Lo tiền điện tăng, dân Anh 'mua chăn ấm và bếp chiên không dầu'

Noor Nanji

Phóng viên kinh doanh, BBC News

Phụ nữ trùm chăn

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Nhiều người ở Anh quốc đang tích trữ chăn ấm và nồi chiên không dầu (air fryer) để cố giảm tiền năng lượng mùa đông này, theo một báo cáo mới.

Các thiết bị tiết kiệm năng lượng khác, chẳng hạn như máy sấy khí (air dryer), và quần áo ấm cũng bán khá chạy, British Retail Consortium (BRC) cho biết.

Tuy vậy, theo BRC, tổng doanh số bán lẻ tiếp tục giảm trong tháng Chín.

Họ cho biết mọi người đang tránh mua các mặt hàng như TV và máy tính.

Báo cáo từ BRC và công ty tư vấn KPMG cho thấy giá trị doanh thu bán lẻ đã tăng 2,2% tháng trước, cao hơn so với mức tăng 1% trong tháng Tám.

Tuy nhiên BRC cho biết, tăng một chút trong doanh số bán hàng vẫn cứ che đi thực tế là số lượng hàng hóa bán ra giảm nhiều, một khi tính cả lạm phát.

Lạm phát hiện đang gần mức cao nhất trong 40 năm qua, ở mức 9,9%.

Helen Dickinson, giám đốc điều hành của British Retail Consortium nói: “Trong khi doanh số bán lẻ của Anh tăng trong tháng Chín, đây lại là một tháng tiếp tục giảm số lượng hàng hóa bán được khi tính mức lạm phát cao.”

Bà nói: “Khi niềm tin người tiêu dùng tiếp tục giảm, mọi người mua sắm thận trọng, tránh các mặt hàng giá trị lớn như máy tính, TV, và đồ nội thất mới.

“Nhiều hộ gia đình đang chuẩn bị cho chi phí năng lượng cao hơn trong mùa đông này, với chăn mền, quần áo ấm, và các thiết bị tiết kiệm năng lượng như máy sấy không khí và bếp chiên không dầu, đang bán chạy.”

Hóa đơn điện nước tăng với hàng triệu hộ gia đình vào ngày 1/10, dù mức tăng này được hỗ trợ nhờ chính phủ có giới hạn về chi phí cho mỗi đơn vị.

Tiền năng lượng hàng năm của một hộ gia đình điển hình tăng từ £1.971 lên £2.500, và có những khoản tiền hỗ trợ khác để đối phó với chi phí sinh hoạt tăng.

Nhưng giá vẫn cao gấp đôi so với mùa đông năm ngoái.

Trong khi đó, báo cáo của BRC cho thấy doanh số bán thực phẩm tăng 4,6% trong ba tháng tính đến tháng Chín, so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh số bán hàng phi thực phẩm giảm 0,4% trong quý nhưng tăng trong tháng Chín, nhờ doanh số bán quần áo.

Paul Martin, người đứng đầu bộ phận bán lẻ của KPMG ở Anh Quốc cho biết “Quần áo và giày dép đã giải cứu nhiều cửa hàng cao cấp, và hoạt động mua sắm cho trường học thúc đẩy tăng trưởng lượng bán lẻ, với doanh số bán giày trẻ em tăng hơn 15%."

“Doanh số bán thiết bị gia dụng và phụ kiện nấu ăn cũng chuyển hướng tích cực trong tháng này, khi người tiêu dùng tìm mua các mặt hàng nhà bếp tiết kiệm năng lượng hơn trong bối cảnh tiền điện nước tăng.”

Bà Dickinson cảnh báo mùa đông sắp tới sẽ khó khăn với các nhà bán lẻ cũng như người tiêu dùng.

“Chi phí tăng trong suốt chuỗi cung ứng của các nhà bán lẻ, đồng bảng Anh vẫn yếu, lãi suất tăng, và thị trường lao động thắt chặt đang đẩy chi phí thuê nhân công lên cao”, bà nói.

“Tất cả những điều này làm các nhà bán lẻ khó giảm giá hàng hóa hơn và khó giúp các hộ gia đình đang khó khăn.”

Buổi tối ở nhà

Một báo cáo riêng của Barclaycard minh họa rõ hơn áp lực với các hộ gia đình, do lo ngại về chi phí sinh hoạt.

Số liệu cho thấy chi tiêu qua thẻ của người tiêu dùng trong tháng Chín tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng ít nhất kể từ tháng 2/2021.

Chi tiêu cho hàng thiết yếu tăng yếu nhất trong năm, trong đó chi tiêu cho nhiên liệu và hàng tạp hóa tăng chậm lại.

Tuy nhiên, Barclaycard nói những thứ như đồ ăn nhanh và dịch vụ trực tuyến đang được lợi do trời lạnh và mọi người ở nhà nhiều hơn.

Esme Harwood, giám đốc Barclaycard cho biết: “Người tiêu dùng đang tính toán khôn ngoan hơn, giảm chi tiêu và tính toán để mua sắm hàng tuần có lợi hơn, từ đó ảnh hưởng tới hàng bán lẻ và các dịch vụ ăn chơi khách sạn."

“Tuy nhiên, dân Anh cũng đang tìm cách vui chơi ở nhà mà vẫn tiết kiệm tiền, dẫn tới tăng về thức ăn mang đi và đăng ký dịch vụ trực tuyến.

“Nhiều khả năng đây sẽ tiếp tục là thời gian đầy thách thức cho nhiều lĩnh vực khác khi người tiêu dùng tập trung vào chi tiêu thiết yếu và các doanh nghiệp phải tiếp tục điều hướng cơn gió lạm phát.”