![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() |
![]() |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Pháp luật Việt Nam 'gần đội sổ châu Á'
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Việt Nam gần 'đội sổ' về môi trường pháp lý ở châu Á theo điều tra của Perc, tổ chức tư vấn chuyên đánh giá
rủi ro kinh tế và chính trị.
Trong báo cáo mới nhất ra tuần này, Perc đặt Hong Kong và Singapore lên đầu bảng, trên cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Philippines trong khu vực. Còn Việt Nam, với 8.10 điểm, chỉ trên được nước kém nhất là Indonesia (8.26). Trả lời BBC Tiếng Việt hôm 15/09, ông Robert Broadfoot, giám đốc điều hành cơ quan ra báo cáo nói từ Hong Kong rằng điều tra của Perc chỉ tập trung vào các doanh nhân nước ngoài tại Việt Nam. Vì thế, ông chia sẻ ý kiến rằng môi trường pháp lý kém như Việt Nam có thể được một số doanh nhân địa phương coi là 'tốt' và dễ làm ăn.
Perc đã hỏi tổng cộng 1537 nhân vật lãnh đạo (executives) các doanh nghiệp nước ngoài ở châu Á để nghe đánh giá của họ về các chỉ số như việc bảo vệ sở hữu trí tuệ và nạn tham nhũng. Perc cũng cho rằng tại Việt Nam và Trung Quốc (7.25) chính trị can thiệp mạnh vào môi trường pháp lý và "đảng cộng sản đứng trên pháp luật". Họ cũng nêu ra mối liên hệ giữa hệ thống pháp lý và các vấn đề như tham nhũng và bảo vệ tác quyền: "Các hệ thống pháp luật tốt hơn thường đi đôi với việc bảo vệ sở hữu trí tuệ tốt hơn, tham nhũng ít hơn và nền kinh tế giàu mạnh hơn." Dân chủ hay độc đoán? Tuy nhiên, ông Broadfoot nói với BBC rằng hệ thống chính trị độc đảng hay dân chủ không nhất thiết thể hiện trong việc đánh giá môi trường pháp lý.
Ông nói Hong Kong dù thuộc Trung Quốc và các quyết định cuối cùng là do chế độ cộng sản ở Bắc Kinh duyệt nhưng có nền pháp lý đặc trưng đáng tin cậy. Singapore theo chế độ độc đảng nhưng chính quyền lại thúc đẩy chống tham nhũng trong giới quan chức và cho áp dụng luật pháp rất chặt chẽ. Bởi thế, như ví dụ của Việt Nam, ông nói chính việc không thi hành luật nghiêm minh ở các cấp địa phương, nơi tham nhũng cũng rất cao là yếu tố khiến toàn bộ hệ thống luật pháp bị coi là còn rất yếu kém. Ông nói: "Trong nhiều trường hợp như ở Trung Quốc và Việt Nam thì chính quyền địa phương gây sức ép lên các toà án, và chính công an cấp địa phương dính vào tham nhũng, trong nhiều trường hợp thì cấp trung ương không tác động được đến họ." Tất nhiên so với Trung Quốc thì ông Broadfoot cho rằng Việt Nam có một lợi thế rằng Việt Nam là nước nhỏ hơn nên sự lãnh đạo cấp toàn quốc có thể đến cấp địa phương nhanh hơn, nhưng việc thi hành luật ở địa phương vẫn là một vấn đề. Ông cho rằng dù chính quyền trung ương ở Việt Nam đã nỗ lực cải tổ hệ thống pháp lý trong những năm qua nhưng còn phải rất lâu, thậm chí hàng chục năm Việt Nam mới có môi trường tốt được.
Lê Vũ Tôi đọc mà cảm thấy buồn cười, bởi nếu họ có học về luật VN, theo tôi (1 sinh viên đang học luật tai ĐH LUẬT Hà nội) chắc họ không nói nhẹ nhàng như thế thôi đâu, phải nói thành thật rằng luật pháp nước ta quá yếu kém, yếu từ khâu làm luật kia (chắc do học luật tại chức nhiều quá). Còn bạn nói:"Việt Nam là đất nước trong giai đoạn chuyển mình để phát triển. Những hiến pháp và pháp luật đưa ra chỉ sau 1 thời gian là không còn phù hợp với nền kinh tế đang phát triển." Vậy thì tôi hỏi thời gian đó là bao lâu? Các quốc gia khác không bao giờ đứng lại chờ đợi ta đâu, mà họ sẽ tiến lên nhanh hơn, chỉ có là chậm chạp tiến lên thôi. Mạnh Hùng, Thái Bình Danny Hồ Tôi chưa thấy có nước nào có một hệ thống pháp luật và chính trị nghiêm minh và rõ ràng mà lại nghèo cả. Biết lỗi mà nhận lỗi để sửa sai thì mới là người đáng khâm phục. Còn kiểu "nói lẫy" như bạn thì không bao giờ tiến lên nổi. Chúc bạn vui. Legal thinking Có điều tôi thắc mắc không biết Perc sắp hạng có đúng không? Tại sao Indonesia cũng phân lập ba quyền đó khá đàng hoàng mà sao lại "cầm đèn đỏ"? Như thế thì ta không thể căn cứ vào thể chế đa đảng hay độc đảng của một quốc gia để đánh giá xếp hạng được. Nền tư pháp ở nước ta bị "lấn sân" hơi nhiều: có vụ tòa chưa xử mà đã có bản án rồi! Và vai trò của luật sư thì quá mờ nhạt, chẳng có ảnh hưởng gì nhiều đến kết quả bản án. Minh Ngoc, Brisbane Dan ngu cu Den Hai, Phú Yên Theo tôi để thực hiện tốt công việc pháp lý cần có một người thật giỏi về từ ngữ việt nam mới làm được. Người thực hiện, thi hành những pháp lý này là một người thật liêm khiết đừng vì vụ lợi bản thân mà làm hại người. Pinochio Dễ hiểu vì có Luật mà không được thi hành nghiêm minh thì giống như không có Luật; thậm chí còn tệ hơn! Nhưng với quy luật kinh doanh thì nơi nào có nhiều rủi ro (luật chưa nghiêm minh, rõ ràng và tham nhũng cao) thì nơi đó dễ kiếm được lợi nhuận cao. Cho nên chúng ta sẽ còn thấy nhiều nhà đầu tư kiểu cơ hội đua nhau vào VN làm ăn, nhưng chúng ta vẫn hy vọng trong tương lai thì VN sẽ chấn chỉnh việc này. Cái chính là nó nhanh (10-20 năm) hay chậm (nửa thế kỷ trở lên). Giấu tên Vì vậy, mới ban hành ra Luật thì vài hôm sau đã có Nghị định, thông tư điều chỉnh bổ sung Luật. Chính phủ Việt Nam luôn có thái độ cầu thị, lắng nghe những ý kiến của người dân để điều chỉnh cho phù hợp. Buồn cười là nhiều người chưa bao giờ đọc Luật thì cứ hay nói đến Luật. Conan Thang, Hà Nội Người ta sẵn sàng bóp méo Luật pháp, uốn cong công lý nhằm vụ lợi cho bản thân và gia đình. Nếu có một cuộc khảo sát về tài sản và thu nhập của các thẩm phán, chánh án tại Việt Nam chắc không một cá nhân nào có thể giải trình nổi khối tài sản khổng lồ của mình từ đâu mà có nếu chỉ từ thu nhập từ lương bổng. Xét cho cùng thì kết cục chỉ khổ cho dân đen thấp cổ bé họng mà thôi. Pinochio Lý do rõ ràng dễ thấy là tuy độc đảng nhưng đảng cầm quyền của Singapore không đứng trên pháp luật. Điều này rất quan trọng, nó thể hiện trước pháp luật thì mọi người đều bình đẳng. Các nước CS muốn có nền pháp luật khá hơn thì phải đặt đảng CS nằm dưới luật pháp; còn không thì nó chỉ là biến thể của chế độ vua chúa thời xưa mà thôi! Quang Unknow TP HCM Huy Hoang, VN Nobody Le Phuc Duy, HCM Bằng chứng là đã có hàng ngàn cuộc đình công của công nhân, hàng trăm cuộc xuống đường của nông dân đòi lại ruộng đất. Chỉ cần một mồi lửa nhỏ, đám cháy sẽ bùng phát.Và điều này Nhà nước Việt Nam đang lo ngại nhất chứ không phải là vấn đề lạm phát hai chữ số hay tăng trưởng kinh tế thụt lùi. Một bên cố giữ ngôi vị, một bên không còn gì để mất thì luật pháp làm sao được ai tôn trọng? DT Chính vì vậy mới có chuyến viếng thăm của những người như Bộ trưởng Jack Straw gần đây! Tôi chỉ nhắn nhủ đến quý vị luôn luôn vỗ ngực tự xưng là "nhà dân chủ" hãy dành chút thì giờ đọc nhận xét của Robert Broadfoot (trong box) về đất nước Singapore để từ đó có cái nhìn khách quan và toàn diện hơn về chế độ độc đảng! Maida, Hoa Kỳ Nhục vì mọi người đều biết thay vì "thượng tôn pháp luật" thì nhà nước lại "thượng tôn Đảng luật" nhưng tâm lý sợ hãi đã bị đảng CSVN khống chế trên toàn xã hội mà chưa có cách gì tự giải thoát được. Hoan Long |
Diễn đàn BBC
CÁC BÀI LIÊN QUAN
![]() 14 Tháng 9, 2008 | Việt Nam
![]() 14 Tháng 9, 2008 | Việt Nam
![]() 11 Tháng 9, 2008 | Việt Nam
![]() 01 Tháng 7, 2008 | Việt Nam
![]() 19 Tháng 6, 2008 | Việt Nam
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||