Con đường giúp ‘dân quê’ thành ngôi sao video trên mạng

Geng Shuai

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Geng Shuai nổi danh với các sản phẩm 'vô dụng' trên mạng

Từ năm ngoái, hai người đàn ông ở tỉnh Giang Tây trở thành cơn sốt video trên mạng Trung Quốc - nhờ ăn thịt chuột.

Liu Suliang, 29 tuổi, và Hu Yueqing nuôi chuột ăn tre nứa, và làm các video ngắn mô tả cách ăn thịt chuột.

Họ mở tài khoản trên mạng Bilibili cuối tháng 8/2018. Chưa đầy một tháng, họ đã có 850.000 fan, và nay là hơn 3 triệu fan.

Video ngắn đang là cơn sốt tại Trung Quốc. Sau khi điên đảo với các Vlogger bàn chuyện xã hội, các cô gái đẹp hát múa, thì nay mạng xã hội Trung Quốc đang say mê các người 'dân quê' từ nông thôn làm video kể về đời sống thường nhật của họ.

Trong video, Liu là người kể chuyện, còn quay phim là Hu. Họ thường quay trong hai ngày, và bỏ ra 5 tiếng để biên tập video dài khoảng 5 phút.

Trước 2014, Hu, giống như hàng triệu người dân nông thôn, tìm tới thành phố Thâm Quyên, làm công nhân lắp ráp điện thoại. Tiền không đủ, Hu trở về quê bán thuốc đông y.

Năm 2017, Hu phát hiện việc live stream trên mạng đem lại tiền bạc. Và từ đó, sự hợp tác với Liu bắt đầu.

Tổng giám đốc mạng Bilibili Chen Rui

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Tổng giám đốc mạng Bilibili Chen Rui

Một người khác, Geng Shuai, trở nên nổi tiếng theo cách mà anh ta không ngờ tới.

Geng Shuai làm một vỏ điện thoại hình con dao, và trình bày cách dùng nó trên mạng Kuaishou.

Dân mạng cười rũ rượi vì coi đây là thứ sản phẩm ngớ ngẩn, không ai mua.

Nhưng cực kỳ đông người vào xem video của Geng.

Phát hiện ra điểm này, Geng tiếp tục trình diễn các sản phẩm "vô dụng", và càng đông người vào xem.

Các fan "van xin" Geng từ nay đừng bao giờ làm sản phẩm gì có ích, cứ làm những thứ quái gở, vô dụng.

Geng Shuai đang rất nổi tiếng, và kiếm được tiền nhờ cách này.

Gần đây, các mạng chia sẻ video Trung Quốc như Xigua, Kuaishou và trang thương mại điện tử Taobao đã hợp tác với chính quyền địa phương mở các chiến dịch live stream. Mục đích là giúp những người làm nội dung ở nông thôn có thể bán hàng.

Truyền thông nói Gan Youqin, một chủ nhà vườn, đã làm các video ngắn về hoạt động nuôi trồng hàng ngày.

Bằng cách đưa sản phẩm của nông dân lên mạng, Gan Youqin đã giúp bán tám triệu ký vải và nhãn.

Không ai biết liệu hiện tượng nông dân làm video sẽ kéo dài bao lâu, nhưng ít nhất nó cho thấy công nghệ có thể giúp người chân lấm tay bùn giàu lên như thế nào.