Zalo thu phí: Người dùng ở Việt Nam phản ứng mạnh chỉ vì đã quen dùng bản miễn phí?

Zalo vừa chính thức triển khai việc thu phí đối với người dùng Việt Nam
Chụp lại hình ảnh, Zalo vừa chính thức triển khai việc thu phí đối với người dùng Việt Nam từ 1/8

Ứng dụng nhắn tin Zalo vừa chính thức triển khai việc thu phí đối với người dùng Việt Nam qua ba gói thuê bao tháng từ ngày 1/8, song song với phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về mặt tính năng.

Cụ thể từ ngày 1/8/2022, Zalo ra mắt ba gói trả phí dành cho doanh nghiệp bao gồm Dùng thử (10.000 đồng), Nâng cao (59.000 đồng) và Cao cấp (399.000 đồng).

Trong khi đó, phiên bản Cơ bản (miễn phí) của Zalo sẽ bị hạn chế các tính năng như: chỉ lưu tối đa 1.000 người trong danh bạ, không được sử dụng nickname, gửi tối đa 5 tin nhắn nhanh, không thể xem hay bình luận trên nhật ký, số điện thoại chỉ hiển thị với người lạ 40 lần/tháng, trả lời tối đa 40 hội thoại/tháng từ người lạ…

Ngay lập tức, động thái này đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều của người dùng Zalo tại Việt Nam. Nhiều người dùng cho rằng họ sẵn sàng xóa Zalo và chuyển qua những ứng dụng nhắn tin miễn phí khác.

Nhiều ý kiến trái chiều

Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện thu phí, ứng dụng Zalo trên cả hai kho ứng dụng Google và App Store đã nhận hàng loạt đánh giá 1 sao từ nhiều người dùng cùng những bình luận tiêu cực.

Phần lớn những bình luận phản đối việc thu phí, cho rằng không có Zalo thì còn nhiều ứng dụng khác như Facebook Messenger, Telegram, Viber, Whatsapp...

Zalo bị nhiều đánh giá 1 sao trong ngày đầu thu phí

Nguồn hình ảnh, Ảnh chụp màn hình

Chụp lại hình ảnh, Zalo bị nhiều đánh giá 1 sao trong ngày đầu thu phí

Ánh Hồng, một nhân viên sale bất động sản ở Đà Nẵng nói với BBC: "Tôi thường xuyên đăng tin bất động sản và tương tác với bạn bè, khách hàng, nhà đầu tư trên Zalo. Bây giờ chỉ có thể trả lời tối đa 40 tin nhắn từ người lạ hàng tháng, không thể xem được bình luận trên nhật ký thì rất bất tiện, nên tôi sẽ chuyển sang Facebook và TikTok".

Một người kinh doanh online ở Thủ Đức, TP.HCM cho biết: "Nếu Zalo thu phí thì tôi chuyển sang dùng Facebook tốt hơn."

Ngược lại, cũng có một bộ phận không nhỏ ủng hộ việc Zalo thu phí. Viết trên Facebook, tài khoản Nguyen Thi Kim Ngan bình luận: "Người Việt đa phần thích miễn phí quen rồi. Hễ động tới trả phí là nhảy dựng lên, không trả tiền thì xài gói cơ bản, như mình thì chả thấy bất tiện gì, còn buôn bán, kiếm tiền trên đó thì chi một ít phí nền tảng thôi, không thích thì tải app khác dùng".

Tài khoản Tai Nguyen bình luận: "Tư duy "xài chùa" đã ăn vào máu. Tự nhiên giờ thu phí nên người dùng không quen. Nếu người dùng Zalo mà dùng trong mục đích kinh doanh thí trả phí là đúng rồi".

Trong khi đó những người không bị ảnh hưởng thì tỏ ra không mấy quan tâm. Huy Thái, một nhân viên văn phòng tại TP.HCM cho biết anh đã dùng Zalo được hơn 7 năm, để liên lạc với bạn bè và gửi hình ảnh chất lượng cao cũng như dùng trong công việc.

Anh cho biết chưa bị ảnh hưởng gì từ việc Zalo cắt bớt các tính năng cơ bản, nói rằng "chừng nào bị ảnh hưởng thì tính tiếp".

"Cụm từ thu phí khiến người dùng phản ứng mạnh'

Trả lời phỏng vấn của BBC News Tiếng Việt, anh Khoa Nguyễn, một nhà báo lâu năm trong mảng công nghệ ở Việt Nam cho rằng tâm lý chung của người dùng là thường phản ứng mạnh với cụm từ "thu phí" vì nó đi liền với gánh nặng trong cuộc sống.

"Nhưng nghĩ theo hướng bạn trả tiền xứng đáng cho một công cụ mang lại nhiều tiện ích, giúp bạn kiếm được tiền thì hay đơn giản "nâng cấp" tài khoản thì sẽ không thấy có gì căng thẳng".

"Đám đông có thể phản ứng mạnh vì thiếu thông tin, nhưng sau một thời gian ngắn cảm xúc qua đi, Zalo bản miễn phí vẫn đáp ứng tốt và người dùng sẵn lòng nâng cấp tài khoản thì tự bản thân sản phẩm sẽ thuyết phục người dùng tiếp tục sử dụng".

Nhận định về việc Zalo thông báo bắt đầu thu phí người dùng từ 1/8, anh Khoa cho biết:

"Tôi cảm thấy bình thường về việc này. Chúng ta vốn đang trả phí trực tiếp hoặc gián tiếp cho nhiều nhu cầu trong đời sống, và một ứng dụng nhắn tin tốt cũng không ngoại lệ".

"Nếu Zalo mang lại tiện ích cho tôi trong công việc, tôi sẵn sàng trả phí, hoặc nói theo cách nhẹ nhàng hơn, là nâng cấp tài khoản để được sử dụng những tính năng hữu ích", anh Khoa Nguyễn chia sẻ.

Nhà báo Khoa Nguyễn cho biết: "Tôi đã sử dụng Zalo 10 năm và đến bây giờ vẫn dùng song song với các ứng dụng nhắn tin khác. Tôi thường dùng Zalo trên điện thoại để liên lạc với người thân trong gia đình và một thời gian dài làm việc trên Zalo phiên bản cho máy tính và Zalo phiên bản Web".

Anh đánh giá: "Zalo không quá cách biệt với các nền tảng hàng đầu của thế giới nếu xét những khía cạnh về mặt công nghệ. Ngoài ra ứng dụng này đơn giản, dễ sử dụng, độ ổn định cao và hầu như mọi người dùng smartphone ở Việt Nam đều có tài khoản Zalo."

Còn đối với những người dùng cơ bản như thì anh Khoa cho rằng họ vẫn sử dụng Zalo như bình thường. Anh chia sẻ: "Tôi cho rằng những người dùng cơ bản như bố mẹ tôi không bị ảnh hưởng quá nhiều vì bản miễn phí đã đáp ứng đủ nhu cầu của họ".

Nhà báo công nghệ lâu năm cũng đưa ra dẫn chứng về ứng dụng nhắn tin Telegram cũng đã triển khai việc nâng cấp lên bản Premium và anh cho rằng họ đang chứng tỏ việc này là đúng, mang lại dòng tiền lành mạnh để cải thiện, duy trì nền tảng.

Telegram giới thiệu tính năng Premium vào tháng 6 với giá 4,9 USD mỗi tháng

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Telegram giới thiệu tính năng Premium vào tháng 6 với giá 4,9 USD mỗi tháng

Cùng lấy ví dụ về Telegram khi trao đổi với BBC, nhưng một chuyên gia công nghệ ở TP.HCM cho rằng Zalo đang làm điều ngược lại:

"Telegram giới thiệu tính năng Premium vào tháng 6 với giá 4,9 USD mỗi tháng, cho phép người dùng sử dụng nhiều tính năng mới và cam kết mọi tính năng đang có của ứng dụng vẫn được miễn phí. Còn Zalo thì lại "bóp" những tính năng của bản miễn phí và bắt người dùng trả tiền để tiếp tục sử dụng. Điều này sẽ khiến một bộ phận người dùng không hài lòng, thậm chí trong trường hợp xấu có thể dẫn đến làn sóng tẩy chay Zalo để chuyển qua những ứng dụng miễn phí khác", chuyên gia này nhận định.

Mức độ phổ biến của Zalo

Ra đời vào năm 2012 tại Việt Nam, Zalo dần trở thành một ứng dụng nhắn tin quốc dân với số lượng người dùng đông đảo.

Trao đổi với BBC News Tiếng Việt hồi tháng 4/2022, chuyên gia truyền thông Vũ Bá Thuấn, giảng viên chuyên ngành Marketing và Truyền thông ở nhiều trường Đại học và Cao Đẳng tại TP.HCM cho biết Zalo là mạng xã hội có lượng người dùng lớn và phổ biến hàng đầu tại Việt Nam.

Nói về mức độ phổ biến của Zalo, chuyên gia Bá Thuấn nhận định: "Bây giờ người ta dùng chữ Zalo để thay cho chữ "nhắn tin", tức là thay vì "gửi tin cho mình" thì sẽ nói "Zalo cho mình".

Zalo là ứng dụng nhắn tin phổ biến ở Việt Nam

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Zalo là ứng dụng nhắn tin phổ biến ở Việt Nam

Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, số lượng người dùng thường xuyên hằng tháng của Zalo đạt 74,7 triệu vào tháng 2/2022, cao hơn Facebook Messenger của Meta (67,8 triệu), báo Người Lao Động viết.

Cũng theo tờ báo này, trong năm 2021, Zalo đã giúp chuyển đi 620 tỷ tin nhắn, 52 tỷ phút gọi video và 14 tỷ thông báo khẩn về Covid-19.

Đọc thêm: