Có nguy cơ vận tải biển quốc tế còn tắc nghẽn tới Giáng Sinh năm nay

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Nếu một số vấn đề cơ bản không được giải quyết nhanh thì tắc nghẽn của ngành vận tải bằng container trên các tuyến hàng hải quốc tế "có thể kéo dài tới Giáng Sinh năm nay", một bài trên BBC News hôm 13/06/2021 cho hay.
Bài của phóng viên kinh doanh Theo Leggett cho hay dịch Covid ở Quảng Đông hiện đang làm tắc nghẽn ở một số cảng vùng cửa sông Châu Giang chuyên đóng và chuyển container đi châu Âu và các nước.
Tác động liên đới của Covid tại TQ với tàu thuyền quốc tế đang lan ra nhiều ngành công nghiệp trong khi hệ quả của sự cố gần đây trên dòng kênh đào Suez vẫn còn chưa giải quyết hết.
Đại diện ngành bán lẻ ở Anh cho BBC hay, nếu tháng 8-9 mà các chuyến vận chuyển hàng chưa từ Trung Quốc rời đi tới Anh, thì chuỗi cung ứng dịp Giáng Sinh sẽ bị gián đoạn.
Covid tại cảng Diêm Điền
Khu vực cầu cảng quốc tế Diêm Điền (Yantian International Container Terminal) là một trong những cảng quan trọng nhất của vùng kinh tế Thâm Quyết, và là cửa ngõ cho xuất khẩu từ lưu vực Châu Giang ra thế giới.
Nhưng từ tháng 5, các vụ lây lan Covid tại đây đã khiến chính quyền hạn chế hoạt động ở cảng, gây tắc nghẽn cho nhiều tàu thuyền đợi "ăn hàng" ngoài khơi.
Dù có một số cơ sở vẫn hoạt động, về cơ bản, cảng Diêm Điền bị đóng ba tuần, và việc "chuyển công tác đóng hàng lên tàu sang các cảng khác là không đủ", theo ông Nils Haupt, giám đốc thông tin tại công ty hàng hải Đức Hapag-Lloyd.
Việc chuyển cho các cảng khác nhận làm that công việc của cảng Diêm Điền xem ra không khả thi vì các cảng kia, như Xà Khẩu, Nam Sa, Hong Kong, "đều đang đầy tàu chờ lấy hàng", ông Haupt cho biết.
Tắc nghẽn ở đầu bên kia thế giới

Nguồn hình ảnh, EPA
Vẫn theo phóng viên Theo Leggett thì tắc nghẽn xảy ra ở đầu nhận hàng, là các cảng châu Âu và Bắc Mỹ.
"Nhiều tàu container tới cùng lúc, trong khi nguồn container trống đầy bị ngưng vì nhiều container bị lưu bãi trên khắp thế giới."
Tháng 3/2021, sự cố của một tàu vận tải khiến kênh đào Suez bị tắc nghẽn, làm hàng trăm tàu container bị dừng, hoặc đổi hướng, gây tắc nghẽn tại hai cảng lớn cho châu Âu là Rotterdam và Antwerp.
Vụ kênh đào Suez vừa có hướng ra thì xảy ra vụ dịch Covid ở Diêm Điền, Quảng Đông.
Theo ông Peter Sands, phân tích gia trưởng của Bimco, chuyên về vận tải biển thì ngành này đang đối phó với khủng hoảng, điều không phải mới lạ.
"Nhưng với Diêm Điền, chúng tôi cần thông tin minh bạch, sự cởi mở từ chính quyền địa phương TQ mà không nhận được gì, nên việc lên kế hoạch đang gặp phải tình trạng bất an."
Nếu vấn đề tại Diêm Điền không được giải quyết nhanh, có thể xảy ra tình trạng "quá tải hệ thống", theo ông James Baker, biên tập mảng container ở tạp chí chuyên ngành Lloyd's List.
Đây là lý do ông nghĩ gián đoạn có thể kéo thêm 12 tháng, với khách hàng, người tiêu dùng ở châu Âu, Bắc Mỹ sẽ phải tiếp tục chờ nhận hàng.
Với các công ty bán lẻ ở Anh, đây là viễn cảnh thiếu hàng dịp Giáng Sinh năm nay.
Thông thường đầu mùa hè mỗi năm là họ phải đặt hàng từ Trung Quốc cho dịp Giáng Sinh, nhưng vì tình hình hiện nay, các công ty biết về nguy cơ trì hoãn nên đã đặt hàng cả rồi.
Chính vì họ đặt hàng sớm hơn thường lệ, sức ép lên ngành vận tải bị đẩy lên cao hơn bình thường.
Ông Baker cảnh báo, nửa đùa nửa thật rằng "Nếu bạn muốn có quà Giáng Sinh cho gia đình, nên tìm mua ngay từ bây giờ đi cho chắc".
Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Cùng thời gian, các báo Việt Nam cũng trích lời giới chức, doanh nhân nước này lên tiếng về giá cước vận tải biển tăng cao và tình trạng trì hoãn trong năm qua đang gây khó khăn cho xuất khẩu, tờ Thanh Niên (14/06) viết.
Nhờ chương trình tiêm chủng rộng khắp, khu vực Âu Mỹ đã phục hồi tiêu dùng và "đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam" nhưng họ lại đang gặp phải vấn đề giá cước vận tải biển, chi phí logistics.
Tờ báo trích lời ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty CP XNK Nam Thái Sơn, nói giá cước vận tải đường biển xuất hàng qua thị trường châu Âu và Mỹ đã tăng 7 - 8 lần, có những nơi tăng gấp 10 lần, khiến các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu Việt Nam càng thêm khó khăn.
Xem thêm: