suốt 12 năm trời. Gửi bạn nào công kích Hoa kỳ: nếu mà Việt Nam cho phép công dân sử dụng súng thì ...

Dương Văn Nam, HCM
Bất cứ xã hội nào cũng vậy, gia đình nào cũng vậy, chuyện bỏ học có rất nhiều nguyên do ta khó lòng mà thống kê hết được, nhưng có một điều chắc chắn rằng "Thầy cô không giỏi (giỏi ở đây bao hàm cả đạo đức) thì không thể có học sinh giỏi. Thầy cô giỏi thì chưa chắc HS giỏi vì còn tuỳ thuộc vào HS" Cho nên muốn có một thế hệ giỏi buộc phải có thế hệ đi trước giỏi, và đừng quên yếu tố gia đình chính là tấm gương cho thế hệ sau.

Tôi rất mong các bạn hãy cố gắng là một tấm gương cho con mình về đạo đức, còn trình độ học vấn của mỗi người thì còn tuỳ khả năng của mổi người. Vì sao tôi nói thế vì có những nông dân không biết chữ nhưng đạo đức tốt và con cái họ cũng học được đến hết 12 hoặc cao hơn nữa, chúng ta không nên bi quan, những người có ý kiến trên tờ báo nầy là những người rất đáng khen vì tất cả đều muốn cho VN tốt hơn. Xin cảm ơn các bạn

Mùa Lúa Chín, Hà Nội
Còn nhớ khi tranh luận về việc tăng học phí, Ông Nguyễn Thiện Nhân - Bộ trưởng Giáo Dục đã từng tuyên bố rằng "phải tăng học phí cho dù chấp nhận một số học sinh bỏ học". Với mức sống thực của người dân Việt Nam hiện nay, việc số lượng học sinh bỏ học tăng "là chuyện bình thường". Thật đau xót!.

Ẩn Danh
Bệnh thành tích đồng nghĩa với bịp bợm. Tất cả báo cáo chỉ là những con số bịp bợm mục đích để nâng giá trị của lãnh đạo. Ngành giáo dục mà cũng bịp bợm như vậy thì các ngành khác thì sao? Xin thưa là bịp bợm tuốt luốt.

Lanh
Người ta nói "đời cha ăn mặn thì đời con khát nước" đâu có sai! Từ trước tới nay "Đảng ta" luôn tự hào và "nổ" về tài lãnh đạo của mình và tính "ưu việt" của CNXH thì nay càng lúc càng nhiều chuyện không hay đang "lòi" ra. Nếu các ý kiến của các nhân sỹ yêu nước được Đảng nghiêm túc lắng nghe thì nay chúng ta đâu phải lên diễn đàn này nói lên những sự thật không thể chối cãi. Tôi cảm thấy đau xót hơn là hả hê Antimultiparty ạ!

Không nêu tên
Tôi đồng ý với bạn Trung Thanh Nguyen, Sai Gon, Viet Nam. Cái chính là phải thay đổi con người trước, thay đổi toàn bộ từ ông Bộ trưởng tới cán bộ quản lý và đặc biệt là giáo viên! Tiếc là tôi do không đủ tiền học đại học ngành khác nên phải học ngành sư phạm, kết quả là sau khi dạy được gần 5 năm cũng xin nghỉ luôn! Ra làm kinh tế tư nhân để mà còn lo cho con của mình nữa chứ! Lương giáo viên tăng được bao nhiêu? Có bằng vật giá tăng không? Vậy hỏi ai là người tài giỏi mà muốn đi vào ngành sư phạm kia chứ! Giáo dục đi xuống là một hệ quả tất yếu đã được báo trước mà người làm giáo dục dù muốn, dù không cũng phải làm.

Trung, Toronto
Việt Nam mình thì chậm hơn thế giới trong lãnh vực giáo dục thôi, chứ không hẳn là thảm họa. Tôi được biết rất nhiều lời khen từ các nhà kinh doanh, các giáo sư thỉnh giảng hay ngay cả Viên chức ngoại giao nước ngoài. Việt Nam là một đất nước trẻ trung và tỉ lệ người trí thức, hiểu biết cao hơn rất nhiều khi so với các nước đang phát triển khác. Nhưng nên học theo Singapore là từ những năm 70 của thế kỷ trước đã đặt giáo dục là quốc sách hàng đầu và ưu tiên nhất trước cả phát triển KT. Luôn khiêm tốn học hỏi Phương tây văn minh hơn mình, nghiêm khắc nhìn nhận và sữa chữa mỗi lỗi lầm ở từng bước đi trong lãnh vực này. Họ mời hàng loạt GS nước ngoài cấp lương hưu trí cho về hưu các giáo chức không cập nhật kịp, lập ra những học viện kỹ thuật đào tạo chuyên viên cao và trung cấp mà không ngần ngại hay sợ đồng hoá để đặt tên là Viện kỹ thuật Germany-Sing, France-Sing hay Bristish-sing Institute of Technology..Giờ đây thì KT Singapore thế nào, ai cũng biết, mà còn gởi GS và chuyên viên đi khắp thế giới để giảng dạy.

JuMong, Việt Nam
Đó chỉ là một trong những hậu quả do bọn giặc nội xâm quan liêu, tham nhũng - kẻ thù của nhân dân gây ra. Một khi: "Thu nhập kỹ sư thua kỹ nữ, Đời sống thật ngay kém xảo lường" thì rất nhiều người nghèo, thấp cổ bé họng tự đặt câu hỏi "học để mà làm gì" và người ta sẽ không muốn đi học và cũng không muốn cho con em mình đi học.

KICK, BR-VT
Có rất nhiều lí do dẫn đến tình trạng hoc sinh bỏ học ở VN: Sự phân cực giàu nghèo trong xã hội ; Học phí cao nhưng giá lao động vẫn không tăng ; Các phương tiện thông tin luôn phơi bày những thước phim và khúc nhạc thiếu tính giáo dục, những chương trình mang tính GD thì năm thì mười họa mới xuất hiện trên các phương tiện thông tin ; Xã hội bị xuống cấp về đạo đức đã tác động không ít tới HS; Đội ngũ GV một số vì quá lo cơm áo gạo tiền đã làm mất đi lòng tin từ HS và phụ huynh; Chương trình biên soạn sách giáo khoa còn rất nhiều khiếm khuyết; Các nhà hoạch định chiến lược GD lại liên tục phạm phải những sai lầm không đáng có. Chính vì những thực trạng trên đã dẫn tới những kết quả không như mong muốn.

Tran Dinh, KB
Tôi đồng ý quan điểm của em Quang, Hà Nội, là nội dung chương trình học lại quá nặng, một ngày các em học 5 tiết, học sinh phải chuẩn bị bài cho cả 5 môn nào là học bài làm bài tập và soạn ra bài mới hỏi thử sao không nặng chứ? Thứ hai không có một sân chơi cho các em, nên các em dốt thì nghỉ.

Antimultiparty, tpHCM
Qua các bài viết của quí vị sao tôi chỉ thấy toàn là chỉ trích kiểu là toàn bộ tội lỗi là do ĐCSVN gây ra, chẳng có một chút ý kiến nào gọi là mang tính xây dựng? Những điều quí vị nói XH VN đều biết rồi nhưng quan trọng là giải pháp cho vấn đề, phải là giải pháp cụ thể cho từng vấn đề riêng biệt chứ không thể nói chung chung được.

Thưa anh bạn Ẩn Danh, nếu nói GDVN hết thuốc chữa thì GD của Hoa Kỳ cũng hết thuốc chữa không kém, như "sinh viên vác súng vào trường giết người". Vậy mà nuớc Mỹ vẫn tự hào là nuớc giành nhiều giải Nobel nhất TG là vì sao? Mong ông giải thích giùm. Quý vị bảo không nên đem chính trị vào truờng học nhưng tại đây tôi lại thấy khá nhiều người đem chính trị vào bài viết của họ thì phải? Tóm lại, một câu đối với những người này: ĐCSVN là xấu xa, tội lỗi, tội ác, mọi việc làm của ĐCSVN đều không tốt. Một lí luận nghe rất quen thuộc.

Kim Lan, Thụy Sĩ
Tôi thấy học sinh Việt Nam học để làm gì ? Trong khi các em vẫn luôn biết rằng có nhiều cha chú đâu có học mà vẫn giữ những chức bộ trưởng? Các em đều biết chuyện mua bằng cấp ở quê nhà rất dễ mà, cần gì thì đã có viện trợ của quốc tế rồi. Thật là nực cười.

Trai Quê
Nói tới hiện tượng học sinh ngày nay phải bỏ học nhiều, ba tôi cười: Ngày xưa tụi tao thường dỡn "Nhỏ mà không học lớn làm đại uý, còn ngày nay tụi bay chắc phải nói "Nhỏ mà không học lớn làm tiến sĩ". Tôi nghĩ đến mấy đứa con nên không thể cười, vì đây là đại nạn quốc gia chứ nào phải chuyện nói chơi.

Vu Gia, Gia Lai
Học chi cho nhiều, bố em đâu có học hết lớp 9 nay lên làmlãnh đạo cơ quan và hiện nay cũng có bằng đại học kinh tế tài chính rồi.

Lê Hoàng
Tuyên bố ‘đau xót’ vì học sinh bỏ học e rằng cũng thế thôi. Tôi kêu gọi và mong rằng chính quyền sẽ bãi bỏ luật cấm bán hàng rong và xe ba gác xích lô, để người phu xe và bán bưng có thể tiếp tục nuôi con ăn học. Nếu không những bài báo từng ca ngợi một em thủ khoa nhở tiền chạy xe ba gác của bố hay hàng rong của mẹ sẽ hoá thành cổ tích thế kỷ 21!

Tao Lao, Vĩnh Phuc-VN
Tôi là một giáo viên. Tôi cho rằng hiện nay học sinh bỏ học nhiều là một tín hiệu đáng mừng. Nó báo hiệu việc học đã dần đi vào thực chất. Thực ra không phải mọi người đều có năng lực học tập và không cứ phải ai có năng lực học tập nhiều hơn thì đóng góp cho xã hội nhiều hơn. Trường tôi năm học này mới chỉ có nghỉ học trên 150 em mà theo tôi đáng ra phải nên cho nghỉ học trên 1000 em nữa. Hầu hết các em chỉ ngồi cho có lớp, cho vừa lòng ba mẹ, và nếu nghỉ thì, theo nhiều bậc phụ huynh, " chẳng biết phải làm gì, chả lẽ đi chơi rồi lại sinh hư !".

Vậy giải pháp thích hợp là nên tổ chúc lại cơ cấu thích hợp cho nền giáo dục nước nhà trong từng giai đoạn. Nồi nào úp vung nấy. Đừng thấy người ta ăn vỏ dưa mà lấy vỏ dừa ra gặm! Nên tập trung cho giáo dục tiểu học và THCS (chẳng cần quái gì cái kiểu phổ cập hình thức, giấy tờ!). THPT chỉ tuyển lựa những học sinh có năng lực học tập thật sự (theo tôi là khoảng 40% trên tổng số hs lớp 9). Số còn lại nên tổ chức một loại hình trường phù hợp, qua đó định hướng nghề nghiệp cho hs, mục tiêu là đào tạo công nhân có tay nghề còn học văn hóa chỉ là thứ yếu, chỉ cần một số môn quan trọng.

Tôi thật sự thấy tiếc cho nhiều GV tâm huyết hàng ngày phải lên lớp, tận tâm tận lực giảng bài cho những cái đầu rỗng tuyếch, may mắn lắm là có vài ba em trong một lớp học 50 em tiếp thu thôi. Việc này đã kéo dài vài chục năm rồi. Giáo dục nước ta còn kéo dài tình trạng này thêm bao lâu nữa ?

TN
Bệnh thành tích giáo dục chỉ là một thành phần trong căn bệnh lớn hơn, đó là tha hóa đạo đức toàn thể XHVN. Những ai còn chút lương tri với tiền đồ đất nước mới thực sự cảm thấy đau xót theo đúng nghĩa của nó. Khốn một nỗi là Đảng biết nhưng không muốn thay đổi vì thay đổi thì Đảng sẽ dần dần mất hết cả quyền lẫn lợi.

Ông Nguyễn Thiện Nhân là đảng viên nên tuyên bố "đau xót" cho có lệ vậy thôi chứ từ lúc ông lên làm BTGD có ai thấy thay đổi gì đâu, giống như Ông TT Nguyễn Tấn Dũng đã từng tuyên bố diệt tham nhũng vậy: mới đầu nghe có người khoái lỗ nhĩ tán thưởng ầm ĩ nhưng nghe riết nhàm thiếu điều muốn bịt tai lại, đó chẳng qua cũng là bệnh thành tích "nói lấy được", "nói cho sướng mồm", càng tranh thủ nói hăng, hứa lèo càng mau lên chức. Nói ít làm nhiều thì chẳng có ai. Đảng viên kỳ cựu thì làm sao khác nhau? Sắp sửa bệnh thành tích lại trở thành bí mật quốc gia không chừng, cấm mọi người nói tới!

Pham Duong Huy, Viet Nam
Thực ra bỏ học đi làm là khôn ngoan. Nếu không thật giỏi để kiếm được học bổng thì cố gắng nhiều năm cũng vô nghĩa. Xã hội chỉ phân biệt được người thật giỏi và người thật dốt. Còn khoảng giữa là để cho tham nhũng, hối lộ để có công việc tốt hơn hoặc thu nhập cao hơn.

Dũng, tpHCM
Tôi thì có suy nghĩ khác. Học sinh bỏ học chủ yếu là miền núi. Trên đó cuộc sống cực kỳ cơ hàn - bạn có biết không??? Nếu có điều kiện mời mọi người lên thăm vùng cao, chênh lệch giàu nghèo của Việt Nam thật là khủng khiếp.

Mr. Mitdac
Cái việc học ở Việt Nam có nhiều vấn đề để bàn lắm. Các cụ thời phong kiến lấy việc học để đi “thi cử”. Tức là người xưa học cho giỏi để đi thi, thi đỗ đạt thì được “cử” làm quan. Còn ngày nay việc “thi cử” đúng còn một nửa. Những thí sinh nhà nghèo và là con người dân bình thường thì cũng cố học để “thi” và may ra được “cử”. Còn quan và con quan thì thực hiện chế độ “cử thi”. Chế độ “Cử thi” là các quan cứ xin cho con, em mình đi học ngắn hạn vài tháng lấy chứng chỉ sau đó cử vào “công tác” một vị trí nào đó trong bộ máy nhà nước. Làm được một thời gian ngắn thì đi học “tại chức” và cứ thế thăng quan và tiến chức không biết bao giờ mới xuống và việc học cũng không ngùng nghỉ: học tại chức trung cấp, lên học đại học tại chức, rồi đi học làm thạc sĩ, tiến sĩ như ai.

Trung Thanh Nguyen, Sai Gon, Viet Nam
Đừng quá áp đặt bất cứ điều gì cũng như đừng nhân lúc này lúc kia mà nói xấu vấn đề này hay vấn đề nọ. Cái chính là do chính sách về giáo dục chưa hợp lý. Nếu có thể thì hãy làm những việc có ích hơn là lên đây và nói xấu về chế độ naỳ hay chế độ khác vì theo tôi, chế độ nào cũng thế thôi, vấn đề là ở con người.Hãy góp tay làm đẹp cho đất nước là tốt hơn đấy các bạn ạ. Sống trên đời cần có một tấm lòng.

CVM, Hà Nội
Giáo dục là quốc sách gốc rễ của một chính thể. Mục đích của chính thể là gì thì giáo dục sẽ hướng vào cái đó. Với thực trạng như vậy, thì mục đích thực sự ở đây là gì?

Hoa Hung, Q.10
Tôi thấy Giáo Dục Việt Nam hiện nay hô hào nhiều nhưng thực hiện thì ít. Con tôi học lớp 2 của một trường thuộc q.10 TP.HCM, giáo viên Anh Văn (lớp không chọn) gợi ý đi học thêm (ghi số điện thoại, nói chuyện với cháu...) nhưng tôi nhất quyết không cho, vì nghĩ thấy tội cho những cháu khác không có điều kiện (nếu muốn thì tôi cho đi học tại các Trung Tâm khác để bảo đảm sự công bằng và biết cháu có năng lực thật tới đâu). Hệ quả như thế nào thì quý vị cũng biết, cháu luôn bị nhắc nhở hoặc cho điểm kém, dù tôi kiểm tra cháu thường xuyên (tôi cũng học ĐH ngoại ngữ nên mới dám nói lên điều này). Thiết nghĩ, không nên cấm việc dạy thêm (vì nhu cầu thực sự có) nhưng việc tổ chức kiểm tra, thi cử thì phải bảo đảm sự công bằng (không thể để cho giáo viên dạy đứng ra kiểm tra, ra đề thi), như vậy mới đánh giá đúng năng lực học sinh.

Phan, NewYork
Lý thuyết Cộng Sản đã lỗi thời, lại nhồi nhét thêm các tư tưởng lạc hậu cụ thể như những điều khuyên răn của Bác thì bảo sao bọn trẻ không chán mà bỏ học. Đành rằng nghèo cũng là nguyên nhân, song tôi nghĩ chính trị không nên đem vào học đường, nó làm hại và tội nghiệp cho những đầu óc vốn còn khờ dại.

Học trò dốt
Nếu dựa trên nhân số đang ở tuổi cần khuyến khích giáo dục từ 6 đến 18 tuổi, thì không thể nói năm 2007 số học sinh bỏ học ít hơn các năm trước là một tiến bộ; mà phải hiểu rằng càng ngày tổng số học sinh bỏ học càng tăng cao. Cần phải dựa trên dân số ở tuổi đi học để thống kê số học sinh nhập học mỗi năm, mới có thể biết sĩ số tăng giảm thế nào. Bao biện, khoả lấp sai lầm là vô trách nhiệm trong việc giáo dục.

KSTT, SaiGon
Theo kinh nghiệm của mình mà thấy, thì trong năm học C3 thì ngoại trừ buổi sáng lên lớp từ 7h đến 11h về cá biệt có hôm ở lại học đến 12h hay 12h30 và buổi chiều thì là từ 13h30 đến 3h hay là 5h mới về ko học tăng tiết thì vô trả bài. Còn ban đêm mang tiếng phụ đạo nhưng thực chất ko học thì chết cũng từ 5h30 đến 9h mới được về chưa kể về nhà phải học bài và làm bài hôm sau nữa. Như vậy là 1 học sinh nào lười thì 1 ngày cũng hết 16h đi học còn siêng thì ngày chắc học hết 22h. Không biết trên TG có vị tiến sĩ hay giáo sư nào học pro như hs Việt Nam không?

Ẩn Danh
Theo tôi thì nền giáo dục xã hội chủ nghĩa của chúng ta đã hết thuốc chữa về mọi phương diện: kiến thức trang bị cho người đi học, đạo đức của người đi học. Cổ nhân nói "Tiên học lễ hậu học văn". Bây giờ lễ nghĩa thì không ra gì, thầy đánh trò, trò đánh thầy nhan nhản khắp nơi. Học sinh trước mặt thì sợ thầy cô giáo nhưng sau lưng lại gọi là mụ này lão kia. Thanh niên nếu có chút tài năng thì không chọn học ngành sư phạm, đâm ra phần nhiều những người vừa dốt vừa kém đạo đức thành thầy thành cô.

Giáo dục thì lúc nào cũng nhồi tư tưởng với chính trị vào, môn giáo dục công dân cấp III còn nhồi cả triết học Mác Lênin vào thì đúng là bó tay. Học sinh đi học, nhỏ thì khăn quàng đỏ, chịu thêm sự quản lý của Đội thiếu niên tiền phong. To chút nữa thì lại chịu thêm sự quản lý của Đoàn thanh niên cộng sản. Sợ lắm. Đẻ con gái thì sợ bị thầy giáo sàm sỡ, sinh con trai thì sợ bị cô giáo đánh đập tát tai. Hết thuốc hoàn toàn với nền giáo dục ưu việt xã hội xã nghĩa.

Huyen, Hà Nội
Giáo dục Việt nam được tuyên truyền là một nền giáo dục xã hội chủ nghĩa trong xã hội công bằng dân chủ văn minh. Nhưng tỷ lệ thất học lại tăng cao vì lý do ngèo, hoàn cảnh khó khăn. Hôm nay ông Bộ trưởng lại xây dựng chiến lược VN sẽ có giải Nobel!?, phấn đấu đến 2020 VN sẽ có 20000 tiến sĩ!?... Bệnh thành tích trong giáo dục VN nói riêng và VN nói chung là căn bệnh mãn tính mà mỗi đời bộ trưởng nó lại có đợt cấp tính khác nhau nhưng tựu chung thì từ khi cả nước đi lên XHCN các thế hệ VN đều là một lứa chuột bạch để mang ra thí nghiệm.

Giảng viên, Việt Nam
Tôi nghĩ, việc học sinh Việt Nam bỏ học sớm để đi làm cũng là một tín hiệu đáng mừng. Các em ấy cũng hiểu rằng học hay không học thì đến khi xin việc vẫn phải bỏ một khoản tiền ra để lo thôi mà. Hơn nữa nếu hạch toán kỹ thì những ông đi học lại bị lỗ nặng. Ở Việt Nam học tại chức và Chính quy chẳng có sự phân biệt về thu nhập. Như vậy thì làm sao mà khuyến khích được học tập của các em. Nói chung là Việt Nam và Trung Quốc nếu có phát triển cũng không thể bền vững vì không biết coi trọng nguồn lực con người.

Khong ten
Chẳng lấy gì ngạc nhiên trước sự kiện học sinh bỏ học. Rồi đây theo tôi hiện tượng giáo viên bỏ dạy mới là chuyện đáng nói hơn, bởi vì tôi thấy đồng nghiệp của tôi, kể cả tôi, không có một động lực nào khi lên lớp, vì quá chán nản....

Vien Xu, Canada
Học sinh VN bỏ học có nhiều lý do:

1. Không đủ sức trang trải chi phí đi học vì người dân vốn đã nghèo khổ lại còn bị nạn lạm phát phi mã. Khác với hầu hết các nước trên thế giới, học sinh ở VN phải đóng rất nhiều loại lệ phí. Thật là mâu thuẫn với danh xưng XHCN !!!

2. Chương trình học quá nặng. Lý do rất dễ hiểu: lãnh đạo ở Bộ GD thiếu trình độ, không biết cái nào cần cái nào không nên cứ nhồi nhét mọi thứ vào chương trình học cho nó yên tâm. Điều này cũng tương tự như quan niệm làm chủ tập thể; vì không có người có khả năng để có thể nhận trách nhiệm vào quyết định của mình nên tốt hơn cứ lấy quyết định chung của tập thể để không ai phải chịu trách nhiệm.

3. Trình độ giáo viên yếu kém từ tiểu học cho đến đại học, phương pháp giảng dạy thì từ chương, nhồi nhét một mớ kiến thức hổ lốn vào đầu, không khuyến khích tư duy sáng tạo vì sợ sẽ đi ngược lại đường lối của đảng. Từ thầy giáo cho đến học trò chẳng khác gì những con vẹt chi biết lập lại những gì đã có sẵn, ngay cả khi biết là sai mà cũng không dám lên tiếng. Hệ thống giáo dục đó chỉ tạo ra những công dân hèn nhát luôn luôn cúi đầu tuân lệnh. Có thể đó là chủ trương của đảng !!!

NPKinh, HCM
Việc này tôi đã dự đoán cách đây 10 năm rồi. Cuộc sống của các em rất nhiều cạm bẫy. Nếu không dính vào ma tuý thì cũng yêu đương sớm. Những bộ phim tình cảm đầy trên truyền hình, những bài hát về nhạc trẻ chỉ tập trung vào tình yêu, do đó học sinh sẽ bị mất tập trung khi đến giờ học. Việc chạy đua thành tích chỉ là một lỗi nhỏ thôi, cái quan trọng nhất là môi trường sống của các em. Xã hội không cho thấy được giá trị của cuộc sống, mục tiêu của cuộc sống là gì. Các em không có một ước mơ tốt đẹp cho cuộc đời, giống như một con tàu không người lái.

Mr.Mitdac
Học sinh bỏ học nhiều vì chương trình học và sách giáo khoa quá nặng, Học sinh học theo kiểu nhồi nhét. Bài viết trong sách viết rất khó hiểu. Học sinh không hiểu bài. Một thầy hiệu trưởng một trường cấp 2 tâm sự rằng: "bài viết trong sách giáo khoa thầy giáo còn không hiểu, làm sao học sinh hiểu bài được". Bộ giáo dục đã chi hàng trăm tỉ đồng để soạn sách rồi thì bộ không sửa sai được nữa. Bộ chỉ nói là nói không với tiêu cực và chống bệnh thành tích. Kết quả là học sinh bỏ học. Thế thôi

Phuhuynh VN
Học sinh bỏ học hàng loạt, tất nhiên là Bộ trưởng Giáo Dục VN phải đau xót, vì như thế, ngành được gọi là "Giáo Dục" sẽ phải thất thu một số học phí và các khoản đóng góp khác... không nhỏ đâu! Thực ra "Bộ Giáo Dục" dể dàng lấy lại khoản thu này bằng cách tăng hoặc thay đổi vài môn học, kinh phí nghiên cứu và in ấn sách giáo khoa mới lúc nào cũng rất ngon ăn mà!

Phong, TP.HCM
Thực trạng này là hệ quả tất yếu của một nền giáo dục yếu kém nhưng hám thành tích trong mấy thập niên qua thôi, học sinh VN đoạt rất nhiều giải thưởng quốc tế nhưng mặt bằng tri thức chung lại rất tệ hại. Học sinh không nắm được kiến thức phổ thông nhưng lại được nhồi nhét rất nhiều vấn đề phi thực tế. Mong rằng vấn đề về giáo dục sẽ được giải quyết nhanh và triệt để nhằm mang lại lực lượng lao động trí thức phục vụ xã hội. Mong lắm thay!

Ẩn Danh
Tôi thấy nhận xét về nguyên nhân HS bỏ học của giáo sư Võ Tòng Xuân là hoàn toàn chính xác. Ở quê tôi học sinh còn bé tí mới 12 - 13 tuổi đã đi làm thuê để kiếm sống vì bố mẹ chúng không làm đủ tiền cho đi học.

Quang, Hà Nội
Em là một học sinh, em cần phải nói thế này, giờ giáo dục bắt học sinh học quá nhiều, thường có tổng cộng là 12 môn trong khi giáo viên nào cũng muốn học sinh học môn của mình nên gây ra tình trạng học quá tải. Chưa kể đến trương trình của SGK, nhiều cái không cần thiết mà học tới 2-3 tiết đã thế nhiều bài học lại còn nhồi thêm cả vấn đề chính trị vào.

Thường bọn em có gần 5 giờ trên lớp, chiều về lại phải 4 tiếng học thêm, học thêm vốn là không bắt buộc nhưng qua quá trình học em thấy thường học sinh nào không đi học thêm do giáo viên bộ môn tổ chức thì bị trù dập tức. Song sau đó là về nhà mà tính ra mỗi ngày phải có 50 bài cần giải quyết mà thời gian không còn nhiều.

 
 
Diễn đàn BBC
Họ tên
Nơi gửi đi
Điện thư
Điện thoại (tùy ý)*
* không bắt buộc
Ý kiến (350 từ)
 
  
BBC có thể biên tập lại thư mà vẫn giữ đúng nội dung ý kiến và không bảo đảm đăng mọi thư gửi về.
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Giáo dục VN còn nhiều vấn đề
14 Tháng 1, 2008 | Việt Nam
VN giáo dục giới tính một vạn nữ sinh
06 Tháng 11, 2007 | Việt Nam
Ông Triết muốn Mỹ giúp về giáo dục
21 Tháng 6, 2007 | Việt Nam
Ở trường cô phạt em thế
21 Tháng 5, 2007 | Việt Nam
TRANG NGOÀI BBC
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân