Tàu Cát Linh – Hà Đông: Mát, sạch, nhanh, nhưng còn đang lỗ

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam, đã vận hành từ ngày 6/11/2021, sau nhiều năm trễ hẹn.
Cuối tháng Năm, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết bình quân mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Động vận chuyển 15.633 hành khách.
Nhưng theo thiết kế, năng lực khai thác tối đa của tàu Cát Linh - Hà Đông là hơn một triệu người/ngày.
Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021, doanh thu của Hanoi Metro khi vận hành chính thức đoàn tàu chạy tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt hơn 5 tỷ đồng.
Nhưng chi phí vận hành, quản lý khiến công ty này lỗ ròng 64 tỷ đồng.
Vào năm 2020, công ty báo lỗ 23 tỷ đồng khi chưa vận hành.
Hiện nay, giá vé tháng có các loại: 100.000 đồng (học sinh, sinh viên), 140.000 đồng (vé mua tập thể từ 30 người trở lên) và 200.000 đồng (vé phổ thông).
Vé ngày có giá 30.000 đồng/vé/không giới hạn số lượt đi lại hoặc vé lượt giá 8.000 - 15.000 đồng (tùy theo khoảng cách ga di chuyển).



Theo ghi nhận của nhiều hành khách đi tàu Cát Linh – Hà Đông, tàu sạch sẽ, mát mẻ, đi rất nhanh.
Tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh – Hà Đông được khởi công xây dựng từ năm 2011.
Tuyến có chiều dài 13,1km đi hoàn toàn trên cao.
Tuyến đường sắt gồm 12 nhà ga: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành Đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê, Yên Nghĩa.
Dự án sử dụng vốn vay ưu đãi của Trung Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng tổng thầu EPC ((Engineering Procurement and Construction), do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện (đơn vị được chỉ định thầu trong hiệp định).
Làm thế nào để tuyến Cát Linh – Hà Đông nói riêng và các dự án sau này phát huy hiệu quả, góp phần chống ùn tắc là bài toán khó cho giới hoạch định chính sách ở Hà Nội.
Mời quý vị xem một số hình ảnh mới nhất về Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

















