Nhà thầu tuyến metro Nhổn-Hà Nội muốn đòi bồi thường thiệt hại 115 triệu đô la Mỹ

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Liên doanh giữa nhà thầu Hàn Quốc Hyundai Engineering and Construction và hãng xây dựng cơ sở hạ tầng Ý Ghella muốn đòi Hà Nội bồi thường gần 115 triệu đô la Mỹ do chậm trễ hoàn tất dự án, tờ Nikkei Asia nói hôm 2/11.
Tin được đưa ra đúng vào lúc truyền thông Việt Nam nói tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông do tổng thầu Trung Quốc thực hiện đã qua bước nghiệm thu, chuẩn bị đưa vào khai thác có điều kiện.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội với nhà thầu chính là Ghella nhằm xây dựng một phần tuyến tàu điện ngầm số 3, đường Hanoi Metro Line 3, dài 12,5km nối ga Hà Nội với Nhổn.
Theo kế hoạch, dự án lẽ ra hoàn thành vào năm 2018 nhưng đã bị hoãn tới 12/2022 do công tác giải tỏa đất bị chậm.
Từ tháng Sáu, nhà thầu liên doanh đã tạm ngưng công việc và tuyên bố sẽ kiện ra trọng tài quốc tế nếu như không nhận được tiền bồi thường thiệt hại.
Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội nói họ đang thảo luận với các nhà thầu để xác định chính xác con số thiệt hại.
Những vấn đề tương tự cũng phát sinh ở một đoạn khác của tuyến đường Số 3, khiến Daelim Industrial cũng của Hàn Quốc, hãng đảm nhận phần việc xây dựng bên trên, đòi bồi thường thiệt hại khoảng 19 triệu đô la hồi năm 2020 cho khoảng thời gian hai năm bị trì hoãn.

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Được biết Daelim sau đó đồng ý nhận 6,6 triệu đô la từ Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội.
Tuyến Hà Nội - Nhổn và tuyến Cát Linh - Hà Đông là hai tuyến đầu tiên được triển khai xây dựng trọng dự án quy hoạch tổng thể Đường sắt Đô thị Hà Nội, gồm tám tuyến, 10 nhánh tàu vận hành.
Nếu như tuyến Hà Nội - Nhổn bị chậm trễ do công tác giải phóng mặt bằng mà phía Việt Nam thực hiện không đạt tiến độ, thì trong dự án Cát Linh - Hà Đông, lỗi được cho là phần lớn từ việc nhà thầu Trung Quốc "chưa cung cấp đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến các chứng chỉ, minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất, thiết bị đoàn tàu", theo một tường thuật trên Zing hồi 2020.
Dự án Cát Linh - Hà Đông tính đến nay đã bị chậm tám năm so với kế hoạch.
Với chiều dài chỉ 13,1 km nhưng công trình hợp tác Trung - Việt này đã đội vốn lên tới 441 triệu USD, trở thành đối tượng của làn sóng chỉ trích, ca thán trong xã hội Việt Nam.
Tuy thế, cơ chế chính trị tại Việt Nam khiến không có ai phải chịu trách nhiệm cho tới nay về những khoản chi tiền công khổng lồ nói trên.
Xem thêm về đầu tư Trung Quốc: