Trung Quốc tìm MH370 trên đất liền

Nguồn hình ảnh, BBC World Service
Trung Quốc đã bắt đầu tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines trong hành lang bắc trên lãnh thổ nước này, truyền thông Trung Quốc đưa tin.
Ngoài ra, không có bằng chứng nào cho thấy có ai trong số các hành khách Trung Quốc trên chuyế́n máy bay có liên hệ với khủng bố, Tân Hoa Xã dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Hoàng Huệ Khang cho biết trong cuộc họp báo sáng nay ngày 18/3.
Trong khi đó, các quan chức Malaysia tin rằng cơ phó của chuyến bay bị mất tích MH370 là người nói lời cuối cùng với mặt đất trước khi nó biến mất.
Các nhà điều tra đang hướng sự nghi ngờ về các phi công trên chuyến bay này.
Hiện nay việc tìm kiếm đã mở rộng ra hai hành lang không lưu rộng lớn trên Ấn Độ Dương.
Hai mươi sáu nước đã được yêu cầu tham gia tìm kiếm.
Chính phủ Malaysia cho biết chiếc máy bay này đã bị cố tình đổi hướng và có thể đã bay theo hành lang bắc hoặc hành lang nam.
Thời điểm nói
Ông Ahmad Jauhari Yahy, giám đốc điều hành Malaysian Airlines, phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai ngày17/3 rằng các cuộc điều tra ban đầu cho thấy cơ phó Fariq Abdul Hamid đã điềm tĩnh nói ‘Được rồi, chúc ngủ ngon’ chỉ không lâu trước khi máy bay mất tích.
Tuy nhiên hiện không rõ những lời cuối cùng này được nói trước hay sau khi các thiết bị phát sóng của máy bay bị tắt. Giới chức tin rằng hệ thống liên lạc trên máy bay đã bị tắt một cách cố ý.
Cảnh sát đã khám nhà của cơ trưởng Zaharie Shah, 53 tuổi, và cơ phó Fariq, 27 tuổi. Một mô hình mô phỏng chuyến bay lấy từ nhà cơ trưởng cũng được lắp ráp và điều tra tại trụ sở cảnh sát, chính quyền Malaysia cho biết.
Các nhà điều tra cũng đang xem xét các hành khách, kỹ sư và các nhân viên mặt đất có liên lạc với chuyến bay này trước khi nó cất cánh.
Máy bay cất cánh từ phi trường Kuala Lumpur vào lúc 00:40 sáng ngày 8/3, tức 1:40’ giờ Việt Nam.
Giới chức nói máy bay báo chấm dứt phát tín hiệu cho kiểm soát không lưu vào lúc 1:19’, tức 2:19’ Việt Nam khi nó chuẩn bị rời không phận Malaysia.
Lần phát tín hiệu cuối cùng từ Hệ thống báo cáo và xử lý Liên lạc ACARS của chiếc máy bay là 1:7’
“Chúng tôi không biết tín hiệu ACARS bị tắt lúc nào sau đó,” ông Ahmad Jauhari nói, “Đúng ra nó phải phát tín hiệu thêm 30 phút nữa nhưng hoàn toàn không có.”
Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm thứ Bảy ngày 15/3 nói rằng các dữ liệu từ radar và vệ tinh cho thấy MH370 có thể đã bay thêm 7 tiếng nữa sau khi đổi hướng.
‘Không che giấu’

Nguồn hình ảnh, AP
Công việc tìm kiếm đã bắt đầu trên hai hành lang không lưu – một kéo từ biên giới giữa Kazakhstan và Tukmenistan đến bắc Thái Lan và một từ Indonesia ra Ấn Độ Dương.
“Hôm nay, tôi có thể xác nhận rằng chiến dịch tìm kiếm cứu hộ và các hành lang bắc và nam đã bắt đầu,” Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết trong cuộc họp báo hôm 17/3.
Trước những đồn đoán rằng chính quyền Malaysia đang che giấu thông tin, ông Hussein nói rằng họ đã công khai trong suốt quá trình điều tra.
“Đối với gia đình các nạn nhân, tôi hiểu rằng cứ mỗi ngày thì nỗi đau của họ càng dài thêm,” ông nói, “Tôi hiểu điều đó vì Malaysia cũng mất những đứa con của mình.”
“Ưu tiên của chúng tôi luôn là phải tìm cho ra chiếc máy bay. Chúng tôi không che giấu bất cứ thông tin nào giúp cho việc tìm kiếm. Nhưng chúng tôi cũng có trách nhiệm không công bố thông tin cho đến khi nào nó được đội điều tra quốc tế xác thực,” ông nói thêm.
Trong lúc này, truyền thông Trung Quốc cũng chỉ trích cách làm việc của Malaysia vì hai phần ba số hành khách trên chuyến bay là người Trung Quốc.
Tân Hoa Xã đưa tin Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gọi điện yêu cầu Thủ tướng Malaysia cung cấp thêm thông tin chi tiết về chuyến bay ‘một cách kịp thời, chính xác và đầy đủ’.
Trong một diễn biến khác, ba quan chức Pháp tham gia tìm kiếm chuyến bay AF447 mất tích ở Đại Tây Dương hồi năm 2009 đã đến Malaysia để giúp đỡ việc tìm kiếm.












