Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
15 Tháng 9 2008 - Cập nhật 12h58 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
Pháp luật Việt Nam 'gần đội sổ châu Á'
 
Robert Broadfoot
Ông Robert Broadfoot, giám đốc phụ trách Perc nói việc thi hành luật ở địa phương tại Việt Nam còn rất yếu
Việt Nam gần 'đội sổ' về môi trường pháp lý ở châu Á theo điều tra của Perc, tổ chức tư vấn chuyên đánh giá rủi ro kinh tế và chính trị.

Trong báo cáo mới nhất ra tuần này, Perc đặt Hong Kong và Singapore lên đầu bảng, trên cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Philippines trong khu vực.

Còn Việt Nam, với 8.10 điểm, chỉ trên được nước kém nhất là Indonesia (8.26).

Trả lời BBC Tiếng Việt hôm 15/09, ông Robert Broadfoot, giám đốc điều hành cơ quan ra báo cáo nói từ Hong Kong rằng điều tra của Perc chỉ tập trung vào các doanh nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Vì thế, ông chia sẻ ý kiến rằng môi trường pháp lý kém như Việt Nam có thể được một số doanh nhân địa phương coi là 'tốt' và dễ làm ăn.

 Singapore có chế độ độc đảng nhưng quan chức chính quyền và công chức chuyên nghiệp áp dụng chính luật chống tham nhũng đối với bản thân họ
 
Robert Broadfoot

Perc đã hỏi tổng cộng 1537 nhân vật lãnh đạo (executives) các doanh nghiệp nước ngoài ở châu Á để nghe đánh giá của họ về các chỉ số như việc bảo vệ sở hữu trí tuệ và nạn tham nhũng.

Perc cũng cho rằng tại Việt Nam và Trung Quốc (7.25) chính trị can thiệp mạnh vào môi trường pháp lý và "đảng cộng sản đứng trên pháp luật".

Họ cũng nêu ra mối liên hệ giữa hệ thống pháp lý và các vấn đề như tham nhũng và bảo vệ tác quyền:

"Các hệ thống pháp luật tốt hơn thường đi đôi với việc bảo vệ sở hữu trí tuệ tốt hơn, tham nhũng ít hơn và nền kinh tế giàu mạnh hơn."

Dân chủ hay độc đoán?

Tuy nhiên, ông Broadfoot nói với BBC rằng hệ thống chính trị độc đảng hay dân chủ không nhất thiết thể hiện trong việc đánh giá môi trường pháp lý.

Bảng xếp hạng của Perc
Hong Kong 1.45
Singapore 1.92
Nhật Bản 3.50
Hàn Quốc 4.62
Đài Loan 4.93
Philippines 6.10
Malaysia 6.47
Ấn Độ 6.50
Thái Lan 7.00
Trung Quốc 7.25
Việt Nam 8.10
Indonesia 8.26

Ông nói Hong Kong dù thuộc Trung Quốc và các quyết định cuối cùng là do chế độ cộng sản ở Bắc Kinh duyệt nhưng có nền pháp lý đặc trưng đáng tin cậy.

Singapore theo chế độ độc đảng nhưng chính quyền lại thúc đẩy chống tham nhũng trong giới quan chức và cho áp dụng luật pháp rất chặt chẽ.

Bởi thế, như ví dụ của Việt Nam, ông nói chính việc không thi hành luật nghiêm minh ở các cấp địa phương, nơi tham nhũng cũng rất cao là yếu tố khiến toàn bộ hệ thống luật pháp bị coi là còn rất yếu kém.

Ông nói: "Trong nhiều trường hợp như ở Trung Quốc và Việt Nam thì chính quyền địa phương gây sức ép lên các toà án, và chính công an cấp địa phương dính vào tham nhũng, trong nhiều trường hợp thì cấp trung ương không tác động được đến họ."

Tất nhiên so với Trung Quốc thì ông Broadfoot cho rằng Việt Nam có một lợi thế rằng Việt Nam là nước nhỏ hơn nên sự lãnh đạo cấp toàn quốc có thể đến cấp địa phương nhanh hơn, nhưng việc thi hành luật ở địa phương vẫn là một vấn đề.

Ông cho rằng dù chính quyền trung ương ở Việt Nam đã nỗ lực cải tổ hệ thống pháp lý trong những năm qua nhưng còn phải rất lâu, thậm chí hàng chục năm Việt Nam mới có môi trường tốt được.


Lê Vũ
Gửi bạn Giấu tên, tôi không hiểu bạn đã đọc luật hiểu luật VN nhiều như thế nào, nhưng bạn bảo: "Buồn cười là nhiều người chưa bao giờ đọc Luật thì cứ hay nói đến Luật."

Tôi đọc mà cảm thấy buồn cười, bởi nếu họ có học về luật VN, theo tôi (1 sinh viên đang học luật tai ĐH LUẬT Hà nội) chắc họ không nói nhẹ nhàng như thế thôi đâu, phải nói thành thật rằng luật pháp nước ta quá yếu kém, yếu từ khâu làm luật kia (chắc do học luật tại chức nhiều quá).

Còn bạn nói:"Việt Nam là đất nước trong giai đoạn chuyển mình để phát triển. Những hiến pháp và pháp luật đưa ra chỉ sau 1 thời gian là không còn phù hợp với nền kinh tế đang phát triển." Vậy thì tôi hỏi thời gian đó là bao lâu? Các quốc gia khác không bao giờ đứng lại chờ đợi ta đâu, mà họ sẽ tiến lên nhanh hơn, chỉ có là chậm chạp tiến lên thôi.

Mạnh Hùng, Thái Bình
Luật pháp là công cụ làm tiền của những người có quyền kiểm tra thực thi luật pháp bằng nhiều cách khác nhau như: hù doạ, tống tiền, xử phạt ... (ở VN báo chí đã nêu rất nhiều). Người ta sợ luật pháp chứ chưa tin tưởng luật pháp.

Danny Hồ
Gởi bạn "nobody". Tại sao những nước như Mỹ lại mạnh được? Một nước trẻ mà mạnh như Mỹ thì tất nhiên hệ thống chính trị và luật pháp rất rõ ràng và nghiêm minh.

Tôi chưa thấy có nước nào có một hệ thống pháp luật và chính trị nghiêm minh và rõ ràng mà lại nghèo cả. Biết lỗi mà nhận lỗi để sửa sai thì mới là người đáng khâm phục. Còn kiểu "nói lẫy" như bạn thì không bao giờ tiến lên nổi. Chúc bạn vui.

Legal thinking
Ngày nào tam quyền (lập, hành, tư pháp) chưa được phân lập rõ ràng thì ngày ấy nền tư pháp VN chắc sẽ còn "gần đội sổ" hoặc "đội sổ" dài dài.

Có điều tôi thắc mắc không biết Perc sắp hạng có đúng không? Tại sao Indonesia cũng phân lập ba quyền đó khá đàng hoàng mà sao lại "cầm đèn đỏ"?

Như thế thì ta không thể căn cứ vào thể chế đa đảng hay độc đảng của một quốc gia để đánh giá xếp hạng được.

Nền tư pháp ở nước ta bị "lấn sân" hơi nhiều: có vụ tòa chưa xử mà đã có bản án rồi! Và vai trò của luật sư thì quá mờ nhạt, chẳng có ảnh hưởng gì nhiều đến kết quả bản án.

Minh Ngoc, Brisbane
Viễn cảnh đội sổ châu Á của nền luật pháp VN sẽ còn dài lâu. Gần 20 năm từ khi hô hào đổi mới (1989) rồi còn gì. Cứ nhìn hai vụ án mới xét xử còn nóng hổi như vụ Nguyễn Việt Tiến và blogger Điếu Cày sẽ thấy công lý ở đâu. Và còn biết bao nhiêu vụ vu khống, bắt bớ người dân lên tiếng chống tham nhũng, đòi tự do, dân quyền trót lọt cũng nhờ hệ thống pháp luật "đội sổ" này. Nghề luật sư thì bị xóa sổ, vô dụng cũng bởi tại đảng ta!

Dan ngu cu Den
Việc đánh giá của tổ chức Perc theo thiển ý của tôi là họ đầy đủ những thông tin, phân tích, khoa học. Vì vậy tôi chỉ mong Đảng và NN ta nhìn nhận sự thực và thẳng thắn để "dám sửa sai, cải cách" cho dân tộc VN và người dân được nhờ.

Hai, Phú Yên
Ai bảo luật pháp Việt Nam chưa chặt chẽ là không đúng nhưng vì từ ngữ Việt Nam phong phú quá đó mà. Cũng là một từ nhưng có thể hiểu nhiều nghĩa.

Theo tôi để thực hiện tốt công việc pháp lý cần có một người thật giỏi về từ ngữ việt nam mới làm được. Người thực hiện, thi hành những pháp lý này là một người thật liêm khiết đừng vì vụ lợi bản thân mà làm hại người.

Pinochio
Có vài bạn chưa đọc kỹ và hiểu bài viết của ông Robert. Ông ta không nói là VN thiếu các Luật như bạn Giấu tên hiểu lầm, cái chính ở VN là Luật không được thi hành nghiêm minh ở cấp địa phương khiến toàn bộ hệ thống luật pháp bị coi còn yếu kém.

Dễ hiểu vì có Luật mà không được thi hành nghiêm minh thì giống như không có Luật; thậm chí còn tệ hơn!

Nhưng với quy luật kinh doanh thì nơi nào có nhiều rủi ro (luật chưa nghiêm minh, rõ ràng và tham nhũng cao) thì nơi đó dễ kiếm được lợi nhuận cao.

Cho nên chúng ta sẽ còn thấy nhiều nhà đầu tư kiểu cơ hội đua nhau vào VN làm ăn, nhưng chúng ta vẫn hy vọng trong tương lai thì VN sẽ chấn chỉnh việc này. Cái chính là nó nhanh (10-20 năm) hay chậm (nửa thế kỷ trở lên).

Giấu tên
Việt Nam là đất nước trong giai đoạn chuyển mình để phát triển. Những hiến pháp và pháp luật đưa ra chỉ sau 1 thời gian là không còn phù hợp với nền kinh tế đang phát triển.

Vì vậy, mới ban hành ra Luật thì vài hôm sau đã có Nghị định, thông tư điều chỉnh bổ sung Luật. Chính phủ Việt Nam luôn có thái độ cầu thị, lắng nghe những ý kiến của người dân để điều chỉnh cho phù hợp. Buồn cười là nhiều người chưa bao giờ đọc Luật thì cứ hay nói đến Luật.

Conan
Pháp luật mù mờ thì tham nhũng mới sống được. ĐCS có thể thiết lập hệ thống pháp luật nghiêm minh nhưng lúc đó các quan sẽ không tham nhũng được mà các quan không tham nhũng thì sẽ không hết lòng bảo vệ đảng (dân bây giờ không dại gì hy sinh cho đảng nữa) thì đảng sợ bị thay đổi. Người ta nói tham nhũng để nuôi chế độ mà.

Thang, Hà Nội
Phải vậy thôi, trong một xã hội mà cái gì cũng có thể mua được bằng tiền từ án tử hình cho tới bằng khen, huân huy chương của Nhà nước thì hệ thống Pháp luật nước đó chẳng có ý nghĩa gì về mặt pháp lý.

Người ta sẵn sàng bóp méo Luật pháp, uốn cong công lý nhằm vụ lợi cho bản thân và gia đình. Nếu có một cuộc khảo sát về tài sản và thu nhập của các thẩm phán, chánh án tại Việt Nam chắc không một cá nhân nào có thể giải trình nổi khối tài sản khổng lồ của mình từ đâu mà có nếu chỉ từ thu nhập từ lương bổng. Xét cho cùng thì kết cục chỉ khổ cho dân đen thấp cổ bé họng mà thôi.

Pinochio
Đúng như ông Robert nhận xét: mặc dù Singapore có chế độ độc đảng nhưng vẫn có hệ thống pháp luật nghiêm minh, khác với các chế độ độc đảng của các nước theo CNXH hay CNCS.

Lý do rõ ràng dễ thấy là tuy độc đảng nhưng đảng cầm quyền của Singapore không đứng trên pháp luật. Điều này rất quan trọng, nó thể hiện trước pháp luật thì mọi người đều bình đẳng. Các nước CS muốn có nền pháp luật khá hơn thì phải đặt đảng CS nằm dưới luật pháp; còn không thì nó chỉ là biến thể của chế độ vua chúa thời xưa mà thôi!

Quang
Còn hơn Indonesia là được rồi! Thấy chưa, Indo là nước tư bản mà đội sổ về pháp luật thì ta có đủ lý do để theo đuổi CNXH cho đến cùng...(khổ). Vẫn còn đủ lý do để cho dân ta thấy sự lãnh đạo tài tình của đảng. Hạnh phúc thay được sống dưới sự dẫn dắt của "đỉnh cao trí tuệ loài người!"

Unknow TP HCM
Chúng ta có một cái bệnh cứ có gì xấu thì đổ thừa cho cộng sản. Nhìn Indonesia thử xem chẳng phải cộng sản nắm quyền mà chỉ số còn sau Việt Nam đó. Tất nhiên chẳng người dân nào có thể chịu đựng mãi sự bất bình đẳng và vô lý mãi được. Thay đổi hay là chết.

Huy Hoang, VN
Thủ tục hành chính của Việt Nam đã cải cách trong nhiều năm qua, nhưng vẫn không có tiến bộ gì đáng kể. Bởi, tư duy quản lý hành chính cũ, cán bộ quản lý trình độ không theo kịp nhu cầu phát triển của xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý nhà nước, sao cho thật sự minh bạch, rõ ràng, có như vậy, mới mong không bị "đội sổ" trong những lần xếp hạng sau.

Nobody
À, luật pháp của kẻ mạnh. Này nhé: Nếu chính phủ mạnh hơn dân thì dân không cãi được chính quyền và phải làm theo chính quyền. Nếu dân mạnh hơn chính quyền thì chính quyền không cãi được và phải làm theo dân. Tương tự như vậy, Nếu VN mạnh hơn Mỹ thì Mỹ sẽ làm theo VN, nếu Mỹ mạnh hơn VN thì VN phải làm theo Mỹ. Các bạn biết thừa rồi mà còn giả bộ viết, hỏi. Đừng thắc mắc nữa nhé.

Le Phuc Duy, HCM
Nói như bạn Long cũng chưa đúng. Hiện nay ở Việt Nam, Chính phủ (Nhà nước - Đảng) mới sợ dân, vì hơn 80% dân Việt Nam sống dưới mức nghèo khổ (theo chuẩn Việt Nam) thì có gì mất đâu mà sợ?

Bằng chứng là đã có hàng ngàn cuộc đình công của công nhân, hàng trăm cuộc xuống đường của nông dân đòi lại ruộng đất. Chỉ cần một mồi lửa nhỏ, đám cháy sẽ bùng phát.Và điều này Nhà nước Việt Nam đang lo ngại nhất chứ không phải là vấn đề lạm phát hai chữ số hay tăng trưởng kinh tế thụt lùi. Một bên cố giữ ngôi vị, một bên không còn gì để mất thì luật pháp làm sao được ai tôn trọng?

DT
Ông bạn Maida ở Hoa Kỳ có vẻ "dễ bị nhục và dễ bị đau" nên mới tìm một nơi có "hệ thống luật pháp vinh và sướng" như ở Hoa Kỳ để nương náu!!! Nếu ai cũng như ông bạn Maida này thì chắc nước Việt Nam này tiêu vong, vì như thế thì người Việt Nam toàn là thứ "bỏ của chạy lấy người" hết! Quay trở lại chuyện pháp luật "đội sổ châu Á",rõ ràng Việt Nam còn rất nhiều vấn đề pháp luật cần phải cải thiện!

Chính vì vậy mới có chuyến viếng thăm của những người như Bộ trưởng Jack Straw gần đây! Tôi chỉ nhắn nhủ đến quý vị luôn luôn vỗ ngực tự xưng là "nhà dân chủ" hãy dành chút thì giờ đọc nhận xét của Robert Broadfoot (trong box) về đất nước Singapore để từ đó có cái nhìn khách quan và toàn diện hơn về chế độ độc đảng!

Maida, Hoa Kỳ
Nói về hệ thống luật pháp ở VN là một nỗi đau và một nỗi nhục! Đau vì ai cũng thấy mình dễ dàng bị xâm phạm nhân phẩm nếu mình có tư duy về tự do dân chủ, đối kháng với độc tài đảng trị.

Nhục vì mọi người đều biết thay vì "thượng tôn pháp luật" thì nhà nước lại "thượng tôn Đảng luật" nhưng tâm lý sợ hãi đã bị đảng CSVN khống chế trên toàn xã hội mà chưa có cách gì tự giải thoát được.

Hoan
Tam quyền phân lập là biện pháp duy nhất để mọi người tôn trọng pháp luật. Ngày nào còn có loại pháp luật đè bẹp Hiến Pháp để phục vụ một nhóm lợi ích nào đó thì chuyện thượng tôn pháp luật cho mọi người là bất khả thi.

Long
Trên thế giới có 3 loại xã hội: 1 - Chính phủ sợ dân.( Mỹ.......) 2 - Dân sợ chính phủ.( Trung quốc, Bắc hàn) 3 - Không thằng nào sợ thằng nào - duy nhất ở xã hội Việt Nam ( Quan tham - gặp Dân gian).

 
 
Diễn đàn BBC
Họ tên
Nơi gửi đi
Điện thư
Điện thoại (tùy ý)*
* không bắt buộc
Ý kiến (350 từ)
 
  
BBC có thể biên tập lại thư mà vẫn giữ đúng nội dung ý kiến và không bảo đảm đăng mọi thư gửi về.
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Nhật muốn giám sát vốn ODA tại VN
14 Tháng 9, 2008 | Việt Nam
Phe bảo thủ 'đang thắng'
19 Tháng 6, 2008 | Việt Nam
TRANG NGOÀI BBC
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân