Google muốn chinh phục châu Á

Nguồn hình ảnh, BBC World Service
- Tác giả, Saira Syed
- Vai trò, BBC News, Singapore
Daniel Alegre, chủ tịch của Google tại Nhật Bản và châu Á Thái Bình Dương, khẳng định rằng công ty của ông “phù hợp với địa phương”, vì nó cố gắng thu hút các thị hiếu khác nhau cũng như khả năng internet của khu vực châu Á hết sức đa dạng.
Ông nói: "Chúng tôi không thấy mình là một công ty Silicon Valley, chúng tôi coi mình là công ty Nhật Bản tại Nhật Bản, công ty Singapore tại Singapore". Điều này báo hiệu sự thay đổi trọng tâm của lực hấp dẫn không gian mạng, khi châu Á trở thành khu vực lớn nhất và phát triển nhanh nhất về Internet.
Đi đầu là Trung Quốc, ngày càng có nhiều người hơn trong khu vực lên mạng mỗi ngày.
Ngay cả ở các nước như Indonesia, Việt Nam và Philippines, nơi cơ sở hạ tầng để truy cập Internet tại nhà đang thiếu, sự bùng nổ điện thoại di động đã tạo điều kiện để mọi người kết nối với thế giới trực tuyến.
Trên bình diện toàn cầu, điện thoại di động sẽ trở thành phương tiện chủ yếu để truy cập Internet vào năm 2014, theo đánh giá của tập đoàn Morgan Stanley.
Và Google đang đầu tư lớn vào điện thoại di động.
Hệ điều hành Android của Google, được LG và Samsung sử dụng trong các thiết bị điện thoại thông minh mới nhất, đã nhanh chóng phổ biến ở khu vực này, trong khi kết nối mọi người vào thế giới của Google.
Shivanu Shukla, phó giám đốc công nghệ thông tin và truyền thông tại hãng Frost and Sullivan, nhận xét: "Nếu tôi là một người sử dụng Gmail [dịch vụ e-mail của Google], thì tôi có thể sẽ tìm hiểu một thiết bị Android."
"Mục đích là để giữ kết nối. Nếu tôi sử dụng 10 dịch vụ từ Google, ít có khả năng là tôi sẽ chuyển [đến một nhà cung cấp khác]" ông nói.
Đạo đức và kinh doanh
Sự tập trung của Google ở châu Á, cùng với việc cung cấp các ứng dụng và quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, vốn nhắm tới mục tiêu là các công ty dựa vào xuất khẩu muốn tiếp cận tới phần còn lại của thế giới.
Đây là điều mà các công ty châu Á muốn làm, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Nguồn hình ảnh, Reuters
"Google được hưởng lợi từ các công ty Trung Quốc đang tìm cách quảng cáo ở nước ngoài," ông Duncan Clarke, Chủ tịch BDA China, một hãng tư vấn đầu tư tại Bắc Kinh, nhận xét.
Đây là một trong các dịch vụ đã cho phép Google duy trì sự hiện diện của mình trên thị trường Internet lớn nhất thế giới, không giống như trang web tìm kiếm của họ, vốn mâu thuẫn với chính phủ Trung Quốc về các vấn đề kiểm duyệt.
Trong năm 2011, Trung Quốc sẽ có số người sử dụng internet cao gấp đôi so với Mỹ, theo số liệu do BDA Trung Quốc thu thập.
Đó là lý do tại sao Google đang tập trung vào các dịch vụ ít nhạy cảm hơn trong thời gian này, chẳng hạn hướng tới các sản phẩm kết nối kinh doanh, điện thoại di động và dựa vào xuất khẩu.
Ông Clark nói: "Về cơ bản, họ tìm kiếm các doanh nghiệp bền vững mà không đặt chúng trong các xung đột về đạo đức".
Google đôi khi có quan điểm chống lại chính phủ, rằng nên có sự tiếp cận cởi mở về thông tin.
Nhưng quan điểm đạo đức đó tỏ ra tốn kém cho Google, mà lại tốt cho đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc đại lục là Baidu.
Ông Clark nhận xét: "Baidu được hưởng lợi từ những rắc rối mà Google đã gặp ở Trung Quốc".
Mặc dù số liệu thống kê khác nhau, Baidu chiếm khoảng 76% thị trường tìm kiếm internet, theo số liệu từ hãng nghiên cứu Analysys International.
Google đứng xa ở vị trí thứ hai.
Đối thủ châu Á

Nguồn hình ảnh, BBC World Service
Trung Quốc không phải là nơi duy nhất ở châu Á mà Google phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.
Google được hưởng ưu thế ở một số quốc gia như Việt Nam, New Zealand và Ấn Độ, nơi không có đối thủ có công cụ tìm kiếm tốt. Nhưng tại các thị trường Internet phức tạp hơn, chẳng hạn như Nhật Bản và Hàn Quốc, Google không chiếm ưu thế.
Tại Nhật Bản, Yahoo Nhật Bản - phần lớn thuộc sở hữu của tập đoàn viễn thông và mạng khổng lồ là Softbank - nắm đa phần các lệnh tìm kiếm web, theo comScore.
Ông Clark nhận định: "Yahoo đã sớm tiếp thị và có sự ủng hộ của Softbank, vốn là nhà cung cấp băng tần rộng và điện thoại di động, do đó, họ có lợi thế".
Tại Hàn Quốc, Google thậm chí còn làm ăn tồi tệ hơn.
Trong tháng 3/2011, công ty này chỉ chiếm 2% thị trường tìm kiếm internet chuẩn, theo số liệu của Metrix Corp có trụ sở tại Seoul. Dẫn đầu thị trường này là Naver, thuộc sở hữu của nhà cung cấp dịch vụ internet NHN.
Tuy nhiên, ông Alegre từ Google tỏ ra không có gì lo lắng.
Ông nói: "Tại châu Á này... chúng tôi có các đối thủ cạnh tranh rất mạnh. Và chúng tôi phát triển mạnh nhờ sự cạnh tranh đó, bởi vì nó buộc chúng tôi phải hoạt động tốt hơn. Và nó buộc các đối thủ cũng phải hoạt động tốt hơn và cuối cùng, là có lợi cho internet".
Sự tự tin này là điều dễ hiểu. Với sự thống trị toàn cầu và những người sử dụng mới mà hệ điều hành Android đang thu về, Google vẫn ở vị trí tốt để thách thức các đối thủ châu Á hiện nay.
Bài đăng trong loạt chương trình Sức mạnh châu Á (Power of Asia) của BBC bằng tiếng Anh, Trung, Việt, Indonesia, Hindi, Miến Điện, bắt đầu từ 13/6 đến tháng 7/2011.












